Chevrolet Corvette C7 Stingray Convertible
Chevrolet đã cho ra mắt phiên bản mui trần của chiếc Corvette C7 Stingray tại Geneva năm nay. Chevrolet chọn Geneva Motor Show để ra mắt Corvette vì đây là mẫu xe đại diện cho bộ mặt của hãng, là một biểu tượng nhận dạng lâu đời cũng như được hâm mộ trên toàn thế giới, kể cả ở những quốc gia mà Corvette không được phân phối chính thức.
– Động cơ: V8
– Sức mạnh: 450 hp
– Tốc độ tối đa: 290km/h
Một chiếc mui trần đã luôn là hình ảnh đặc trưng của Corvette kể từ khi dòng xe này ra đời năm 1953. Do đó, phiên bản coupe và mui trần đã được Chevrolet thiết kế và phát triển cùng lúc với nhau, vì thế không có sự khác biệt nào quá lớn về kiểu dáng, cảm giác lái, khả năng vận hành và công nghệ trên hai phiên bản. Tất cả những gì có trên chiếc coupe được giới thiệu trước đó đều có trên chiếc mui trần. Chỉ có những thay đổi nhỏ trong kết cấu thân xe để phù hợp với chiếc mui xếp mềm và dây an toàn.
Khung xe bằng hợp kim nhôm, có độ cứng tăng 57% và trọng lượng nhẹ hơn 45 kg so với khung thép thông thường. Động cơ LT1 6.2 lít V8 có sức mạnh 450 mã lực. Chiếc Stingray Convertible sử dụng mui xếp vải, có thể điều khiển đóng mở từ xa và khi xe đang chạy ở vận tốc 50km/h. Mui này có 3 lớp có tính cách âm tốt khi đóng lại mang đến cho cabin không gian hoàn toàn yên tĩnh. Khi mở mui, vẻ đẹp của Stingray Convertible lộ ra hoàn toàn với ngôn ngữ thiết kế “dòng thác” và sự ăn ý giữa tông màu của ngoại thất và nội thất thanh lịch và sang trọng. Dự kiến, cả 2 phiên bản coupe và mui trần của Corvette Stingray sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2013.
Toyota FT – 86 Open
Tiếp nối thành công của chiếc GT86, mẫu xe hướng hoàn toàn về người lái, Toyota lại tiếp tục cho ra mắt bản concept FT-86 Open để thăm dò phản ứng của khách hàng liệu có khả thi để hãng xe Nhật thực sự triển khai sản xuất một phiên bản mui trần của mẫu xe tiêu biểu của mình, với động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau với thiết kế 2+2.
Chiếc FT-86 Open được thiết kế dựa trên sự kết hợp tất cả những đặc tính sống động, khả năng vận hành, tính linh hoạt của chiếc GT86, nhưng trải nghiệm lái đồng thời được nâng lên một mức cao hơn với bộ mui xếp bằng vải, nằm gọn sau hàng ghế thứ 2 nên không ảnh hưởng gì đến khoảng không cho hành lý. Thực tế là thiết kế của GT86 ngay từ đầu đã được tính toán để chuẩn bị cho một phiên bản mui trần sau này, nên khi chuyển từ mui cứng sang mui xếp mềm sẽ không làm thay đổi quá nhiều kiểu dáng của xe.
– Động cơ: 2.0 l, 4 xy lanh
– Sức mạnh: 198 hp
– Tăng tốc (0-100 km/h): 7,4 giây
– Tốc độ tối đa: 226 km/h
Toyota muốn mang đến cho FT-86 Open phong cách vừa thanh lịch vừa thể thao nên đã chọn sự tương phản giữa màu sắc nội ngoại thất, với thân xe màu trắng cùng màu với nội thất, trong khi mui xe có màu xanh dương đậm và các đường chỉ khâu nổi bật trên các hàng ghế.
