Dior J’adore – Biểu tượng nữ tính qua năm tháng - Tạp chí Đẹp

Dior J’adore – Biểu tượng nữ tính qua năm tháng

Làm Đẹp

Christian Dior đã từng tuyên bố rằng bàn tay tài tình khéo léo của ông sẽ không chỉ dừng lại ở thiết kế những chiếc váy. Đối với ông, một bộ trang phục hoàn chỉnh không thể nào thiếu được bước cuối cùng, đó là một mùi hương.

Năm 1942, ông đã xây dựng một phòng thí nghiệm để nghiên cứu và cho ra đời những hương nước hoa của mình, nơi mà sau này đã trở thành xưởng chế tạo nước hoa Dior. “Tôi đã tạo ra một loại nước hoa để mọi phụ nữ đều được khoác lên mình mùi hương của sự nữ tính và lộng lẫy, như thể mỗi chai nước hoa đều là hiện thân của từng chiếc váy trong bộ sưu tập của tôi” Christian Dior nói. Và dù đã xuất hiện từ 20 năm về trước, J’adore vẫn chưa bao giờ mất đi sức hút không cưỡng lại được của riêng mình và luôn được xem là một biểu tượng của sự nữ tính và tinh tế đến tuyệt đối.

Tinh tuý chắt lọc từ những loài hoa

Thuộc nhóm hương hoa rất được phụ nữ ưa chuộng, hương thơm của Dior J’adore như một bản giao hưởng nhẹ nhàng với những nốt hương hoa tinh tế. J’adore là tinh tuý từ nhiều mùi hương đến từ nhiều miền đất khác nhau từ mọi nơi trên thế giới.

Và nơi bắt đầu chính là vùng Grasse miền Nam nước Pháp. Một vùng đất nằm giữa vùng núi và miền biển, khí hậu tuyệt vời đã giúp nơi này cho ra đời những loài hoa tuyệt diệu: bao gồm hoa May Rose – Hoa hồng tháng năm, và Jasmine Grass – Hoa nhài vùng Grasse. Hoa hồng tháng năm hay còn gọi là hoa hồng trăm cánh, mang mùi hương độc đáo với vị thanh và hơi cay. Grasse, the Domaine de Manon và the Clos de Callian là những nhà cung cấp hoa độc quyền của Dior. Hoa được hái bằng tay, từng bông một bằng phương pháp truyền thống trong những buổi sáng sớm để đảm bảo chất lượng, mùi hương và vẻ đẹp của hoa sẽ hoàn hảo nhất đến lúc sản xuất.

Nhưng để tạo nên mùi hương của J’adore, còn cần đến hoa nhài Ả Rập từ Ấn Độ, hoa hồng Damask từ Thổ Nhĩ Kỳ, hoa diên vĩ từ vùng Tuscan nước Ý, Ylang Ylang từ Comoros và Vanilla từ Tahiti. Hoa nhài Ả Rập, tại Ấn Độ còn được gọi là hoa của thượng đế. Mùi hương được phụ nữ ướp lên tóc hàng ngày hoặc trong những dịp đặc biệt. Mùi của Hoa nhài Ả Rập hoà lẫn trong gió, len lỏi trong từng con phố. Hoa nhài Ả Rập được lấy tại tỉnh Tamil Nadu và trở thành một thành phần cốt yếu trong J’adore nhờ vào mùi hương hoang dã, nhưng mang đầy khoái lạc. Thu hoạch từ sáng sớm để tránh bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời, những búp hoa nhài sẽ nở bung vào buổi tối. Đó chính là thời điểm thích hợp để chưng cất, chắt lọc những gì tinh túy nhất từ những cánh hoa.

Nữ tính tuyệt đối

Nét nữ tính của J’adore không chỉ toát lên từ mùi hương mà còn thể hiện trong thiết kế chai với những đường cong nữ tính quyến rũ. Thiết kế chai mô phỏng theo hình số 8 – một trong những biểu tượng may mắn của thương hiệu nhà mốt Christian Dior, bên cạnh các biểu tượng khác như cỏ bốn lá, ngôi sao và trái tim.

J’adore còn thừa kế niềm kiêu hãnh từ thiết kế quai vạc amphora, được lấy cảm hứng từ hình bóng mà Christian mơ ước cho người phụ nữ: hiện đại và thanh lịch. Hình dáng chiếc lọ amphora là sự kết hợp giữa hình ảnh đồng hồ cát và những đóa hoa, điều này đã khiến nó mang trong mình những vẻ đẹp của sự nữ tính, căng tràn sức sống của tuổi trẻ và trường tồn cùng năm tháng. Lọ amphora với vòng cổ còn là biểu tượng của vật chứa đựng những tinh chất quý giá nhất. Và J’adore còn rất đặc biệt, khi nó còn là hiện thân của kiểu váy “New look” huyền thoại, ghi dấu những thành công vang dội tại sàn runway chật kín người ngày đó. Tất cả đều toát lên một vẻ nữ tính tuyệt đối, gợi đến hình bóng của một người phụ nữ gợi cảm với những đường cong duyên dáng, làm say đắm biết bao ánh nhìn.

