Một năm qua, điện ảnh Việt Nam chứng kiến nhiều biến động. Không ít tác phẩm phải rời rạp sớm do doanh thu hạn chế. Dù vậy, thị trường vẫn ghi nhận nhiều bộ phim vượt mốc 100 tỷ đồng, chứng tỏ một số tác phẩm vẫn giữ được sức hút với khán giả và mang đến tín hiệu tích cực cho phòng vé trong giai đoạn đầy thách thức.

Mở đầu danh sách là tác phẩm kinh dị “Đèn Âm Hồn” của đạo diễn Hoàng Nam. Bộ phim thu gần 106 tỷ đồng theo thống kê từ Box Office Việt Nam. Thành tích này đưa tác phẩm vào nhóm phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất lịch sử và xếp sau hai bộ phim “Ma Da” và “Quỷ Cẩu”. Câu chuyện phát triển dựa trên tác phẩm văn học “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ nhưng đội ngũ sáng tạo điều chỉnh nhiều chi tiết để phù hợp với dòng phim kinh dị. Cách khai thác đề tài tâm linh dựa trên chất liệu dân gian tạo luồng gió mới cho điện ảnh Việt.

Phần hình ảnh thể hiện sự đầu tư chỉn chu qua các khung cảnh thiên nhiên và cách xây dựng tính cách nhân vật có chiều sâu. Dù đạt doanh thu cao, “Đèn Âm Hồn” vẫn gặp hạn chế vì kịch bản thiếu độ chặt chẽ, không giữ được mạch liên kết và giảm nhịp về cuối. Tuy vậy, bộ phim vẫn tạo sức hút tại phòng vé và nhận được sự quan tâm của khán giả.
Tiếp theo danh sách là một tác phẩm kinh dị gây chú ý trong năm. Khác với “Đèn Âm Hồn”, “Quỷ Nhập Tràng” của đạo diễn Nhất Trung lấy bối cảnh hiện đại và phát triển từ câu chuyện có thật về một người đàn ông ôm xác vợ ngủ suốt nhiều năm. Cách tiếp cận này tạo lớp không khí u ám ngay từ đầu và mở hướng cho nhiều tình tiết nặng về tâm lý. Bộ phim ghi điểm nhờ hai diễn viên Khả Như và Quang Tuấn đảm nhiệm tuyến nhân vật chính. Cả hai giữ nhịp diễn ổn định và tạo cảm giác căng thẳng cần thiết. Trong đó, Khả Như có màn lột xác ấn tượng khi hóa thân trong một vai diễn có diễn biến nội tâm lớn nhờ liên tục chuyển hóa cảm xúc từ người vợ yêu thương chồng cho đến việc bị chiếm đoạt thân xác.

Bên cạnh đó, nhiều phân đoạn hù dọa triển khai có chủ đích và giữ mức kiểm soát để tác phẩm tránh cảm giác quá tải. Đội ngũ sáng tạo không lạm dụng kỹ xảo mà ưu tiên các chi tiết gắn với tâm lý nhân vật nên người xem dễ đồng cảm hơn. Bên cạnh lớp kinh dị, bộ phim lồng ghép câu chuyện gia đình tạo thêm chiều sâu và làm rõ động cơ của từng nhân vật. Nhờ sự kết hợp này, “Quỷ Nhập Tràng” thu hơn 149 tỷ đồng sau khi rời phòng vé và trở thành điểm nhấn của dòng phim kinh dị trong năm.
“Địa Đạo: Mặt Trời Trong Bóng Tối” mở đầu cho dòng phim lịch sử trên màn ảnh rộng năm nay. Tác phẩm tái hiện một phần lịch sử của Địa đạo Củ Chi và tạo được sự đồng cảm mạnh mẽ với khán giả. Bộ phim duy trì nhịp kể chắc chắn nhờ kịch bản rõ ràng, hình ảnh được dựng công phu và diễn xuất giàu cảm xúc của dàn diễn viên. Thời điểm phát hành góp phần tăng hiệu ứng khi phim ra rạp đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất Đất nước. Sự trùng hợp này khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khuyến khích khán giả tìm hiểu về quá khứ hào hùng.

