Ở Việt Nam, không nhiều người biết đến thương hiệu này, thậm chí có người còn nhầm lẫn quê hương của nó là Hàn Quốc. Kỳ thực, Daihatsu là hãng xe Nhật “trăm phần trăm”, hiện nay nó là “công ty con”của tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới Toyota Motors. Nhỏ nhắn và khiêm tốn, nhưng Daihatsu lại rất “sáng giá” trong giới xe nhỏ phổ thông.
Ban đầu, Daihatsu chuyên sản xuất các mẫu xe thương mại: xe tải, tải nhỏ, xe bán tải và bất cứ loại xe gì sử dụng cho doanh nghiệp trên các con đường nhỏ, trong đó Daihatsu Hijet là chiếc xe bán tải nhỏ rất được ưa chuộng ở Nhật Bản. Thập niên 1960 Daihatsu cùng Hino “thống nhất” vào Toyota, trong khi Hino chuyên trị dòng xe tải nặng, xe chuyên dùng, thì Daihatsu được giao nhiệm vụ “quản” dòng xe nhỏ có dung tích xilanh 1.3L trở xuống.
Cũng từ đây Daihatsu bắt đầu mở rộng thêm các sản phẩm, bước vào thị trường xe du lịch. Năm 1963 hai mẫu xe sedan và thể thao đầu tiên trình làng là Campagno Berlina và Spider. Thừa thắng xông lên, Daihatsu tiếp tục giới thiệu Fellow (tiền thân của K-car), xe gia đình Charmant và Charade. Mẫu xe nhỏ Charade dung tích 1.0L không chỉ chiến thắng giải Xe của năm ở Nhật mà còn là chiếc xe xuất khẩu thành công đầu tiên của Daihatsu.
Sau những thành công nho nhỏ này, Daihatsu tiếp tục cho ra đời những mẫu xe mới như Rocky- xe SUV nhỏ thân thiện, Move- xe MPV kiểu compact và chiếc mini SUV Terios được nhiều người ưa chuộng.
Toyota nắm quyền kiểm soát Daihatsu nhưng nhìn chung Daihatsu vẫn hoạt động tương đối độc lập. Có vẻ Toyota Motors thấy không cần thiết phải “đánh bóng” cho “thương hiệu con” này nên trong khi rầm rộ các dự án phát triển sản phẩm mới của Toyota thì lại khá bình lặng các dự án sản phẩm của Daihatsu. Bởi vậy, cái tên Daihatsu vẫn là thương hiệu bình dân, đóng vai trò khiêm tốn giữa rừng thương hiệu xe đua chen sôi động.
Tại Việt Nam, từ năm 1996, Vindaco – Công ty liên doanh với Daihatsu Nhật Bản đã sản xuất và phân phối các mẫu xe Daihatsu Terios, Citivan và xe tải Hijet Jumbo. Các mẫu xe này ban đầu được ưa chuộng nhờ tính linh hoạt, nhỏ gọn, dễ sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2007, Vindaco là liên doanh đầu tiên rút lui khỏi thị trường Việt Nam, mặt khác giá Daihatsu nhập khẩu không hiểu vì sao lại khá cao so với nhiều đối thủ cùng hạng (Charade hoặc Terios) khiến cho giờ đây những chiếc Daihatsu ngày càng trở nên vắng bóng.
Tuy nhiên, với những ai thích “hàng độc” thì Daihatsu vẫn đang âm thầm giới thiệu những mẫu xe nhỏ khá hấp dẫn với thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phải chăng. Ví như mẫu xe gia đình mini Materia 5 cửa với hai phiên bản 1.3L loại một cầu và 1.5L loại hai cầu, chỉ tiêu thụ trung bình 6.6L/100km.
Hiện mẫu xe này đang được bán tại hệ thống đại lý của Daihatsu hoặc Toyota ở một số thị trường châu Âu (Pháp, Đức, Anh, Ý, Thụy Sĩ…), châu Phi, Trung và Nam Mỹ, Trung Đông. Ở châu Á, Materia mới có mặt tại Brunei, Hongkong, Đài Loan và Singapore (tại thị trường Nhật và Đài Loan nó có tên gọi khác là Daihatsu Coo).
Chiếc mini SUV Terios-hay Terios Kid, một trong những mẫu xe thông dụng nhất của Daihatsu, vẫn tiếp tục được sản xuất và nó có khá nhiều tên gọi khác nhau như Toyota Cami, Dario Terios (tại Trung Quốc), Daihatsu Taruna (tại Indonesia) hay Perodua Kembara (tại Malaysia).
Những chiếc Terios được bán tại thị trường Việt Nam trong thời kỳ hoạt động của liên doanh Vindaco thuộc thế hệ thứ nhất với động cơ 1.3L, hai cầu, hộp số sàn (phiên bản số tự động 4 cấp không được lắp ráp tại Việt Nam). Thế hệ thứ hai trang bị động cơ lớn hơn, 1.5L và lắp thêm hàng ghế thứ ba “theo kiểu” của Toyota RAV4.
Daihatsu còn có chiếc xe 2 cửa mui trần Copen xinh đẹp và đặc biệt là chiếc xe 4 chỗ nhẹ nhất thế giới (chỉ nặng 580 kg) – Daihatsu Mira (hay còn có các tên gọi khác là Charade, Cuore) rất thích hợp với phụ nữ, đặc biệt là các cô gái trẻ. Mira chỉ lắp động cơ 660cc nên tiêu hao nhiên liệu chỉ nhỉnh hơn chiếc xe máy một chút và vô cùng gọn nhẹ khi di chuyển trong thành phố.
Nhỏ, nhưng xem ra Daihatsu cũng hấp dẫn đấy chứ?
Kỳ Vũ