Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.

img_7697

shutterstock_315253427-copy

Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.

img_9190

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:

Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe

Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.

img_7168_ok

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.

img_9235

Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.

autocar82229

Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.

Thực hiện: depweb

15/09/2018, 08:00

Toyota Hilux 2018: Trở lại để dẫn đầu

Là mẫu xe thương mại đáng tin cậy nhất thế giới, Toyota Hilux từng là chiếc xe bán tải bán chạy số một tại châu Âu và là sự lựa chọn hàng đầu của người dân châu Á. Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Hilux đã chứng minh khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ, độ tin cậy cao khi vượt qua mọi địa hình từ sa mạc cát nóng bỏng rát ở Trung Đông, châu Phi, đến mùa đông lạnh giá châu Âu, xứ nhiệt đới châu Á hay Nam Mỹ và cả những nơi được xem là khắc nghiệt nhất hành tinh. Từ chiếc Hilux đầu tiên là sự hợp tác với Hino Motors đến thế hệ thứ 8 được ra mắt vào năm 2015, đã có hơn 16 triệu chiếc xe hiện diện tại hơn 180 quốc gia, đủ để nói lên thành công vang dội của “High + Luxury = Hilux”.

     Print

Tại Việt Nam, Hilux chính thức được giới thiệu vào năm 2009, và ngay lập tức nó đã trở thành chiếc xe đa năng hiện diện trên bất cứ địa hình nào. Có thể nói, Hilux đã trở thành “vua bán tải” ở Việt Nam trong suốt 5 năm kể từ thời điểm năm 2009 cho tới khi trên thị trường xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khác.

Sau này, dường như Toyota Motor Việt Nam (TMV) đã có phần “xao lãng” với Hilux, thậm chí có thời gian còn không nhập về để bán. Chính vì thế, thị phần xe bán tải ở Việt Nam đã rơi vào tay thương hiệu khác. Tuy nhiên, nhanh chóng nhận ra điều này, TMV đã đưa Hilux trở lại thị trường vào khoảng năm 2016 và tiếp tục nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng.

a-trc

Năm 2018 đánh dấu chặng đường 50 năm của mẫu xe Hilux, và cũng là năm mà TMV chính thức đưa phiên bản mới nhất của thế hệ xe Hilux thứ 8 tới người tiêu dùng Việt với mong muốn thiết lập lại những đỉnh cao vinh quang đã có trong quá khứ. Các kỹ sư của Toyota Nhật Bản đã đi khắp toàn cầu để lắng nghe những phản hồi trực tiếp từ khách hàng và các thách thức mà họ gặp phải khi lái xe trên các dạng địa hình khác nhau nhằm thấu hiểu mong đợi của người dùng ở phiên bản mới.

Phiên bản cải tiến của Hilux được Toyota Việt Nam bán ra từ đầu tháng 8/2018 không chỉ đẹp hơn về ngoại hình mà còn mang lại sự thoải mái, trải nghiệm cảm giác lái thú vị, mở ra kỷ nguyên mới về khả năng vận hành mạnh mẽ, bền bỉ phù hợp với mọi địa hình nhưng cũng đầy tiện ích và sang trọng như những chiếc SUV cao cấp.

dac

Hilux phiên bản 2018 là sự hội tụ tinh hoa của phiên bản cũ kèm theo sự cải tiến vượt trội với diện mạo thể thao năng động, hệ thống động lực mạnh mẽ nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng cho khách hàng đam mê trải nghiệm. Dù các cung đường có khó khăn đến đâu, Hilux phiên bản mới vẫn sẵn sàng cùng chủ nhân chinh phục. Phiên bản Hilux hoàn toàn mới sử dụng động cơ 2.8L 2 cầu số tự động MLM cho công suất tối đa tới 174 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 450Nm, và hàng loạt trang bị an toàn hàng đầu phân khúc.

hac

Đặc biệt, Toyota Việt Nam cũng đã cá tính hóa phiên bản một cầu số tự động bằng gói ngoại thất MLM mang lại dáng vẻ thể thao, năng động và “chất” hơn cho chiếc xe. Phiên bản một cầu với rất nhiều tính năng tiện ích, an toàn hướng tới khách hàng mong muốn một chiếc xe phong cách, mạnh mẽ nhưng vẫn đạt hiệu quả kinh tế cao. Với công suất 147 mã lực cùng mô-men xoắn 400Nm, hộp số tự động 6 cấp cùng hai chế độ lái Eco và Power khiến Hilux máy dầu 2.4L có thể di chuyển êm ái trên các dạng địa hình khác nhau. Dĩ nhiên, chiếc xe cũng được trang bị rất nhiều tính năng an toàn bị động như cột lái và bàn đạp phanh tự đổ, ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ, 7 túi khí, khung xe GOA cùng hàng chục tính năng an toàn chủ động gồm phanh ABS, BA, EBD, ổn định thân xe VSC, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ đổ đèo DAC, camera lùi… nhằm mang lại sự an tâm cho hành khách trên mọi hành trình. Tính năng ga tự động (cruise control) cũng đã được trang bị trên hai phiên bản cao cấp giúp cho người lái thư thái lái xe trên xa lộ hay đường cao tốc mà không lo vượt quá tốc độ cho phép.

