Cùng nghe hai nhạc sĩ uy tín của làng nhạc Việt góp lời trên Đẹp, xung quanh câu chuyện “đạo nhạc” mới được dư luận xới lên vừa qua…
Nhạc sĩ Hoài Sa:
“Siêu giỏi mới… đạo nhạc được!”
1. Ở mình, nhiều bạn trẻ mới làm quen với các thể loại nhạc mới và nghe nó hay hay nhưng chưa biết làm thế nào để hoà thanh lẫn phối khí hay như họ. Thành ra, khi muốn đem cái mới đến cho khán giả thì đành chọn cách bê beat (nhạc nền) để viết bài trên đó. Một em làm được thành công và nghĩ không ai biết nên thành trào lưu.
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương
2. Hàn Quốc cũng có nhiều bài “na ná” Mỹ nhưng họ làm khéo hơn, chứ không bê nguyên hòa thanh và cả đoạn lên tone như nhà mình. Cái cách bê nguyên nhạc nền của bài hát đã phát hành của người khác thì đúng là tôi cũng không tán thành. Tôi nghĩ các bạn dùng beat của người khác viết nhạc thì phải hỏi người phối khí và người ca sĩ đã mua bản phối đó xem họ có thông cảm không, vì đó là công sức sáng tạo của họ. Chưa có luật đạo phối khí, chứ không thì đó cũng chính là đạo phối khí, và người viết nhạc trên nền sẽ là đồng phạm. Nhưng cái luật không quan trọng bằng việc để anh chị em trong nghề nhìn nhận với con mắt khác đi. Chưa kể, những người ganh ghét sẽ có dịp thừa cơ vùi dập mình. Vì đôi khi có ít còn thêm cho nhiều, huống hồ…

3. Có thể, ai đó sẽ thấy nản lòng trước câu chuyện này, khi “làm nhạc” lúc này dễ quá, nổi tiếng dễ quá… Nhưng tôi thì chưa bao giờ, vì sự nghiệp của tôi đã phần nào được theo ý nguyện của tôi. Tôi có con đường riêng của tôi và tôi luôn tự hào về con đường tôi lựa chọn. Quan trọng là sự trường hơi, tôi nghĩ thế…
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương
Đẹp xin mời bạn đến với “SAO LÀM BÁO”, để được nhìn thấy những “nhà báo” trong mỗi “ngôi sao”, đồng thời xin mời những người của công chúng nói lên tiếng nói của mình, bằng trách nhiệm công dân của một người nghệ sỹ, trước những vấn đề không – của – riêng – ai.