Đây là năm tiêu chuẩn lựa chọn xe hơi mà các gia đình trẻ cần lưu ý

Lựa chọn chiếc xe đầu tiên cho gia đình bao giờ cũng có rất nhiều tiêu chí phải cân nhắc, từ giá bán, công năng, thiết kế cho tới các trang bị tiện nghi, an toàn trên xe… Khi chọn một chiếc xe, bạn cần đặt một số tiêu chí làm ưu tiên hàng đầu để sở hữu chiếc xe ưng ý nhất.

Các mẫu xe SUV cỡ nhỏ đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam

1. Xe đa năng

Hầu hết, những gia đình trẻ mua xe lần đầu tiên thường chọn những mẫu xe dao động từ 500–700 triệu đồng nhưng vẫn đa năng để có thể vừa sử dụng linh hoạt trong phố, an toàn trên xa lộ hay dễ dàng vượt đồi núi cho những chuyến dã ngoại. Chính vì thế, những chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị ngay từ khi xuất hiện nhanh chóng được ưa chuộng bởi chúng đáp ứng được những nhu cầu đó.

Anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (Cần Thơ) chia sẻ: “Tôi chọn xe là phải có gầm cao, di chuyển linh hoạt, cốp rộng để mang theo xe trẻ em, vali du lịch… Nhà tôi cũng hay về quê ở Đồng Tháp và đi chơi xa nhiều nên cũng cần xe đầm chắc trên cả xa lộ nữa”.
Tính đa dụng trong xe gia đình thường được đề cao

2. An toàn là ưu tiên hàng đầu 

Dù là xe gia đình hay nhóm khách hàng nào thì an toàn vẫn là tiêu chí cần được quan tâm đầu tiên. Gia đình anh Lê Xuân Minh (Hà Nội) luôn coi đây là điều quan trọng khi mua xe. “Với mình thì xe phải đủ 7 túi khí, đủ các trang bị an toàn cơ bản như phanh ABS, EBD, BA, ESP, có thêm HAC hay DAC nữa thì càng tốt. Nhìn thân xe phải dày dặn, khung gầm chắc chắn cứng cáp”. Bạn cũng cần để ý xem chiếc xe sắp mua có các trang bị an toàn cho trẻ em như có IsoFix (điểm kết nối ghế trẻ em trên xe), hay xe phải đạt chuẩn 5 sao của Asean NCAP trở lên… để đảm bảo an toàn cho từng thành viên trong gia đình.

Bạn nhất định phải quan tâm đến các tính năng an toàn của xe để bảo vệ gia đình
Một chiếc xe có càng nhiều túi khí thì nguy cơ chấn thương khi va chạm càng thấp

3. Tính kinh tế

Tính kinh tế ở đây bao gồm cả chi phí ban đầu mua xe, chi phí sửa chữa bảo dưỡng và tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành (hay còn gọi là chi phí sử dụng). Bên cạnh động cơ thì trọng lượng cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe có trọng lượng lớn thường sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn những chiếc xe nhỏ gọn. Một gợi ý cho gia đình là nên chọn xe thuộc dòng hatchback hay compact SUV bởi ngoại thất rộng rãi, lượng tiêu thụ nhiên liệu lại vừa phải.

Hiện nay, nhiều dòng xe Mỹ cho ra đời nhiều động cơ tiên tiến và áp dụng hàng loạt công nghệ mới, giúp mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của các xe được lắp đặt động cơ này đã ngang bằng với các xe Nhật, Hàn. Do đó, bạn cần cân nhắc những điều này trước khi mua xe bởi chi phí sử dụng xe lớn sẽ là gánh nặng nguồn tài chính hàng tháng của gia đình trẻ.

Hãy là người tiêu dùng thông thái khi chọn xe cho gia đình
Hãy tận hưởng những chuyến đi vui vẻ của cả gia đình với những chiếc xe đa dụng

4. Trang bị tiện nghi và thông minh

Thị hiếu tiêu dùng xe hơi Việt Nam không giống với bất cứ quốc gia nào, nhiều người lựa chọn xe chỉ vì… sau này bán lại không mất giá mà ít quan tâm đến các chức năng hay trang bị an toàn. Giới trẻ thì khác, họ muốn xe phải đẹp, cá tính, giá hợp lý nhưng vẫn nhiều tiện nghi công nghệ.

Chính vì thế, những mẫu xe của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia với Santa Fe, Kia Cerato…hay từ Mỹ như Ford với Everest, Explorer, EocSport đã rất thành công trên thị trường. Các dòng xe của Nhật, Hàn thường được đánh giá cao bởi mẫu mã thiết kế, người tiêu dùng lại đề cao các trang bị tiện nghi, công nghệ an toàn, điều các dòng xe của Mỹ luôn chiếm ưu thế vượt trội.

Tiện nghi trên xe giúp bạn thư thái và giảm mệt mỏi khi lái xe
Nên chọn một chiếc xe có không gian nội thất rộng rãi đủ chỗ cho cả gia đình bạn

5. Cảm giác lái hứng khởi

Chắc hẳn bạn sẽ luôn phấn khích và thích thú hơn với một chiếc xe cho cảm giác lái hứng khởi, điều này là quan trọng ngay cả khi di chuyển hàng ngày trên phố hay đi chơi xa mỗi dịp cuối tuần. Với mỗi người cảm giác lái sẽ đến từ các yếu tố khác nhau, có người thì thấy tay lái đầm chắc, nhiều phản hồi, xe chạy bốc là hứng khởi nhưng nhìn chung, đa số sẽ cần tới sự thoải mái, dễ chịu và tiết kiệm chi phí để có thể “chung sống lâu dài, trong ngoài êm ấm”.

Cảm giác lái hứng khởi sẽ là khởi nguồn cho chuyến đi vui vẻ
Một chiếc xe phù hợp cho cả phố xá lẫn dã ngoại cuối tuần là phù hợp nhất cho gia đình

Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ tại Việt Nam, các hãng đều trang bị các tính năng hỗ trợ người lái cũng như hệ thống động lực mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu.

