“10 năm để ốc sên bắt đầu chạy”
… Là câu nói vui của Thu Trang khi bắt đầu cuộc phỏng vấn. Sinh trưởng trong một gia đình có điều kiện, Thu Trang đăng ký vào trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh để theo đuổi đam mê diễn xuất của mình với một tâm thế rất an nhàn. Cho đến năm 19 tuổi, biến cố xảy ra khiến gia đình cô phá sản. Từ một nàng tiểu thư, Thu Trang phải đi tấu hài “lót” ở công viên với mức cát-sê 15.000VND để nuôi cả gia đình.
Lúc còn ở trong trường Sân khấu Điện ảnh, Thu Trang và bạn bè có thành lập một đoàn kịch nhỏ tên là Thế Giới Trẻ và chủ yếu diễn cho sinh viên xem với giá vé 5.000 – 10.000VND. Sau một thời gian thì sân khấu bị trường lấy lại, các thành viên trong đoàn lúc ấy bao gồm Thu Trang, Ốc Thanh Vân, Huỳnh Đông… bắt đầu tách ra và đi những con đường khác nhau. Duy chỉ có riêng Trang là “lưu lạc” khắp nơi. Từ rạp Công Nhân (7 năm) qua sân khấu Nụ Cười Mới (đôi ba năm), về sân khấu Kịch Phú Nhuận (1 năm) và cuối cùng là quay lại với Thế Giới Trẻ. Chia sẻ về điều này, cô nói vui: “Với Thế Giới Trẻ, Trang ra đi là để trở về”.
Về lại Thế Giới Trẻ, Thu Trang như “cá gặp nước” với hàng loạt vai diễn như được “đo ni đóng giày”. Nổi bật trong số đó là cô phóng viên Bông Sen Tím trong vở Họa Hồn. “Đây là vai Trang thích nhất từ trước đến giờ. Không chỉ hài hước, vai diễn này còn có chiều sâu cảm xúc lẫn những biến chuyển tâm lý rất hay”. Tiếp theo sau đó là hàng loạt những thành công đến với Thu Trang: Được đề cử giải Mai Vàng, HTV Award; xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh, chương trình truyền hình ăn khách; các video sở hữu hàng triệu lượt xem.
Đẹp Online đã có cuộc trò chuyện thú vị với “Vedette” mới của làng kịch hài, khi bản thân cô thừa nhận rằng không “ham hố” nhiều với cách gọi này.
– Danh xưng này là do các anh chị báo chí và khán giả thương nên mới gọi Trang như vậy. Nhưng thực ra thì Trang không thích nó lắm. Bản chất mình vốn hòa đồng và thích bình đẳng nên Trang rất là ghét cái kiểu cách giống như: “Ờ chị là vedette ở đây nên chị có quyền như vầy, còn tụi em là lính mới tụi em phải như vầy như vầy…” – rất là vô duyên và kỳ cục! Trang muốn Thế Giới Trẻ là một gia đình, diễn viên phải kính nể và yêu thương nhau thì sân khấu mới phát triển tốt được.
– Mất 10 năm mới có được một chút thành công, chị có ganh tỵ với những bạn đồng trang lứa đã nổi tiếng từ lâu của mình?
– Khi còn đi học thì các bạn cùng khóa với Trang đã nổi tiếng rồi, ra trường thì các bạn còn đạt được giải này giải kia, trong khi mình ở nhà…xem tivi. Mừng thì có mừng cho các bạn nhưng cũng tủi thân lắm, xong rồi cũng thôi, cũng cứ đi làm, đi diễn bình thường. Trang nghĩ thôi thì mình đi chậm mà chắc. Một phần do tính an toàn của Trang quá cao, không dám “bùng phát” cho mọi người chú ý, cái đó là cái thiệt thòi của mình.
– Nghề diễn mang lại cho chị điều gì và lấy đi điều gì?
– Đầu tiên là nghề đem lại cho Trang kinh tế vững chắc, bây giờ mà buông nghề ra Trang không biết làm cái gì để nuôi sống bản thân và nuôi sống gia đình. Còn lấy đi thì chắc là thời gian, từ lúc Trang sinh con đến giờ thì thời gian Trang được gần bên con hiếm hoi lắm. Thậm chí có những sự thay đổi của con mà mình không chứng kiến được. Với lại không ở gần con nhiều nên con không có quấn quýt Trang, đôi khi cũng rất tủi thân.
– “Có nhiều bạn trẻ chạy theo điện ảnh vì nó hào nhoáng hơn là sân khấu” – chị nghĩ như thế nào về nhận định này?
– Trang nghĩ không phải vậy đâu, những bạn diễn viên theo được điện ảnh là do có cơ hội đến, và do các bạn cũng có tài sẵn. Còn những bạn diễn viên kịch thì phải chạy show hằng đêm để kiếm tiền nên không có duyên và cơ hội để đi phim. Giống như Trang hồi xưa, đi casting phim 10 lần là rớt hết 10 lần nên thôi, ngậm ngùi về sân khấu diễn. Mà chưa chắc gì các bạn diễn viên điện ảnh không muốn diễn trên sân khấu kịch trước hàng nghìn khác giả xem trực tiếp? Làm diễn viên, ai cũng muốn được biết đến, được hâm mộ và muốn mình phải biến hóa, đa dạng ở cả màn ảnh và sân khấu. Trang nghĩ, hào nhoáng có được là do tài năng, chứ không liên quan đến việc các bạn theo điện ảnh hay sân khấu.