Danh xưng “nam chủ” lung lay, Thành Nghị lộ điểm yếu diễn xuất trong “Phó Sơn Hải”

“Phó Sơn Hải” được kỳ vọng là bom tấn cấp S+ của màn ảnh Hoa Ngữ năm nay nhưng vừa ra mắt đã vấp phải phản ứng không như mong đợi. Khán giả cho rằng bộ phim không tương xứng với số vốn đầu tư, từ kỹ xảo đến mạch truyện. Thành Nghị từng ghi dấu trong “Liên Hoa Lâu”, nay lại gây tranh cãi vì diễn xuất thiếu sức nặng, thoại mờ và biểu cảm rời rạc. Thay vì củng cố danh xưng “nam chủ”, tác phẩm này lại phơi bày rõ những giới hạn của anh trước một vai diễn đòi hỏi nhiều nội lực.

Ảnh: Weibo
Diễn xuất gây tranh cãi

Hai năm trước, Thành Nghị ghi dấu ấn mạnh mẽ với “Liên Hoa Lâu”, được khen ngợi cả ở biểu cảm lẫn các phân cảnh võ thuật. Nhưng đến “Phó Sơn Hải”, anh lại trở thành tâm điểm tranh cãi khi diễn xuất không đáp ứng kỳ vọng. Bộ phim vốn được quảng bá là dự án nam chủ tiêu biểu của năm, song phần thể hiện của Thành Nghị lại trở thành điểm yếu lớn. Ngay từ những tập đầu, khán giả đã phàn nàn về đài từ thiếu rõ ràng và phát âm không chuẩn, khiến mạch phim bị đứt quãng. Dù anh giải thích rằng nhân vật buộc phải hạ giọng, nói ngập ngừng để che giấu thân phận, nhưng trong một tác phẩm xoay quanh nam chính, giọng thoại là yếu tố then chốt. Thoại mờ, thiếu nhấn nhá không chỉ làm khán giả khó chịu mà còn ảnh hưởng đến cảm nhận tổng thể.

Diễn xuất cùng đài từ của Thành Nghị đang gây tranh cãi vì thụt lùi so với hai năm trước. Ảnh: Weibo

Không chỉ thoại, các cảnh hành động và phân đoạn nội tâm cũng gây thất vọng. Những màn giao đấu bị chê thiếu sức nặng, động tác rời rạc, thậm chí có cảnh kiếm chưa chạm đã khiến đối phương gục xuống. Ở các đoạn cảm xúc, Thành Nghị chưa khắc họa trọn vẹn sự giằng xé, biểu đạt dừng ở bề mặt, thiếu sự bùng nổ cần thiết. So với phong độ chắc tay trong “Liên Hoa Lâu”, đây là bước lùi rõ rệt, khiến danh xưng “chuyên trị nam chủ” của anh bị đặt dấu hỏi. Thành Nghị đang bị kìm hãm bởi lựa chọn kịch bản và sự dẫn dắt của ê kíp, hay anh thực sự đã chạm đến giới hạn trong khả năng biến hóa của mình với dòng phim nam chủ?

Một tác phẩm thiếu chỉn chu

“Phó Sơn Hải” đang khiến khán giả đặt dấu hỏi lớn về tính xứng đáng của mức đầu tư 1.110 tỷ đồng vì mắc quá nhiều lỗi từ hậu kỳ đến tạo hình. Chất lượng thẩm mỹ thua xa không chỉ các tác phẩm cấp A, A+ hay S như “Hiến Ngư”, “Dữ Tấn Trường An”, “Triều Tuyết Lục”, mà thậm chí còn kém cả nhiều webdrama ngắn. Tạo hình dàn diễn viên chính lẫn phụ gây tranh cãi vì thiếu cá tính và không tôn được nét đẹp của họ. Thành Nghị với lớp son đỏ, nền trắng gắt và đường kẻ mắt cả trên lẫn dưới, đánh mất hoàn toàn vẻ uy nghiêm của một nam chủ.

Ảnh: Weibo

Các cảnh giao đấu gượng gạo bởi lạm dụng quay chậm, dáng tạo kiểu lỗi thời, hiệu ứng sơ sài và lộ rõ vết cắt ghép. Đáng thất vọng hơn cả, khâu hậu kỳ thiếu chuyên nghiệp đến mức để cả cảnh diễn tập và kịch bản, phục trang hiện đại lọt vào phim. Ngoài ra, hầu hết các cảnh phim đều bị lấn át bởi nhạc nền lớn, che khuất lời thoại của diễn viên, khiến mạch cảm xúc bị đứt gãy. Những lỗi này cho thấy sự thiếu đầu tư đồng bộ từ khâu sản xuất, khác xa với những gì một tác phẩm cấp S+ cần đạt tới.

Phân cảnh cưỡi ngựa lộ rõ vết tích phông xanh. Ảnh: Phim “Phó Sơn Hải”

Những sai sót nối tiếp nhau khiến “Phó Sơn Hải” không chỉ trở thành tâm điểm chỉ trích mà còn làm dấy lên hoài nghi về giá trị thực sự của dòng phim nam chủ. Một dự án cấp S+ lẽ ra phải thể hiện được chuẩn mực sản xuất và nâng tầm diễn viên, nhưng thay vào đó lại để lộ sự hời hợt từ khâu tạo hình đến xử lý kỹ thuật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng của Thành Nghị, mà còn khiến khán giả mất niềm tin vào những dự án được quảng bá là bom tấn nam chủ trong tương lai.

Phân cảnh lộ rõ kịch bản trên tay của Thành Nghị. Ảnh: Phim “Phó Sơn Hải”
Lựa chọn dành cho Thành Nghị

Xét tổng thể, Thành Nghị là người gánh chịu tổn hại lớn nhất về danh tiếng sau thất bại của “Phó Sơn Hải”. Tuy nhiên, những lỗ hổng kịch bản, chỉ đạo nghệ thuật thiếu bài bản và khâu hậu kỳ nhiều sạn mới là nguyên nhân biến dự án cấp S+ này thành một trong những tác phẩm nam chủ gây thất vọng nhất hiện nay. Dù đã nỗ lực dồn tâm sức cho vai diễn nhưng Thành Nghị vẫn khó thoát khỏi vòng xoáy tranh cãi khi một mình anh không thể cứu vãn cả bộ phim.

Thành Nghị cần một đoàn làm phim có tâm đầu tiên hơn là có tầm. Ảnh: Weibo

Điều anh cần làm lúc này không phải chạy theo quy mô đầu tư, mà là hợp tác với ê kíp và đạo diễn có tâm, có tầm nhìn. Thực tế đã cho thấy, những đạo diễn như Đặng Khoa với “Khom Lưng” (2025), “Dữ Phượng Hành” (2024), Xa Lượng Dật cùng “Yêu Em” (2025) hay Tăng Khánh Kiệt với “Cửu Trùng Tử” (2024) đều có thể tạo nên tác phẩm chỉn chu, đẹp mắt chỉ từ việc chú trọng từng chi tiết, bất chấp hạn chế về ngân sách. Một kịch bản chặt chẽ, một đạo diễn đủ năng lực và một đội ngũ chuyên nghiệp mới là nền tảng để Thành Nghị lấy lại niềm tin của khán giả. Chỉ khi lựa chọn đúng dự án, anh mới có thể khẳng định thực lực và bước ra khỏi cái bóng tranh cãi mà “Phó Sơn Hải” để lại.

video
play-rounded-fill

From the same category