Thực hiện: Trần Văn Giáp

07/08/2019, 07:00

Khi xe hơi là nguồn cảm hứng cho người phụ nữ hiện đại lên tiếng

Đã bao giờ bạn nghĩ hoa hồng – biểu tượng của sắc đẹp và tình yêu – lại phù hợp với một cỗ máy cơ khí như chiếc xe hơi?

Sự kết hợp ấy nghe chừng có vẻ khập khiễng nhưng nếu bạn được ngắm một trong những tác phẩm đạt giải tại cuộc thi thiết kế decal sáng tạo dành cho xe hơi lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam bởi Ford thì có thể sẽ có suy nghĩ khác. Một chiếc EcoSport màu xanh nước biển với dáng vẻ thể thao đầy mạnh mẽ và khoáng đạt lại được tô điểm bằng những bông hoa hồng “A rose is a rose is a rose” như một giai điệu đầy cảm hứng của cuộc sống thị thành.

Bạn Lâm Thị Thơm bên cạnh tác phẩm của mình trên chiếc EcoSport

Người vẽ nên tác phẩm ấy chỉ mới chừng 25 tuổi. Cô nghĩ rằng đã là phụ nữ thì thường sẽ lãng mạn, có thể quyến rũ và hấp dẫn bên ngoài nhưng lại có một sự độc lập và quyết đoán ở bên trong. Đó chính là ý tưởng để Lâm Thị Thơm miệt mài sáng tác suốt 3 ngày, bởi vẽ lên một chiếc xe không dễ dàng như trên mặt giấy phẳng hay vải hoặc tường nhà. Chính sự tương phản của hoa hồng mềm mại quyến rũ trên nền những tấm sắt đầy góc cạnh là niềm cảm hứng và cũng là những mong mỏi của tác giả cho tác phẩm của mình.

Muôn sắc màu Ford EcoSport
Các thành viên câu lạc bộ EcoSport miền Bắc bên cạnh những chiếc xe đã được dán decal

Cuộc thi sáng tạo decal trên chiếc SUV cỡ nhỏ đô thị EcoSport do Ford Việt Nam tổ chức đã thu hút khá nhiều người tham dự. Họ có thể là người đang sở hữu xe, có thể là sinh viên mỹ thuật hoặc có thể là bất kỳ ai thích sáng tạo, muốn thử sức mình trên một lĩnh vực hoàn toàn mới.

Có hơn một nửa số tác phẩm gửi về cho ban tổ chức là của nữ
Các tác giải đạt giải trong cuộc thi thiết kế decal trên Ford EcoSport

Khá bất ngờ khi hơn một nửa số bài thi gửi về là của các thí sinh nữ. Điều này có thể nói lên xu hướng của những người phụ nữ hiện đại khi họ muốn thể hiện cá tính của mình, muốn độc lập, chủ động trong cuộc sống và sẵn sàng làm những công việc vốn chỉ dành cho nam giới. Các bài thi cũng được thể hiện trên nhiều màu xe khác nhau tạo nên sự độc đáo riêng, cùng với đó là những thông điệp ý nghĩa như tôn vinh giá trị truyền thống, bảo vệ môi trường hay khẳng định vị thế của nữ giới.

Đủ các sắc thái và màu sắc của cuộc sống được tái hiện trên những chiếc xe EcoSport, từ sự cách điệu của những cánh chim Lạc, nghệ thuật hát Bội đến phong cách trẻ trung của đường phố…
Bạn Phạm Mai Duyên bên tác phẩm đạt giải ba của mình. Tác phẩm của Duyên thể hiện sự đồng điệu của một người phụ nữ phóng khoáng, trẻ trung, sôi nổi nhưng lại nhanh nhạy, dễ dàng ứng biến trong cuộc sống, màu xanh biển cùng sóng vỗ biểu trưng cho tính sôi động, chú cá voi uyển chuyển trong làn nước thể hiện sự mềm mại của phái nữ.
Gia đình anh Nguyễn Quang Xuân Vinh (Cần Thơ) bên tác phẩm đạt giải nhì của cuộc thi
Những sắc màu EcoSport giúp chủ nhân thể hiện cá tính, cái tôi của mình

Có thể, một ngày nào đó, bạn sẽ bắt gặp hàng trăm tác phẩm trong cuộc thi nói chung và tác phẩm độc đáo của hai bạn Thơm và Duyên đang bon bon chạy trên đường. Nó tô điểm cho cuộc sống thường nhật, làm đẹp cho chiếc xe vốn là những cỗ máy đầy dầu mỡ hay nó cũng thể hiện cái tôi của chính bản thân họ, của những người phụ nữ hiện đại, trẻ trung đầy năng động như chiếc xe Ford EcoSport.

Thả “hổ” Macan về rừng Tam Đảo

Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch mới khiến nó hài lòng và nổi loạn. 

Tam Đảo được hình thành từ những đợt hoạt động mạnh mẽ của núi lửa phun trào chồng lên nhau cách đây khoảng 230 triệu năm. Nơi này được thiên nhiên ban tặng cho hệ động thực vật phong phú và khí hậu mát mẻ vào mùa hè. Vào đầu thế kỉ 20, người Pháp đã đến đây xây dựng 163 biệt thự nghỉ dưỡng. Những di sản kiến trúc này đã khiến Tam Đảo trở thành điểm đến cực “hot”, chỉ cách Hà Nội 80km, tương đương 1 giờ lái xe.

Tam Đảo khi xưa có cả hổ, thú lớn và những cuộc đi săn ấy vẫn được các thợ săn cao tuổi kể lại cho con cháu. Để hôm nay, chúng tôi không đi săn hổ như người xưa mà là “thả hổ” về rừng Tam Đảo. Con “hổ” mà tôi muốn nói ở đây không được sinh ra từ tự nhiên, nó được sinh ra bởi bàn tay khối óc của người Đức, nó cũng không ăn thịt hay các loại cây cỏ, chỉ có chút nhiên liệu hóa thạch là khiến nó nổi loạn. Con “hổ” đó mang tên Macan – nghĩa là hổ trong tiếng Java của người Indonesia – cũng là tên một dòng xe SUV cỡ nhỏ lừng danh của Porsche.

