“Curtis On Tour: Vera Quartet”: đêm nhạc tứ tấu đàn dây chinh phục khán giả yêu nhạc thính phòng

Tin Tức

Đêm nhạc tứ tấu đàn dây “Curtis On Tour: Vera Quartet” vừa diễn ra rất thành công vào tối ngày 20/4 vừa qua tại Phòng hòa nhạc – Nhạc viện TP.HCM với sự tham gia của rất nhiều khán giả yêu mến dòng nhạc thính phòng.        

Trong khuôn khổ chương trình, nhóm tứ tấu Vera Quartet đã lần lượt gửi tặng khán giả Việt Nam ba tuyệt phẩm khác nhau của các nhà soạn nhạc Béla Bartók, nhạc sĩ gốc Á đương thời Bright Sheng – người từng nhận đề cử Pulitzer ở lĩnh vực âm nhạc vào năm 1989 và thiên tài âm nhạc Beethoven.

Từ trái qua phải_ Inés Picado Molares, Pedro Rodríguez, Justin Goldsmith, Rebecca Anderson

Mở màn với “String Quartet No.3” (Béla Bartók), Vera Quartet đã dẫn dắt người nghe khám phá những giai điệu dân dã của quê hương Hungary của tác giả. Tác phẩm là sự kết hợp nhiều cung bậc cảm xúc với âm thanh nhảy múa, gợi cảm hứng về một điệu nhảy dân gian từ đất nước có lịch sử lâu đời nhất nhì châu Âu.

Tiếp nối chương trình, các nghệ sĩ đưa người nghe dạo chơi vào tác phẩm “String Quartet No. 4 – Silent Temple” (Bright Sheng). Tác phẩm mở ra trải nghiệm vừa riêng tư vừa choáng ngợp của tác giả khi ông ghé thăm một điện đài Phật giáo bị bỏ hoang trên vùng núi tuyết tại Tây Bắc Trung Quốc vào những năm 1970.

Nhóm tứ tấu Vera Quartet thăng hoa và cháy hết mình trong đêm diễn.

Buổi hòa nhạc được khép lại với tác phẩm “String Quartet No. 8” cung Mi thứ, Op. 59, No. 2 (Beethoven). Tác phẩm là bức tranh vô hạn về cảm xúc và tính nhân văn, gợi mở câu chuyện khi người nhạc sĩ đứng dưới bầu trời sao, đúc kết ra mối tương quan giữa vũ trụ và tầng lớp các giai điệu.

“Một trong những điều tuyệt diệu nhất của âm nhạc thính phòng chính là trong cùng một chương trình, bạn vừa có thể chơi một tác phẩm được viết cách đây 200 năm, lại vừa có thể chơi một bản nhạc mới chỉ được viết xong ngày hôm qua” – Vera Quartet chia sẻ.

Có thể nói, đêm nhạc là một dấu hiệu tích cực, minh chứng rõ nét của sự mến mộ ngày càng lớn mạnh dành cho dòng nhạc vốn luôn được xem là “kén tai” hay “hàn lâm” này tại TP.HCM cũng như Việt Nam nói chung.

Bài: PV

Thực hiện: Huyền My Trương

21/04/2019, 07:00