FT-86 Open chia sẻ cùng một bộ khung sườn và động cơ với chiếc GT86; động cơ hàng ngang đối xứng đầu tiên trên thế giới, dẫn động cầu sau, số tay hoặc số tự động 6 cấp có tốc độ chuyển số nhanh nhất thế giới, chỉ trong 0,2 giây. Hệ thống treo MacPherson mang đến cảm giác chân thực khi điều khiển, phản ứng tức thời của thân xe khi xoay vô lăng, đồng thời thân xe có sự cân bằng hoàn hảo. Tay lái trợ lực điện phản ứng nhanh và chính xác nên cảm giác lái không khác gì với điều khiển một chiếc xe đua thực thụ. Dù chỉ mới là bản concept, nhưng với một thiết kế hoàn chỉnh và có tính thực tế cao, khá chắc chắn FT-86 Open sẽ có mặt trên thị trường trong tương lai rất gần.
Jaguar F-Type
Mẫu mui trần mới của Jaguar đang là một trong những chiếc xe gây được nhiều sự chú ý nhất của hãng xe Anh trong thời gian vừa qua, với rất nhiều giải thưởng tại các triển lãm xe hơi quốc tế dành cho thiết kế. Hướng đến phong cách sang trọng và thanh lịch, F-Type được trang bị bộ mui xếp vải có trọng lượng cực nhẹ và đa lớp có tác dụng cách nhiệt và chống ồn. Bộ mui có thể nâng lên và hạ xuống hoàn toàn chỉ trong 12 giây ở vận tốc 50km/h.
Các thiết kế của Jaguar luôn có các đường lượn sóng tạo khối thanh lịch, và F-Type cũng kế thừa phong cách này, đồng thời thêm vào sự mạnh mẽ và dứt khoát. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt lớn, cùng các khe hút gió như mang cá mập. Các hốc bánh và đường gân dọc thân xe nổi lên làm tăng vẻ thể thao, nhưng đồng thời cũng không quá cơ bắp vạm vỡ mà luôn được giữ ở một mức độ thanh lịch. Lưới tản nhiệt có độ nghiêng nhẹ hướng về phía trước tạo hiệu ứng xe như luôn lao về phía trước cả khi đứng yên. Cặp đèn pha hẹp với một bóng Xenon đơn cùng đèn LED lồng vào bên trong được vuốt dọc, ngược lên phía trên càng làm tăng thêm hiệu ứng này. Tay nắm cửa chỉ “trồi” lên khi xe được mở khóa, hoặc chỉ cần chạm nhẹ vào cửa nhờ tính năng cảm ứng. Khi xe chuyển động, tay nắm lại “chìm” vào bên trong tấm panel cửa xe, khiến thân xe không bị phá hỏng vẻ liền lạc mượt mà từ đầu đến đuôi, ngoài ra còn giúp tính năng khí động học không bị ảnh hưởng. Cụm đèn hậu toàn LED có các nét lượn cong gợi nhớ lại các thiết kế của Jaguar trong quá khứ. Tiếp nối sự nghiêng về phía trước của lưới tản nhiệt đầu xe, phần đuôi xe cũng có thiết kế “lún” vào bên trong để hoàn thiện vẻ ngoài luôn lao về phía trước.
– Động cơ: V6 supercharged, V8
– Sức mạnh: 340hp, 360hp, 495hp
– Tăng tốc (0-100 km/h): 5,3giây (V6), 4,9 giây (V8)
– Tốc độ tối đa: 260 km/h (V6), 275 km/h (S). 300km/h (V8 S)
F-Type có 3 phiên bản, V6, S và V8 S. Các phiên bản được phân biệt với nhau qua các chi tiết ngoại thất, dễ nhận biết nhất là bộ mâm tiêu chuẩn 18-inch cho bản V6, 19-inch cho bản S và 20-inch cho bản V8 S. Ngoài ra, bản V6 có bộ ống xả đôi đặt giữa, trong khi bản S và V8 S có bộ 4 ống xả chia thành 2 cặp ở hai bên. F-Type cho thấy sự trở lại với những gì từng là đặc trưng của Jaguar: một chiếc xe 2 chỗ, mui trần, có thiết kế tuyệt đẹp, tập trung vào khả năng vận hành, sự nhanh nhẹn và cảm giác lái, tiếp nối truyền thống 75 năm sản sinh ra các mẫu xe thể thao đáng được thèm muốn nhất của Jaguar. Cùng với chiếc XK mui trần trứ danh, F-Type sẽ tiếp tục mở rộng phân khúc dòng xe thể thao và dòng GT cho Jaguar. F-Type sẽ là đối thủ khá đáng gờm đối với bộ tứ danh tiếng của Đức gồm Porsche Boxster, Mercedes SLK, BMW Z4 và Audi TT.