Hai “con hổ” Macan và Macan S rời phố thị trong một buổi sáng mùa hè nắng gắt, ngược dòng người hối hả vào trung tâm thành phố. Qua cầu Đông Trù rồi thẳng tiến Nội Bài trên con đường nhựa phẳng mịn, Macan khiến người lái và cả những người xung quanh phấn khích bởi màu xanh ngoại thất Miami nổi bật cùng tiếng ống xả của phiên bản S mỗi khi tăng tốc. Vô lăng của Macan mới được thiết kế theo mẫu xe thể thao 911 thích ứng với tốc độ di chuyển xe và nếu bạn muốn chú hổ Macan chồm lên phía trước, hãy chọn chế độ thể thao Sport Plus như chúng tôi đã làm hôm ấy trên đoạn đường cao tốc Nội Bài lên lối ra rẽ đi Tam Đảo.

Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch Bàn, Thiên Thị và Phù Nghĩa, ngọn cao nhất có độ cao so với mực nước biển gần 1.600m. Tam Đảo phân thành nhiều vùng khí hậu đặc biệt nhưng nổi bật nhất là khu vực thị trấn với gần như bốn mùa trong ngày. Sáng se lạnh, trưa nắng hè, chiều như thu và đêm mát lạnh như đông. Cũng chính vì thế, từ lâu nơi đây đã được phát triển dịch vụ du lịch với nhiều loại hình khác nhau như đi rừng, thác, nghỉ dưỡng hay đơn giản là “đổi gió” cuối tuần. Chúng tôi không vội vàng lên ngay đỉnh núi mà nhởn nhơ vào khu hồ Xạ Hương. Con đường bê tông nhỏ chạy giữa cánh đồng rồi dẫn lên đập chính với nhiều đoạn đã xuống cấp đủ để thử hệ thống treo linh hoạt của Macan.

Với phong cảnh sơn thủy hữu tình, Xạ Hương là khu hồ nước ngọt nằm nép mình dưới dãy núi Tam Đảo. Con đập chính là nơi để Macan có thể khoe mình giữa nắng hè hay chúng tôi dạo chơi ngắm rừng ngắm núi. Bên cạnh việc cung cấp nước tưới nông nghiệp, hồ Xạ Hương còn là điểm đến thú vị của giới trẻ với các hoạt động như câu cá, đi thuyền hay cắm trại.

Để lại phía sau mặt nước xanh ngắt như viên ngọc bích giữa núi đồi, chúng tôi chính thức chinh phục cung đường đèo dốc hơn 10km lên đỉnh Tam Đảo. Có lẽ, không cần phải bàn nhiều tới hệ thống động lực mạnh mẽ của phiên bản Macan tiêu chuẩn với công suất tới 252 mã lực hay phiên bản S sử dụng động cơ V6 cho công suất đến 354 mã lực mà lời khuyên được đưa ra là hãy tận hưởng những cú đánh lái vượt dốc leo đèo đầy phấn khích.

Đường lên đỉnh núi đã được làm phẳng mịn và rộng rãi hơn xưa, những hàng thông cổ thụ vẫn vi vút gió, chuyển sang chế độ lái thể thao và mở toang cửa sổ trời, chúng tôi thả “hổ” Macan về rừng. Một điều khá thú vị với những chủ sở hữu xe Porsche nói chung là họ thường tự tay cầm lái chiếc xe của mình, điều này có thể không đúng với những thương hiệu xe hạng sang khác. Chính vì điều đó, Macan – là chiếc xe bé nhỏ và có giá thấp nhất trong những chiếc xe Porsche phải mang lại cảm giác lái đầy hứng khởi cho chủ nhân. Điều đó đã trở thành DNA đặc trưng và chỉ có thể cảm nhận được khi bạn trực tiếp cầm lái chúng, như cách mà chúng tôi đã ôm cua, đổ đèo hay vượt dốc.

Thả chú “hổ” Macan vào cung đường đầy sỏi đá với những vật liệu xây dựng, ổ gà đầy trên mặt đường, kích hoạt chức năng off-road và bạn chỉ cần điều chỉnh việc đặt bánh xe và ga nhẹ một chút, phần còn lại hệ thống động lực và khung gầm sẽ tự thay đổi để thích ứng. Có thể nói, trong các dòng xe Porsche, Macan là chiếc xe có khả năng off-road tốt nhất với thân ngắn, gầm cao và động cơ đủ khỏe. Nói thế không có nghĩa là Cayenne hay Panamera không chạy đường xấu được, nhưng chắc là sẽ không nhanh bằng “hổ” Macan được.

Bạn sẽ không cảm nhận được những cú văng khi ôm cua nhanh hay hơi mất ổn định khi chạy tốc độ cao với Macan mới. Chặng đường trở về, vòng qua Đại Lải, chạy quanh khu bán đảo nhỏ với địa hình đầy đất đá lổn nhổn một lần nữa giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm và động lực của xe. Đó cũng là lý do vì sao Macan được xem là một trong những mẫu xe thành công nhất của Porsche với doanh số bán hàng kỷ lục suốt nhiều năm qua. “Hổ” Macan thực sự “tung cánh” khi được thả sức mình trên những cung đường cao tốc xa lộ, nhưng cũng sẽ chẳng ngại off-road hay đô thị bởi sự linh hoạt của hệ thống lái và những tiện nghi trên xe.

