Cuộc dạo chơi của “chú ong bắp cày nổi loạn” giữa biển khơi

Du Lịch

Giorgio Bettinelli – một kẻ mà nhiều người gọi bằng cái tên trìu mến “gã khùng của tôn giáo Vespa”. Ông vốn chưa bao giờ lái một chiếc xe hai bánh cho đến khi được một người bạn tặng chiếc Vespa cũ kỹ, từ đó, Bettinelli bắt đầu những cuộc hành trình của đời mình với những “chú ong bắp cày”. Khởi đầu là những con đường làng quê êm đềm của Indonesia, tới những kiệt tác kiến trúc ở Roma, ông vượt Istanbul đa sắc màu, tới Pakistan, Ấn Độ và đến Sài Gòn sau 7 tháng trời (24.000km) ròng rã với hàng vạn khó khăn. Cho tới khi dừng lại ở Trung Quốc năm 2008, Bettinelli đã gắn chặt cuộc đời mình trên yên xe Vespa ngao du khắp thế giới. Tôi khâm phục ông và hành trình cần nhiều tình yêu và sự dũng cảm mà ông đã trải nghiệm, hành trình ấy, tôi gọi là “chuyến chu du đầy xúc cảm”.

img_6611
Hơn 60 năm sau ngày những chiếc Vespa đầu tiên tới Việt Nam, chúng tôi lại tự do phiêu lưu giữa biển khơi bao la
img_6214
Con đường độc đạo xuyên qua Côn Đảo có lẽ là một trong những cung đường đầy cảm xúc nhất 

Còn nhớ, cách đây hơn 60 năm, những “chú ong” đầu tiên đã vượt biển khơi, theo chân người Pháp tới Việt Nam, bắt đầu cuộc chinh phục phương Đông. Kể từ đó, đã có biết bao thế hệ người Việt khôn lớn trên chiếc Vespa. Từ Sài Gòn hoa lệ, Vespa tiến dần ra phố cổ Hà Nội với một sự coi trọng bởi giá của “con ong nhỏ” thời đó bằng cả mấy căn nhà mặt phố. Những người sở hữu Vespa ở miền Bắc được xem là giai cấp thượng lưu, họ đại diện cho một phong cách sống lịch lãm, hiện đại, đầy tính văn hóa và tri thức. Vespa ngày đó không dành cho số đông thị dân.

img_6283
“Những chú ong bắp cày” lại một lần nữa được “tung cánh” thể hiện mình
img_6373
Do you Vespa?

Sau hơn 60 năm, chúng tôi lại mang những chiếc Vespa “dạo chơi giữa biển khơi” một lần nữa bằng hành trình khám phá hòn đảo của “những vách đá dốc đứng bên cạnh những bãi biển hoang sơ và làn nước trong vắt”. Những chiếc Vespa thực sự được “ngâm mình” bên cạnh những rặng san hô ngoạn mục trong trò chơi đầu tiên của cả đoàn là “truy tìm kho báu”. Chiếc cano chở chúng tôi từ bến tàu 914 nhằm hướng hòn Bảy Cạnh thẳng tiến với mong muốn được khám phá những điều kỳ diệu của biển cả bao la. Dừng lại nơi vòng eo của đảo, sóng lặng hơn, nước trong xanh nhìn thấy đáy biển và lũ cá đầy sắc màu đang bơi tung tăng. Chúng tôi thỏa sức ngụp lặn giữa biển khơi.

go1-00_09_33_26-still001

Từ đáy biển, chúng tôi lại đưa “chú ong lớn” GTS Super (phiên bản 125cc và 300cc) vòng quanh hòn đảo vốn được Lonely Planet ngợi ca là “thiên đường thiên nhiên của những cánh rừng rậm rạp, làn nước màu ngọc bích, những bãi cát trắng và là ngôi nhà của cá heo, rùa biển và những rạn san hô ngoạn mục”. Côn Đảo (hay còn gọi là Côn Sơn, Côn Lôn hay Poulo Condor) không quá lớn nhưng cũng chẳng quá bé, vừa đủ để những “chú ong” thoải mái “sải cánh” chở lữ khách khám phá. Con đường độc đạo xuyên đảo từ sân bay Cỏ Ống tới bến Đầm chỉ dài chừng hơn 30km nhưng đó là một trong những con đường biển đẹp nhất. Vespa GTS là dòng scooter cỡ lớn, sinh ra cho những chuyến đi nên chúng thỏa sức thể hiện khả năng. Với phiên bản 300cc, từng làn gió biển sẽ táp vào mặt bạn sau mỗi cú tăng ga bởi sức mạnh của khối động cơ mang lại.

