Tại buổi showcase phim “Tử Chiến Trên Không”, đoàn làm phim đã chia sẻ hành trình đưa dự án điện ảnh đầu tiên về đề tài không tặc lên màn ảnh, đồng thời hé lộ cận cảnh câu chuyện lịch sử hào hùng của ngành an ninh hàng không Việt Nam.
“Tử Chiến Trên Không” là phim điện ảnh đầu tiên tại Việt Nam khai thác về đề tài không tặc. Đại diện Điện ảnh Công an Nhân dân – Trung tá Trần Nam Chung chia sẻ: “Điện ảnh Công an Nhân dân lựa chọn đề tài không tặc chính là vì điện ảnh Việt Nam chưa từng có đề tài này. Chúng tôi cùng các đơn vị đồng hành đã chọn một con đường mà lịch sử điện ảnh nước nhà chưa từng có tiền lệ. Họ là những người bình thường, người anh hùng trong bối cảnh đặc biệt nguy hiểm đã bảo vệ an toàn cho người dân. Chúng tôi hy vọng bộ phim đầu tiên đặc biệt này sẽ mang lại cho khán giả một hương vị tinh thần mới, một cảm xúc mới về đề tài bảo vệ bình yên cho bầu trời Tổ quốc”.

Sự kiện cũng công bố đạo diễn Hàm Trần là người cầm trịch bộ phim “Tử Chiến Trên Không” thay cho cái tên Lê Nhật Quang trước đó. “Tôi đã nhận lời làm bộ phim này ngay sau khi nghe về đề tài, bởi tôi nghĩ đây là câu chuyện đặc biệt của lịch sử Việt Nam nên được tái hiện bằng điện ảnh và giới thiệu rộng rãi đến khán giả”, đạo diễn Hàm Trần chia sẻ về lời mời làm phim đặc biệt.

Trong quá trình chuẩn bị cho dự án, đạo diễn Hàm Trần và ê-kíp đã được Điện ảnh Công an Nhân dân đưa đến tham quan những chiếc máy bay có thật và tiếp cận, tham khảo nhiều nguồn tư liệu lịch sử để có thể thực hiện mô hình máy bay có kích thước tương đương kích thước thật. Bên cạnh việc phải có thể chứa hơn 30 người, mô hình buộc phải đáp ứng điều kiện quay hình trong các cảnh hành động, rung lắc máy bay.

Không chỉ vậy, “Tử Chiến Trên Không” còn nhận được sự hỗ trợ từ các nhân chứng. Hồi tưởng lại quãng thời gian tuổi trẻ khi phải giữ vững tâm lý, bảo đảm an toàn cho toàn bộ hành khách bất chấp sự tấn công dữ dội của bọn không tặc, nhân chứng – cựu tiếp viên Ngô Kim Thanh cho hay: “Khi ấy, tôi không muốn đứng gần cửa vì sợ các anh phi công thấy tôi sẽ mở cửa và không tặc có thể xông vào. Sau một thời gian giằng co quyết liệt kèm với to tiếng thì tổ bay đã nhận ra có không tặc tấn công máy bay. Vì vậy, các anh phi công quyết định cho máy bay quay về đáp tại sân bay Đà Nẵng. Khi sinh tử cận kề trước mắt, nhờ có tất cả anh em phi hành đoàn, đặc biệt là cơ trưởng Phạm Trung Nam, máy bay đã hạ cánh an toàn”.

Ngay từ những khung hình đầu tiên của “Tử Chiến Trên Không”, tiếp viên Huỳnh Thu Cúc đã nhận ra hình tượng nhân vật Trinh mà Kaity Nguyễn thể hiện được lấy hình mẫu từ chính nữ tiếp viên. Điều đó được thể hiện thông qua các chi tiết là nhiệm vụ giữ an toàn cho hành khách, mái tóc ngắn của Trinh và sự tương đồng trong hoàn cảnh khi không tặc tấn công.

Đồng thời, trước thắc mắc của khán giả về chiều cao của Kaity Nguyễn liệu có phù hợp với vai trò tiếp viên hàng không hay không, đại diện Điện ảnh Công an Nhân dân giải đáp: “Ở thời điểm sau 1975, hàng không Việt Nam chưa có nhiều tiêu chuẩn về ngoại hình như hiện tại. Bên cạnh đó, vóc dáng của cô Cúc và Kaity Nguyễn cũng có sự tương đồng nhất định”.

Câu chuyện trong “Tử Chiến Trên Không” không chỉ là những màn đấu trí và hành động nghẹt thở, đó còn là biểu tượng của tinh thần sẵn sàng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ nhân dân và bầu trời quê hương của lực lượng an ninh hàng không Việt Nam. Bằng ngôn ngữ điện ảnh, “Tử Chiến Trên Không” là lời tri ân, là nhịp nối giữa quá khứ và hiện tại, từ đó góp phần truyền cảm hứng và khơi gợi lòng tự hào trong thế hệ khán giả trẻ hôm nay.