Công bố đời tư – con dao hai lưỡi
Bắt đầu từ thập niên 60, sự phát triển của làn sóng pop hóa đã khiến đời tư nghệ sĩ trở nên hấp dẫn không kém những sản phẩm của họ. Những bài báo về chân dung người nổi tiếng tại Hollywood ra đời với mục đích 3 bên cùng có lợi: báo chí có câu chuyện “hot” phục vụ dư luận, các ngôi sao tranh thủ quảng bá hình ảnh dựa trên đời tư, khán giả có cơ hội tiếp cận thế giới hào nhoáng ngay trước mặt.
Theo thời gian, những chiêu thức quảng bá hình ảnh của ngôi sao được tận dụng không sót một thứ gì, từ công khai hẹn hò, giả vờ kết hôn, công kích đồng nghiệp cho đến việc dùng chuyện cá nhân làm chất liệu cho sản phẩm… Công chúng dù tỉnh táo đến đâu cũng khó tránh khỏi việc bị cuốn vào những tít báo hấp dẫn. Chẳng trách mà Taylor Swift sau 10 lần công khai hẹn hò và chia tay người yêu vẫn bán được hàng triệu bản album, Kim Kardashian hết lần này đến lần khác làm trò lố vẫn sở hữu danh tiếng của một ngôi sao hạng A, Jay Z và Beyoncé thì khai thác mọi khía cạnh trong đời sống hôn nhân để hâm nóng tên tuổi trước khi trở lại…
Đình đám nhất trong vài năm gần đây phải kể đến bộ ảnh “diễn sâu” của Brad Pitt được chụp bởi tạp chí GQ Style vào giữa năm 2017. Trong cụm bài đó, nam tài tử lần đầu tiên chia sẻ về tình trạng bản thân sau khi li hôn với vợ cũ Angelina Jolie, đồng thời tiết lộ chứng nghiện rượu đã khiến gia đình anh tan vỡ. Điều đáng nói là bài báo này vấp phải vô số ý kiến trái chiều bởi dáng vẻ tiều tụy, gợi lòng thương hại của nam diễn viên. Đáp lại, Angelina Jolie cũng không vừa khi xuất hiện độc quyền trên tạp chí Vanity Fair tháng 7/2017, chính thức lên tiếng về nỗi đau mà mình phải gánh chịu sau cuộc hôn nhân tan vỡ.
Dù chia sẻ những câu chuyện đối lập nhau, nhưng cả 2 bài phỏng vấn đều có một điểm chung: mở đầu bằng những câu chuyện đời tư nóng hổi, sau đó dẫn khán giả đến thông tin về những dự án mà họ đang thực hiện. Maureen Callahan, cây viết của tờ New York Post ngay lập tức nhận ra vấn đề và kéo dư luận ra khỏi sự dẫn dắt của 2 ngôi sao: “Angie hiện giờ đang là một người mẹ đơn thân, vừa dọn dẹp xong căn nhà mới mua sau 9 tháng trời xách va li đi ở thuê. Thật dữ dội. Pitt thì phải ngủ trên sàn nhà bạn mình gần 2 tháng trời sau cuộc li hôn, chẳng một minh tinh hạng A với khối tài sản hàng triệu đô nào làm như thế cả”.
Cũng không khác là mấy, ở Việt Nam, khi một ca sĩ, diễn viên cố tình có phát ngôn gây sốc hoặc đá đểu ai đó trong bài phỏng vấn, người ta ngay lập tức nhận ra nghệ sĩ ấy hoặc sắp tung sản phẩm mới, hoặc đang tham gia một dự án cần sự chú ý từ dư luận. Tất nhiên, không phải lúc nào chiêu thức này cũng thành công. Trường hợp “gậy ông đập lưng ông” như scandal của Kiều Minh Tuấn – An Nguy – Cát Phượng bên lề bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” là minh chứng cho thấy khán giả đang ngày càng tỉnh táo trước những chiêu trò câu khách rẻ tiền, trái đạo đức nghề nghiệp của nghệ sĩ.
Nghệ sĩ chân chính – không cần nổi tiếng bằng đời tư
Vài năm trở lại đây, xu hướng công khai chuyện cá nhân trên báo chí để quảng bá sản phẩm có dấu hiệu giảm nhiệt, ngay tại chính Hollywood. Nguyên nhân không phải vì những câu chuyện đời tư đã hết hấp dẫn với độc giả, mà bởi những nghệ sĩ chân chính đã bắt đầu nhận ra việc công bố đời tư không còn mang lại giá trị cho họ như trước kia.