__ng-c_-1gdhi

air-bag

Năm 2010, tạp chí Top Gear đã từng thử nghiệm mẫu Hilux đời 1998 bằng đủ các hình thức “tra tấn”: cho xe lao cầu thang, đâm vào gốc cây, ngâm dưới biển, thả chiếc xe khác lên nóc, đốt khoang lái, cho rơi từ không trung… nhưng sau tất cả, chiếc xe vẫn chạy được chỉ sau vài thao tác chỉnh vặn đơn giản. Từ đó, Hilux được xem là chiếc xe không thể phá hủy. Và đó cũng là lý do mà trong những cuộc chiến mưa bom bão đạn, Hilux luôn là chiếc xe được các lực lượng vũ trang lựa chọn. Hilux phiên bản 2018 là sự kế thừa và tiếp nối những tinh hoa đó.

b0bf62da-29f2-4a70-932b-d482552aae63_1

b9e095ef-ad53-4801-90e4-dd003b6aec11_1

Với những cải tiến ở diện mạo ngoại thất theo hướng thể thao, trẻ trung, năng động đầy phong cách, nội thất cao cấp với hàng loạt tiện nghi sang trọng cùng hệ thống động lực mạnh mẽ và trang bị an toàn tối đa, Hilux phiên bản mới chắc chắn sẽ giành lại vinh quang cho mẫu xe từng được mệnh danh là “vua bán tải” trong suốt nhiều năm.

Mua xe trả góp: Cẩn thận “lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn”

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, mua hàng trả góp là phương án được nhiều người lựa chọn. Nhu cầu đi lại tăng cao cộng thêm giá ô tô giảm đã làm tăng xu hướng sử dụng phương tiện này cho gia đình. Tuy nhiên, câu chuyện tài chính để mua ô tô là bài toán không phải dễ giải với tất cả mọi người. Một trong những cách thức được nhiều người lựa chọn là mua ô tô trả góp, tức là bạn có thể sở hữu một chiếc xe mơ ước ngay lập tức chỉ với chi phí ban đầu 30%, thậm chí là 10% giá trị tổng thể chiếc xe, số còn lại sẽ được ngân hàng cho vay theo hình thức trả góp. Những con số phần trăm cho vay cao ngất ngưởng, chế độ ưu đãi lãi suất cực hấp dẫn mà ngân hàng đưa ra rất dễ làm lóa mắt những người đang có nhu cầu mua xe. Nhưng, hãy cực kỳ thận trọng, bởi đằng sau đó là cả một ma trận chi phí mà người mua phải trả và rất dễ bị rơi vào tình trạng “mua rẻ hóa đắt”.

Trong khuôn khổ bài viết, Đẹp sẽ tóm lược những hình thức mua xe trả góp đang có trên thị trường, ưu nhược điểm cũng như những chú ý đặc biệt quan trọng trong bài toán trả góp.

Print

Hình thức cho vay 

Xét một cách tổng thể, có 3 cách vay trả góp mà người mua có thể thực hiện để sở hữu chiếc xe mong muốn. Một là người mua tự làm việc với ngân hàng và cầm toàn bộ tiền được giải ngân từ ngân hàng đến đại lý để mua xe (tức trả toàn bộ số tiền giá trị xe cho bên bán). Hai là đại lý xe sẽ cho người mua vay trả góp mà không thông qua ngân hàng dưới dạng hợp đồng thuê xe dài hạn hoặc thuê mua tài chính (tuy nhiên, trường hợp này ít đại lý làm). Ba là đại lý xe đứng ra làm trung gian giữa ngân hàng và người mua – đây là trường hợp phổ biến trên thị trường hiện nay. Từ đây, chúng tôi chỉ đề cập đến hình thức mua trả góp thứ ba này.