“Nấc thang lên thiên đường” ở Hoàng Su Phì

Khi những con nắng đã bớt gắt hơn, khi làn gió mùa thu se sắt thổi tới từng ngõ ngách của phố xá. Cũng là lúc miền núi bước vào một vụ mùa mới, mùa của những gánh lúa vàng no ấm. Đó là khi những kẻ ham xê dịch lại lên đường, tìm về những miền heo hút nơi biên viễn, tìm về những thửa ruộng bậc thang trải dài trên sườn đồi. Những đoàn xe lại nối đuôi nhau hướng về mùa gặt, về với bông lúa nương vàng ươm mùi nắng.

img_1461
Ruộng bậc thang ở bản Phùng – một trong những nơi đẹp nhất ở Hoàng Su Phì
img_1497
Những nương lúa đang chín vàng, dưới cái nắng thu se sắt của miền núi

Chúng tôi không chọn cho mình cung đường phẳng lặng ngắn nhất để đến mảnh đất Hoàng Su Phì mà chọn đi vòng qua Bắc Hà, Xín Mần để tận hưởng thêm nữa cái lạnh se sắt của mùa thu miền núi. Chặng đường cao tốc Nội Bài – Xuân Giao như là bài thử đầu tiên cho hai “bạn đồng hành” của chúng tôi là Porsche Macan và Cayenne mới.

Chất thể thao đã ngấm vào từng chi tiết trong chiếc xe và hệ thống động lực mạnh mẽ vốn là “đặc sản” của Porsche khiến người lái có những cú tăng tốc như “dính ghế” cũng như cảm giác lái đầm chắc khi chạy tốc độ cao. Có lẽ, chẳng cần phải nói thêm nhiều về tiện nghi, trang bị hay cảm giác lái “đã đời” mối khi được “nài” “hổ Macan” và “Ớt Cayenne” ngoại trừ giá bán tại Việt Nam sẽ không dành cho số đông.

img_1482
Bạn đồng hành Porsche Macan và Cayenne 2018 mới

Xuân Giao rồi Phố Lu và ngược dốc lên Bắc Hà khi trời đã xế muộn, cung đèo nằm cheo leo như sợi chỉ ai vắt giữa lưng trời mà trên đó, chúng tôi đang nhích dần để tới mảnh đất vốn là lãnh địa của Vua Mèo Hoàng A Tưởng khi xưa. Bắc Hà không có mênh mang lúa chín nhưng lại có những rừng thông, sa mộc, có mùa mận nở trắng đồi khi xuân về hay lễ hội đua ngựa độc đáo. Với khí hậu gần giống với Sapa, mùa hè ở Bắc Hà cũng khá mát, mùa đông lạnh và mùa thu thì nắng vàng rải khắp lối đi. Chúng tôi chẳng vội vã, vài cú nhích ga nhẹ, những khúc cua cứ chậm chậm bị bỏ lại phía sau, mở toang cửa sổ trời để hít hà cái không khí trong lành và mát lạnh của miền núi.

26
Có khá nhiều phiên chợ đặc sắc trên cung đường như chợ Bắc Hà, Si Ma Cai, Vinh Quang, Cốc Pài…
24
Chợ Cán Cấu là phiên chợ gia súc họp vào thứ 7 hàng tuần

Từ Bắc Hà, tới Lùng Phìn rồi Nàn Ma và Xín Mần trước đây là cung đường off-road thử thách bất cứ tay lái nào, sau đó được làm lại nhưng nay bị xuống cấp khá nhiều tạo nên vô số ổ gà cũng như những đoạn đất đá lổn nhổn. Với Cayenne thì quá dễ dàng, sử dụng các chế độ khác nhau giúp tăng hệ thống động lực hay nâng hạ gầm giúp xe dễ dàng thoát những rãnh và hố sâu. Bù lại cho cung đường “không như mơ” đó thì cảnh sắc lại khiến những người lữ khách có thể phải chùng lòng. Dăm ba nép nhà giữa rừng núi với thửa ruộng đang chín vàng, khói bếp nhà ai nấu sớm lẫn cả sương núi cứ lẩn quất tạo nên khung cảnh đẹp như tranh vẽ.

img_1449
Những cung đường như được nhuốm một màu vàng ruộm của lúa và nắng
dsc_1559
Thật khéo khen cho bàn tay của đồng bào nơi đây đã làm nên những kỳ quan tuyệt sắc

Vượt hết những khúc quanh, những bùn lầy và đất đá, chúng tôi tới Xín Mần rồi vòng sang Hoàng Su Phì. Con đường nhựa nhỏ bé nằm cheo leo nơi vách núi, phía dưới kia là dòng suối chảy quanh co qua cả thửa ruộng đang chín vàng. Vượt qua đèo Gió cũng là lúc chỉ còn lại màu vàng của lúa và màu xanh của trời. Những mái nhà nép mình bé nhỏ dường như lọt thỏm giữa triền núi đầy ruộng bậc thang. Thật khéo khen cho bàn tay những người dân nơi đây, qua bao đời đã làm nên những kỳ quan tuyệt sắc.

img_1523
“Hổ Macan” giữa những trập trùng lúa chín
2
Bình yên bao mái nhà nép mình bên nương lúa

Từng bờ ruộng như những nét chấm phá uốn lượn, chở trên mình là bụi lúa nặng trĩu bông. Thêm sắc cho bức tranh đó có dăm cô gái Mông váy áo đỏ rực đang cúi mình gặt. Không khí nhộn nhịp của mùa gặt hiện rõ, tất cả đều được làm bằng tay. Từ gặt lúa, rồi đập, rồi phơi, rồi chà xát tạo thành gạo, tất cả những công đoạn ấy đều từ bàn tay những con người nhỏ bé sống giữa lưng trời này làm nên. Tôi ngồi lại bên triền đồi nơi bản Phùng rồi bản Luốc trong một buổi chiều đầy nắng. Khói bếp nhà ai đã lên bảng lảng, hối hả những bó lúa cuối cùng, cả thửa ruộng giờ đây được nhuốm thêm màu vàng càng làm cho nổi bật hơn.

img_1507
Hoàng Su Phì cách Hà Nội chừng hơn 300km, bạn có thể đi bằng hai con đường để tới đây. Một là qua Bắc Hà hay là thẳng từ Tân Quang lên.