Mùa thu năm nay, ngôi sao đầu tiên thẳng thắn từ chối tiết lộ đời tư cho báo chí là Bradley Cooper – diễn viên chính kiêm đạo diễn của “A Star Is Born” – bộ phim tình cảm nhận về vô số lời khen từ giới phê bình, dù người phỏng vấn anh là một cây bút lừng danh, uy tín của New York Times, nhà báo Taffy Brodesser Akner. Đây có lẽ là bài phỏng vấn kỳ cục và làm khó Akner đến mức cô đã viết luôn rằng: “Bradley Cooper is not really into this profile” (Bradley không thực sự mặn mà gì với bài báo này đâu).
Trong bài viết của mình, Akner mô tả tiến trình phỏng vấn Cooper từ lúc gặp anh tại một khách sạn vùng Manhattan, New York. Cô đã chuẩn bị trước rất nhiều câu hỏi cho cuộc hẹn, xoay quanh bộ phim, bạn diễn Lady Gaga, trải nghiệm đầu tiên của Cooper trên ghế đạo diễn và một vài điều liên quan đến đời sống cá nhân. Nhưng Cooper chỉ trả lời những câu hỏi về bộ phim và từ chối tất cả các câu hỏi còn lại với lý do: “Tôi không nghĩ những chuyện cá nhân ấy có thể giúp ích cho việc quảng bá bộ phim này”.
Ngay cả Taylor Swift – cô ca sĩ từng không thiếu chiêu trò mỗi khi ra sản phẩm – cũng đột nhiên im lặng và “mất tích” trong suốt 2 năm gần đây. Dù biết rằng cô nàng đang say đắm trong tình yêu với nam diễn viên Joe Alwyn nhưng cánh săn ảnh vẫn hoàn toàn tuyệt vọng khi không chụp được khoảnh khắc thân mật nào của cặp đôi, ngoại trừ hai tấm ảnh mờ nhạt ở hậu trường khi Swift đến ủng hộ phim mới của bạn trai. Mới đây, một tờ báo đã tiết lộ cách cô né paparazzi là trốn vào… va li để vệ sĩ khiêng đi.
Cũng tờ New York Times, trước khi đăng tải bài phỏng vấn về Bradley Cooper, đã dự báo trước xu hướng này trong bài viết “Tạm biệt những bài chân dung nhân vật”. Lý do vì sao thì như các ngôi sao đã giải thích: không nghệ sĩ chân chính nào muốn nổi tiếng bằng đời tư. Thay vào đó, sản phẩm phải là thứ được ưu tiên hàng đầu, quyết định tài năng và nhân cách một nghệ sĩ.
Tại Việt Nam, Mỹ Tâm có lẽ là người đầu tiên chứng minh được phẩm chất thật sự của một ngôi sao khi khước từ truyền thông, nhẹ nhàng nhưng quyết liệt. Không đến mức chui vào va li để trốn như Taylor Swift hay mất tích như Adele, song cô hiếm khi xuất hiện trên báo để nói về cuộc sống riêng tư của mình.
Trường hợp kế tiếp phải nhắc tới là Sơn Tùng M-TP. Ngoài những hình ảnh tại show diễn do fan chụp được hoặc do anh chủ động chia sẻ trên trang cá nhân, trong 2 năm gần đây, nam ca sĩ không còn lên tiếng nhiều trên báo chí, kể cả khi tung sản phẩm âm nhạc mới.
Nhu cầu biết, hiểu về tâm tư, tình cảm người nổi tiếng của công chúng không bao giờ giảm sút. Song giờ đây, với sự phát triển của mạng xã hội, nếu cần kiểm soát hình ảnh, đính chính thông tin, thông báo việc mình kết hôn hay đang yêu ai, chỉ cần một cú click chuột, nghệ sĩ đã có thể truyền tải 100% thông tin muốn chia sẻ.
Kết quả là trong năm qua, số lần “gây bão” bằng đời tư trên báo chí của các ngôi sao giảm hẳn, hoặc nếu có, chúng cũng chỉ được dư luận nhắc đến trong thời gian rất ngắn rồi biến mất như chưa từng tồn tại. Hiếm ai còn nhớ đến tiết lộ động trời của Khánh My hồi tháng 5 năm nay trên một trang báo mạng, xoay quanh mối quan hệ lén lút giữa cô và Trường Giang. Đáp lại không bằng cách lên tiếng trên báo chí hay tỏ bất kỳ thái độ nào, Nhã Phương đường đường chính chính xác nhận đính hôn với bạn trai thông qua một chia sẻ trên fanpage chính thức của cô.
Một ngày không xa, rất có thể, những bài phỏng vấn đời tư từng là đặc sản của một vài tờ báo sẽ chỉ còn là những kỉ niệm đẹp.