11111
Côn Đảo “chẳng có gì” ngoài trời xanh bao la, biển cả mênh mông, những bãi cát phẳng mịn và người dân nồng hậu
shutterstock_352434989
Có làn nước nào trong xanh hơn nước biển ở Côn Đảo?
img_6564
Bãi Đầm Trầu cắt ngang sân bay Cỏ Ống, bạn vừa ngao du, vừa ngắm máy bay cất hạ cánh ngay trước mặt mình

Nhỏ bé hơn trong hệ thống động lực nhưng cùng hệ thống khung sườn, chiếc GTS Super 125 vẫn rất đầm chắc và thoải mái chở hai người vượt dốc Trâu té lên đỉnh C10. Con dốc mà người dân ở đây vẫn ví von rằng “trâu đi còn té huống chi người”. Ngay cả khi chúng tôi dạo chơi ở bãi Lò Vôi lúc thủy triều rút xuống trên nền cát ướt, GTS Super 125 vẫn sẵn sàng lao vút đi một cách nhanh chóng mang lại cho người cầm lái cảm xúc của sự tự do và phóng khoáng.

img_6233
Côn Đảo không dành cho số đông và Vespa cũng vậy
img_6218
GTS Super là chiếc xe sinh ra cho những chuyến đi của chính bạn
img_6262
Bản sắc hơn 70 năm của Vespa vẫn được giữ nguyên vẹn trên những chiếc GTS mới

Việc Piaggio sử dụng động cơ Quasar cho phiên bản 300cc và động cơ thế hệ mới iGet cho bản 125cc giúp người dùng nhiều lựa chọn hơn. Nếu ai thích tốc độ, sự bứt phá mạnh mẽ cũng như có thể làm chủ được “chú ong bắp cày cỡ lớn” thì GTS Super 300 là sự lựa chọn đúng đắn. Ngược lại, phiên bản 125 phù hợp hơn cho những ai muốn một chiếc xe dạo phố thong dong, động cơ hoạt động êm ái tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng sẵn sàng “nổi loạn” đi xa mỗi cuối tuần. Trên chặng đường gần như là off-road vào bãi Đầm Trầu với bùn lầy, vũng nước lớn trơn trượt, đá cuội nhưng GTS vẫn vượt qua dễ dàng, hệ thống giảm xóc chắc chắn, tay lái đầm cùng khối lượng xe lớn khiến bạn tự tin vượt những con đường khó trên hành trình vạn dặm.

img_6463
GTS Super chẳng ngại ngần gì trên địa hình off-road

Từ mũi Tàu Bể tới bãi Nhát, mũi Cá Mập đến bến Đầm,… tất cả đều in hằn vết bánh xe của những chiếc Vespa GTS Super chở chúng tôi ngao du. Với địa hình là dãy núi đá vôi chạy dọc đảo che chắn cho các vịnh khỏi gió lớn, cùng với đó là 16 hòn đảo vệ tinh xung quanh đã biến Côn Đảo trở thành một nơi lý tưởng cho du lịch sinh thái. “Những chú ong bắp cày” như được trở về với thiên nhiên, thỏa sức “tung cánh” vượt dốc Ông Tổng, hay cung đường đèo dốc xuyên qua khu vực Vườn quốc gia. Và chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn đang vi vu ngắm cảnh mà thấy cả gia đình nhà Khỉ đang sưởi ấm trên những tảng đá ven đường, bởi mọi thứ ở đây vẫn được bảo tồn rất tốt.

img_6183
Bạn có dám sở hữu một chiếc GTS và ngao du cùng nó?
img_6398
Điều gì khiến hàng triệu người mê mẩn bao nhiêu thế hệ Vespa?

