#ĐẹpStyleGuide: Khi những “bé bông” xâm chiếm làng thời trang năm 2024

Chiếc quần đính thú nhồi bông đến từ thương hiệu R13 từng được Rosé (Blackpink) mặc trở về Hàn Quốc sau 2 đêm diễn ở concert Born Pink Hanoi vào năm 2023 đã tạo nên cơn địa chấn trên mạng xã hội, nhen nhóm một xu hướng thời trang mới chuẩn bị lên ngôi: phụ kiện trang trí bằng thú nhồi bông. Cùng với sự thống trị của các món đồ chơi nghệ thuật (như Crybaby, Labubu,…), xu hướng thời trang năm 2024 gọi tên phụ kiện nhồi bông.

Biểu tượng của các nhà mốt lừng lẫy

Vào năm 2021, một nghiên cứu do PoundToy thực hiện đã chỉ ra rằng khoảng 7 triệu người ở Anh ôm một chú gấu bông ngủ vào ban đêm, và 14 triệu người sở hữu món đồ chơi nhồi bông từ thời thơ ấu của mình. Trước những con số đáng kinh ngạc đó, các thương hiệu thời trang đã kết hợp những sáng tạo dễ thương này vào thiết kế của họ.

Bên cạnh logo Polo Pony mô phỏng hình ảnh người chơi polo trên lưng ngựa, gấu bông là biểu tượng nổi tiếng thứ hai của thương hiệu Ralph Lauren. Câu chuyện không phải bắt đầu vào năm 1991 khi chú gấu Polo ra mắt, mà là vào năm 1902, lúc Tổng thống Theodore Roosevelt đi săn gấu ở Mississippi. Trong chuyến đi săn đó, Roosevelt đã không hạ gục được mục tiêu của mình, và một người bạn của ông đã cố gắng trói một con gấu vào gốc cây để làm chiến lợi phẩm cho tổng thống. Tuy nhiên, Roosevelt đã từ chối vì ông cho rằng điều này không phù hợp với tinh thần thể thao. Ngay sau đó, tờ The Washington Post đã đăng một bức biếm họa về cảnh tổng thống trả tự do cho con gấu, điều này đã truyền cảm hứng cho những người bán đồ chơi đặt tên những chú gấu nhồi bông theo tên ông. 116 năm sau, Richard Steiff là người làm ra những chú gấu bông nổi tiếng nhất thế giới.

xu huong moc treo nhoi bong - 5

Jerry Lauren – anh trai của Ralph Lauren, giám đốc sáng tạo của mảng thời trang nam – là một nhà sưu tập gấu Steiff thực thụ. Năm 1990, các đồng nghiệp của Jerry đã làm một chú gấu Steiff mặc trang phục giống Jerry, với áo sơ mi oxford xanh, cà vạt kẻ caro, áo len dệt kim, để tặng cho ông nhân ngày sinh nhật. Cùng lúc đó, Ralph cũng được tặng một chú gấu lấy cảm hứng từ phương Tây. Từ đó, một truyền thống đã ra đời và hàng năm, cả Ralph và Jerry đều được tặng một chú gấu Steiff. Vào năm 1991, chú gấu Polo được Ralph Lauren ra mắt hai phom khác nhau. Phom thứ nhất là chú gấu nhồi bông Preppy Bear với số lượng giới hạn 200 con, đã bán hết sạch tại cửa hàng flagship Madison Avenue chỉ trong một tuần. Phom thứ hai của chú gấu được mô phỏng thành hoa văn thêu hoặc in trên trang phục và phụ kiện. Như một biểu tượng của may mắn, các thiết kế preppy in hình chú gấu được giới mộ điệu yêu thích và săn lùng.

xu huong moc treo nhoi bong - 6 (1)

