15 năm trước, trên mặt bàn Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam), một bên là hàng chồng tạp chí nước ngoài xa lạ nhưng sang trọng, dày hàng trăm trang; một bên là những cuốn tạp chí trong nước quen thuộc nhưng mỏng manh và dễ dãi. Cùng lúc đó, anh Lê Quốc Vinh,Giám đốc Điều hành Công ty HQ Vision, (hiện là Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê – Le Group) đã trình bày với Tổng biên tập ý tưởng về một dự án đầy thách thức, một ấn phẩm đặc biệt, không chỉ đơn thuần để giải trí mà còn phải mang giá trị tiên phong, tạo dựng nên một thị trường tiêu dùng cao cấp; một phong cách sống sang trọng, lịch lãm. Nhất là vào thời điểm, đất nước tuy đã bắt đầu có những chuyển mình đáng kể, nhưng khái niệm “cao cấp” và “xa xỉ” vẫn còn khá xa lạ. Chỉ duy nhất một thương hiệu thời trang cao cấp quốc tế mở cửa tại Khách sạn Metropole Hà Nội, và cũng chỉ có một thương hiệu mỹ phẩm từ Nhật Bản rón rén “chào sân”…
“Gia tài” 15 năm của Đẹp
Chiếc áo mang tên “Đẹp” đã được khoác lên mình, nhưng còn loay hoay lắm giữa ước mơ và hiện thực, giữa truyền thống và phá cách, “chính chuyên” và “cơm áo”, giữa cánh bay và đường chân trời…
Chọn manchette “Đẹp”, người nói “khôn” – bởi như thế, khác nào tự mặc định mình là… chuẩn mực, kẻ nói “dại” – bởi như thế khác nào tự làm khó mình – một chú chim vừa mới ra ràng đã ngay lập tức phải bước ra trời rộng, bắt đầu cuộc hành trình bất tận tìm kiếm cái mà cả nhân loại vẫn miệt mài nhưng chưa có điểm dừng – CÁI ĐẸP!
“Differentiate or die – Khác biệt hay chết”, là câu hỏi đặt ra cho tất cả những người làm Đẹp ngày ấy và mãi mãi về sau. Bởi chỉ có khác biệt thì mới có chỗ đứng, chỉ có sáng tạo mới vượt lên chính mình, chỉ có tiên phong mới phát triển. Bằng không, sẽ chỉ là những “chú cừu Dolly” từng thấy ngày nào trên bàn Tổng biên tập.
Cuối cùng, sau những thai nghén lên thác xuống ghềnh chẳng thua gì người mẹ mang thai đứa con đầu lòng, một ngày đầu xuân năm 1999, những sạp báo bỗng được nhuộm đỏ-vàng rực rỡ bởi những tờ báo mang tên Đẹp, với hình hài riêng biệt cùng một sự bứt phá trong hành lang tự tạo về sự kết hợp Đông Tây khoáng đạt.
Tân binh “Đẹp” lập tức được xếp vào “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Người Tổng biên tập đầu tiên của Đẹp lúc bấy giờ là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Phức, Tổng biên tập Báo ảnh Việt Nam, Tổng thư ký Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Lá thư đầu tiên ông gửi tới độc giả với tựa đề vừa là niềm vinh dự, tự hào lại vừa mang áp lực nặng nề, đó là: “Đi tìm cái Đẹp”. Trong thư, ông đã viết vô cùng giản dị: “Tạp chí Đẹp cùng bạn đọc mở ra một cuộc hành trình đi tìm cuộc sống đẹp, nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống song song với việc giới thiệu những nét tinh hoa của thế giới, bởi suy cho cùng ‘ăn ngon, mặc đẹp nơi ở tiện nghi’, và có một cuộc sống đàng hoàng, ấm no, hạnh phúc luôn là mục tiêu lao động của loài người”.
Thấm thoát, 15 năm đã trôi qua, người Tổng biên tập đầu tiên ấy cũng đang mỉm cười ở một nơi rất xa, bởi chắc chắn ông biết rằng các thế hệ tiếp nối vẫn luôn vững bước trên hành trình đi tìm cái Đẹp muôn màu – như ý nguyện của ông năm nào.
15 năm, Ðẹp kiên trì mở đường cho các thương hiệu đẳng cấp quốc tế.
15 năm, Ðẹp nỗ lực đưa thời trang Việt Nam lên đỉnh cao.
15 năm, Ðẹp phát hiện, quảng bá những gương mặt sáng giá của thế giới giải trí.
15 năm, Ðẹp tự hào trở thành tạp chí xuất sắc nhất dành cho phụ nữ, là người dẫn đường tận tâm, người định hướng phong cách làm đẹp, thời trang xuất sắc nhất.
Và hơn hết, Đẹp đã tạo dựng nên một đẳng cấp sống sang trọng cho tất cả những người yêu cái Ðẹp.
Tuổi 15, Đẹp vẫn kiêu hãnh ở vị trí hàng đầu giữa thời buổi Người Đọc là Thượng Đế, thời của vô vàn những chọn lựa và chọn lọc. Và như “tập quán”, sự sáng tạo, khác biệt vẫn là đích đến – tựa hồ một ốc đảo đầy nước ngọt và gió mát giữa hoang mạc, hứa hẹn một nguồn sống và hứng khởi cho những người khát khao cái đẹp vĩnh cửu.
(*) Tựa cuốn sách nổi tiếng được xem là cẩm nang nghề Marketing của hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin.
Bài: Phạm Thu Hà
Xin trân trọng cảm ơn những người tri kỷ đã dành cho Đẹp những lời chúc mừng, sẻ chia, góp ý nhân dịp tròn 15 năm tuổi. Tất cả đều thật đẹp!