Vấn đề lãi suất

Đây là vấn đề mấu chốt nhất của việc mua xe trả góp. Hầu hết các ngân hàng thường đưa ra hai gói lãi suất cho khách hàng lựa chọn. Một là lãi suất cố định trong suốt thời gian vay nhưng tiền lãi hàng tháng phải trả lại luôn tính trên tổng số dư nợ ban đầu. Ví dụ, bạn vay 500 triệu đồng với lãi suất 9%/năm, hàng tháng bạn sẽ phải trả một phần tiền gốc cộng với lãi suất luôn tính trên 500 triệu đồng ban đầu. Trường hợp này có ưu điểm là lãi suất cố định trong suốt thời gian vay và không bị biến động bởi sự điều chỉnh của ngân hàng. Tuy nhiên, nếu lãi suất thị trường giảm, thì bạn cũng không được giảm lãi; hơn nữa, các kỳ về sau lãi suất thực tế tính trên dư nợ sẽ cao, ví dụ vay 500 triệu đồng, mỗi tháng trả 10 triệu đồng tiền gốc, đến tháng thứ 11, tiền gốc chỉ còn 400 triệu đồng, thì số tiền lãi phải trả vẫn là 3,75 triệu đồng, lãi suất thực tế sẽ là 3,75*12/400  = 11,25%, càng về sau lãi suất càng tăng. Thường chỉ những người có thu nhập rất ổn định, hàng tháng luôn để dành được một khoản tiền nhất định mới vay theo hình thức này.

shutterstock_753613072

Hai là lãi suất ban đầu cố định, sau đó sẽ được điều chỉnh khoảng 3 tháng/lần theo quy định của ngân hàng. Thông thường hiện tại lãi suất ban đầu đối với hầu hết các ngân hàng thường là 8-12%, cao hơn hình thức thứ nhất (lưu ý, con số lãi suất là giả định, tùy thuộc vào từng ngân hàng với các chính sách khác nhau). Tuy nhiên, hàng tháng khách hàng sẽ trả phần gốc cộng với phần lãi suất tính trên dư nợ thực tế hiện tại. Tùy từng thời hạn vay, từng chủng loại ô tô và khả năng tài chính của khách hàng mà ngân hàng có thể cho vay trả góp đến 90% (thông thường là dưới 70%). Tuy nhiên, lời khuyên từ những người đã sử dụng dịch vụ vay trả góp là chỉ nên vay ở khoảng 30-50% giá trị chiếc xe. Điều này liên quan đến khả năng trả nợ của người mua cũng như hạn chế rủi ro do sự biến động lãi suất.

shutterstock_646850941

Đa phần khách hàng mua xe trả góp thường chỉ quan tâm đến số tiền phải trả ban đầu và số tiền phải trả góp hàng tháng tính theo lãi suất hiện tại mà quên rằng cứ khoảng 3 tháng 1 lần, ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất (thông thường là tăng lên). Như trường hợp chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Đống Đa – Hà Nội) khi mua chiếc xe trị giá 780 triệu đồng, trả góp 60% là 468 triệu đồng với thời hạn 36 tháng, lãi suất 3 tháng đầu chỉ 12%, nhưng sau đó ngân hàng điều chỉnh lãi suất, có tháng lên tới 15%, thậm chí 17% khiến cho việc cân đối tài chính hàng tháng của gia đình chị rất không ổn định, chưa kể việc bị phạt khi trả nợ chậm. Kết quả là sau 12 tháng, chị đi vay bạn bè luôn tổng số tiền còn lại để trả ngân hàng trước thời hạn. Việc mua trả góp với lãi suất biến động liên tục như hiện nay làm cho khách hàng như “mua cục tức vào người”.

Thủ tục và các loại thuế phí

Hầu hết khách hàng mua xe trả góp đều không biết mình được vay trả góp bao nhiêu phần trăm tổng giá trị chiếc xe. Đây là điểm người mua cần chú ý tránh trường hợp nhân viên tín dụng ngân hàng đòi tiền “bôi trơn”. Lời khuyên đưa ra trong trường hợp này là bạn nên tìm đến đại lý xe uy tín, từ đó đại lý sẽ giới thiệu ngân hàng và có thể đứng ra làm một số thủ tục cho bạn. Thủ tục mua xe trả góp cơ bản có 2 phần giấy tờ chính là nhóm giấy tờ nhân thân và nhóm giấy tờ chứng minh tài chính, từ đó ngân hàng sẽ thẩm định và đưa ra mức cho vay phù hợp với tài sản đảm bảo của khách hàng.

