Vượt khỏi định nghĩa về một “gương mặt đại diện” đơn thuần, vai trò Đại sứ ngày nay đã thăng hạng thành một tuyên ngôn sống động cho những dòng chảy văn hóa đang chuyển mình. Từ Givenchy đến Dior, các đế chế làm đẹp hàng đầu thế giới đang không ngừng tìm kiếm điểm chạm hoàn hảo giữa quá khứ và tương lai, giữa các quy chuẩn khắt khe và bản ngã tự do không giới hạn thông qua việc “lựa mặt gửi vàng” tới những cái tên mới lạ.

Cú bắt tay bất ngờ giữa Chanel Fragrance & Beauty và Jungkook vừa đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lộ trình trẻ hóa di sản trăm năm của đế chế nước Pháp. Giám đốc sáng tạo toàn cầu mảng nước hoa và làm đẹp, Thomas du Pré de Saint Maur đã nhận định nam ca sĩ như hiện thân hoàn hảo của tinh thần Chanel đương thời: tinh tế nhưng táo bạo, sẵn sàng thử thách bản thân ở nhiều phương diện.

Ngay từ đầu, mối lương duyên này có lẽ đã vượt xa một bản hợp đồng thương mại đơn thuần để trở thành cuộc giao thoa giữa một nhà mốt tiên phong luôn tôn thờ tính nguyên bản và một biểu tượng văn hóa có khả năng xóa nhòa mọi ranh giới nghệ thuật. Không ngoa khi nói, chủ nhân bản hit “Seven” chính là chiếc “chìa khóa vàng” giúp Chanel mở rộng cánh cửa tiếp cận tệp khách hàng trẻ, đồng thời tái khẳng định vị thế độc tôn của thương hiệu như một cái tên luôn tiên phong kiến tạo thời cuộc.
Là một trong những diễn viên tiêu biểu ở xứ tỷ dân, có thể nói hình tượng tao nhã nhưng không kém phần sắc sảo của Triệu Lệ Dĩnh hoàn toàn “hợp rơ” với định hướng của Givenchy Beauty ở thời điểm hiện tại. Mượn sắc đỏ nude terracotta trong chiếc vỏ đen 4G của dòng son Rouge Velvet Matte màu N05 George 5 biểu tượng, thương hiệu làm đẹp đình đám cuối cùng đã công bố danh phận Đại sứ toàn cầu dành cho nàng “tiểu hoa” tài năng này.

Đứng trước thách thức trung hòa giữa di sản và tư tưởng đổi mới, mỹ nhân “Sở Kiều Truyện” xuất hiện như để thổi luồng sinh khí mới vào thế giới làm đẹp của Givenchy, khuyến khích phái nữ chủ động tiếp nhận các chuẩn mực, xóa nhòa ranh giới trong khi vẫn gìn giữ được cá tính của riêng mình. Một chương mới với tinh thần couture song hành bên nguồn sáng tạo đầy cảm hứng – đúng “chất Givenchy” mà chúng ta vẫn hằng ưa thích!
Cởi bỏ lớp suit cứng nhắc, Tom Holland góp mặt trong chiến dịch Prada Paradigme dưới một lăng kính “hậu trường” đầy ngẫu hứng từ đạo diễn Thomas Vinterberg. Thay vì phô diễn sức mạnh hình thể, chiến dịch khai thác sự tương phản đầy duy mỹ giữa vẻ mong manh và nội lực bền bỉ, mượn chính những thước phim đời thường của chàng tân Đại sứ để kể câu chuyện về bản ngã hiện đại: đa tầng, nhạy bén và luôn trong tâm thế tiến về phía trước.