Chúng tôi xuống tận nương, gặp từng người nông dân đang thoăn thoắt gặt lúa. Để được nghe câu chuyện về ruộng, về những nhọc nhằn ngày ngày khi đắp bờ giữ nước. Tiếng Kinh còn chưa rõ, những ông bố, bà mẹ và cả những đứa trẻ mà chúng tôi gặp trên đường đều hiếu khách một cách rất tự nhiên như bản chất thật thà của họ.

img_5055
Ngoài mùa lúa chín, Hoàng Su Phì cũng rất đẹp vào mùa nước đổ là khoảng tháng 5-6 hàng năm

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì không chỉ mang những giá trị về vật chất mà còn mang nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa. Những thửa ruộng nhìn từ trên xuống như những đồng bạc vàng được xếp tầng xếp lớp. Xen vào tầng tầng lớp lớp ấy là nhà của bà con người Nùng, Dao, La Chí, Mông… sinh sống giữa sườn núi. So với nhiều nơi khác, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì có nhiều cái hơn. Cái hơn thứ nhất là có cánh “đồng” ruộng rộng tới gần 200ha ở bản Luốc, cái hơn thứ hai là tổng diện tích ruộng bậc thang lớn tới 764ha với thời gian hình thành đã hơn 300 năm, cái hơn thứ ba là độ cao xếp tầng của những thửa ruộng (có những đoạn cao đến 1,5m giữa hai bậc) và có tới hàng ngàn bậc thang như thế.

13
Những thửa ruộng như các đồng bạc xếp chồng chồng lớp lớp lên nhau

Lúa ở đây chỉ một năm một vụ nhờ hoàn toàn vào nước trời. Đó chính là nét độc đáo và khác lạ của ruộng bậc thang, đồng thời cũng thể hiển sự khéo léo và tài tình của những bàn tay đã làm nên chúng. Do địa hình đồi núi không thể tưới nước như đồng bằng nên những nấc thang sẽ giúp cho nước được sử dụng một cách triệt để nuôi lớn từng khóm lúa. Thường được gieo hoặc cấy vào độ tháng 5, rồi cứ để thế chờ cho nước mưa mùa tháng 6 tháng 7 nuôi lớn từng cây mạ nhỏ bé. Rồi nắng tháng 8 tháng 9 vàng rực giúp cho chúng trổ bông, kết hạt và ngả chín. Đó là lúc bà con bắt đầu thu hoạch, rồi cứ để mặc ruộng không cho đến tháng 5 năm sau như vòng quay của con nước mùa lũ.

img_1473
Chúng tôi đi giữa bản Phùng khi lúa đang độ chín rộ nhất

Từ trung tâm xã bản Phùng có thể phóng tầm mắt khắp mọi hướng, đâu đâu cũng tầng tầng lớp lớp một màu vàng óng của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín. Hay như thung lũng Thông Nguyên, Nậm Ty mà chúng tôi đã ghé qua. Con đường men theo bờ suối cứ xuống dần xuống dần đến tận thung lũng là nơi họp chợ của bà con quanh đây. Khu trung tâm hành chính của xã nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa bốn bên là núi là rừng. Đứng ở giữa chiếc cầu nối hai bờ suối nhìn lên bốn hướng đều là màu vàng của lúa. Bà con người cứ làm ruộng gần bờ suối làm lên, làm cho đến khi tới tận “đỉnh trời” thì dừng lại.

img_1574
Những nương lúa trải dài từ dòng suối lên tới tận đỉnh núi
img_1514
Hẹn gặp lại Hoàng Su Phì trong mùa thu năm sau

Cung đèo Cổng trời nối Tân Quang với Hoàng Su Phì giờ đã dễ đi hơn dù vẫn còn những góc cua tay áo khá gắt, những thửa ruộng đang chín vàng vẫn trải dài trên các sườn núi như muốn lưu luyến lữ khách. Dừng chân bên đèo, ngắm nhìn cả đất trời Hoàng Su Phì,  những vệt nắng thu chiếu rọi xuống thung lũng như đang tô điểm thêm những nét vẽ cuối cùng cho bức tranh tuyệt sắc của tự nhiên và con người, như món quà tiễn cả đoàn xuôi xuống Tuyên Quang rồi trở lại Hà Nội phồn hoa náo nhiệt. Hai bạn đồng hành Porsche Cayenne và Macan đã làm trọn vai kẻ vận chuyển đưa chúng tôi trên từng thang bậc cảm xúc của hành trình giữa mùa thu miền núi.

Y Tý – Mảnh đất thần tiên của mây trời

Dân “đi bụi” trước đây vẫn xếp Y Tý là một trong những cung đường off-road phải chinh phục một lần trong đời. Những cái tên như Lũng Pô, A Lù, Khu Chu Lìn, Mường Hum, Hồng Ngài, Dền Thàng, Thiên Sinh… gần như thuộc lòng trong tâm trí của những ai đã lỡ bước chân tới vùng đất này.

ban-co-dam-chinh-phuc-nhung-dinh-nui-de-co-khoanh-khac-tuyet-voi-the-nay-khong
Bạn có dám chinh phục những đỉnh núi để có khoảnh khắc tuyệt vời thế này không?
mot-diem-check-in-rat-doc-dao-o-choan-then
Bữa sáng với bạn đồng hành HR-V và biển mây bồng bềnh như tiên cảnh      

Như một viên ngọc thô ráp còn ẩn giấu giữa đại ngàn, Y Tý đẹp bốn mùa, xuân đầy sắc hoa đào mận, hạ xanh như tấm thổ cẩm của những thửa ruộng mùa đổ nước, thu lại vàng ruộm đầy ấm no của mùa gặt, đông lại là mùa của những biển mây bồng bềnh như tiên cảnh.

phan-thuong-xung-dang-cho-nhun-ke-ua-kham-pha
Phần thưởng xứng đáng cho những ai dám chinh phục
nhung-nguoi-dan-cung-thuong-ngoi-suoi-nang-ngam-may
Những người dân cũng thường ngồi sưởi nắng ngắm mây

Chúng tôi bắt đầu cuộc “săn mây, đuổi nắng” khi cơn gió mùa Đông Bắc mang theo mưa lạnh bao trùm cả vùng. Một kinh nghiệm mà dân “đi bụi” vẫn hay thường truyền tai nhau rằng mây sẽ nhiều sau các đợt không khí lạnh, khi đó nắng sẽ lên “rất ngọt” và mây sẽ rất trắng. Còn nếu tính theo mùa, thì mùa mây ở Y Tý là từ khoảng tháng 11 đến tháng 2 hàng năm và đẹp nhất là vào mỗi dịp Tết.

