Công nghệ kết nối trên xe hơi giúp bạn an toàn và tiện nghi hơn

Các tính năng kết nối tích hợp trên xe đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển.

Trong ba thập kỷ qua, sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet đã nhanh chóng thay đổi thế giới và tất cả những lĩnh vực liên quan. Ngay cả ngành công nghiệp ô tô cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó. Các tính năng kết nối tích hợp trên xe đã thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và di chuyển. Mỗi chiếc ô tô với tính năng kết nối ngày nay có sức mạnh tương đương với 20 chiếc máy tính cá nhân, với hơn 100 triệu dòng mã có khả năng xử lý tới 25 gigabyte dữ liệu mỗi giờ. Ước tính đến năm 2021 sẽ có hơn 380 triệu phương tiện với tính năng kết nối lưu thông trên đường phố.     

Chiếc xe bạn đang đi có khả năng kết nối không? Nếu bạn không biết chắc chắn, đừng lo lắng, vì bạn không đơn độc. Theo một nghiên cứu gần đây của Kantar, 47% người tham gia khảo sát không nhận ra rằng chiếc xe của họ được trang bị các tính năng kết nối. Nhiều chủ xe khác thậm chí còn không biết rằng công nghệ này tồn tại. Còn những người biết đến chúng thì vẫn hoài nghi hoặc không cảm thấy những tính năng này sẽ đem lại lợi ích cho cuộc sống hàng ngày.

Mạng lưới internet vạn vật và xe hơi kết nối

Nhờ có khả năng truy cập mạng internet thông qua một luồng dữ liệu di động, xe hơi có thể kết nối và “trao đổi” với các thiết bị khác ở trong và ngoài xe, ví dụ như điện thoại thông minh. Công nghệ còn cho phép những chiếc xe kết nối giao tiếp với các phương tiện khác trên đường như xe cứu thương, hoặc với các cơ sở hạ tầng như đèn giao thông, nhằm giúp lái xe tránh được tai nạn, kẹt xe và những trường hợp khẩn cấp khác.

Xe hơi có kết nối là một phần của xu hướng công nghệ thịnh hành hiện nay mang tên Internet vạn vật – mạng lưới kết nối các thiết bị thông dụng qua internet. Những thiết bị thông minh này hiện hữu ở khắp mọi nơi, từ chiếc tủ lạnh có tính năng nhận biết trữ lượng sữa trong tủ sắp hết và tự động đặt thêm, cho đến chiếc gương giúp cập nhật tin tức và dự báo thời tiết trong khi bạn đang đánh răng.

Trải nghiệm kỹ thuật số hiệu quả và liền mạch

Một trong những tính năng phổ biến nhất trên phương tiện kết nối ngày nay là hệ thống thông tin giải trí. Về cơ bản, hệ thống này sẽ biến những chiếc ô tô thành “điện thoại thông minh có bánh xe” và cho phép người lái tiếp tục trải nghiệm cuộc sống số một cách hiệu quả và liền mạch trên mọi cung đường.

Ví như công nghệ SYNC3 của Ford – tính năng điều khiển bằng giọng nói cho phép bạn có thể điều khiển các tính năng định vị, hệ thống giải trí, điều hoà, gửi tin nhắn hay gọi điện rảnh tay. Điều này giúp lái xe không bị mất tập trung, vẫn có thể lái xe một cách an toàn nhất.

Ngoài ra, các tính năng kết nối còn giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Nhiều hệ thống định vị có thể kiểm tra tình hình giao thông theo thời gian thực và đề xuất một lộ trình thay thế hiệu quả hơn để tránh tắc đường hoặc thời tiết xấu. Điều này đặc biệt quan trọng ở thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn, nơi mỗi người dân trung bình phải trải qua 15 – 20 phút kẹt xe mỗi ngày – tương đương hơn 100 giờ mỗi năm, lãng phí rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các tính năng như cảm biến áp suất lốp có thể gửi cảnh báo khi lốp không được bơm tiêu chuẩn, điều này giảm thiểu nguy cơ hư hỏng lốp và giảm tiêu hao nhiên liệu đến 6%.

An toàn mỗi khi bạn cần

Đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách là lợi ích quan trọng nhất mà những chiếc xe kết nối mang lại. Các tính năng kết nối phương tiện ngày nay đã phát triển đáng kể, cho phép người lái trải nghiệm các chức năng bán tự hành như Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động thích ứng, Phanh khẩn cấp chủ động, Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường… Nhận ra những trang bị này sẽ thay đổi hoàn toàn định nghĩa “lái xe”, nhiều tài xế đã bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn các tính năng kết nối trong xe con và xe tải của họ.

