“Đạo nhạc”, hay là “sự sáng tạo nửa vời”?

Việc “cấy lời” trên các bản nhạc nền có sẵn từ internet từ lâu đã trở thành một trào lưu “sáng tác” ở ta, bất chấp lâu lâu lại xảy ra những vụ lùm xùm xung quanh cái gọi là “nghi án đạo nhạc”. Tuy nhiên, trong bài viết dành cho Đẹp, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương lại cho rằng “ít nhiều, đó cũng là sự sáng tạo, bởi không phải có beat có hoà thanh sẵn là ai cũng có thể viết thành bài hát. Chỉ có điều đáng tiếc là sự sáng tạo bị nửa vời…”. Còn nhạc sĩ Hoài Sa thì cho rằng: “Khuyên mấy người muốn nổi tiếng bằng mọi giá là thừa, và thị trường tự nó đã có phân khúc…”

Cùng nghe hai nhạc sĩ uy tín của làng nhạc Việt góp lời trên Đẹp, xung quanh câu chuyện “đạo nhạc” mới được dư luận xới lên vừa qua… 

Nhạc sĩ Hoài Sa:
“Siêu giỏi mới… đạo nhạc được!”

1. Ở mình, nhiều bạn trẻ mới làm quen với các thể loại nhạc mới và nghe nó hay hay nhưng chưa biết làm thế nào để hoà thanh lẫn phối khí hay như họ. Thành ra, khi muốn đem cái mới đến cho khán giả thì đành chọn cách bê beat (nhạc nền) để viết bài trên đó. Một em làm được thành công và nghĩ không ai biết nên thành trào lưu.

 
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Không thể phủ nhận, các em chính là những người đưa âm nhac mới đến và nó đã được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. Ít nhiều, tôi cho đó cũng là sự sáng tạo, bởi không phải có beat có hòa thanh sẵn là ai cũng có thể viết thành bài hát. Chỉ có điều đáng tiếc là sự sáng tạo bị nửa vời.

“Cái luật không quan trọng bằng việc để anh chị em trong nghề nhìn nhận với con mắt khác đi. Chưa kể, những người ganh ghét sẽ có dịp thừa cơ vùi dập mình…”

2. Hàn Quốc cũng có nhiều bài “na ná” Mỹ nhưng họ làm khéo hơn, chứ không bê nguyên hòa thanh và cả đoạn lên tone như nhà mình. Cái cách bê nguyên nhạc nền của bài hát đã phát hành của người khác thì đúng là tôi cũng không tán thành. Tôi nghĩ các bạn dùng beat của người khác viết nhạc thì phải hỏi người phối khí và người ca sĩ đã mua bản phối đó xem họ có thông cảm không, vì đó là công sức sáng tạo của họ. Chưa có luật đạo phối khí, chứ không thì đó cũng chính là đạo phối khí, và người viết nhạc trên nền sẽ là đồng phạm. Nhưng cái luật không quan trọng bằng việc để anh chị em trong nghề nhìn nhận với con mắt khác đi. Chưa kể, những người ganh ghét sẽ có dịp thừa cơ vùi dập mình. Vì đôi khi có ít còn thêm cho nhiều, huống hồ…

3. Có thể, ai đó sẽ thấy nản lòng trước câu chuyện này, khi “làm nhạc” lúc này dễ quá, nổi tiếng dễ quá… Nhưng tôi thì chưa bao giờ, vì sự nghiệp của tôi đã phần nào được theo ý nguyện của tôi. Tôi có con đường riêng của tôi và tôi luôn tự hào về con đường tôi lựa chọn. Quan trọng là sự trường hơi, tôi nghĩ thế…


Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương
logo

Tác giả “Thi nhân Việt Nam” từng nói: “Trong mỗi chúng ta đều có một người nhà quê”. Bạn có nghĩ, thời facebook, “trong mỗi chúng ta (cũng) đều có một… nhà báo”, một nhà “phản biện xã hội”? Nữa là, với một “người của công chúng”, mà ảnh hưởng của họ, trong mỗi phản biện, phát ngôn, nhiều khi còn có sức “công phá” hơn một bài báo “chính hiệu”?

Đẹp xin mời bạn đến với “SAO LÀM BÁO”, để được nhìn thấy những “nhà báo” trong mỗi “ngôi sao”, đồng thời xin mời những người của công chúng nói lên tiếng nói của mình, bằng trách nhiệm công dân của một người nghệ sỹ, trước những vấn đề không – của – riêng – ai.

 

>> Tin liên quan – Nhạc sĩ Hoài Sa: “Siêu giỏi mới… đạo nhạc được!: “Siêu” ở đây trước hết là siêu về khoản xài vi tính. Phải nói mấy bạn đó là chuyên gia số một  đó! Chứ tụi tôi, tiếng là dân làm nhạc chuyên nghiệp, có khi cũng mò không ra mấy món đó ở đâu đâu. “Siêu” nữa là càng đụng scandal, họ càng sống khỏe.


From the same category