Trên thị trường hiện nay, kể cả bạn thế chấp tài sản (như nhà cửa hoặc chính chiếc xe bạn mua) thì mức vay trả góp thường không vượt quá 70% giá trị chiếc xe với thời hạn tối đa thường là 60 tháng (5 năm). Khách hàng cần cẩn trọng tính toán tổng thể các loại phí ngoài phần vay trả góp đã thỏa thuận với ngân hàng. Các khoản phí khác mà khách hàng phải trả bao gồm đăng ký xe, chi phí thuế trước bạ, phí đăng kiểm, bảo hiểm xe, phí bảo hiểm với khoản vay ngân hàng, một số loại bảo hiểm khác (như hỏa hoạn, thủy kích…), một số loại phí khác mà ngân hàng quy định tùy thuộc vào tổng giá trị chiếc xe.

shutterstock_705521599

Bên cạnh đó, người mua xe cũng cần tính đến các loại phí khi sở hữu một chiếc ô tô như phí bảo trì đường bộ, phí gửi xe, phí bảo dưỡng,… Các loại phí này có thể tiêu tốn của bạn 7-10 triệu đồng/xe/tháng.

Ngoài ra, vấn đề bảo hiểm cũng có thể mang lại nhiều rắc rối cho khách hàng. Thông thường mỗi ngân hàng đều liên kết với các công ty bảo hiểm, do đó, bạn cần chọn ngân hàng có uy tín kèm theo đó là những công ty bảo hiểm có thế mạnh. Tốt nhất là nên sử dụng gói bảo hiểm (công ty bảo hiểm) do ngân hàng ủy thác giới thiệu vì nếu xảy ra những rủi ro tai nạn, việc làm thủ tục đối với ngân hàng và bảo hiểm đều được ưu tiên giải quyết hơn (đơn giản là ngân hàng lấy chiếc xe làm vật đảm bảo thì phải thúc giục bên bảo hiểm giải quyết nhanh các thủ tục).

Những vấn đề khách hàng dễ gặp phải nhất khi mua xe trả góp với những đại lý nhỏ, với nhân viên tư vấn không chuyên và thậm chí cả với những ngân hàng bậc trung là: lãi suất lớn cộng với số tiền phải trả ban đầu cho đại lý xe cao, thủ tục thẩm định kéo dài dẫn tới lâu được nhận xe, không được vay vốn do các điều kiện tài chính của khách hàng không đáp ứng được yêu cầu từ phía ngân hàng, lượng tiền mua bảo biểm (như bảo hiểm thân vỏ) lớn.

Kết luận

Lời khuyên từ Đẹp tới khách hàng có ý định mua xe trả góp là hãy cực kỳ thận trọng và suy nghĩ kỹ càng. Bạn chỉ nên vay trả góp khi nguồn thu nhập tài chính ổn định, cần tính toán số tiền chênh lệch, lãi suất trả góp, tuyệt đối không ký hợp đồng khi chưa rõ bất cứ điều khoản nào. Mua trả góp với lãi suất nào cũng là một hình thức vay tiền để tiêu dùng nên có những tính toán cẩn trọng để không gặp rủi ro về tài chính khi sẽ phải trả lãi suất cho khoản tiền vay đó và cả phí dịch vụ mua hàng trả góp.

shutterstock_1101994277

Kinh nghiệm “xương máu” khi mua xe trả góp:

– Cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng với ngân hàng, đặc biệt chú ý phần lãi suất, thời gian thay đổi lãi và công thức tính lãi suất khi thay đổi (thông thường các ngân hàng hay để chung chung là: lãi suất thay đổi 3 tháng 1 lần theo thông báo của ngân hàng trong từng thời kỳ). Tốt nhất nên để “lãi suất thay đổi 3 tháng 1 lần theo công thức: lãi suất tiết kiệm trả sau 12 tháng theo công bố của ngân hàng tại thời điểm thay đổi + biên đổi nhất định”. Các quy định phạt khi trả trước, trả chậm, chỗ nào chưa hiểu cần yêu cầu nhân viên ngân hàng giải thích rõ để thay đổi hoặc đàm phán lại.

– Chú ý các loại thuế, phí mà ngân hàng đưa ra, để ý việc ngân hàng sẽ giải ngân theo giấy hẹn hay theo đăng ký gốc của xe.

– Cần tìm những ngân hàng có thế mạnh trong việc cho vay trả góp mua xe ô tô (thủ tục giải quyết chuyên nghiệp và nhanh gọn hơn, lượng vay lớn, lãi suất ưu đãi hơn…).

– Cần lưu ý nguồn thu nhập hàng tháng ổn định của bản thân để chọn hình thức vay trả góp phù hợp, nếu có thể không nên vay quá 50% tổng giá trị chiếc xe mà bạn mong muốn sở hữu. Kèm theo đó là hàng tháng nên chủ động dành ra số tiền nhất định cộng với phần dự phòng khi lãi suất tăng để trả cho ngân hàng đúng hẹn, việc này không những giúp bạn tránh bị phạt vì trả chậm mà còn tạo “hồ sơ sạch đẹp” cho những lần vay sau (nếu có).