Piaggio đã rất khéo léo khi đưa ra bộ bốn phụ kiện cho dòng GTS mới của hãng nhắm tới những phong cách khác nhau như Thanh lịch, Đường trường, Cổ điển và Thể thao. Kính chắn gió cỡ lớn, giá đèo cùng hộp chứa đồ sau ton-sur-ton với màu thân xe sẽ rất hữu ích cho những chuyến đi xa mang tính touring hay kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau bảo vệ chắn bùn tạo vẻ thanh lịch cho bạn mỗi khi dạo phố với bộ suit cổ điển. Tiện ích bộ điều khiển mở yên xe từ xa và tìm xe được trang bị trên cả 2 phiên bản cũng rất hữu ích, bạn cũng có thể thoải mái sạc điện thoại hay thiết bị ngoại vi thông qua cổng USB trong cốp trước xe. Còn với chúng tôi, trên hành trình khám phá Côn Đảo thì Vespa luôn tự do phóng khoáng như một người lữ hành đúng nghĩa.

img_6276
GTS Super mới có nhiều màu để bạn lựa chọn: đen, đỏ nhám, xanh lá cây, trắng, xám nhám, vàng nhám
img_6374
“Chú ong bắp cày” với biển khơi Côn Đảo

Côn Đảo là một huyện đặc biệt, không có cấp xã phường hay thị trấn, toàn bộ đảo chỉ có hơn 8.000 dân tập trung tại khu vực trung tâm nhưng cuộc sống lại bình yên đến lạ. Tựa lưng vào núi, mặt hướng ra biển, dải đồng bằng ít ỏi nhưng lại chứa đến cả chục bãi biển hoang sơ với cát trắng phẳng mịn. Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi khoảng hơn 9h tối, mọi người đều đi ngủ, con đường trung tâm huyện trở nên tĩnh lặng, chỉ còn tiếng sóng biển võ ì oạp, ngoài khơi xa là hàng ngàn ngọn đèn như vì sao trên mặt nước của ngư dân đánh cá. Giữa không gian ấy, tiếng máy nhẹ như gió lướt của GTS 125cc thật khiến người cầm lái cảm thấy hài lòng, không ồn ào nhưng lại đầy cuốn hút và mạnh mẽ như chính vẻ đẹp của hòn đảo này.

img_6597
Bạn chọn phong cách nào cho cuộc sống của mình?

Côn Đảo cũng như Vespa GTS, không dành cho số đông. Bạn sẽ chẳng tìm thấy sự ồn ào náo nhiệt của những quán Karaoke hay sự hò reo nhậu nhẹt trong quán bia, thậm chí là tiếng nói lớn trong quán café cũng rất ít. Hòn đảo xanh này phù hợp nhất cho những ai thích trải nghiệm không gian yên tĩnh, trong lành, gần gũi thiên nhiên cũng như các hoạt động lặn biển, câu cá, xem rùa đẻ trứng hay nằm dài giữa bãi biển ngắm mây trời. Vespa GTS Super mới chắc hẳn sẽ phù hợp hơn với những ai mong muốn một chiếc scooter thân lớn, phong cách, cá tính, khác biệt, sẵn sàng bứt phá và không lẫn trong phố đông người hay tự do “tung cánh” trên dặm đường xa.

Thực hiện: depweb

06/09/2017, 07:00

Vespa cổ ư, chuyện nhỏ, tại sao lại không?

Du Lịch

Hiện này, xu hướng chơi các dòng xe cổ trở nên phổ biến, không khó để bắt gặp một chiếc Mobylette, Velosolex, Babetta… thong dong chạy ở phố. Người chơi thôi thì đủ cả, người già có, giới trẻ có, phụ nữ có, đàn ông có, mỗi người một mục đích khác nhau nhưng có lẽ đều chung niềm đam mê với những chiếc xe đã mấy chục tuổi đời. Trong các dòng xe cổ hiện nay, Vespa cổ là chiếm số lượng đông đảo nhất.