ban-co-the-cam-trai-ngoi-uong-tra-giua-may-troi
Bạn có thể cắm trại, ngồi thảnh thơi uống trà giữa mây trời
canh-tuong-nhu-chon-bong-lai-tien-canh
Cảnh tượng như chốn bồng lai tiên cảnh

Hôm đầu tiên, Y Tý chào đón chúng tôi với cái lạnh tới 2 độ C khiến dòng nước suối chảy qua kẽ tay lạnh buốt. Sau giấc ngủ vùi trong chăn ấm, sáng hôm sau Y Tý hết mưa, chúng tôi tỉnh giấc rồi chỉ ít phút sau đã lao mình xuống triền dốc ở Choản Thèn. Dưới hai gốc cây cổ thụ, bữa sáng được bày ra nhanh chóng, một bếp lửa nhỏ đủ để đun nồi nước pha café, bếp kia là nước nấu mỳ với nắm xôi mua vội, thêm chút nhạc, dăm ba loại quả cùng những người bạn đồng hành hợp gu, tất cả đã sẵn sàng cho một bữa tiệc giữa đất trời.

nhung-giay-phut-dieu-ky-cua-tu-nhien
Những phút giây diệu kỳ của tự nhiên
nhung-phong-canh-thi-nhu-than-tien
Mây tràn qua từng con đường, mái nhà nơi Ngải Thầu Thượng

Trước mắt chúng tôi, từng đám mây trắng kéo về đầy ắp thung lũng, thửa ruộng mùa khô đang chờ đổ nước, dòng suối róc rách chảy, người dân Hà Nhì gùi củi về nhà trong giá rét. Cuộc sống đời thường vẫn bình yên trôi qua khiến đám lữ khách chúng tôi bị cuốn vào cơn say chuếch choáng. Say cảnh, say đất trời, say mây, say cả tiếng lá xào xạc mỗi cơn gió qua. Ly café hôm đó có lẽ là ly café ngon nhất từ trước tới nay…

nha-trinh-tuong-rat-am-vao-mua-dong-va-mat-vao-mua-he
Nhà trình tường giúp ấm áp vào mùa đông nhưng lại mát mẻ vào mùa hè
diem-san-may-ly-tuong-o-y-ty-la-ngai-thau-thuong
Điểm săn mây lý tưởng ở Y Tý là khu vực Ngải Thầu Thượng, nơi ô tô có thể đi tới nơi

Ngải Thầu Thượng là điểm săn mây quá quen thuộc. Tới đây rồi ngược dốc lên tiếp, ta như đã ở một thế giới khác. Những cung đường quanh co, bé nhỏ dẫn thẳng lên đỉnh núi không dành cho các tay lái non kinh nghiệm đèo dốc. Khi đủ độ cao, vượt lên trên đám sương mù dày đặc ấy là ánh nắng vàng như mật ong, nhìn qua ô cửa kính xe lại là cả biển mây đang bồng bềnh. Bao mỹ từ mà chúng tôi cố dùng để miêu tả có lẽ đều bất lực trước cảnh sắc như thần tiên giữa chốn nhân gian này.

cuoc-song-nguoi-dan-van-con-nhieu-kho-khan
Cuộc sống người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn
ngo-nhu-ban-co-the-cham-tay-vao-bien-may
Ngỡ như bạn có thể chạm tay vào cả biển mây ngay trước mặt

Những đỉnh núi cao nhô lên xanh thẫm giữa biển mây bồng bềnh trắng muốt, ánh mặt trời chiếu rọi mang sức sống cho vạn vật. Dưới mái hiên nhà, cụ già người Hmong đang khâu vá, ngoài sân lũ trẻ con nô đùa, bên vệ đường trên các hòn đá tảng lớn, bao đôi tình nhân đang thì thầm… Trên những chặng đường qua, Y Tý tặng chúng tôi dăm cánh đào sớm đã nở thắm, chút khói bếp nhà ai, tiếng mõ trâu lóc cóc, tiếng gió khẽ qua rừng cây, mây thì cứ tràn qua kẽ tay…

ngay-trung-tam-y-ty-co-the-mu-mit-nhung-len-cao-hon-mu-se-la-may
Ngay trung tâm Y Tý có thể sương mù mờ mịt nhưng lên cao hơn sẽ là cả biển mây
may-trang-bong-benh-tran-ca-thung-lung
Mây trắng bồng bềnh tràn cả thung lũng

Đã đến Y Tý thì tuyệt nhiên không thể bỏ qua một nét kiến trúc độc đáo, không chỉ giúp người Hà Nhì chống choọi với mùa đông khắc nghiệt, mà còn thể hiện bản sắc văn hóa của họ. Đó chính là nhà trình tường “hình nấm”. Toàn bộ tường nhà được trình từ đất với độ dày chừng 40 – 60cm, có một cửa chính (nếu bếp liền nhà thì có thêm cửa phụ để xuống), không có cửa sổ mà là ô nhỏ thông gió, mái lá lợp bằng cỏ dày tương đương tường nhà. Chúng tôi ngồi đùa vui với lũ trẻ dưới mái nhà mà ngay ngoài vườn kia là cả biển mây trắng như bông, câu chuyện chẳng đầu chẳng cuối vì bất đồng ngôn ngữ nhưng nụ cười trên đôi má ửng hồng ấy thì đẹp, thánh thiện vô cùng.

nhung-mai-nha-trinh-tuong-hinh-nam-cua-dong-bao-ha-nhi-o-y-ty
Những mái nhà trình tường hình nấm của đồng bào Hà Nhì ở Y Tý
nguoi-ha-nhi-va-nguoi-hmong-chiem-so-dong-o-y-ty
Người Hà Nhì và Hmong chiếm số đông ở Y Tý

