Di sản từ cuộc đời của Mademoiselle Chanel được gìn giữ qua hơn một thế kỷ

Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu CHANEL ước tính đạt 38 tỷ đô la trong năm 2025. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này xuất phát từ các chiến dịch tăng độ nhận diện thương hiệu trong 5 năm trở lại đây, bao gồm kỷ niệm 100 năm ra mắt dòng nước hoa huyền thoại CHANEL N05 vào năm 2021, khai trương cửa hàng trang sức và đồng hồ trên Đại lộ số 5 ở thành phố New York và bổ nhiệm giám đốc sáng tạo mới Matthieu Blazy. 2025 tiếp tục là một năm đặc biệt đối với CHANEL. Thương hiệu chào đón hai dịp kỷ niệm quan trọng: 110 năm ra mắt Haute Couture và 10 năm hiện diện của dòng trang sức Coco Crush.

Sự xa xỉ đến từ chất liệu không tưởng

Haute Couture mà chúng ta biết thường được mô tả là dòng trang phục được thực hiện hoàn toàn thủ công từ đầu đến cuối, may theo số đo riêng của khách hàng sở hữu. Cũng chính vì vậy mà mỗi thiết kế Haute Couture là độc bản. Đối với những vị khách yêu cầu cao về tính độc quyền, Haute Couture chính là khoản đầu tư xứng đáng.

Không có cuộc thảo luận nào về Haute Couture của Pháp là hoàn chỉnh nếu thiếu đi Gabrielle Chanel, nhà thiết kế đã định nghĩa lại thời trang nữ vào thế kỷ 20. Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên ở số 21 phố Cambon vào năm 1910, cô đã làm quen với sự biến động của thời trang và thời đại.

Nhà thiết kế Gabrielle Chanel

Sự xuất hiện của thế chiến thứ nhất đã làm đảo lộn cách thức ăn mặc của người Pháp. Áo corset, đầm dài, đồ nhiều lớp lang và chi tiết cường điệu gây trở ngại trong thời chiến. Sự thoải mái, gọn gàng và tối giản đã trở thành những yêu cầu thiết yếu cho trang phục.

Hầu hết các nhà máy dệt của Pháp lúc bấy giờ đều nằm trong vùng chiến sự. Các nhà máy còn lại đang hoạt động hết công suất để sản xuất quân phục và các mặt hàng phục vụ cho chiến tranh. Còn về thuốc nhuộm, Đức đã thống trị thị trường trước chiến tranh. Vì vậy, Pháp không chỉ thiếu hụt nguồn chất liệu mà còn thiếu cả thuốc nhuộm vải. Khó khăn về vật liệu vẫn diễn ra cho đến khi Gabrielle Chanel tìm thấy một thứ bất ngờ ở ngay vùng chiến sự: jersey.

Chất liệu này thực chất được dùng để may đồ nội y nam. Thế nhưng, cô không đánh giá chất lượng vải chỉ bằng hình thức mà công nhận tính chất đặc thù của nó. Jersey có kết cấu mềm mại, khả năng co giãn tốt nên thích hợp cho việc hoạt động nhiều ngoài trời.

Gabrielle Chanel đã chọn jersey làm chất liệu chủ đạo cho đồ thể thao tại cửa hàng ở Deauville từ năm 1913. Sau đó, cô tiếp tục nâng tầm chất liệu này bằng kỹ thuật dệt và đính kết thủ công từ những người thợ có chuyên môn cao tại cửa hàng Haute Couture đầu tiên ở Biarritz. Trên thực tế, loại vải này rất khó “điêu khắc” phom dáng bởi nó không có tính cứng cáp như tweed hay độ rũ như lụa, huống hồ Haute Couture còn đòi hỏi kỹ thuật và chất lượng cực kỳ cao. Việc sử dụng loại vải này để may đồ Haute Couture là sự thể nghiệm đầy tính đột phá của Gabrielle Chanel.

Kể từ đó cho đến nay, việc ứng dụng jersey vào thời trang cao cấp đã trở thành một truyền thống mà Karl Lagerfeld và Virginie Viard vẫn duy trì với tư cách là giám đốc sáng tạo kế nhiệm trong nhiều thập kỷ. Nếu tweed biểu trưng cho sự thanh lịch kiểu Pháp thì jersey đại diện cho một khía cạnh táo bạo hơn trong DNA của CHANEL: tự do bước qua định kiến xã hội, như cách mà Gabrielle Chanel đã làm.

Đầm CHANEL Haute Couture bằng jersey được ra mắt vào thập niên 60

Trước thềm buổi trình diễn Haute Couture Xuân Hè 2025 vào ngày 28/1/2025, CHANEL vinh danh di sản Haute Couture 110 năm của mình bằng một bộ phim độc quyền do đạo diễn Thierry Demaizière và Alban Teurlai chỉ đạo. Thước phim ghi lại khả năng sáng tạo không giới hạn, sự xuất sắc và tinh tế, vốn là trái tim của CHANEL Haute Couture kể từ khi Gabrielle Chanel giới thiệu vào năm 1915. Công chúng đã được chiêm ngưỡng các thiết kế Haute Couture thông qua báo đài nhưng chưa có cơ hội biết đến công đoạn sáng tạo bên trong các xưởng may. Tại xưởng may tọa lạc ở 31 rue Cambon (Paris), những nghệ nhân thủ công hàng đầu, các người mẫu, đại sứ và bạn bè thân thiết của CHANEL đã chia sẻ những câu chuyện và cảm xúc dành cho Haute Couture cũng như nghề thủ công tại nhà mốt Pháp.