shutterstock_479532202

Kẻ chơi Vespa cũng lắm mục đích và công phu, người muốn dọn chiếc xe của mình về “zin” 100%, giới trẻ thì muốn một chiếc xe cá tính và khác biệt, người dùng để dạo phố thong thả, người dùng để đi du lịch xa. Những kẻ mê “Ong” đang thèm muốn sở hữu một chiếc thường bị lạc vào mê cung và không biết chọn được đâu là chiếc xe tốt cho mình. Người lên diễn đàn tìm hiểu, người hỏi bạn bè, người đánh liều mua về… Trong khuôn khổ bài viết này, Đẹp sẽ tư vấn cho những tín đồ của dòng xe đến từ nước Ý này cách chọn mua một chiếc Vespa cũ (các dòng xe thông dụng ở nước ta như Standard, Super, Sprint, trừ dòng PX). Trong quá trình chọn xe bỏ qua các vấn đề về thủ tục và giấy tờ đăng ký xe.

shutterstock_259806527

Loại bỏ những lời “đe dọa”

Bạn cần xác định rõ mục đích mua xe để làm gì? Đi dạo phố, đi chơi xa hay chỉ là ý thích cá nhân. Những người chưa biết nhiều về Vespa cổ thường nói rằng, chiếc xe đó hay hỏng vặt lắm, đang đi tự dưng lăn đùng ra “chết ngỏm”, điều đó chỉ đúng khi bạn sở hữu một chiếc xe quá tồi mà thôi, và sẽ sai bét nếu chiếc xe của bạn được lựa chọn mua kỹ càng, bằng chứng là trong tháng 2/2013 (và hàng chục chuyến đi sau đó) chúng tôi đã có cuộc hành trình xuyên Việt với quãng đường đi dài nhất là chiếc Sprint (8.000km liên tục) mà chỉ việc đổ xăng là đi. Hơn nữa, nếu chịu khó tìm hiểu về nó một cách cẩn thận thì dòng xe 2 kỳ này rất đơn giản, từ cấu tạo máy móc cho đến vận hành an toàn. Vì thế, bạn hãy loại bỏ ngay khỏi đầu ý nghĩ đi Vespa là suốt ngày phải hì hục sửa chữa.

img_0975

Khả năng tài chính

Tùy thuộc vào từng dòng xe, độ “zin” (nguyên bản) cũng như tình trạng xe mà mỗi chiếc sẽ có giá khác nhau. Nhìn chung, nếu bạn không phải là kẻ sưu tầm xe thì khoảng tài chính cho một chú ong là từ 15 triệu – 25 triệu đồng là có xe chạy khá ngon lành rồi. Nếu bạn chưa có đủ số tiền trên, theo chúng tôi cũng đừng nên mua xe rẻ hơn, vì mua xe rẻ hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải bỏ chi phí thay thế, sửa chữa nhiều hơn. Và quan trọng là xe rẻ thì các bộ phận thường không đồng bộ, tính ổn định thấp.

264142_1612836780951_4412039_n

Khi đã xác định rõ mục đích chơi xe, đủ nguồn tài chính thì giờ là lúc cần tỉnh táo nhất để xem xét một chiếc xe cũ có thực sự tốt, xứng tầm với khoản tiền mình bỏ ra.

Quan sát tổng quát, chi tiết

Hấu hết các xe Vespa cổ ở nước ta đều đã được làm đồng lại phần khung xe (do đã quá cũ) bao gồm việc dập lại khung, gò nắn về form mẫu ban đầu. Do đó việc đầu tiên là cần quan sát toàn bộ phần khung xe, sườn xe, giè, các mép nối khung sườn, kiểm tra cốp, bình xăng lớn, đặc biệt là chú ý kỹ phần dưới thân xe (chỗ để gắn chân chống) đảm bảo thân xe ổn định, liền khối, không bị mục gỉ, “mối mọt”, cốp phải được lắp vừa vặn với xe, không rung lắc. Tiếp theo bạn cần kiểm tra cổ phốt xem có bị rơ không. Kiểm tra phần tay lái và đầu đèn để biết được độ ổn định của chúng.

shutterstock_196944278

Không bỏ sót bất cứ chi tiết nào trên chiếc xe, nếu bạn chơi xe không cần độ “zin” thì các chi tiết cần khớp với khung sườn, không có biểu hiện gỉ sét hay lỏng lẻo, dựng chân chống và quan sát từ xa (khoảng 3m) theo hướng cả trước và sau xe xem xe có bị nghiêng, lệch hay mất cân đối hay không. Kiểm tra yên xe (2 yên nếu là yên rời hoặc 1 nếu là yên liền), chú ý phần xương yên đảm bảo không bị mất dây lò xo, bị gỉ sét. Ngồi lên yên nhún thử để kiểm tra tính đàn hồi của lò xo yên.