Giá trị cốt lõi của tác phẩm nằm ở cách tái hiện Địa đạo Củ Chi sinh động mà vẫn giữ được chiều sâu nhân văn. Bộ phim không kể lại các trận đánh theo lối liệt kê mà đặt trọng tâm vào tinh thần kiên cường và khát vọng hòa bình của từng nhân vật. Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường ghi nhận nỗ lực đó, ông đánh giá bộ phim thể hiện được đau thương lẫn sức mạnh của dân tộc và truyền tải trọn vẹn tinh thần hy sinh của con người Việt Nam. Nhờ những yếu tố này, tác phẩm đạt hơn 172 tỷ đồng và đứng thứ 7 trong nhóm 10 bộ phim Việt có doanh thu cao nhất 2025.
Dù ra rạp vào giai đoạn cuối năm, “Truy Tìm Long Diên Hương” nhanh chóng vươn lên nhóm 10 phim có doanh thu cao nhất 2025 với gần 207 tỷ đồng và tiếp tục tăng trong nhiều ngày tiếp theo. Thành tích này cho thấy sức hút bền vững của thể loại hành động kết hợp hài, dòng phim vẫn duy trì sức hút ổn định trên màn ảnh rộng. Tác phẩm phát triển câu chuyện truy tìm bảo vật bằng nhiều tình huống rượt đuổi và đối đầu liên tiếp. Nhịp phim giữ được sự gắn kết vì đội ngũ sáng tạo kết hợp hợp lý giữa căng thẳng và tiếng cười.

Dấu ấn lớn nhất đến từ các cảnh hành động do Dương Minh Chiến, Hoàng Quốc Bảo và Trầm Minh Hoàng chỉ đạo. Họ đều có kinh nghiệm làm cascadeur nên bảo đảm sự chính xác của từng chuyển động. Khi nhân vật giao đấu, cú đánh có lực và tạo cảm giác thật. Đội ngũ sản xuất hạn chế kỹ xảo để khán giả cảm nhận trọn vẹn độ khó của các pha đối kháng. Phim đan xen nhiều tình huống hài giúp mạch truyện không rơi vào nặng nề. Các đoạn gây cười xuất hiện đúng thời điểm và giữ được tiết tấu chung. Nhờ sự kết hợp này, “Truy Tìm Long Diên Hương” trở thành lựa chọn phù hợp cho giai đoạn cuối năm vì khán giả ưu tiên những tác phẩm giải trí nhưng vẫn có đủ điểm nhấn kỹ thuật.
Thương hiệu “Lật Mặt” của đạo diễn Lý Hải tiếp tục duy trì sức hút phòng vé với phần phim “Lật Mặt 8 Vòng Tay Nắng” đạt hơn 231 tỷ đồng. Tác phẩm giữ nguyên tinh thần gia đình từng tạo vị thế cho “Lật Mặt 7: Một Điều Ước”. Lý Hải phát triển câu chuyện về nhóm nhạc trẻ The Light và Tâm 17 tuổi do Đoàn Thế Vinh đóng. Bộ phim theo sát mối quan hệ giữa các thành viên với cha mẹ và đặt xung đột thế hệ làm trọng tâm.

