Cùng nhìn lại những thiết kế trang phục dân tộc ấn tượng tại Miss Grand Vietnam 2025

Tối 11/9, đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc – The Grand National Costume thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2025 diễn ra tại Tp.Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025, cuộc thi Thiết kế Trang phục Văn hoá Dân tộc vừa là sân chơi cho các nhà thiết kế trẻ, vừa là không gian cho 4 đội thi được dẫn dắt bởi các mentor: NTK Nguyễn Việt Hùng, Vũ Việt Hà, Đặng Trọng Minh Châu và Ivan Trần mang đến những màn trình diễn ấn tượng. Được biết, đêm thi còn mang mục đích tìm kiếm thiết kế trang phục văn hoá dân tộc đồng hành cùng Tân Hoa hậu tại đấu trường nhan sắc quốc tế và lan tỏa tình yêu văn hóa Việt đến công chúng.

Mở đầu đêm thi là sự xuất hiện của Hoa hậu Võ Lê Quế Anh với Khảm Xà Cừ, thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của xà cừ được khảm trên những công trình kiến trúc xưa. Đây là trang phục văn hoá dân tộc đạt giải nhất phần thi National Costume tại Miss Grand Vietnam 2024 do tác giả Nguyễn Ngọc Tứ thiết kế và thực hiện dưới sự hướng dẫn của Mentor Nguyễn Minh Công.

Tiếp nối chương trình màn xuất hiện của đội NTK Ivan Trần gồm 12 tài năng trẻ, lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ tích như Tấm Cám, Nàng Út Ống Tre, Chuyện Bốn Mùa, cùng với nét đẹp văn hóa ẩm thực như bánh phồng tôm, bột gạo Sa Đéc, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, linh vật rắn hổ mây vùng Bảy Núi An Giang, trò chơi dân gian Cầu Ma Lon hay câu chuyện về hạt muối và người diêm dân.

Đặc biệt, không gian như vỡ òa với sự xuất hiện của Hoa hậu Trần Tiểu Vy với thiết kế có tên Cửu Hoa Nghinh Thánh. Bộ trang phục tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu miền Tây Nam Bộ, đồng thời lan tỏa khát vọng về vùng đất thanh bình, mùa màng bội thu và hạnh phúc trọn vẹn.

Tiếp đến, NTK Đặng Trọng Minh Châu cùng các học trò các thiết kế lấy cảm hứng từ món bún cá Châu Đốc, những xe bán quần áo giá bình dân, rừng ngập mặn Cần Giờ, làng nghề đậu bạc Định Công, lễ hội Gầu Tào của người H’Mông, nghề làm lồng đèn giấy kiếng hay hình ảnh con ong chúa, con chuồn chuồn, chim Lạc trên trống đồng Đông Sơn.

Kết màn, Hoa hậu Lê Hoàng Phương chiếm lĩnh sân khấu với thiết kế có tên Thăng Long Hội, lấy cảm hứng từ nghệ thuật múa rối nước, tái hiện hình ảnh những mái đình tráng lệ bên hồ, phản chiếu tâm hồn sáng tạo và tinh thần Việt.

Nối tiếp những sắc màu rực rỡ đậm chất văn hoá Việt, đội của Nguyễn Việt Hùng mang đến 10 thiết kế, dẫn dắt khán giả đi qua các không gian văn hóa: từ nghề đan lục bình miền Tây Nam Bộ, nghệ thuật hát bội, hình ảnh áo bà ba giữa cánh đồng lúa chín, mùa vụ của người K’Ho, nghề đan mây tre, rừng tràm Trà Sư, đến tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, tinh hoa nghề kim hoàn và những làn điệu chèo.

Khép lại phần trình diễn, Hoa hậu Võ Lê Quế Anh xuất hiện với bộ trang phục Châu Ro Cầu Mùa, lấy cảm hứng từ đời sống văn hóa của đồng bào Châu Ro được tạo tác hoàn toàn thủ công từ sợi tái chế.

Phần thi cuối cùng thuộc về đội NTK Vũ Việt Hà khi Á hậu Phạm Ngọc Phương Anh mở đầu với thiết kế Vũ Nam Rối, hòa quyện giữa nhịp điệu vũ đạo, truyền thống rối nước Nam Định và nghệ thuật múa rối. Tiếp nối là loạt thiết kế phản ánh bức tranh sinh động của làng nghề nuôi yến, làng dệt chiếu Định Yên, làng thêu Đông Cứu, bức tranh Tố Nữ nổi tiếng của Hà Nội xưa, lễ hội Long Chu ở Hội An, điệu múa cổ Bài Bông, câu chuyện dân gian “Người mẹ và đứa con ngỗ nghịch” cùng sắc màu thổ cẩm Tây Bắc.


From the same category