shutterstock_137712083

Chạy thử và kiểm tra động cơ

Cấu tạo đặc biệt của những chiếc Vespa cổ là vị trí máy lệch bên, sử dụng động cơ 2 kỳ làm mát bằng không khí, không sử dụng xích hay đai truyền động mà trục bánh được gắn thẳng vào máy, hộp số 4 cấp với việc chỉnh số ở tay trái (một số dòng đặc biệt 3 số), côn rời ở cùng tay số, khởi động bằng cần đạp. Do đó bạn cần nổ máy bằng cách đạp dứt khoát, một số xe cần nghiêng về bên phải sau đó đạp phát là nổ luôn là điều bình thường. Dựng xe, nổ máy, tăng giảm ga để nghe tiếng máy nổ, tăng ga mà máy “rít” lên ngay tiếng nổ giòn, tròn đều không bị rồ, thả hết ga để xe nổ ở trạng thái garanti máy không có những tiếng kêu bất thường. Tiếp theo, bạn bóp chặt côn và hơi tăng ga một chút, nếu tiếng kêu “lọc cọc” hoặc xuất hiện tiếng “hú” từ động cơ phát ra là bát côn đã bị mòn, các lá thép đập vào mâm côn tạo nên tiếng hú.

shutterstock_293910020

Ngồi ngay ngắn, bóp chặt côn, vào số 1 tăng ga chạy, nếu xe vọt nhanh mà không ì, máy không rồ bất thường là được, tiếp tục vào số 2, 3, 4, việc chuyển số phải dễ dàng, xe không bị giật khi sang số (trường hợp sang số đúng), trong quá trình di chuyển nếu là máy tốt thì ở dải tốc độ >40km/h xe chạy rất êm, tiếng máy không kêu “pạch pạch” như lúc nổ máy, xe không rung lắc, nếu có thể bạn thử thả 2 tay trong 2-3 giây, nếu xe bị lệch hướng đi nghĩa là khung sườn không chuẩn. Tiếp theo, bạn chạy ở số 4 ở tốc độ khoảng 40km/h rồi bóp hết côn để xe trôi tự do, nếu máy xe bị tắt chứng tỏ phần điện ma vít có vần đề.

img_9807

Dừng xe, chờ máy nguội, bạn mở cốp bên phải ra sẽ thấy cụm động cơ. Nếu có thể, bạn mở bình xăng con (chế hòa khí) ra để kiểm tra tay quay hút nhiên liệu, đảm bảo tay biên phải khít, trơn và nhẵn. Bạn nhìn phần đuôi xe phía sau động cơ, nếu có nhiều nhớt chảy ra chứng tỏ đã bị hở cổ hút. Tiếp theo bạn nhìn hệ thống điện và bánh đà, những chiếc Vespa cổ nguyên bản chạy điện ma vít đơn giản, không có bất cứ thiết bị điện tử nào cả, chỉ có cuộn điện, ma vít, mô bin (cục tăng áp cho bugi) và hệ thống dây.

large_frame_60s

Một chiếc xe Vespa cổ tốt trước hết khung sườn phải đồng bộ, do đó bạn cần kiểm tra số khung và số máy, số khung nằm ở phía dưới cốp trái, số mãy nằm dưới cùng lốc máy gần chỗ để gắn dây côn và mâm côn, bạn ghi lại 2 thông số này và truy cập vào trang web Scooterhelp để kiểm tra xuất xứ cũng như sự đồng bộ của chúng. Nếu 2 thông số này đều cho ra một kết quả thì máy và khung là của cùng một xe (ở đây không xét đến yếu tố đã bị làm giả lại số khung số máy).

