Đi tìm “chữ ký” mùi hương của những tượng đài nhan sắc và phong cách thế giới

“Mùi hương của một người phụ nữ nói lên nhiều điều về cô ấy hơn cả nét chữ” – Christian Dior từng nói. Quả thực, nước hoa từ lâu đã chuyển hóa từ một phần trong thói quen làm đẹp thành phương tiện biểu lộ cá tính, gu thẩm mỹ và thậm chí là cả nội tâm của người sử dụng. Đối với những biểu tượng nhan sắc và phong cách hàng đầu thế giới, mùi hương họ lựa chọn cũng được coi như một phần chẳng thể tách rời trong hình ảnh trước công chúng – tựa như những “chữ ký” vô hình khó có thể trộn lẫn.

Audrey Hepburn: Givenchy L’Interdit 

Audrey Hepburn gần như đã giao phó chuyện ăn mặc cho Givenchy trong suốt 64 năm cuộc đời. Không chỉ vậy, mùi hương cá nhân của bà cũng mang đậm dấu ấn của nhà mốt lừng danh nước Pháp. Mọi chuyện bắt đầu vào năm 1957, khi Hubert de Givenchy ngỏ ý muốn tạo ra một món quà đặc biệt dành tặng cho nàng thơ của mình. Với biệt đãi mang tên L’Interdit, ngôi sao “Roman Holiday” đã trở thành nữ diễn viên đầu tiên làm gương mặt đại diện cho một mẫu nước hoa và trên hết, bà còn được phép sử dụng độc quyền nó trong vòng một năm.

Không đơn thuần là một loại nước hoa, L’Interdit còn là biểu tượng của một tình bạn vĩ đại

Cái tên “L’Interdit” (tức “Điều cấm đoán”) thoạt nghe có phần bí hiểm nhưng trên thực tế lại bắt nguồn từ một câu “mắng yêu” hết sức duyên dáng của minh tinh số một Hollywood với người bạn chí cốt. Chợt vào một ngày đẹp trời, Hubert bày tỏ ý định thương mại hóa mùi hương này, trong khi Audrey với mong muốn “đánh dấu chủ quyền” mãnh liệt đã khảng khái thốt lên: “Mais je vous l’interdis!” (“Này, tôi cấm tiệt ông đó nhé!”). Câu chuyện tưởng đùa mà thật này ấy vậy lại chính là nguồn cảm hứng cho tên gọi cuối cùng của thương hiệu nước hoa kinh điển nhà Givenchy.

Khác với những dòng nước hoa ngọt ngào, dịu dàng vốn thống trị thời kỳ đó, L’Interdit mở ra một thế giới đối lập – nơi sự mềm mại và tinh tế hiện diện theo cách đầy nội lực và khêu gợi

Mùi hương của L’Interdit trong phiên bản gốc được miêu tả là không hề “ngoan hiền” như vẻ bề ngoài. Thuộc nhóm hương hoa aldehyde, L’Interdit là bản giao hưởng tuyệt đẹp giữa những nốt hương đặc trưng gồm hồng, nhài, violet quyện cùng mùi cỏ, gỗ và một chút gia vị nồng ấm ở nốt giữa. Mục đích của sự kết hợp này là để tối ưu hóa việc bay hơi từ các nốt hương đầu, mang lại cảm giác sạch sẽ, tinh khiết gợi nhớ đến mùi tiệm giặt khô cao cấp – một nét đặc trưng đại diện cho sự chuyển mình trong lối sống của phụ nữ thập niên 50. Tất cả tạo nên một tổng thể vừa sang trọng, nữ tính, vừa sâu lắng, cổ điển nhưng chẳng lỗi thời như chính con người Audrey Hepburn.

