Điện – xăng – gas: Dàn hàng ép người tiêu dùng
![]() |
Bức xúc hơn, chị Nguyễn Kiều Linh ở tổ 47, đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Mỗi lần nghe đến việc tăng giá là tôi lại run rẩy chân tay vì tôi chỉ là một giáo viên ăn lương công chức lại nuôi con nhỏ, có cả ngàn chi phí phải dùng đến tiền. Nhiều lúc tôi thấy mình bất lực và cảm giác bị chìm dần trước làn sóng tăng giá. Chỉ thương bọn nhỏ bữa ăn cứ bị hao hụt dần”.
Tiểu thương kêu khó sống
Ghi nhận tại chợ đầu mối Dịch Vọng, Phùng Khoang, Cổ Nhuế, giá cả các mặt hàng thực phẩm đang có xu hướng giảm trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương buôn bán ở chợ tỏ ra e ngại. “Trong vài ngày tới, giá cả sẽ có biến động nhiều hơn. Đến lúc đó, chúng tôi cũng buộc phải tăng giá theo mặc dù không muốn vì khi tăng giá hàng hóa bán sẽ ế ẩm hơn”, chị Hoa, một tiểu thương bán rau quả tại chợ cho biết.
![]() |
Đang trong giai đoạn buôn bán ế ẩm, việc điện, xăng, gas tăng giá khiến cho chi phí đầu vào của các DN tăng thêm, kinh doanh thêm khó khăn. Đối với nhiều tiểu thương và DN, việc tăng giá lần này khiến cho họ phải chịu sức ép từ hai phía: người tiêu dùng giảm mua sắm trong khi giá cả đầu vào tăng cao. Không còn cách nào khác, các DN và tiểu thương phải tìm mọi cách để cầm cự hoạt động, chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí lấy công làm lãi để lôi kéo khách hàng.
Chị Mai Tuyên, bán thịt ở chợ Cổ Nhuế, chia sẻ: “Nhiều khi đi lấy hàng có thể tăng thêm 1, 2 giá nhưng tôi vẫn bán với giá cũ vì “tăng giá lên dễ mất khách lắm, giá có thấp hơn 3.000 – 5.000 đồng nhưng bù lại mình bán được nhiều hơn, lấy số lượng bù vào, thêm công làm lãi chứ không cũng chết vì ế ẩm”.
Theo chị Mai Tuyên, trong thời buổi kinh doanh vô cùng khó khăn hiện nay, các tiểu thương phải chia sẻ lợi nhuận với người tiêu dùng “không nên để người tiêu dùng một mình gánh chịu hết”, bán giá rẻ hơn, người tiêu dùng sẽ yên tâm mua nhiều hơn. Đó chính là lí do mà điện và gas đã tăng giá mà giá cả trên thị trường vẫn chỉ có biến động nhẹ nhưng để có được sự ổn định đó thì các DN và tiểu thương đang rơi vào tình trạng rất… khó sống vì chưa bao giờ buôn bán khó khăn như bây giờ,
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho biết việc giảm giá, chia sẻ lợi nhuận cho người tiêu dùng là một việc nên làm và là hướng đi tất yếu cho các doanh nghiệp, người kinh doanh nếu muốn sống được trong cơn bão khủng hoảng. Đặc biệt, ông cho rằng với các doanh nghiệp, việc xả hàng, khuyến mại lớn để giải quyết hàng tồn kho là tốt và ông khuyên các doanh nghiệp, tiểu thương “nên tiếp tục giảm giá sâu hơn nữa, sẵn sàng thua thiệt trong thời gian ngắn để kích cầu người tiêu dùng. Đó là một lựa chọn khôn ngoan trong thời điểm này”.
Theo Vietnamnet