Tạo lập cấu trúc theo phương pháp “reverse pyramid”, Paradigme gợi mở mùi hương bằng tầng gỗ ấm trước khi tỏa ra những nốt cam bergamot và phong lữ xuyên suốt những khung hình chạy bộ, chơi piano và ôn lại kỷ niệm của Tom. Triết lý của dòng hương mới được “chàng Peter Parker” truyền tải trọn vẹn qua nhận thức về sự thoải mái — một trạng thái cần có khi dấn thân vào nghệ thuật nếu muốn tìm thấy bản dạng chân thực nhất.
Từ những shoot hình thuở mới vào nghề được quay chụp bởi chính François Nars, mối quan hệ giữa Kaia Gerber và đế chế mỹ phẩm NARS giờ đây đã đơm hoa kết trái trong một chương sử thi mới. Từ đầu năm sau, “ái nữ nhà Cindy Crawford” sẽ chính thức ra mắt với tư cách Đại sứ toàn cầu thông qua chiến dịch Afterglow Lip Balm, và một lần nữa được François trực tiếp phụ trách. Từng “chinh chiến” và gây được tiếng vang tại nhiều sàn diễn lớn nhỏ cũng như các trang bìa tạp chí, Kaia được kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức hút cho NARS khi thương hiệu mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Bên cạnh tố chất chẳng thể bàn cãi từ cô con gái cưng duy nhất của “huyền thoại làng mẫu”, điều khiến François tin tưởng và yêu mến Kaia còn nằm ở tinh thần hân hoan và tận hưởng khi được làm công việc mình thích. Một người mẫu trẻ sẵn sàng dốc toàn năng lượng trước máy ảnh để tạo nên những thước ảnh đẹp, nhưng đồng thời cũng say mê ống kính, trân trọng tính nghệ thuật trong việc trang điểm và ăn diện một cách thuần túy. “Chụp hình cùng Kaia giống như được sống lại những tháng ngày hoàng kim trước đây vậy. Tất cả đều gợi nhắc tới tình yêu tôi đã dành cho ngành công nghiệp này từ những ngày đầu”, François thổ lộ.
Hailey Bieber chính thức đập tan mọi hiểu biết của chúng ta về khái niệm “clean girl aesthetic” để chào đón gương mặt đại diện nam đầu tiên cho hãng mỹ phẩm của mình là Harris Dickinson. Nếu hẵng còn đang chìm đắm trong ánh mắt gợi tình của chàng thực tập sinh Samuel ở “Babygirl”, thì xin chúc mừng, Rhode đã mang chính mối hiểm nguy đầy mê hoặc ấy vào trong chiến dịch quảng bá Glazing Mist mới nhất.

Trong bối cảnh “glazed skin” luôn được mặc định như một đặc quyền thẩm mỹ của phái nữ, quyết định đặt Harris vào đường đua làm đẹp tựa như một tuyên ngôn mới về làn da và sự chăm sóc. Tại đây, triết lý “less is more” được diễn giải một cách tinh tế thông qua biểu cảm điềm tĩnh, tiết chế, ít phô trương trên đường nét gương mặt nam diễn viên “Triangle of Sadness”, kết hợp cùng bảng màu hồng xám đặc trưng của Rhode. Thông điệp vì thế càng trở nên thuyết phục: chăm sóc da, sau cùng cũng chỉ là biểu hiện của việc tự ý thức về sức khỏe của bản thân, hoàn toàn không phải một xu hướng bị bó buộc bởi giới tính.
Thế giới làm đẹp của Dior đang trở nên táo bạo hơn bao giờ hết sau màn gia nhập của một gương mặt mới đầy kịch tính. Người vừa bước chân vào địa hạt này với tư cách Đại sứ toàn cầu không ai khác ngoài một trong những “scream queen” thế hệ mới — Jenna Ortega. Vụt sáng thành sao nhờ lối diễn xuất “deadpan” đầy lôi cuốn trong series ăn khách “Wednesday” từ Netflix, Jenna đem tới sức hút cộng hưởng từ phong cách Gothic quyến rũ và bản lĩnh gai góc của thế hệ Gen Z.

Cái đẹp, theo quan niệm sáng tạo của Peter Phillips tương đương một hành trình thử nghiệm liên tục, và Ortega, với khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các vai diễn và hình ảnh, dường như là chất liệu lý tưởng cho định hướng ấy. Bản thân nữ diễn viên người Mỹ cũng chia sẻ, “Dior là một cán cân hoàn hảo giữa nét thanh lịch và nổi loạn bên cạnh tầm nhìn vượt thời; trở thành một phần của di sản này là trải nghiệm vừa phấn khích đến khó tin, vừa đậm chất siêu thực đối với tôi”.
Một nhãn hiệu cũng vừa khai mở chương mới sau khi chọn Son Heung-min làm Đại sứ thương hiệu khu vực là Ralph Lauren Fragrances. Với hình mẫu nước hoa Polo 67 Eau de Toilette, “tiền đạo số 7 của câu lạc bộ Los Angeles” bước vào thế giới làm đẹp cùng một tinh thần năng động, khỏe khoắn, hòa quyện duyên dáng giữa ý chí thể thao và nét sang trọng vượt thời gian.