Marilyn Monroe: Chanel N°5

Vượt xa khỏi định nghĩa của một sản phẩm thông thường, Chanel N°5 xứng tầm là tuyên ngôn vĩnh cửu về vẻ đẹp và sự tự tin ở phái nữ. Lời thú nhận đi vào lịch sử của Marilyn Monroe “Khi ngủ trên người tôi chỉ là vài giọt Chanel N°5” dường như không chỉ dừng ở việc khẳng định vị thế của Chanel N°5 trong tủ đồ làm đẹp của “bom sex nước Mỹ”, mà còn góp phần khắc sâu hình ảnh dòng nước hoa này vào văn hóa đại chúng.

Chẳng phải bỗng dưng, người ta cứ hết mực tụng ca chai nước hoa nhỏ bé này mặc cho đã hơn một thế kỷ trôi qua

Tuy mối liên kết giữa Marilyn Monroe và Chanel N°5 được xem như huyền thoại, nhưng sự thật là hương thơm này đã tồn tại được hơn ba thập kỷ, trước cả khi tên tuổi kiều nữ vụt sáng. Mẫu nước hoa bất hủ của Chanel được hình thành từ khát vọng của nhà sáng lập về một sắc hương đột phá, không tuân theo bất kỳ khuôn mẫu nào. Mong muốn của bà là thành phẩm phải “sở hữu mùi của một người phụ nữ, thay vì một đóa hồng”.

Coco Chanel tin rằng nước hoa không chỉ nên thuần túy mô phỏng thiên nhiên, nhiệm vụ của nó còn nên là phô bày ra cốt cách của người dùng

Để sản xuất Chanel N°5, chuyên gia điều chế nước hoa nổi tiếng gốc Nga Ernest Beaux đã cần đến sự trợ giúp của hơn 80 hương liệu khác nhau, nổi bật trong số đó có nồng độ aldehyde cao vút đem lại cảm giác thanh sạch, sắc sảo ngoạn mục. Kết quả, cú giao thoa đầy mới lạ giữa aldehyde cùng vô vàn nốt hương hoa như nhài, hồng và hoàng lan đã tạo nên một hương thơm “nhân tạo” mới mẻ, biệt lập hoàn toàn so với những mẫu nước hoa truyền thống khác. Cho đến ngày hôm nay, công thức nguyên bản vẫn được gìn giữ, và Chanel vẫn đầu tư hết mình vào các cánh đồng hoa ở Grasse nhằm bảo tồn chất lượng nguyên liệu thượng hạng cũng như duy trì trọn vẹn linh hồn của bảo vật này.

Jane Birkin: Miller Harris L’Air de Rien

Jane Birkin luôn được biết đến như một bậc thầy của phong cách tự nhiên và tối giản, thậm chí là có phần hơi lập dị. Đào sâu hơn vào nhãn quan độc đáo của Jane, ta biết rằng triết lý ấy còn được bà áp dụng cả trong việc lựa chọn nước hoa.“Bạn biết đấy, tôi thực sự ghét những mùi nước hoa pha tạp, nhất là lúc chúng quẩn quanh trong thang máy sau khi năm người phụ nữ khác rời đi trước tôi. Nó khiến đầu tôi như muốn nổ tung vậy,bà thổ lộ. Có lẽ cũng vì thế, chỉ duy nhất L’Air de Rien – “đứa con tinh thần” do Jane đồng sáng tạo cùng nhà chế tác mùi hương Lyn Harris – mới đủ sức chiều lòng ngôi sao “Blow up”.

Đồng hành bên Lyn trong phòng thí nghiệm, Jane được dịp trải lòng về lối sống năng động, nhiều hoài bão của mình trong những tháng ngày gắn bó với kinh đô ánh sáng

Khởi nguồn từ quãng thời gian sinh sống và làm việc của một người con xa xứ, L’Air de Rien của thương hiệu Miller Harris là một trong những loại nước hoa hiếm hoi mà bản sắc cá nhân lại đậm đà đến vậy. Sau nhiều lần thử nghiệm bất thành, cuối cùng, một “hương” hiệu độc đáo có tên gọi L’Air de Rien đã ra đời. Không chỉ phản ánh cá tính riêng biệt của “biểu tượng Pháp”, sản phẩm này còn phảng phất đâu đó nét trần tục và huyền bí của phương Đông.