156992_1337822465765_3611259_n

Kiểm tra bánh xe, các phụ kiện khác

Bánh xe bao gồm vành, lốp (vỏ) và các bộ phận liên quan cũng rất quan trọng, nó được ví như chiếc chân người, chân hỏng thì đi lại khó khăn. Dựng chân chống giữa, cầm lốp trước quay thật mạnh và quan sát độ “đảo” của vành, nếu vành bị đảo thì chứng tỏ vành đã bị thay thế hoặc va chạm làm méo hoặc cũng có thể lốp lắp không chuẩn. Sau đó bạn ngồi lên xe, dùng 2 tay ghi chặt ghi đông ấn mạnh xuống phía trước để kiểm tra giảm xóc, nếu là giảm xóc còn tốt thì bạn sẽ nhấn khá êm ái và không phát ra bất cứ tiếng kêu nào. Tiếp theo, bạn trả về số 0, cầm bánh sau lắc mạnh sang hai bên xem có bị rơ không, nếu bị rơ quá chứng tỏ bi trong có vấn đề.

img_9258

Bên cạnh đó các phụ kiện khác như phanh trước, sau, còi, đèn, nút bấm tắt máy, đèn hậu, roăng cao su, chỉ chân, bọ sàn, ống xả, nắp bình xăng… cũng cần được kiểm tra kỹ lưỡng.

img_0308

Việc lựa chọn một chiếc xe tốt đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít phải sửa chữa nó, tăng niềm đam mê của bạn đối với những “chú Ong” xinh xắn này và để chúng được cùng bạn phiêu du trên mọi nẻo đường.

Chiếc xe ga cao cấp lịch lãm cho chàng

Du Lịch

Ngay từ khi ra đời, Vespa đã mang trong mình hơi thở của vẻ đẹp Ý đầy lãng mạn và bay bổng. Cái hồn cốt đó luôn được lưu giữ trên từng sản phẩm ra mắt, khó có chiếc scooter nào lại có thể gây “nghiện” cho hàng triệu triệu fan cuồng trên thế giới như vậy. Ở Việt Nam, những chiếc Vespa vẫn luôn là biểu tượng của thời trang, sành điệu, cá tính và khác biệt. Vespa không phân biệt nam nữ, già trẻ, gái trai. Dù bạn có mặc bộ suit bóng lộn hay một chiếc jean rách thì cũng đều hợp với những chiếc Vespa.

6176646768_img_3677

Chính vì thế, việc ra mắt chiếc GTS Super hoàn toàn mới trong đêm 20/7 vừa qua đã bổ sung thêm sự lựa chọn cho những quí ông đích thực. Dĩ nhiên, nếu bạn là một người phụ nữ, bạn vẫn có quyền điều khiển những chiếc GTS cỡ lớn này, nhưng sẽ đẹp hơn nếu bạn ngồi sau chàng trai của mình vi vu trên những con phố giao mùa hay trong một chuyến đi dài ven biển. Piaggio Việt Nam giới thiệu 2 phiên bản của GTS, một phiên bản 125cc dành cho những ai thích sự nhẹ nhàng và ít bứt phá, phiên bản 300cc có lẽ dành cho chàng trai nào muốn nổi loạn?.

6176646768_img_3670

Với thông điệp Be More (tạm dịch là Hơn nữa…), Piaggio đã khoác lên GTS nhiều màu áo mới đồng thay thay đổi cả “trái tim” của chiếc xe với nhiều tiện ích công nghệ cũng như những phụ kiện độc đáo dành riêng cho chủ sở hữu những “chú ong” cỡ lớn này. GTS được xem là mẫu Vespa cỡ lớn, lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2003 và nhanh chóng tạo nên thành công cho hãng nhờ sự yêu thích của khách hàng và tính năng vận hành đường trường.