Thom Browne cũng là một trong những thương hiệu thời trang hàng đầu hiện nay ghi điểm trong lòng giới mộ điệu bằng các món phụ kiện thời trang mô phỏng hình dáng động vật. Hector là chú chó dachshund được người sáng lập và cộng sự Andrew Bolton – giám tuyển của Viện trang phục thuộc Bảo tàng nghệ thuật Met-Metropolitan ở New York – nhận nuôi. Chú chó Hector đã trở thành nguồn tham chiếu sáng tạo cho Browne. Hình dáng nhỏ nhắn, chiếc lưng dài cùng đôi tai cụp đáng yêu của chú chó đã được Thom Browne mô phỏng sinh động thành chiếc túi xách Hector nổi tiếng. Tương tự như cách diễn giải gấu Polo của Ralph Lauren, Thom Browne cũng giới thiệu hoa văn in mô-típ chú chó Hector trên trang phục và phụ kiện.

xu huong moc treo nhoi bong - 7

Chiếc túi Hector liên tục được Thom Browne làm mới qua mỗi mùa mốt. Ở mùa Thu Đông 2024, chiếc túi mang phom dáng chú chó Hector xuất hiện với kiểu dây xích luồn dây sọc ba mang tính biểu tượng của Thom Browne, kiểu quai xách và dây đeo vai. Trong khi đó, túi Hector mùa Haute Couture Thu Đông 2024 thể hiện góc nhìn khỏe khoắn, năng động, đồng điệu với cảm hứng từ Olympic của bộ sưu tập này. Chiếc túi hình chú chó dachshund được cách điệu thành dạng ví cầm tay lạ mắt và kiểu túi đeo vai rất mực điệu đà.

xu huong moc treo nhoi bong - 7 (1)
BST Ready-to-wear Thu Đông 2024 và BST Haute Couture Thu Đông 2024 của Thom Browne
Những chiếc charm bằng bông lúc lỉu trên túi xách

Lịch sử của các món phụ kiện trang trí túi xách là một hành trình hấp dẫn, đan xen với sự phát triển của thời trang và cách thể hiện cá nhân. Trong khi khái niệm trang trí túi xách bằng các vật trang trí có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng phiên bản hiện đại của phụ kiện treo túi mà chúng ta biết ngày nay đã xuất hiện vào cuối thế kỷ 20. Cơn sốt trang trí charm cho túi xách hiện nay lấy cảm hứng từ một biểu tượng thời trang: Jane Birkin. Nữ diễn viên nổi tiếng với việc treo những chiếc móc khóa nhiều kiểu dáng lên trên túi hàng hiệu Hermès Birkin để biến chúng trở thành món đồ thể hiện cá tính tự do và tinh nghịch của cô.

xu huong moc treo nhoi bong - 9

Năm 2024, phụ kiện trang trí xinh xắn trở thành món trang sức thời thượng nhất cho chiếc túi xách của bạn. Xu hướng săn lùng những món đồ chơi nghệ thuật vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí một số nước ở châu Á như Hàn Quốc còn giới hạn số lượng mua nhưng vẫn không có đủ sản phẩm để bán. Ngoài việc sưu tầm, chúng còn được nhiều ngôi sao nổi tiếng từ Á sang Âu lựa chọn để biến những chiếc túi xách của mình mang đậm dấu ấn cá nhân, đồng thời khoe “chiến tích” săn những sản phẩm phiên bản giới hạn trên mạng xã hội.

xu huong moc treo nhoi bong - 2
Siêu mẫu Thanh Hằng phải lòng sự đáng yêu của những chiếc móc khóa nhồi bông Labubu và Crybaby.
xu huong moc treo nhoi bong - 1
Diễn viên Marian Rivera là một trong những tín đồ cuồng nhiệt nhất của Labubu và Crybaby. Cô thường chọn những món đồ chơi nghệ thuật này để trang trí cho túi xách hàng hiệu của mình, tạo điểm nhấn vừa tinh nghịch vừa đáng yêu.
xu huong moc treo nhoi bong - 3
Diễn viên Sara Legge bắt trend trang trí túi xách bằng các mặt charm nhồi bông, tô điểm thêm nét tinh nghịch cho phong cách thời trang tối giản của mình.

From the same category