Diễn viên Đỗ Thị Hải Yến: “Người thời gian” trong Điện ảnh và cuộc đời

Thời gian trôi miên viễn không ngừng, không có điểm bắt đầu, chẳng có nơi kết thúc. Ta sống trong khoảnh khắc hữu hạn, trân quý từng giây phút trôi qua.

Diễn viên – Nhà sản xuất Đỗ Thị Hải Yến – gương mặt sáng giá của làng Điện ảnh Việt. Ảnh: Menard Việt Nam

Trong tất cả những loại hình nghệ thuật, Điện ảnh có yêu cầu về thời gian chặt chẽ nhất. Là một diễn viên tài năng, nàng thơ Đỗ Thị Hải Yến có những cảm nhận tinh tế và chiêm nghiệm sâu sắc về dòng thời gian của Điện ảnh, xa xôi hơn nữa là dòng thời gian của đời người. Con đường của cô là con đường đủ đầy cung bậc cảm xúc của người thời gian.

Hành trình Điện ảnh của “người thời gian”

Nàng thơ Đỗ Thị Hải Yến là một nữ diễn viên với vẻ đẹp thuần chất Á Đông, một tài năng hiếm có trong làng Điện ảnh Việt. Mỗi lần đóng phim, trước hết Hải Yến học cách “thương lấy nhân vật của mình”, rồi mới cố gắng mường tượng, hình dung, hóa thân và sống lại chính cuộc đời của nhân vật ấy trên màn ảnh. Cô dành toàn bộ tâm sức cho vai diễn, sống trọn từng khoảnh khắc với nghề. Đơn giản là “Bởi công việc này đòi hỏi phải đầu tư 100% thời gian và năng lượng” và cũng vì “Cuộc đời diễn viên chỉ cần những khoảnh khắc như vậy là đủ để nuôi sống tinh thần của mình và khiến mình gắn bó với cái nghề này mà không cần phải băn khoăn do dự”.

Diễn viên – Nhà sản xuất Đỗ Thị Hải Yến là người Việt Nam đầu tiên được đóng chính trong một bộ phim Hollywood. Ảnh: Phim “The Quiet American” của Đạo diễn Phillip Noyce.

10 bộ phim trong 30 năm – một con số rất nhỏ trong đời diễn của một người diễn viên. Nhưng đối với nàng thơ Hải Yến, đây là con số vừa phải, không ít cũng chẳng nhiều. Cô không vội vàng với Điện ảnh – lĩnh vực là Tri kỷ, đam mê của mình. Đời diễn của cô có dòng thời gian của vầng trăng, khi đến kỳ tự khắc sẽ tròn đầy tỏa sáng, không cần nài hối thúc giục.

Mặt sông sâu nước chậm, quỳnh nở không vội vàng. Người thời gian ắt biết thời gian, biết sống hết mình trong những khoảnh khắc nhưng cũng biết sống chậm lại để đợi một thời khắc dành riêng cho mình. Quả đúng như Sir. Michael Caine đã từng nói: “Cuộc đời diễn viên quan trọng nhất là sự trải nghiệm và thời gian.”

“Người thời gian” trân quý từng khoảnh khắc duy nhất

Một người phụ nữ hay một diễn viên thường sợ thời gian, sợ tuổi tác sẽ tước đi vẻ đẹp thanh xuân của mình. Nhưng diễn viên Hải Yến không nghĩ như vậy. Cô từng chia sẻ: “Tôi không sợ tuổi tác. Thậm chí tôi còn mong chờ mình bước qua tuổi 40, vì với tôi tuổi 40 rất đẹp. Nó vẫn còn một chút của tuổi trẻ mình vừa đi qua, nhưng đồng thời nó cũng gom góp rất nhiều trải nghiệm suốt 40 năm cuộc đời mà mình từng trải”.

Trong Mùa hè chiều thẳng đứng, cô là thiếu nữ mới lớn, trẻ trung ngây thơ. Trong The Quiet American cô là thiếu phụ mang nét đẹp từng trải pha chút dịu dàng, đằm thắm đậm chất Á Đông. Ở thời điểm hiện tại, nàng đặt xuống đóa hồng phấn dành cho công chúa, đội lên vương miện của một nữ hoàng. Hải Yến giờ đây mang vẻ đẹp chín muồi, sang trọng thanh tao, có nét quyến rũ bí ẩn trên dung nhan, có chiều sâu trong tâm hồn và trí tuệ.

