“Chiếc vòng gia bảo” kể về một gia đình ông Lý trưởng vốn giàu có, đầy quyền lực trong làng, nhưng hai vợ chồng không thật sự hạnh phúc. Đam mê nữ sắc, trăng hoa, ông Lý trưởng có gian tình với Tơ, cô nàng ranh ma, lắm mưu nhiều kế. Chán ngán với ông chồng suốt ngày mèo mỡ, vợ Lý trưởng cũng quyết tâm ông ăn chả thì bả phải ăn nem, đi ve vãn Đù, anh chồng khờ khạo của Tơ. Chuyện đáng lý đã không có gì nguy hại, nếu như Tơ không vì lòng tham mà lừa gạt, lấy đi cái vòng gia bảo của nhà ông Lý trưởng. Mọi rắc rối cũng từ đó bắt đầu.
Đạo diễn của “Chiếc vòng gia bảo” không ai xa lạ, chính là diễn viên Đình Toàn, gương mặt quen thuộc của sân khấu Idecaf. Vốn dĩ thành công với những vở kịch thiếu nhi, đến nay Đình Toàn chứng tỏ khả năng của mình với kịch người lớn.
Được xây dựng theo phong cách kịch dân gian thường thấy hiện nay, nhưng bối cảnh, phục trang của vở được đầu tư màu sắc tươi sáng, cách phối vải hai màu cũng tạo nên được sự hiện đại, cách tân cho kịch. Sân khấu không quá cầu kỳ nhưng vẫn rõ ràng, tách bạch ở mỗi phân cảnh cho thấy sự tính toán của đạo diễn Đình Toàn cho đứa con tinh thần của mình.
Âm nhạc của “Chiếc vòng gia bảo” cũng là một điểm cộng của vở kịch. Nhạc dân gian, tuồng cổ được đưa vào nhẹ nhàng, duyên dáng, không tràn lan mà có điểm nhấn vào những đoạn cao trào nhất. Đặc biệt là trong vở kịch này, các bạn sẽ được nghe Lê Khánh hát “Chờ người nơi ấy” với màn múa minh họa cực kỳ sống động của các diễn viên quần chúng.
Chưa kể, chất hiện đại còn được đưa vào kịch thông qua lời giới thiệu của quan huyện mỗi khi có nhân vật mới xuất hiện, làm mọi người dễ liên tưởng rằng đang đi coi một bộ phim chiếu rạp có thuyết minh lồng tiếng.
Về mặt diễn xuất của các diễn viên, cũng như mọi lần, Lê Khánh và Hữu Châu cùng nhau tung hứng để tạo nên tiếng cười cho cả vở kịch.
Nếu ai là khán giả lâu năm của Idecaf sẽ nhận ra một điều rằng Lê Khánh diễn ngày càng tiến bộ và khả năng làm chủ sân khấu của Khánh cũng tăng lên đáng kể. Từ những vai nhỏ lúc chập chững tham gia, đến nay Khánh đã có thể là cái tên thu hút khán giả của Idecaf, hay những bộ phim chiếu rạp gần đây. Khánh vào vai cô Tơ lẳng lơ, diễn như không diễn, từng câu thoại hài hước, chơi chữ lắt léo, cũng như cách nói chuyện “tưng tửng” làm khán giả bên dưới phải cười ngả nghiêng từ đầu cho đến cuối kịch. Chắc chắn rằng trong tương lai, Khánh sẽ là cái tên sáng giá ở cả sân khấu kịch lẫn màn ảnh rộng.
NSƯT Hữu Châu vào vai ông Lý trưởng vừa mê gái nhưng cũng vừa sợ vợ rất duyên dáng, đài từ quá tốt được anh sử dụng vào những đoạn cần gằn giọng, hay nhấn nhá lả lơi với cô Tơ khi hai người bên nhau làm người xem ngạc nhiên vì cách xử lý giọng nói điêu luyện của Hữu Châu.
Những vai diễn còn lại của Phương Dung (vợ ông Lý trưởng), Đức Thịnh (anh Đù), Đình Toàn, Phi Phụng, Đức Tuấn, Bạch Long… đều phối hợp ăn ý với nhau tạo nên những tình huống mang đến tiếng cười cho khán giả. Tuy nhiên, Đình Toàn và Phi Phụng trong vai đôi vợ chồng cà lăm và bầu bì bị tay chủ tiệm cầm đồ áp bức lại không để lại ấn tượng cho lắm, hai nhân vật này nếu có điểm nhấn hơn trong đường dây câu chuyện thì sẽ thú vị hơn.
Mặc dù được dựng chỉn chu, nhưng “Chiếc vòng gia bảo” cũng gặp một số ý kiến trái chiều, cho rằng việc lạm dụng ngôn ngữ “dung tục” trong kịch là không cần thiết. Yếu tố này có thể thấy qua đoạn đối thoại của các nhân vật khi chế biến tên của nhân vật Đù bằng cách cho thêm vào những dấu thanh sắc, hỏi, ngã và dừng lại bằng câu: “Còn một dấu nữa mà không nói đâu.” Một số khán giả bên dưới bật cười, số còn lại lắc đầu ngán ngẩm.
Mượn yếu tố trào phúng, tác giả Quang Thảo gởi gắm vào vở kịch này ý nghĩa đả kích bọn cường hào ác bá áp bức dân nghèo ngày xưa. Tuy cái kết chưa trọn vẹn, để lại nhiều tiếc nuối cho người xem, “Chiếc vòng gia bảo” vẫn là một vở hài kịch đáng coi để giải trí của sân khấu Idecaf trong thời gian này.
Bài: Chú Hề
Ảnh: Idecaf DC
>>> Có thể bạn quan tâm: “Linh vật hoàng triều” (kịch bản: Nguyễn Thị Minh Ngọc) là vở diễn thu hút của Idecaf gần đây, mang đến nhiều tiếng cười cho người xem, tuy nhiên nó vẫn vấp phải những phản ứng trái chiều từ khán giả.