Trong bộ sưu tập kỷ niệm 110 năm Haute Couture, CHANEL tiếp tục thể hiện kỹ thuật thủ công xuất chúng trên những chiếc áo khoác với đường chỉ nổi bật trên bề mặt chất liệu, khuyết áo giấu vào bên trong còn hoa văn thêu đặt ở bên ngoài, những thớ vải và chi tiết trang trí luôn ngay hàng thẳng lối, thắt lưng dạng dây chuỗi… Tất cả đều là những quy tắc chỉ có ở CHANEL.

Mật ngữ của mô-típ may chần

Cách đây đúng một thập kỷ, các thợ kim hoàn của Xưởng Sáng tạo Trang sức CHANEL đã tạo ra bộ sưu tập Coco Crush, tái hiện triết lý thiết kế thiên về sự tối giản của Gabrielle Chanel. Những chi tiết tinh tế liên quan đến cuộc đời của cô đã thấm nhuần vào di sản CHANEL cho đến nay. Và trong bộ sưu tập trang sức này, mô-típ may chần matelassé hình quả trám đã trở thành điểm nhấn không thể trộn lẫn.

Gabrielle Chanel lần đầu phát hiện ra họa tiết may chần trên những chiếc chăn ngựa và áo khoác của các cao bồi ở một điền trang tại Paris vào năm 1906, ngay tại thời điểm cô bắt đầu sự nghiệp. Vào những năm 1920, cô đã mang hoa văn may chần để trang trí và thiết kế nội thất cho căn hộ của mình. Năm 1955, cô ứng dụng lối may chần để làm túi xách 2.55.

Bên cạnh hoa văn may chần hình quả trám, bộ sưu tập Coco Crush còn có những chi tiết tái hiện niềm đam mê của Gabrielle Chanel, chẳng hạn như ba sắc thái vàng 18 carat: vàng be, vàng trắng và vàng vàng. Chỉ riêng màu vàng be đã chiếm một vị trí đặc biệt trong trái tim Mademoiselle Chanel. Đó là màu sắc tạo nên những thành tựu đầu tiên của cô: bộ suit bằng vải tweed, đồ dệt kim, đôi giày hai tông màu biểu tượng. Ngoài ra, đây cũng là tông màu mà thông qua nó, Gabrielle Chanel gửi gắm tình yêu dành cho bãi cát vàng ươm ở bờ biển Deauville. Trong bộ sưu tập Coco Crush, tông màu vàng be dịu dàng tôn lên sắc da của người đeo.

Có 4 điểm nhấn đắt giá khiến các món trang sức Coco Crush trở nên khác biệt, đó là mô-típ hình vuông bo viền, đường khắc sắc nét, cạnh lượn sóng và mặt nghiêng cong. Coco Crush được tạo ra để thể hiện ý tưởng về một cuộc sống tự do và thanh lịch – đó là những giá trị mà Gabrielle Chanel vẫn luôn theo đuổi.
Kỷ niệm 10 năm ra đời bộ sưu tập Coco Crush, CHANEL bổ sung thêm một sắc thái mới: màu đỏ. “Màu đỏ là màu của cuộc sống”, Coco Chanel từng nói. Mặc dù đã xuất hiện trên nhiều sáng tạo của nhà mốt từ phụ kiện bằng da đến bao bì mỹ phẩm, đây là lần đầu tiên màu đỏ được dùng để tạo điểm nhấn cho các thiết kế Coco Crush dưới hình hài của một viên hồng ngọc. Được đặt ngay ngắn trong lòng mặt dây chuyền hình chữ C hoặc giữa chữ O trên vòng tay, viên hồng ngọc tượng trưng cho tình yêu, đam mê, khát khao và sức mạnh.

Coco Crush cũng được nâng tầm với các thiết kế nạm kim cương kín toàn bộ bề mặt, giúp tạo chiều sâu cho cấu trúc hình học của họa tiết may chần matelassé. Mỗi viên kim cương nạm theo các đường chéo của mô-típ chần làm bừng sáng đường cắt hình quả trám.

Đối với Gabrielle Chanel, thành công không phải đi theo con đường được xã hội công nhận hoặc đã khai phá sẵn, mà là làm những gì bản thân cho là đúng và không sợ thất bại. Từ những năm 1920, cô đã thiết kế cả đồ trang sức cao cấp và trang sức thời trang. Càng táo bạo hơn khi cô kết hợp cả hai cùng lúc, một tư duy thẩm mỹ nổi loạn vào thời điểm đó. Với Haute Couture cũng vậy, Gabrielle Chanel dám bước đi trên con đường mạo hiểm bằng việc sử dụng chất liệu khó ngờ nhất. Những yếu tố này là một phần trong bộ di sản của CHANEL, được xây dựng trên nền tảng vững chắc của nghề thủ công truyền thống Pháp.

LEGACY OF LUXURY

Năm 2025 chứng kiến nhiều dịp kỷ niệm quan trọng đối với các thương hiệu thời trang cao cấp: CHANEL với dự án kỷ niệm 10 năm ra đời dòng trang sức Coco Crush, Fendi tròn 100 tuổi, Hermès đánh dấu 90 năm ra mắt chiếc túi Kelly… Đây là dịp để mỗi thương hiệu nhìn lại di sản quá khứ, củng cố bản sắc DNA và lòng trung thành của khách hàng.

Đọc thêm
“Lễ trưởng thành” của các thương hiệu Âu châu
Di sản từ cuộc đời của Mademoiselle Chanel
Một thế kỷ kiêu hãnh của gia tộc Fendi


From the same category