Tuy vậy, khán giả nhận định phần phim này giảm sút chất lượng vì cách kể bị giãn rộng. Kịch bản theo đuổi hai trục nội dung gồm thông điệp về tình cha con và hành trình theo đuổi giấc mơ nghệ thuật của The Light nên thiếu độ tập trung. Dàn diễn viên trẻ xuất thân từ TikTok chưa tạo được sự tin cậy trong diễn xuất, khiến cảm xúc nhiều phân đoạn bị đứt quãng. Nhóm diễn viên kỳ cựu như NSƯT Kim Phương, NSƯT Tuyết Thu, Kiều Trinh và Long Đẹp Trai trở thành điểm tựa chính giúp bộ phim giữ được mạch cảm xúc và duy trì sức hút thương mại.
“Nhà Gia Tiên” đánh dấu sự trở lại của Huỳnh Lập trên màn ảnh rộng sau 6 năm kể từ “Pháp Sư Mù” phát hành năm 2019. Tác phẩm tiếp tục khai thác thế mạnh tâm linh nhưng được kể bằng chất liệu nhân văn và chân thật hơn. Câu chuyện xoay quanh Mỹ Tiên do Phương Mỹ Chi đảm nhận. Cô là một nhà sáng tạo nội dung Gen Z rơi vào giai đoạn bế tắc ý tưởng. Khi trở về ngôi nhà hơn 100 năm tuổi để tìm chất liệu sáng tác, cô phát hiện khả năng nhìn thấy linh hồn người anh đã khuất tên Gia Minh do Huỳnh Lập thủ vai. Diễn biến sau đó mở ra xung đột giữa lý trí và ký ức gia đình.

“Nhà Gia Tiên” không tạo đột phá về mặt thể loại nhưng lại thuyết phục khán giả bằng sự chân thật nhờ tái hiện tình cảm gia đình. Các chi tiết về tình mẫu tử, tình anh em và sự hy sinh của người cha tạo điểm nhấn cảm xúc xuyên suốt câu chuyện. Bên cạnh đó, chất hài duyên dáng đặc trưng của Huỳnh Lập được thể hiện qua tuyến ông bà gia tiên, cảnh “biến hình” của Gia Minh và các chi tiết liên quan đến phong tục thờ cúng. Nhờ sự kết hợp này, bộ phim đạt doanh thu hơn 242 tỷ đồng và giúp Huỳnh Lập có màn trở lại ấn tượng sau giai đoạn dài vắng bóng trên màn ảnh rộng.
Vốn nổi tiếng với các dự án cổ trang, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục phát huy thế mạnh nhưng chọn hướng kết hợp thể loại trinh thám trong “Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu”. Bộ phim tạo hiệu ứng tốt nhờ mạch phá án rõ ràng và bối cảnh được dàn dựng chỉn chu. Tác phẩm vẫn còn hạn chế vì hung thủ dễ đoán và cách vạch mặt quen thuộc trong dòng phim trinh thám. Tuy vậy, cách triển khai chặt chẽ giúp bộ phim duy trì sức hút với khán giả.

Điểm sáng lớn nhất thuộc về nhân vật Thám tử Kiên do Quốc Huy đảm nhiệm. Anh tạo được sức hút từ phong thái đến năng lực làm chủ vai diễn, qua đó giữ nhịp cho toàn bộ câu chuyện. Vai diễn này mở ra tiền đề cho phần tiếp theo mang tên “Thám Tử Kiên: Lời Nguyền Hoàng Kim”. Nhờ chất liệu điều tra được xử lý rõ ràng và nhân vật trung tâm đủ thuyết phục, bộ phim đạt hơn 248 tỷ đồng và trở thành tác phẩm Việt có doanh thu cao thứ 4 trong năm nay.
Khác với nhiều bộ phim ra mắt trong năm nay, “Tử Chiến Trên Không” tiếp tục khai thác chất liệu đời thực nhưng đặt câu chuyện vào giai đoạn đất nước bước vào quá trình kiến thiết sau chiến tranh. Tác phẩm tái hiện các vụ không tặc năm 1977 và 1978 khi người dân, ngành hàng không non trẻ và lực lượng cảnh vệ phải đối diện rủi ro trên bầu trời.