Nói cách khác, L’Air de Rien là nỗ lực tìm kiếm nhằm nắm bắt trọn vẹn những hương thơm yêu thích của Jane Birkin

Mùi hương của L’Air de Rien là sự pha trộn độc đáo giữa hổ phách, vani, tinh dầu hoa cam đắng (neroli), rêu sồi, cùng một loại xạ hương đặc biệt được thiết kế dựa trên dư vị của những cuốn sách bọc da tại căn hộ ở Paris của nữ diễn viên. Nếu phải mô tả, nó sẽ gần nhất với cảm giác dễ chịu khi bạn nằm gọn trong vòng tay người yêu, lặng yên ngắm nhìn những hạt bụi lửng lơ trong nắng sớm. Nữ tính vừa đủ, càng chẳng gai góc đến độ thô ráp, tuy nồng nàn nhưng vẫn bảo toàn được chất thanh lịch. Quả là một sự hiện diện tinh tế đến lạ lùng trong thế giới nước hoa, hoàn hảo như chính danh xưng của nó – L’Air de Rien hay “chẳng gì cả”.

Lady Diana: Christian Dior Diorissimo

Khác với các minh tinh màn bạc thường chỉ trung thành với một hương thơm, Công nương Diana lại có gu hương khá biến hóa và đa dạng. Là một fan hâm mộ của những hương hoa cỏ hoang dại, bà thường xuyên thay đổi giữa các loại nước hoa như Diorissimo của Dior, 24 Faubourg của Hermès, So Pretty của Cartier, hay Bluebell từ thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Anh Penhaligon’s,… Dẫu vậy, kiệt tác của “phủ thủy mùi hương” Edmond Roudnitska xem chừng vẫn chiếm ưu thế hơn cả. 

Hoa linh lan được Christian Dior xem như chiếc bùa may mắn trong cả cuộc sống lẫn công việc

Diorissimo nổi bật là mùi hương ít trừu tượng nhất nhưng lại mang tính biểu tượng cao nhất trong hệ thống chế tác nước hoa đồ sộ của Edmond. Dù chuẩn bị bước sang tuổi 70 vào năm tới, nhưng hương thơm này về cơ bản đã vượt lên trên mọi thách thức về mặt thời gian, thậm chí thoát ly khỏi các xu hướng và trào lưu thực tại ngay từ lần đầu xuất hiện. Bên cạnh nốt hương chủ đạo là hoa linh lan (lily-of-the-valley) – vốn rất khó chiết xuất bằng phương pháp chưng cất thông thường, Diorissimo còn là bản bản hòa tấu rực rỡ của muôn vàn sắc hoa xuân khác như cam bergamot, hoa nhài, hoa lily, hoa huệ đỏ, gỗ đàn hương và cầy hương. 

Diorissimo không gì khác ngoài tuyên bố chống lại những mẫu nước hoa đẫm vị ngọt và đậm mùi sữa thịnh hành thời bấy giờ của Edmond Roudnitska

Tinh tế và trong trẻo là vậy, song Diorissimo vẫn sở hữu một vệt hương tuyệt đẹp cùng với độ lưu hương đáng kinh ngạc. Điều này một lần nữa khẳng định tài năng thiên phú của nhà điều chế người Pháp. Nó tỏ mình một cách kín đáo và thanh thoát, hệt như thần thái cao quý của Diana: dịu dàng mà chẳng yếu đuối, lặng lẽ mà luôn nổi bật. Đây chính là kiểu nước hoa không quá phô trương nhưng vẫn để lại dư vị khó quên – tựa dấu chấm lặng trong một khúc nhạc nhiều tầng cảm xúc.


From the same category