Bbentley Continental GT Speed Convertible
Khi chính thức được giới thiệu phiên bản mới vào đầu năm nay, chiếc Continental mui trần đã được ghi nhận là mẫu xe mui trần 4 chỗ nhanh nhất thế giới. Phiên bản mui trần dùng cùng loại động cơ với bản coupe GT Speed. Động cơ này được đánh giá là dễ “thuần hóa” hơn, cũng như ít tốn nhiên liệu hơn thế hệ trước. Khi chuyển sang chế độ lái “Sport”, chiếc mui trần cho thấy khả năng vận hành mang đậm tính cá nhân của người lái hơn, với chân ga nhạy hơn, hành trình chuyển số ngắn hơn cùng với âm thanh từ bộ ống xả mạnh mẽ và phấn khích hơn.
Khung xe của Continental GT Speed mui trần mới có độ cứng hơn, và thấp hơn 10mm so với đời trước, giúp thân xe cân bằng và linh hoạt hơn ở các góc cua gấp. Hệ thống tay lái Servotronic cũng được cân chỉnh lại cho phù hợp với tốc độ cao. Hệ thống điều khiển trung tâm ME17 kiếm soát toàn bộ cơ chế hoạt động của xe có khả năng giải quyết 180 triệu tính toán riêng biệt trong một giây, giúp phân bổ sức mạnh, lực kéo hợp lý trong mọi tình huống.
Các đường nét ngoại thất không có thay đổi lớn, vẫn giữ phong cách đặc trưng của dòng Continental. Bộ mâm tiêu chuẩn 21-inch có thiết kế dành riêng cho bản mui trần với màu bạc hoặc đen mờ. Cũng như các phiên bản Continental mới khác, mẫu mui trần có các đường nét tạo khối sắc sảo mang lại vẻ nam tính hơn, cùng với gầm xe hạ thấp hơn và bộ mâm 21-inch nhấn mạnh vẻ đường bệ và không kém phần thể thao. Dù tốc độ tối đa của Continental GT Speed Convertible lên đến hơn 325 km/h, đạt mức chuẩn của siêu xe nhưng chiếc mui trần không cần cánh gió phụ phía sau, mà theo khuynh hướng hiện đại ngày nay, đuôi xe được tích hợp một cánh gió tự động nâng lên để gia tăng lực ép khi đạt tốc độ cao.
– Động cơ: 6.0l W12 Twin Turbo
– Sức mạnh: 616 hp
– Tăng tốc (0-100 km/h): 4,2 giây
– Tốc độ tối đa: 325 km/h
Nói đến Bentley thì không thể không nhắc đến nội thất xa xỉ và cao cấp được chế tác thủ công theo gói Mulliner Driving Specification, với họa tiết hình thoi đặc trưng trên lớp da bọc. Nội thất của chiếc mui trần mới được Bentley lấy cảm hứng từ chiếc Bentley chiến thắng vòng đua Le Mans những năm 1920 với màu nhôm đen mờ, kết hợp đồng điệu với màu của bộ lưới tản nhiệt và ống xả. Ngoài ra là các chi tiết ốp gỗ và sợi carbon cho bảng đồng hồ và cụm điều khiển trung tâm.
Các tính năng tiện nghi trong nội thất có thể thay đổi tùy từng thị trường khác nhau, đi cùng với các tùy chọn, nổi bật nhất là tùy chọn cho dàn âm thanh Naim thường được dùng trên các dòng xe Bentley. Hệ thống âm thanh cao cấp này sẽ nhận biết và tự động điều chỉnh âm lượng khi xe nâng mui hoặc hạ mui.
Sam