6176646768_img_3711

GTS mới vẫn kế thừa khung thép được dập liền khối, hộc chứa đồ khá rộng rãi, tư thế lái thoải mái thích hợp cho những chuyến đi dài. Ngoài ra, Piaggio cũng đã bổ sung cổng sạc USB trong hộc chứa đồ phía trước giúp bạn có thể sạc các thiết bị một cách nhanh chóng và thuận tiện. Đèn định vị phía trước dạng LED với ánh sáng ban ngày, yên xe cũng được thiết kế lại cả hình dáng và phần vỏ bọc.
Một tính năng rất tiện ích cho người sử dụng là Bộ điều khiển từ xa giúp bạn có thể mở yên xe và tìm xe trong bãi đỗ một cách nhanh chóng hơn. Ngoài ra hệ thống dừng tạm thời (Start/Stop) cũng được trang bị trên bản GTS 125cc giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

img_3784

Phiên bản GTS 125cc sử dụng động cơ iGet mới và tiên tiến nhất của Piaggio, phun xăng điện tử, 4 van thay vì 3 van như các xe của hãng hiện nay. Hãng công bố rằng động cơ mới giúp kéo dài thời gian phải bảo dưỡng giữa các kỳ, thay lọc dầu sau 10.000km và điều chỉnh xu páp ở mỗi 20.000km. Mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố cho mẫu GTS Super 125 mới ở mức gần 2,5L/100km.

img_3780

Phiên bản phân khối lớn 300cc sử dụng động cơ Quasar, 4 van, phun xăng điện tử, cho công suất 21 mã lực. Cả hai phiên bản 125 và 300cc đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, tuy nhiên trên bản 300cc còn có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. Hệ thống này sẽ ngăn tốc độ quay chênh lệch của hai bánh xe, hoạt động đồng thời với hệ thống ABS sẽ giúp tăng độ an toàn vận hành hơn.

Cả hai phiên bản đều được làm mát bằng dung dịch, điều này khiến người dùng phải để ý và nhớ bổ sung (hoặc thay thế) định kỳ, tránh tình trạng hết nước làm mát có thể gây hỏng máy. Cảm biến góc nghiêng cũng được trang bị trên cả 2 phiên bản khiến xe sẽ tự động tắt máy khi xe bị nghiêng quá hoặc bị đổ.

img_3765

Với thông điệp Not for Everyone (tạm dịch là Không dành cho số đông), Piaggio đã rất nhanh chóng giới thiệu bộ phụ kiện giúp chiếc xe của bạn khác biệt, cá tính và tiện dụng hơn trong những chuyến đi dài.

Có 4 chủ đề gắn liền với 4 bộ phụ kiện của chiếc GTS mới. Bộ phụ kiện mang thông điệp Thanh lịch bao gồm yên da, tay nắm da, kính chắn gió thấp trong suốt, giá đèo sau. Bộ phụ kiện Đường trường gồm kính chắn gió cao, giá đèo trước, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước, hộp đựng đồ phía sau cùng tông màu với xe và có đệm da cho người ngồi sau tựa vào. Bộ phụ kiện Thể thao gồm kính chắn gió thấp, tay nắm da, bảo vệ chắn bùn trước màu đen, bảo vệ sau, ốp ống xả carbon, yên thể thao. Bộ phụ kiện Cổ điển là kính chắn gió thấp, giá đèo trước sau, bảo vệ sau, bảo vệ chắn bùn trước.

6243790112_img_3722

img_3771

Rõ ràng, GTS Super là chiếc xe dành cho những quí ông, những chàng trai thích được vi vu trên những cung đường. Với trọng lượng cho bản 125 là 140kg, bản 300cc là 160kg cùng hệ thống khung thép liền khối, giảm xóc hiệu ứng kép, yên bản rộng… khiến GTS rất đầm chắc khi chạy ở tốc độ cao.

6176646768_img_3629

Ở một khía cạnh khác, việc ra mắt GTS Super 300cc có thể là một “lời thách đấu” với Honda Sh 300i vừa được Honda Việt Nam giới thiệu cách đây không lâu. Rất khó để so sánh hai chiếc xe này, bởi một bên là phong cách lịch lãm của một quí ông Ý, một bên là một chiếc xe ga cỡ lớn được nhiều người tiêu dùng Việt ưa thích. Nhưng nếu xét về giá, ưu thế nghiêng về GTS 300 khi giá bán chỉ ở mức 120 triệu VND, bằng 1/2 giá của chiếc Sh 300i (248 triệu VND).

img_3790

Mức giá bán cho mẫu GTS Super 125cc là 89 triệu VND với bốn màu sắc là đen, đỏ nhám, trắng, xanh lá cây. Bản 300cc cũng có 4 màu là trắng, xanh lá cây, xám nhám, vàng nhám.