Đại dịch toàn cầu hoá ra lại giúp chúng ta trở nên tử tế với nhau nhiều hơn - Tạp chí Đẹp

Đại dịch toàn cầu hoá ra lại giúp chúng ta trở nên tử tế với nhau nhiều hơn

Sống

Nhìn lại bức tranh của đại dịch toàn cầu, từ những ngày nó xuất hiện như một dấu chấm hỏi khiến chúng ta ngỡ ngàng và đầy hoài nghi đến khi nó bùng phát khắp mọi nơi dẫn đến nhiều mất mát về nhân mạng và khiến nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề, thì có một thứ đã bắt đầu chớm nở và dần thể hiện được sức mạnh của mình – đó chính là sự tử tế mà chúng ta không ngừng gieo vào lòng nhau. Những hành động đẹp cứ thế sinh sôi nảy nở, đâm chồi như hóa lá mùa xuân, không chỉ giúp người với người xích lại gần nhau, xoa dịu những bất an thường trực, mà còn khiến chúng ta có thêm niềm tin vào một ngày mai nhiều hứa hẹn.

Trong khủng hoảng, lòng tốt từ một đốm lửa nhỏ lan tỏa thành sức mạnh

Giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, những câu chuyện về sự hào phóng và lòng trắc ẩn xuất hiện trên khắp thế giới. Đó là các cửa hàng tiện lợi mở cửa miễn phí cho người nghèo ở Atlanta (Georgia, Mỹ); một người đàn ông ở San Francisco (Mỹ) tổ chức hoạt động chia sẻ trò chuyện online để những bậc cha mẹ đang chật vật với nỗi vất vả khi chăm sóc con có thể chia sẽ những câu chuyện của mình; một người đàn ông ở Detroit (Michigan, Mỹ) dùng 900USD tiền tiết kiệm để tặng xăng cho các y tá đang chiến đấu với dịch bệnh tại đây; cụ bà 93 tuổi ở Pennsylvania (Mỹ), cầm một lon bia Coors Light và giơ ra một tấm biển có ghi dòng chữ “Tôi muốn thêm bia” và nỗi lòng của bà đã được đáp lại ngay lập tức khi hãng bia gửi đến cho bà 150 lon bia, đủ để bà uống đến hết dịch; hay như cộng đồng người Thụy Điển đã thành lập nhóm #DinGranneHär (#YourNeighborHere) trên facebook nhằm giúp đỡ những người dân mua thực phẩm, thuốc tại khu vực có nguy cơ mắc bệnh cao ở khắp đất nước…

Mọi nỗ lực sẻ chia với nhau đều có chung một thông điệp rằng chúng ta không bao giờ cô đơn trong cuộc chiến này.

Bên cạnh đó, rất nhiều thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới cũng quyết bắt tay cùng nhau giải quyết vấn đề khan hiếm của nguồn cung y tế như Lacoste sản xuất 100.000 khẩu trang để cung cấp cho các nhà dưỡng lão và các cơ sở sản xuất hàng thiết yếu; Louis Vuitton may hàng ngàn áo choàng cho bệnh viện Paris (Pháp); tập đoàn LVMH và Kering cung cấp hàng chục triệu khẩu trang y tế cho người dân Pháp,… Tại Việt Nam, có rất nhiều nghệ sĩ như Hà Anh Tuấn, Chi Pu, Hồ Ngọc Hà, Min, Tóc Tiên,… đã cùng chung tay quyên góp chống dịch từ tiền, phòng cách lực âm, đến khẩu trang và dung dịch nước rửa tay; các quán cơm phục vụ các suất cơm miễn phí hoặc dưới 5.000 đồng,…

Sao Việt đã đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Từ năm 2008, một nghiên cứu đã kết luận rằng xã hội thường chỉ biểu lộ lòng trắc ẩn trong những thảm họa lớn. Cách đây 12 năm khi cơn bão Katrina xảy ra và tàn phá nơi sinh sống cũng như cộng đồng người Mỹ, đã có những thiên kiến cho rằng thiên tai chỉ bộc lộ mặt xấu và sự ích kỷ của con người. Nhưng sự cố gắng của con người nhằm lan tỏa nghị lực sống cũng như tinh thần tương trợ lẫn nhau đã xóa tan mối nghi đó, và chỉ ra rằng khi đối mặt với thiên tai thì con người thường hành xử cao đẹp. Các nhà khoa học đúc kết rằng thói quen giúp đỡ người và sự thấu cảm như một thiên tính sẵn có được “lập trình” trong DNA của chúng ta.

Không thể phủ nhận rằng chúng ta đã có lúc để cảm xúc sợ hãi lấn át, để rồi phản ứng tiêu cực trong lúc hỗn loạn. Nhưng thời gian qua đi, mỗi người dần hiểu ra rằng trong những hoàn cảnh bất thường thế này, thì việc đem đến niềm vui cho ai đó chính là điều mà chúng ta nên làm.

Trở nên tử tế hơn giúp ích cho sức khỏe tinh thần và phát huy sức mạnh của cộng đồng

Nếu không kể đến sự chiến đấu không mệt mỏi của các y, bác sĩ ở tiền tuyến thì những hành động đẹp nối tiếp nhau, xuất hiện như một điều hiển nhiên chính là liều thuốc tinh thần, xoa dịu những tâm hồn dễ bị tổn thương nhất. Chưa bao giờ như lúc này, sự kết nối và lòng tốt đang thể hiện đúng giá trị và sức mạnh của nó.

Các bác sĩ gửi lời cảm ơn đến sự động viên của các em học sinh dành cho mình.

Trong một báo cáo gần đây, tổ chức Born This Way Foundation đã xem xét mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần của những người trẻ trong độ tuổi từ 15 đến 24 và phát hiện rằng: những người nhận định cộng đồng của họ là những người tử tế đều có sức khỏe tinh thần tốt hơn so với số còn lại. Tất nhiên, lòng tốt không thể đảm bảo sức khỏe về mặt thể chất, nhưng nó có thể giúp chúng ta vơi đi cảm giác bị cô đơn trong những ngày thực hiện cách ly xã hội, thu hẹp khoảng cách giữa người với người, và đặc biệt là nâng đỡ tinh thần của chúng ta trong chuỗi ngày tăm tối và hỗn loạn nhất.

Xét về khía cạnh nào đó, Covid-19 đang đem đến cho chúng ta những điều tốt đẹp, những mối quan hệ đáng quý mà nếu ở thời bình sẽ khó mà nhận ra được.

Cụ thể, trên nền tảng Nextdoor (một ứng dụng giúp hàng xóm kết nối với nhau), người ta cũng thấy số lượng “lời cảm ơn” trung bình được chia sẻ giữa các hàng xóm nhiều hơn gấp đôi trong khoảng thời gian giãn cách xã hội. Đây là một tín hiệu cho thấy chúng ta đang giúp đỡ lẫn nhau và đánh giá cao mọi người xung quanh mình hơn bao giờ hết.

Không chỉ thách thức lòng tốt chúng ta dành cho nhau, Covid-19 còn cho thấy ai cũng đều có thể là người hùng – những người đầy lòng trắc ẩn, sẵn sàng giúp đỡ và cho đi mà chẳng cần nhận lại bất kỳ điều gì. Sau tất cả, sự tử tế chính là điều khiến cuộc sống tưởng chừng như ngột ngạt bỗng trở nên dễ thở hơn và giúp chúng ta có thêm thật nhiều hy vọng.

Thực hiện: Huyền My Trương

23/04/2020, 14:00