Công nghệ tiên tiến đã tạo ra cuộc cách mạng về an toàn xe hơi khi sử dụng camera và cảm biến trong xe để dự đoán, ngăn ngừa tai nạn trước khi chúng xảy ra. Ngày nay, những chiếc ô tô kết nối được trang bị hệ thống giám sát có khả năng cảnh báo lái xe về những nguy cơ tiềm tàng. Thậm chí những hệ thống này được thiết kế mục đích can thiệp và kiểm soát phương tiện khi cần để tránh va chạm tối đa.

Ví dụ, các phương tiện được trang bị Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường sẽ sử dụng camera gắn phía sau gương chiếu hậu để theo dõi các vạch kẻ đường. Khi camera phát hiện xe bị trôi khỏi làn đường, hệ thống này được thiết kế để cảnh báo người lái thông qua màn hình chủ hoặc tự động đánh lái và nhẹ nhàng điều khiển phương tiện về đúng làn đường ban đầu.

Trong tương lai, khi những phương tiện kết nối phát triển thành phương tiện tự động lái hoàn toàn, chúng ta chắc chắn sẽ nhận được nhiều lợi ích thiết thực đến từ các tiến bộ công nghệ đáng kinh ngạc này. Trải nghiệm lái xe cũng nhờ vậy mà trở nên an toàn, năng suất, hiệu quả và không kém phần thú vị.

Bài: Trần Giáp

19/06/2020, 11:34

Cách bảo quản xe ô tô khi lâu ngày không dùng tới

Không ít trường hợp bạn buộc phải đỗ xe lâu ngày mà không thể sử dụng vì nhiếu lý do như đi công tác dài ngày, tìm được một phương tiện giao thông khác hay thậm chí là bị hạn chế đi lại.

Việc gửi, đỗ xe dài ngày tưởng chừng đơn giản, nhưng để đảm bảo chiếc xe luôn vận hành ổn định sau nhiều ngày không sử dụng, đừng quên thực hiện 10 điều sau nhé.

Chọn nơi đỗ xe phù hợp

Vị trí đỗ xe là một tiêu chí rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền của phương tiện. Không đỗ xe trên bãi cỏ hoặc đất, vì hơi ẩm bốc lên có thể làm rỉ sét một số bộ phận của xe. Đảm bảo khu vực đỗ với sàn vững chắc, có mái che để chiếc xe tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Không nên đỗ xe quay đầu vào tường mà nên để đầu xe quay ra lối đi.

Rửa xe sạch sẽ và phủ sáp bảo vệ

Hãy đảm bảo xe của bạn đã được rửa sạch trước khi được phủ sáp. Sáp đóng vai trò như một lớp bảo vệ sơn xe, tránh phai màu do tác động của mặt trời, bụi bẩn, dầu mỡ và rỉ sét.

Dọn sạch và đặt máy hoặc túi hút ẩm trong khoang xe

Giữ vệ sinh xe bằng cách hút bụi sạch sẽ mọi ngóc ngách, đồng thời dọn bỏ toàn bộ đồ ăn, đồ uống còn sót trên xe, để ngăn chặn việc côn trùng, động vật xâm nhập và làm hỏng hóc các bộ phận xe. Sử dụng một chiếc máy hút ẩm hoặc túi hút ẩm lớn sẽ giúp cân bằng độ ẩm trong khoang xe, đặc biệt là ở những khu vực có khí hậu nóng ẩm.

Thay dầu và lọc dầu

Nếu bạn không thay dầu định kỳ và để dầu cũ đọng lại trong động cơ lâu ngày có thể dẫn đến thiệt hại, đặc biệt là tình trạng cặn bẩn bị tích tụ. Đừng quên bơm đầy tất cả những loại chất lỏng cần thiết khác như nước làm mát và dầu phanh. Thực hiện các bước này trước khi tạm dừng sử dụng xe dài ngày sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thể nhanh chóng khởi động lại chiếc xe bất cứ lúc nào.

Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Sử dụng xịt bôi trơn silicone cho gioăng cao su trên các cánh cửa và cửa sổ xe. Việc này sẽ hạn chế hiện tượng cao su nứt vỡ hoặc bị tan chảy, dính vào thân xe của bạn trong thời tiết nóng.

Đổ đầy bình xăng

Hãy chắc chắn bạn đã đổ đầy bình xăng bởi điều này giúp ngăn chặn tình trạng oxy hóa đối với bình nhiên liệu. Oxy hóa là một phản ứng hóa học giữa nhiên liệu và oxy dẫn đến hình thành kết tủa trong bình xăng và có thể gây tổn hại cho xe nếu không được làm sạch đúng cách trước khi khởi động lại.

