BMW 3-series GT
“Phá vỡ chuẩn mực truyền thống” từ lâu đã trở thành hiện tượng có thể bắt gặp ở rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, từ thiết kế kiến trúc, thiết kế thời trang, đồ gia dụng, công nghệ di động, và xe hơi cũng không phải là lĩnh vực ngoại lệ.
“Sedan + coupe thể thao = coupe 4 cửa” không còn là công thức xa lạ trong thế giới xe kể từ khi hãng Mercedes-Benz cho ra mắt chiếc CLS năm 2004 dựa trên cơ sở của mẫu E-Class và đã gặt hái thành công rực rỡ. Tuy nhiên, với kích cỡ lớn và giá không hề rẻ, chiếc xe tiên phong cho công thức coupe 4 cửa này nằm ngoài tầm với của đa số người tiêu dùng.
Lịch sử đã lặp lại sau đúng một thập kỷ, khi BMW phát hiện ra rằng trong khi phân khúc của 3-Series đang chiếm thị phần lớn nhất ở hạng xe sang, thì vẫn thiếu vắng một cái gì đó mang tính cách mạng. Chính vì vậy, hãng đã sử dụng công thức kia một lần nữa, và kết quả mang lại vượt xa mọi mong đợi. Mang nội thất sang trọng và tinh tế của chiếc 3-Series sedan đang rất thành công, mui xe thuôn dài về phía sau kiểu một chiếc coupe thể thao, nhưng kích thước hợp lý đã tạo nên một tác phẩm trông hài hòa, sành điệu và ưa nhìn hơn rất nhiều so với các đàn anh coupe thể thao cỡ lớn ra đời trước đó.
Với sự kết hợp đó, 3-series GT là chiếc xe dành cho những người cảm thấy khoang nội thất trên mẫu saloon chưa đủ lớn, bản Touring lại không hữu dụng, hoặc trong suy nghĩ của họ cả hai kiểu thân xe trên đều kém phong cách hay thiếu đi nét hấp dẫn và thời thượng của xe SUV. BMW 3-series GT hướng đến cung cấp tất cả những gì tốt đẹp nhất trên mẫu 3-series hiện hành, tính hữu dụng gần bằng 5-series Touring, vị trí lái hơi giống xe SUV, thiết kế kiểu coupe thuôn gọn trên thân xe 5 cửa.
Về nội thất, khoang lái gần như được lấy trực tiếp từ những mẫu xe còn lại trong dòng 3-series, vì thế không thể đưa ra lời phàn nàn nào ở đây về thiết kế, tính năng hoặc chất lượng. Tương tự như phần ngoại thất, BMW đã chọn hướng đi trực tiếp và lựa ra những nét cơ bản hơn là tạo ra những thay đổi nhỏ. Vị trí lái có cùng chiều cao như trên mẫu xe X1. Tầm nhìn ở ghế trước khá tốt. Tầm nhìn ở phía sau bị ảnh hưởng đôi chút bởi đường bao mái dốc và trụ C dài, nhưng cảm giác nói chung là rộng rãi, đặc biệt nếu bạn dùng thêm tùy chọn cửa sổ trời.
Bên cạnh đó, khoang hành lý 520 lít cũng cho phép để đồ thoải mái. Sức chứa sẽ tăng lên 1.600 lít khi hàng ghế sau gập lại. Những thông số này không thua kém quá nhiều so với mức 560 lít và 1.670 lít của 5-series Touring, một mẫu xe có kích thước lớn hơn.
Công thức của 3GT trên lý thuyết thậm chí còn có vẻ khả quan hơn 5GT, và nó được xử lý tốt hơn hẳn phiên bản đàn anh lớn hơn, nếu không muốn nói là hoàn hảo. Nhưng thị trường mới là nơi quyết định 3GT có thể trụ lại lâu dài trong dòng xe 3-series hay không.
Giá bán lẻ: Từ 1,8 tỷ VND
Audi A5 Sportback
Khi quan sát từ phía sườn xe, thiết kế kiểu coupe với cửa sổ không có khung ở giữa khiến cho chiếc xe toát lên sự thanh thoát đậm chất thể thao. Bên cạnh đó, thiết kế này còn giúp cho tiếng ồn bị giảm tối đa khi vận hành ở tốc độ cao.
Cũng áp dụng công thức tương tự như 3-series GT, Audi A5 Sportback trông thật bảnh và sành điệu, với không gian rộng rãi như nội thất của mẫu A4 saloon và còn thực dụng hơn. Xe có một số lựa chọn động cơ tuyệt vời, nhưng bản động cơ diesel 4 xy-lanh tiết kiệm vốn được ưa chuộng tại châu Âu lại không có mặt tại Việt Nam.
Xuất hiện trên thị trường Việt Nam trước đối thủ BMW, nhưng vị thế tiên phong của Audi A5 Sportback có thể sẽ bị lung lay, bởi giá bán lẻ cao hơn đối thủ tới 400 triệu đồng khiến người mua phải cân nhắc.
Giá bán lẻ: Khoảng 2,2 tỷ VND
Mercedes C-Class Sports Coupe
Trong khi Mercedes-Benz đi đầu trong phân khúc xe coupe 4 cửa hạng sang cỡ lớn với mẫu CL-Class thì hãng lại để tuột mất vị trí tiên phong trong phân khúc coupe hạng C. Cách đây không lâu, mới có tin đồn rằng Mercedes-Benz đang trong quá trình phát triển một mẫu xe mang tên C-Class Sports Coupe để cạnh tranh với các đối thủ là BMW 3-Series GT và Audi A5 Sportback.
Dự kiến ra mắt vào năm 2016, phiên bản mới của mẫu C-Class sẽ là một chiếc hatchback 5 cửa kết hợp những đặc tính rộng rãi của một chiếc station wagon và vóc dáng thể thao của một chiếc coupe. Điều đó có nghĩa là công thức tạo nên đứa con của Mercedes cũng sẽ giống như công thức tạo nên đối thủ BMW 3-Series GT.
Gương mặt mới này có thể sẽ được trang bị động cơ giống như mẫu C-Class tiêu chuẩn, bao gồm động cơ 2.2L CDI, một động cơ 1.6L tăng áp, một động cơ 2.0L tăng áp (tất cả đều là động cơ 4 xy-lanh), và một động cơ 3.0L V6 tăng áp kép.
Mẫu C-Class Sports Coupe sẽ có nội thất cải tiến với không gian trên đầu và khu vực để chân thoải mái hơn, một cửa sổ trời rộng và giá bán có thể cũng sẽ cao hơn so với bản sedan.
Giá bán lẻ: Chưa có thông tin
Bài: Bảo Ngọc