Y Tý, mảnh đất còn quá hoang sơ được bao bọc bởi dãy núi cao ấy vẫn là chốn lý tưởng để chạy trốn khỏi những xô bô về với thiên nhiên. Nếu thích leo núi, bạn có thể chinh phục Nhìu Cồ San (Sừng Trâu), Lảo Thẩn (Hâu Pông San)… xuyên qua những khu rừng rậm rạp để được đứng trên đỉnh núi nhìn bốn bề là biển mây. Với ai thích tìm hiểu văn hóa sẽ tha hồ “ngó nghiêng” phong tục tập quán, kiến trúc của người Hà Nhì, Hmong, Dao…

Còn bạn, chần chừ gì nữa mà không lập kế hoạch “săn mây, đuổi nắng” ở Y Tý? Lên đường đi nào, tuổi trẻ sẽ chẳng trở lại lần thứ hai đâu…

mua-may-y-ty-la-tu-thang-12-2-hang-nam
Mùa mây ở Y Tý thường từ tháng 11 – 2 hàng năm

Thông tin thêm

+ Thời gian: Mùa săn mây Y Tý từ tháng 11 – 2 hàng năm, đây cũng là mùa hoa đỗ quyên.

+ Di chuyển: Bạn có thể đi xe ô tô tự lái lên thẳng Y Tý, hoặc đi tàu (xe giường nằm) để tới Lào Cai (hoặc Sapa) rồi thuê xe máy tới Y Tý. Lộ trình lý tưởng cho cung đường này kéo dài 2-3 ngày…

khong-khi-trong-lanh-may-bay-tren-suon-nui-that-qua-thanh-thoi
Không khí trong lành, mây bay trên sườn núi thật quá thảnh thơi

+ Lưu trú: Y Tý hiện nay đã có nhiều chỗ nghỉ, từ các homestay (cô Si, cô Mỷ, Minh Thương, A Hờ, Anh Thắng… đến phòng nghỉ ngay trong đồn biên phòng Y Tý).

+ Điểm tham quan: Lũng Pô, các cột mốc biên giới, A Lù, Ngải Thầu, Y Tý, Sim San, Hồng Ngài, Lao Chải, Choản Thèn, Nhìu Cồ San, Sàng Ma Sáo, Dền Thàng, Mường Hum, Tả Giàng Phìn, Can Quy Hồ, Ô Quy Hồ, Sa Pa…

y-ty-dep-ca-4-mua-trong-nam-nen-ban-co-the-du-lich-luc-nao-cung-duoc
Y Tý đẹp cả 4 mùa trong năm nên bạn có thể đi du lịch lúc nào cũng được

+ Kinh nghiệm săn mây: Thường sau đợt gió mùa khi độ ẩm cao tạo nên mù và nắng ngay sau đó, lúc ấy xác suất gặp mây nhiều nhất. Điểm săn mây mà xe ô tô có thể tới được là Ngải Thầu Thượng, còn với xe máy thì có nhiều điểm hơn.

+ Lưu ý: Mặc ấm vì nhiệt độ vào mùa đông rất lạnh, găng tay và mũ là rất cần thiết.

Ngược đường Tây Bắc giữa mùa thu vàng

Trong con nắng vàng ruộm như mật giữa mùa thu, chúng tôi cứ mặc cho “tâm hồn dẫn lối thể xác” mà rong chơi, mà đi, mà hít hà chút sương núi, hay tận hưởng mùi hương của lúa chín cúi đầu trên những thửa ruộng bậc thang khắp nẻo đường Tây Bắc. Phía sau mỗi khúc quanh, sau mỗi dãy núi là cả chân trời mới mở ra trước mắt, khi những khói bụi của phố thị tan biến, chỉ còn nắng gió với những cảnh sắc như là kiệt tác giữa đất trời của đồng bào nơi đây khi chắt chiu từng khoảnh đất suốt trăm năm qua. Chúng tôi đi giữa thênh thang nắng gió, cứ ngược đường Tây Bắc mà nhấn ga, mà tận hưởng đất trời. Lúa vàng trải dài trên những thửa ruộng bậc thang, những nương chè thơm ngọt xanh ngắt, dãy Hoàng Liên sừng sững mây mờ phủ, vượt Khau Phạ, Ô Quy Hồ trong những chiều hoàng hôn đẹp đến nao lòng…

vwv01345
Bạn đồng hành của chúng tôi là hai chiếc Volkswagen Tiguan Allspace
2
Để ngao du ngắm nhìn đất trời giữa mùa thu vàng tuyệt sắc

Chẳng còn quá xa lạ, Mù Cang Chải đã quá đỗi quen thuộc trên bản đồ du lịch Việt. Nếu mùa hạ (tháng 5–6), cả xứ ấy được phủ lên một màu xanh non bởi nương mạ nhà nhà đều cấy, thì tới tháng 10, sau những cơn nắng, hạt mưa, chắt chiu bao tinh túy của đất trời để chín vàng cho ra “hạt ngọc” nuôi sống bao đời người. Chẳng qua Thanh Sơn với đồi chè, cũng không băng đèo Khế khúc khuỷu, chúng tôi với người bạn đồng hành Volkswagen Tiguan Allspace chọn cho mình cung đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi tới Yên Bái thì rẽ ngược lên Ba Khe, rồi đến Nghĩa Lộ, Tú Lệ. Để tới khi đã thấy sắc vàng thấp thoáng trên những sườn đồi thì ngớt chân ga, dù khối động cơ 2.0L tăng áp sẵn sàng vọt lên trên những con dốc gắt nhất của chặng đường.

img_1236
Thung lũng Cao Phạ khi chiều xuống đẹp như một bức tranh vẽ hoàn chỉnh về cảnh sắc và con người
dsc_2858
Cùng với Y Tý, Hoàng Su Phì, ruộng ờ Mù Cang Chải cũng chín vào độ tháng 9 – 10 hàng năm
dsc_2960
Từng sóng lúa như những nấc thang lên tới tận trời xanh

Tú Lệ, mảnh đất cửa ngõ của Mù Cang Chải với bao sản vật mà đất trời ban tặng. Ví dụ điển hình nhất là xôi nếp, cái thứ nếp chỉ có mình nơi đây trồng được và cũng chỉ có thể sống tươi tốt trên những thửa ruộng bậc thang mỗi năm một vụ mà thôi. Khi đồ hay nấu lên sẽ rất dẻo và có mùi thơm ngào ngạt của nếp, lại vừa ngọt như lúa mới trổ đòng, ai trót thử một lần cũng muốn ăn thêm lần nữa.