Kể từ khi gia nhập Tottenham Hotspur vào năm 2015, siêu sao bóng đá đến từ Hàn Quốc này đã không ngừng chinh phục người hâm mộ toàn cầu bằng lối chơi bền bỉ, sự tận tâm và phong thái lãnh đạo tuyệt vời — những đức tính vừa hay được Ralph Lauren Fragrances xem là linh hồn của Polo 67. Charles Finaz de Villaine, Chủ tịch toàn cầu của Ralph Lauren Fragrances đã gọi Son là nguồn cảm hứng sống động cho thông điệp “Design Your Dreams” như minh chứng cho việc những khát vọng, niềm đam mê và nỗ lực có thể biến mọi giấc mơ thành hiện thực.
Bằng cách chủ động trao “đất diễn” cho những cá tính dám bước ra khỏi chuẩn mực như RuPaul, MAC rõ ràng chưa từng ngần ngại phơi bày với thế giới về quan niệm thẩm mỹ mà mình theo đuổi ngay từ những ngày đầu. Thuận theo dòng chảy ấy, Chappell Roan tình cờ xuất hiện như một người kế thừa thuyết phục khi hội tụ đầy đủ các yếu tố từ phong thái camp, bản sắc táo bạo, sự pha trộn giữa glamour cổ điển và queer futurism giúp tiếp nối tinh thần “All Ages, All Races, All Genders” đã trở thành DNA được MAC duy trì suốt nhiều thế hệ.

Chủ nhận ca khúc “Pink Pony Club” rất ít khi cố gắng tỏ ra đẹp theo nghĩa “an toàn”. Đôi khi cô rực rỡ, có phần quá đà theo một cách đầy chủ ý. MAC tìm đến Chappell như tìm đến một đồng minh sáng tạo, sẵn sàng đẩy khái niệm makeup trở lại đúng vị trí ban đầu: công cụ để con người được là chính mình mà chẳng cần xin phép bất kỳ ai.
Sở hữu đường nét phi giới tính chắc chắn luôn là một thế mạnh cả trong địa hạt thời trang lẫn làm đẹp. Năm vừa qua, Felix, với nét quyến rũ đa chiều cùng khả năng biến tấu linh hoạt giữa nhiều kiểu concept, nghiễm nhiên trở thành cái tên được săn đón hùng hậu trong ngành quảng cáo thế giới. Dẫu vậy, màn hợp tác giữa HERA và nam idol vẫn tạo nên một cú sốc không nhỏ, nhất là khi trước đây đôi bên hầu như không có bất kỳ mối liên kết nào và dàn Đại sứ trong lịch sử của thương hiệu cũng chỉ toàn… nữ giới.

Là “chàng thơ” đầu tiên, Felix được nhận định như mảnh ghép hoàn hảo của bức tranh “Seoulista” mà HERA xây dựng dựa trên vẻ đẹp năng động của Seoul, nơi cá tính cá nhân và nhịp sống đô thị hòa làm một. Từ phấn nước Reflection Skin Glow cho đến thỏi son Brownie Boy lấy cảm hứng từ chính Felix, HERA đã tìm thấy một chất liệu sống để kể tiếp câu chuyện về vẻ đẹp thành thị hiện đại. Quyết định lần này đồng thời bộc lộ tham vọng mở rộng tệp khách hàng ra toàn cầu của HERA, nhất là khi Felix vốn mang sức ảnh hưởng mạnh mẽ và độ nhận diện cao tại thị trường phương Tây.
Bước vào giai đoạn tái định vị tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương, Guerlain lựa chọn theo đuổi một hình ảnh mang tính trường tồn thay vì bị cuốn theo những giá trị thẩm mỹ ngắn hạn. Song Hye-kyo, với hành trình nghệ thuật kéo dài hơn hai thập kỷ, xuất hiện như một lời hồi đáp tự nhiên cho câu hỏi ấy. Việc minh tinh hàng đầu xứ Hàn được bổ nhiệm làm Đại sứ khu vực mảng trang điểm và chăm sóc da phản ánh mong muốn của nhãn hiệu Pháp trong việc xây dựng một tôn chỉ làm đẹp bền vững, nơi thời gian được xem như đồng minh hơn là đối thủ.

Các lựa chọn đại sứ trước đây đã nói lên ít nhiều cách Guerlain định hình chân dung phụ nữ hiện đại qua bản lĩnh tự chủ, sự điềm tĩnh nội tại cùng khả năng tỏa sáng theo nhịp điệu của riêng mình. Chiến dịch lần này cũng vì thế không lý tưởng hóa mọi thứ cụ thể, mà gợi mở một cách hiểu rộng hơn về vẻ đẹp, thứ sẽ được bồi đắp bền bỉ và tăng dần chiều sâu theo thời gian.