Vẻ đẹp này đã chạm đến trái tim một thương hiệu luôn trân quý vẻ đẹp đích thực – thương hiệu mỹ phẩm cao cấp từ Nhật Bản – Menard. Menard tìm thấy sự đồng điệu giữa cảm thức về dòng thời gian, nét thanh tao, cao quý của ngôi sao Điện ảnh Đỗ Thị Hải Yến với tinh thần dòng sản phẩm Embellir của mình. Menard Embellir – “Nữ hoàng chống lão hóa từ Gene” – là thành quả từ nghiên cứu về Protein làm đẹp và 7 công trình đạt giải Nobel, giúp bảo toàn nét thanh xuân theo thời gian. Vẻ Đẹp của người phụ nữ mà Menard Embellir hướng đến được phản ánh trọn vẹn qua hình ảnh Diễn viên – Nhà sản xuất Đỗ Thị Hải Yến: một nhan sắc thuần chất Á Đông với những đường nét tinh tế, hài hoà; một cốt cách thanh tao khởi nguồn từ thế giới quan sâu sắc và phong phú; một tình yêu tràn trề dành cho bản thân, gia đình, sự nghiệp.

Đại sứ Menard Embellir Đỗ Thị Hải Yến tại sự kiện “WE VIVA CINEMA”. Ảnh: Menard Việt Nam

Sau nhiều mối duyên, Diễn viên – Nhà sản xuất Đỗ Thị Hải Yến đã chính thức trở thành Đại sứ Menard Embellir đầu tiên của Menard Việt Nam, đồng thời tự hào giới thiệu về vai trò này của mình tại sự kiện “WE VIVA CINEMA” – sự kiện tôn vinh Điện ảnh và hành trình của cô. Nàng thơ chia sẻ: “Với tôi, Menard không chỉ là một thương hiệu mà chính là Tri kỷ sẽ đồng hành cùng với tôi để khám phá và tôn vinh vẻ đẹp của thời gian.”

Hành trình Tri kỷ Điện ảnh nối dài theo thời gian

Có những mối duyên không chỉ là cuộc gặp gỡ thoáng qua, mà là sự gắn bó qua năm tháng. Đại sứ Menard Embellir Đỗ Thị Hải Yến không chỉ đồng hành Menard chia sẻ những câu chuyện, mà còn là chiếc cầu nối đưa Menard đến gần hơn với Điện ảnh.

Khi thời gian đủ đầy, một dự án Điện ảnh đặc biệt mang tên “1982” với diễn viên chính là Đại sứ Đỗ Thị Hải Yến, Đạo diễn là Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp ra đời. Tác phẩm đánh dấu sự chín muồi của một hành trình Tri kỷ, là cột mốc Menard chính thức bước chân vào lĩnh vực Điện ảnh và đồng hành Nghệ thuật thứ bảy.

Tại sự kiện “WE VIVA CINEMA” diễn ra vào ngày 21/02/2025 – Hội trường Ngụy Như Kon Tum (Đại học Tổng hợp Hà Nội), những đoạn phim tiêu biểu nhất của “1982” đã được trình chiếu, ghi dấu thành quả ngọt ngào của mối duyên Tri kỷ, gây ấn tượng sâu sắc cho giới mộ điệu.

Nhân vật Yến (do Đại sứ Đỗ Thị Hải Yến thủ vai) tung hô Điện ảnh trong bộ phim “1982”. Ảnh: Menard Việt Nam

“WE VIVA CINEMA” không chỉ là một buổi tọa đàm Điện ảnh, mà còn là một cuộc gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu. Trong không gian ấy, từng khoảnh khắc trở nên quý giá hơn bao giờ hết. Để rồi khi màn ảnh khép lại, mỗi người ra về với một trái tim đầy ắp xúc cảm, mang theo dư âm của một hành trình đẹp đẽ – hành trình của Tri kỷ, của Điện ảnh và của thời gian.

Cuộc đối thoại Điện ảnh xoay quanh chủ đề “Tri kỷ Điện ảnh”. Ảnh: Menard Việt Nam

From the same category