Mùa tháng 10, Tú Lệ còn có món cốm xanh được giã tay thơm lừng, ngọt dẻo làm say lòng bao lữ khách. Tú Lệ cũng là nơi bắt đầu của ngọn đèo Khau Phạ hùng vĩ. Cung đèo được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo của đất nước, Khau Phạ có nghĩa là “sừng trời”. Người Mông đã dùng từ đó để miêu tả về nó như là chiếc sừng chọc lên trời xanh, cũng là chỉ mức độ hiểm trở. Cả cung đèo dài chừng hơn 20km, thường quanh năm mây mù che phủ, chỉ những ngày nắng đẹp thì đứng trên đèo mới nhìn rõ được hết thung lũng phía dưới.

1
Cánh đồng Cao Phạ khi nhìn từ đèo Khau Phạ giữa mùa lúa chín
img_1242
Hoàng hôn là cái khoảnh khắc “huyễn hoặc” nhất của mùa thu miền núi

Thung lũng Cao Phạ mùa thu, mùa lúa chín rực lên sắc vàng ruộm của nắng và lúa. Dăm ba cô gái H’Mông váy áo sặc sỡ đang gặt, những chàng trai hì hục đập lúa bằng tay, lũ trẻ con nô đùa trên mảnh đất giữa thung lũng cạnh bờ suối róc rách chảy. Từng mảng màu cứ như đan lẫn vào nhau. Khói đốt đồng phảng phất quẩn quanh giữa thung lũng mà chẳng chịu bay xa càng làm cho khung cảnh mùa gặt trở nên yên bình, ấm áp hơn bao giờ hết. Người bạn đồng hành cùng chúng tôi cứ leo ngược dốc lên Lìm Mông rồi vượt Khau Phạ, leo ngược lên La Pán Tẩn trên cung đường đầy đá sỏi như off-road.

dsc_2823
Ruộng bậc thang trải dài từ Nghĩa Lộ lên tới Tú Lệ rồi cả Than Uyên
dsc_2870
Trải qua bao đời, bao thế hệ, chỉ bằng đôi tay mà người dân đồng bào Dao, H’Mông làm nên những thửa ruộng đẹp say lòng người
dsc_2985
Ruộng bậc thang hình “chiếc giày” gần cầu Ba Nhà

Xứ Mùa là thế, cứ vàng rực cả thung lũng, sang xứ Than (Than Uyên) lại mênh mang của con đường và núi. Cung đường quốc lộ 32 nối thẳng lên Bình Lư chạy giữa thung lũng của những ngọn núi cao vút, ánh nắng thu chiếu vàng khắp mọi nơi. Dăm bản nhạc được bật lên, mở toang cửa sổ để mặc gió thổi lộng vào khoang xe. Rẽ vào đồi chè Tân Uyên rồi lại ngược dốc Ô Quy Hồ khúc khuỷu về với Sapa mù sương. Chặng đường không quá xa lạ nhưng luôn cuốn hút bất cứ người lữ khách nào. Nhất là giữa tiết trời thu với nắng vàng và bạn đồng hành không thể tuyệt vời hơn đến từ nước Đức xa xôi. Tiguan Allspace đủ chỗ cho 7 người thoải mái, xe cũng dư sức đưa bạn đi tới mọi nơi với hệ dẫn động 4 bánh, ngay cả trên những cung đường rất xấu hay băng qua suối mà chúng tôi đã trải nghiệm.

img_1376
Chúng tôi đi giữa những thênh thang nắng gió của mùa thu vàng Tây Bắc
img_4969
Để hòa mình vào “bản tình ca” của đất trời và con người nơi đây
23
Cả không khí rộn ràng của mùa gặt

Dừng chân trên đỉnh đèo Ô Quy Hồ, nơi mà có thể nhìn ngắm cả cung đường đã qua trong ánh hoàng hôn, ngắm đỉnh Fansipan sừng sững phía xa khi trời quang mây tạnh. Chỉ mới giữa thu nhưng những con gió lạnh đã bắt đầu thổi trên độ cao gần 2.000m. Chúng tôi cứ lặng im mà nhìn ngắm, thả hồn mình vào giữa đất trời trước khi xuôi dốc về thị trấn sầm uất Sapa. Chặng đường về lại Hà Nội thực sự quá nhàn nhã, cài đặt chế độ ga tự động trên cao tốc, người lái và hành khách đều thảnh thơi ngắm nhìn những áng mây bồng bềnh, như đang treo lửng lờ trên ngọn đồi cọ giữa nền trời xanh ngắt.

dsc_3096
Thời điểm đẹp nhất để khám phá Tây Bắc là khoảng mùa tháng 5-6 khi nước đổ và 9-10 khi lúa chín
dsc_3118
Đỉnh Chu Va (Lai Châu) như ngọn giáo vút lên tận mây trời
img_1402
Bạn đồng hành vẫn mạnh mẽ đưa chúng tôi khám phá những nẻo đường mới

Kết thúc hơn 900km của hành trình ngược về miền Tây Bắc giữa mùa thu vàng, chúng tôi đã được đất trời và con người nơi đó thiết đãi biết bao “bữa tiệc”. Từ những thửa ruộng chín vàng, tới các món ăn ngon nức tiếng, những khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp, lúc lại như hòa nhịp với bạn đồng hành Tiguan Allspace khi “khiêu vũ” trên cung đường đầy sỏi đái. Từ đồng bằng lên miền núi, từ phố thị lên rẻo cao, từ hạ lưu ngược lên những dòng suối, chúng tôi đi và về để thấy mùa thu nhuộm màu của ấm no, của nắng, của những nụ cười trên khắp nẻo đường Tây Bắc.