Đại phim trường thời trang - Tạp chí Đẹp

Đại phim trường thời trang

Thời Trang

Dường như, thời trang đã đến hồi thoát kiếp ăn mặc, mà tìm đến nghệ thuật trình diễn thị giác ấn tượng như xu hướng đương đại làm đám đông lên cơn choáng ngợp.

Hành tinh siêu nhân



Grand Palais trang hoàng như một khu vườn mùa đông trải đầy hoa camellia trắng trong BST Chanel Thu – Đông 2012/13

Nói về mức độ choáng ngợp, không ai có thể qua mặt nhà thời trang tham vọng Chanel của ông bụt tóc bạc Karl Lagerfeld. Người ta còn nhớ mãi những điều tưởng chừng không thể đã biến thành hiện thực trên sàn diễn Chanel: khối băng tinh khiết cắt gọt từ đại lục mùa đông vĩnh cữu, đá núi nham thạch rải rác lối đi tàn lụi, và thủy cung ảo ảnh ẩn hiện bóng dáng nàng tiên cá cổ tích… Karl Lagerfeld nhất quyết đẩy giới hạn trình diễn tới tầm cao mới cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng cho BST Chanel Thu Đông 2012, đó là tái hiện một hành tinh pha lê thạch anh nhọn hoắc, một thoáng quen thuộc gợi nhớ đến xuất thân của chàng siêu nhân sức mạnh toàn năng đã ăn sâu vào tâm trí người hâm mộ điện ảnh.

Khán phòng Grand Palais hôm ấy phản chiếu lung linh sắc tím huyền diệu, dọc hai lối đi chính trên sàn catwalk phủ tông trắng tinh, những ngọn giáo pha lê lục giác vươn lên hùng vĩ, tụm lại và xòe ra như một chiếc bông tuyết độc nhất vô nhị của thế giới thời trang kỳ vĩ. Chanel phô diễn những thiết kế lấy gam màu đá quý, thêu dệt đường ghép nối lục giác và bày biện đôi chút lông vũ óng ánh – những hình tượng đại diện cho thứ năng lực siêu nhiên mà Chanel muốn ẩn dụ thâm sâu: anh hùng cứu thế gian là ai, ngoài lão thần tiên tóc bạc đến từ nhà thời trang trứ danh bậc nhất thế giới.

BST Chanel Thu – Đông 2012/13 tái hiện một hành tinh pha lê thạch anh.

Sân ga và những đền đài đổ nát

Màn sương mùa đông mờ nhân ảnh bao phủ sân ga hành khách của nhà Louis Vuitton, mái vòm che và những cột đèn tỏa sáng ngột ngạt dường như lặng im chờ đợi cập bến.

Đồng hồ điểm đúng khuya ngọ, đầu tàu hơi nước mã hiệu 070312 khắc logo lồng ghép hai ký hiệu LV chậm rãi rít gió, rục rịch xuyên tan gió sương để dừng lại trước đám đông hiếu kỳ, từ đấy lần lượt các cô gái đài các mặc áo khoắc đính lục bảo và trùm nón lông phù phiếm bước xuống kề cận người đầy tớ tay xách nách mang mớ hành lý xa xỉ. Màn trình diễn của Louis Vuitton trong vòng 15 phút khiến khán giả lặng im, bồi hồi vì những chuyến hành trình chợt đến rồi đi vụt qua trạm dừng không nghỉ, như thời trang vẫn đều đặn lao mình về phía trước…

Giám đốc sáng tạo Marc Jacobs đã cùng ekip dàn dựng suốt 3 tháng để đóng sửa mới có được một toa tàu thực sự, và vận chuyển chúng vào trong sảnh đường trình diễn. Đằng sau hậu trường, Marc tâm sự, “Louis Vuitton là một toa tàu vòng quanh thế giới chưa được khám phá của thời trang. Và bởi vì, cuộc sống là những chuyến đi lao về phía trước, vượt qua ga cuối”.

Chưa bao giờ người ta thấy Marc Jacobs bị ám ảnh nặng nề bởi ý nghĩ về chân lý thiện mỹ sẽ cứu vớt thế gian suy tàn. Show diễn riêng mang tên ông tổ chức tại thành phố New York chứng kiến khung cảnh đổ nát của đền đài, cung điện nguy nga – một cú đổ tao nhã và tự nguyện nằm xuống. Đó là tác phẩm của nghệ sỹ điêu khắc Rachel Feinstein bỏ công kiến tạo những phiến giấy thạch cao khổng lồ trắng tinh, khi cô gái trẻ tuổi này được chính Marc chỉ định thực hiện setting sân khấu cho BST Thu Đông 2012 xuất sắc mang tên ông.