Khoang máy bay giữ vai trò bối cảnh chính nhưng mạch phim vẫn duy trì sự căng thẳng trong 118 phút. Các phân đoạn uy hiếp, tấn công tổ bay, đối đầu cảnh vệ hay khống chế hành khách diễn ra liên tục. Nhịp phim không lặp lại vì ê-kíp thiết kế tình huống phù hợp từng thời điểm. Sự kết hợp giữa dàn diễn viên trẻ và những gương mặt dày dạn kinh nghiệm như Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Bảo Định và Thanh Sơn tăng độ thuyết phục cho từng cảnh quay. Nhờ khả năng giữ nhịp hành động và diễn xuất đồng đều, bộ phim tạo trải nghiệm chắc chắn và đạt gần 252 tỷ đồng trong thời gian công chiếu.
Trấn Thành duy trì vị thế dẫn đầu phòng vé mỗi mùa Tết trong nhiều năm liền vì liên tục giới thiệu các tác phẩm vượt mốc một trăm tỷ đồng. Thành tích này nâng mức kỳ vọng của khán giả dành cho anh. “Bộ Tứ Báo Thủ” nối dài chuỗi thành công khi đạt hơn 332 tỷ đồng. Doanh thu phản ánh sức hút ổn định của Trấn Thành trong thị trường phim Việt. Khán giả lựa chọn phim của anh nhờ chất hài duyên dáng và cách khai thác các tình huống quen thuộc trong đời sống đô thị.

Đạo diễn Trấn Thành xây dựng mạch truyện dựa trên các tình huống ghen tuông, hiểu lầm và va chạm trong hôn nhân để tạo sự gần gũi. Anh phát triển nhóm nhân vật phụ nhằm thúc đẩy nhịp độ và tăng mức độ giải trí. Dì Bốn (Lê Giang), cậu Mười Một (Trấn Thành), Kiều (Uyển Ân) và Jessica (Lê Dương Bảo Lâm) góp tiếng cười qua những màn đối đáp nhanh. Họ định hình phong cách kể chuyện mà Trấn Thành duy trì trong nhiều dự án. Sự hài hước kết hợp với các chi tiết đời sống, bộ phim tạo không khí sôi động phù hợp với tâm lý khán giả dịp Tết. Nhờ vậy, “Bộ Tứ Báo Thủ” giữ được sức hút và củng cố vị thế của Trấn Thành trong mảng phim Tết.
Quán quân phòng vé năm nay gọi tên “Mưa Đỏ” với doanh thu hơn 715 tỷ đồng. Thành tích này xuất phát từ hiệu ứng mạnh ngay sau thời điểm phát hành vì bộ phim đưa khán giả trở lại trận chiến Thành cổ Quảng Trị năm 1972 qua góc nhìn của những người lính trẻ. Tác phẩm theo dõi hành trình chiến đấu gian khổ của họ và làm rõ tinh thần kiên định cùng trách nhiệm đối với Đất nước. Khán giả bước vào phim không chỉ theo dõi một trận đánh mà còn quan sát số phận từng nhân vật trước những mất mát khó tránh.

Dù không thể mô phỏng trọn vẹn quy mô trận chiến, “Mưa Đỏ” vẫn tạo nhiều trường đoạn tái hiện mức độ khốc liệt. Các chiến sĩ tồn tại giữa mưa bom bão đạn, đối mặt tình trạng thiếu thốn lương thực và phải tự xoay xở để duy trì lực lượng qua từng ngày. Dòng sông đổi màu khi bom trút xuống hay những ca phẫu thuật dã chiến ngay trên mặt trận thách thức giới hạn chịu đựng của người lính trong chiến tranh. Những chi tiết này không tận dụng yếu tố gây sốc mà nhấn mạnh sức bền ý chí và sự can trường của quân nhân.

Yếu tố tạo nên hiệu quả rõ rệt nhất nằm ở cách bộ phim xây dựng nhân vật. Mỗi người lính mang một câu chuyện riêng nhưng cùng hướng về khát vọng hòa bình. Tác phẩm không chỉ tái hiện lịch sử mà còn làm nổi bật giá trị con người trong bối cảnh tàn khốc. Khi họ kiên trì chiến đấu dù hy sinh cận kề, bộ phim cho thấy lòng yêu nước được khẳng định bằng hành động cụ thể của từng cá nhân. Việc đặt trọng tâm vào nội lực nhân vật giúp “Mưa Đỏ” tạo cảm xúc bền vững và thuyết phục khán giả bằng thông điệp nhân văn của mình.
