Di sản và dịch chuyển, Matthieu Blazy sẽ mang điều gì tới CHANEL đậm đà tính di sản?

Ngày 6/10 tới (theo giờ Paris), Matthieu Blazy sẽ bước lên sàn diễn thời trang Paris với bộ sưu tập Xuân Hè 2026 cho CHANEL. Trong vai trò mới, Blazy đối diện một thách thức: chuyển động bên trong một biểu tượng phong cách có sức nặng hàng thế kỷ. Anh sẽ viết tiếp chương sử CHANEL theo nhịp của riêng mình ra sao, và sàn diễn sắp tới sẽ cho giới mộ điệu câu trả lời.

Giám đốc sáng tạo Matthieu Blazy sẽ giới thiệu BST đầu tay tại CHANEL vào ngày 6/10 (Ảnh: Willy Vanderperre)
Bậc thầy về kỹ nghệ thủ công

Ngôn ngữ thiết kế của Matthieu Blazy định hình qua những đường cắt gọn gàng, cấu trúc rõ nét, thường được nhấn nhá bằng chất liệu da và phụ kiện nằm ngoài khuôn thức thông thường. Một trong những dấu ấn rõ nét nhất của Matthieu Blazy tại Bottega Veneta là cách anh vận dụng kỹ thuật trompe l’œil (nghệ thuật thị giác đánh lừa cảm nhận). Những chiếc quần jeans, áo sơ mi flannel tưởng như thông thường nhưng thực chất được chế tác hoàn toàn từ da cao cấp, thông qua quy trình xử lý công phu để tái hiện chính xác từng đường nét, từng bề mặt chất liệu nguyên bản. Dù cách tiếp cận này có thể tạo nên khoảng cách rõ ràng với di sản kinh điển của CHANEL, nơi vải tweed và kỹ thuật chần bông chiếm vị trí trung tâm. Nhưng chính sự khác biệt đó có thể mở ra khả năng làm mới hình ảnh thương hiệu.

Ảnh: Bottega Veneta

Tại Bottega Veneta, Matthieu Blazy tái khẳng định trọng tâm cốt lõi của thương hiệu: kỹ thuật chế tác thủ công và chất lượng vật liệu. Anh liên tục đẩy giới hạn của kỹ thuật đan da Intrecciato, đồng thời mở rộng thử nghiệm với các phương pháp tạo hình và xử lý da mới, mở ra những khả năng chất liệu chưa từng được khám phá. Anh cũng không tìm kiếm sự lộng lẫy xa rời thực tế. Thay vào đó, anh lấy cảm hứng từ chính những món đồ quen thuộc nhất trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như áo ba lỗ, quần jeans, túi tote; và biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật có thể sử dụng. Mục tiêu không nằm ở việc gây ấn tượng trên sàn diễn, mà ở cảm giác tự tin, tự nhiên, đầy bản sắc cá nhân của người mặc trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Matthieu Blazy sẽ được các nhà nghề tại le19M hỗ trợ làm nên các bộ sưu tập thời trang cao cấp trong thời gian tới.

Không chọn con đường bảo tồn thuần túy, Matthieu Blazy liên tục xoay chuyển các mã di sản theo hướng không ai lường trước. Những chiếc váy tua rua, cổ áo len buông thõng, clutch ngoại cỡ như gối ôm, và bộ sưu tập trang sức hàng hiệu đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, tất cả cho thấy cách anh triển khai di sản dưới nhiều hình thức không lặp lại. Đó cũng chính là điều mà CHANEL cần ở người dẫn dắt sáng tạo. Đối với Blazy, thời trang không chỉ để ngắm mà để sống cùng. Anh ưu tiên thiết kế ra những món đồ có thể đi cùng nhịp sống thực, đề cao tính ứng dụng và cảm nhận của người sử dụng. Chính điều đó khiến tư duy thiết kế của anh hòa nhịp một cách tự nhiên với thẩm mỹ mà CHANEL đã xây dựng trong suốt hơn một thế kỷ qua.

Matthieu Blazy tận dụng thế mạnh kỹ thuật thủ công trong các thiết kế của mình (Ảnh: Rafael Pavarotti)
Chạm tay vào di sản IT Bag của CHANEL

Đối với Matthieu Blazy, IT Bag là điểm hội tụ giữa tay nghề thủ công, tư duy thiết kế và chiến lược định vị thương hiệu. Trong thời kỳ tại vị ở Bottega Veneta, anh không chạy theo hình bóng của những chiếc túi “gây sốt” mạng xã hội của người tiền nhiệm Daniel Lee. Thay vào đó, anh tạo ra những kiểu dáng túi vượt khỏi trào lưu nhất thời, từ chiếc túi tay cầm kim loại điêu khắc hình con cá Sardine đến túi tote Andiamo bằng da đan Intrecciato.

Nhiều IT Bag của Bottega Veneta được ra đời dưới sự dẫn dắt của Matthieu Blazy

CHANEL là một trong số ít nhà mốt sở hữu hệ sinh thái IT Bags mang tính di sản đồ sộ nhất của làng thời trang, từ 2.55 đến Classic Flap, Boy, Gabrielle cho đến CHANEL 25 gần đây. Mỗi chiếc túi đều gắn liền với một thời kỳ, một triết lý và được thiết kế dựa trên nền tảng di sản cụ thể của thương hiệu. Với tư duy đặt chất liệu và kỹ thuật lên hàng đầu, nhiều khả năng Blazy sẽ tiếp cận chiếc túi không như một vật phẩm “phải có” của thị trường, mà như một công cụ biểu đạt tư duy thiết kế. Anh có thể giữ lại hình khối kinh điển, nhưng thay đổi chất liệu; giữ lại kích thước quen thuộc, nhưng can thiệp cấu trúc từ bên trong; giữ lại biểu tượng, và làm tăng thông điệp. Cách anh từng làm với Intrecciato là mở rộng, bóp méo, giải cấu trúc, giờ đây hoàn toàn có thể được áp dụng lên mô-típ chần bông, nắp gập và dây xích luồn da biểu tượng của CHANEL.

Đặc biệt, chiếc túi CHANEL 2.55 kinh điển đánh dấu cột mốc 70 năm ra đời năm nay, trùng thời điểm Matthieu Blazy đặt dấu ấn sáng tạo đầu tiên của mình vào di sản thương hiệu. Liệu anh có hồi sinh biểu tượng 70 tuổi này trong mùa Xuân Hè 2026 hay không, cùng Đẹp theo dõi hành trình sắp tới của CHANEL vào ngày 6/10 nhé!

Mademoiselle Chanel (trái) và Jackie Kennedy đeo túi CHANEL 2.55

From the same category