Marc Jacobs đã cùng ekip dàn dựng suốt 3 tháng đóng sửa được một toa tàu thực sự.
Marc Jacobs Thu – Đông 2012/13

Rừng Thu đã khép

Thu – Đông 2012 là mùa đầu tiên dòng thời trang McQ by Alexander McQueen trình làng khán giả bằng show diễn ra mắt độc quyền tại kinh thành London. Trong khán phòng ấy, đột nhiên một mùa thu nước Anh bỗng bao phủ ngoại cảm và nội tâm của những tín đồ thời trang đem lòng yêu say đắm không gian thu vàng lãng mạn. Điều kỳ diệu khai sinh của thời trang McQ dẫn lối từ cánh rừng mùa đông phương bắc, nơi đó mùa cuối thu cuốn theo vạt lá vàng vỡ vụn giòn tiếng chân trên con đường mòn nho nhỏ chìm khuất giữa hàng cây gân guốc trầm mặc, phía trên đầu là dải ánh sáng huyền ảo mong manh xoay tròn những hạt li ti, đâu đó văng vẳng giai điệu lãng mạn du dương vừa mới dứt. Cuối cùng, siêu mẫu Kristen McMenamy dẫn đầu đoàn siêu mẫu sải bước ra từ ngôi nhà gỗ đơn sơ, lơ thơ dưới núi, kết lại màn trình diễn đong đầy cảm xúc của NTK Sarah Burton cho nhãn hiệu McQ.

Cũng dựa trên nguồn cảm hứng mùa thu phương bắc ấy, show diễn của Rick Qwens nghiêng về ý niệm bi tráng hùng hồn, và phảng phất chút gì đó tâm linh huyền bí hơn. Ông đốt sân khấu bằng những lưỡi lửa nóng rực, đồng loạt phụt cháy như đàn tế của buổi cầu nguyện giáo hội, làm nền cho BST ma mị sử dụng gam màu xám lạnh và mô phỏng trang phục của các giáo sĩ đền thờ.

Mãi chìm đắm trong không gian trầm mặc của thu đông, người ta quên đi rằng vẫn còn đấy những cuộc vui đêm trắng bất tận, được khởi xướng bởi Alber Elbaz cho nhà thời trang Lanvin. Kỷ niệm 10 năm nắm giữ chức vụ giám đốc sáng tạo ở ngôi nhà Lanvin, Alber biến sàn diễn thành bữa tiệc kỷ niệm tưng bừng: cờ hoa treo phấp phới, tiếng champagne khui nổ vang trời, và cả gánh nhạc rong được triệu vời giúp vui liên hoan. Show diễn hôm ấy tràn ngập tiếng cười và lời chúc tụng, chưa kể đến các thiết kế tuyệt đẹp ghi dấu chặng đường thập kỷ mà Alber Elbaz đã ra sức cống hiến cho thời trang.

Mùa thu vàng phương bắc đắm say của nhà mốt Alexander McQueen Thu – Đông 2012/13
Khu vườn mùa đông của Alexander McQueen.

Kết

Vì sao mức độ hoành tráng của các show diễn ngày càng tăng theo cấp số cộng dẫu cho nền kinh tế tiêu dùng vẫn bày tỏ tín hiệu ảm đạm? Không phải ngẫu nhiên mà Chanel hay Louis Vuitton chịu chi hầu bao một núi tiền khổng lồ để dàn dựng những khung cảnh choáng ngợp, phục vụ cho mươi phút trình diễn để rồi sau đso phải phá đi dẹp bỏ tất cả – những nhà đại gia không bao giờ vung tay quá trán mà chẳng thu về chút lợi lộc nào!

Càng công phu tuyệt đỉnh bao nhiêu, khán giả càng ấn tượng bấy nhiêu và hiệu ứng truyền miệng tự khác lan đi khắp thế giới chỉ ngay sau khi show diễn vừa kết thúc. Phim trường thời trang là nơi khẳng định đẳng cấp và uy tín của một nhà mốt, thể hiện tham vọng thâu tóm thế giới bằng tất cả hiệu ứng của nghệ thuật: trang phục, kịch bản, người mẫu và các bối cảnh đại diện đòi hỏi bàn tay kiến tạo bậc thầy. Tuy nhiên, cũng giống như quy trình vận hành của một Hollywood thu nhỏ, phim trường thời trang còn “bán vé” tự động cho đám khán giả hiếu kỳ tò mò, lợi nhuận thu về không phải là các tờ ngân phiếu, mà lời lời tán dương và trầm trồ thán phục – đó là những gì tối cao cần thiết cho nguồn sống của các thương hiệu dày dặn lịch sử.

Một phim trường cất công xây dựng phải xuất phát từ một ý tưởng tốt, một nguồn sáng tạo độc đáo không lẫn vào đâu. Vậy nên nền tảng cho sáng tạo thời trang vẫn là những đột phá về mốt và xu hướng, thể hiện qua màn trình diễn của thiết kế phục trang ở đẳng cấp xa xỉ cao nhất, thượng hạng nhất. Khi viên gạch nền đã được bày sẵn, người kiến trúc sư thời trang có thể kiến tạo bất cứ thứ gì, dù là giấc mơ huyễn hoặc nhất của loài người phàm phu…

BST Fall – Winter 2012/13 của Rick Qwens như những lời cầu nguyện.

Hai Dang
Theo Mỹ thuật & đời sống

 

Thực hiện: depweb

15/09/2012, 13:54