Hình tượng nữ thần xa hoa

Cho đoạn phim quảng cáo giới thiệu ra mắt J’adore vào năm 1999, Christian Dior đã khiến tất cả chìm đắm trong không gian kỳ bí với một màu vàng chủ đạo. Một màu vàng hoàng kim, ánh lên rực rỡ, mang hơi thở của thần thoại phương Đông. Những góc quay cận từ mặt nước huyền ảo đã mang đến thước phim Carmen Kass đắm mình trong dòng nước dát vàng, toát ra một vẻ đẹp của thần linh, tỏa sáng và thanh khiết đan xen với hình ảnh J’adore dần dần lộ diện.

Đoạn phim ấy đã gợi lên toàn cảnh bức tranh “Sự ra đời của thần Vệ Nữ” đứng trên một vỏ sò với vẻ đẹp tiêu chuẩn của thời kỳ Phục hưng. Điều này đã làm đậm thêm những nét thần thoại và thay cho lời khẳng định, đánh dấu sự ra đời của J’adore gắn liền với sự ra đời của một nữ thần. Và sắc thái của nữ thần còn đến từ chính cái tên, là một sự kết hợp tinh tế giữa tiếng Anh và tiếng Pháp, J’adore – mang ý nghĩa là sự ngưỡng mộ. Mọi điều đều khiến ta tin rằng J’adore chính là mùi hương nước hoa của các vị thần. Đó là thứ có thể nâng người phụ nữ lên tầm nữ thần, khiến họ trở thành tâm điểm của sự tôn sùng và ngưỡng mộ.

Biểu tượng nữ quyền theo từng thế hệ

Mùi hương của J’adore còn tượng trưng cho nữ quyền, cho sự độc lập, xinh đẹp và những khao khát vươn lên, phá bỏ những rào cản xã hội. Nữ quyền trước hết được thể hiện ở thiết kế những vòng quanh cổ chai, lấy cảm hứng từ phong tục đeo những chiếc vòng cổ của bộ tộc xưa. Số vòng càng nhiều thì địa vị và quyền lực càng lớn. Chi tiết tinh tế này đã góp phần làm nên sự khác biệt và đẳng cấp của J’adore. Và thông điệp nữ quyền còn được gửi gắm xuyên suốt kể từ khi J’adore được ra mắt cho đến nay trong những chiến dịch quảng cáo. Minh tinh Charlize Theron – mỹ nhân tài sắc Hollywood là gương mặt đại diện của Dior J’adore. Đoạn phim với hình ảnh siêu mẫu Charlize Theron bước qua những biểu tượng sắc đẹp vang bóng một thời – Grace Kelly, Marilyn Monroe và Marlene Dietrich trong một buổi biểu diễn thời trang tại sàn runway Versailles’s Hall of Mirrors, Christian Dior đã nhằm giới thiệu một biểu tượng mới mang tên Charlize Theron.

Không dừng lại ở đó, ở chiến dịch quảng cáo tiếp theo, Charlize Theron đã rũ bỏ những áp lực nặng nề, dùng dải lụa để vươn mình lên điểm cao nhất của tòa lâu đài. Bà đứng từ trên cao, thanh thoát, quyến rũ và độc lập, nhìn xuống thế giới phủ trong sắc vàng lấp lánh. Điều đó đã tạo nên hình ảnh người phụ nữ cuốn hút, mạnh mẽ và làm chủ mọi tình huống. Với một bước tiến mới, sự phát triển của nữ quyền được thể hiện trong chiến dịch quảng cáo mới nhất, Charlize Theron không còn đơn độc, mà đồng hành cùng với bà là những người phụ nữ tài sắc khác – đại diện cho nữ quyền thế hệ mới, mạnh mẽ hơn khi đứng lên cùng nhau.

J’adore khiến ta không thể nào quên bởi mùi hương nồng nàn quyến rũ, bởi những ký ức chất chứa trong những note hương. Đó là mùi hương của người phụ nữ tự tin, một người phụ nữ dám đương đầu với mọi thách thức bằng chính sự mềm mại và nữ tính của mình. Đó phải chăng là điều mà phái đẹp luôn hướng tới, là cá tính mà mọi đàn ông đều mải miết tìm kiếm nơi người phụ nữ của mình?

Tác giả: Đẹp Beauty

15/12/2020, 15:00