Đảm bảo áp suất lốp tiêu chuẩn

Áp suất lốp có thể tự giảm sau một khoảng thời gian nhất định, ngay cả khi xe không được sử dụng. Lốp xe thiếu áp suất khi được đậu dài ngày có thể gây biến dạng lốp, hãy đảm bảo bạn đã bơm cả lốp chính và lốp dự phòng đến mức áp suất tối đa theo tiêu chuẩn trước khi tạm dừng sử dụng.

Nhả phanh tay (trừ khi đỗ trên dốc)

Khi bạn kéo phanh tay, nó có thể bị kẹt sau một thời gian dài không sử dụng. Vì vậy, chỉ cần gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu bạn buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc, có thể thêm phanh tay hoặc vật chèn bánh xe.

Nhấc cao cần gạt mưa

Lời khuyên đơn giản này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và thời gian sau chuỗi ngày dài đậu xe. Nhấc cao cần gạt mưa và đặt phía dưới một quả bóng vải để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió. Dưới tác động của nhiệt độ, cần gạt mưa có thể bị hỏng hoặc không còn hoạt động hiệu quả như trước.

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Hãy dành ít nhất 10 – 30 phút mỗi tuần để khởi động xe và chuyển về chế độ không tải để dầu và các chất lỏng khác có thể lưu thông trong động cơ. Việc này sẽ giúp duy trì tuổi thọ ắc-quy và đảm bảo xe của bạn có thể khởi động hiệu quả mọi lúc. Nếu bạn đi dài ngày hơn thì có thể nhờ người thân ở nhà khởi động xe.

Những dấu hiệu nhận biết phanh xe hơi có vấn đề

Đừng bao giờ chủ quan với hệ thống phanh xe của bạn, nếu không hậu quả sẽ rất đáng tiếc.

Đôi khi, chúng ta vẫn thường được nghe chiếc xe mất phanh gây tai nạn hoặc mất lái, mất phanh lao xuống vực. Nhiều người sử dụng xe hơi thường không chú ý tới hệ thống phanh hoặc sử dụng phanh chưa đúng dẫn tới những hư hỏng hoặc tai nạn đáng tiếc. Phanh xe hơi du lịch thường rất ít khi hỏng một cách đột ngột mà luôn có các dấu hiệu để nhận biết. Đẹp khuyên bạn nếu có các bất thường sau đây thì phải kiểm tra xe ngay nhé.

Đạp phanh nặng hơn bình thường

Phanh xe bình thường sẽ được trợ lực nên đạp khá nhẹ nhàng, độ nhẹ sẽ tuỳ từng xe và thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung người dùng đều rất dễ dàng để đạp phanh khi khẩn cấp. Trong trường hợp bạn thấy phanh nặng hơn bình thường, khó đạp hơn hoặc đạp không hết như mọi ngày thì phanh đã có vấn đề. Nguyên ngân có thể đến từ trợ lực chân không của phanh bị hỏng, đường ống dẫn dầu phanh bị tắc…

Âm thanh khác thường

Nếu âm thanh két két phát ra sau khi bạn rửa xe, đi trời mưa về để xe qua đêm và hết ngay sau khi di chuyển một lúc thì không đáng ngại. Nhưng nếu là tiếng rít hoặc các âm thanh khác từ phanh thì cần phải xem xét kỹ. Rít có thể là do má phanh làm việc không ăn khớp hoặc từ cảm biến của má phanh cho thấy cần phải được thay thế.

Đôi khi bạn nghe thấy như tiếng kim loại cọ xát vào nhau, lúc đó thì má phanh đã quá mòn khiến chúng phát ra tiếng lúc bạn đạp phanh. Nếu má phanh mòn đến mức đó, khả năng phanh của xe sẽ mất tác dụng rất nhiều, gây nguy hiểm

Khi đạp phanh bị hẫng

Khi đạp phanh quá nhẹ giống như bị hẫng thì có khả năng phanh xe của bạn bị mất áp suất. Nguyên nhân có thể là do đường ống dẫn dầu phanh bị hở, nứt gây thất thoát dầu. Cũng có thể do các pít tông và xy lanh phanh bị trầy xước, rỗ dẫn tới việc dầu bị hồi lại mỗi khi bạn đạp phanh…

Khi phanh không ăn

Nếu bạn đạp phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng lại thì chứng tỏ hệ thống phanh có vấn đề nghiêm trọng. Có thể do thiếu dầu phanh, có không khí lọt vào đường ống…Hãy đưa xe vào gara ngay nhé.

Xe bị rung khi phanh

Hầu hết các xe từ khoảng 15 năm trở lại đây đều đã được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Khi chúng ta đạp phanh khẩn cấp, ABS làm việc sẽ nhấp thả nhấp thả phanh khoảng 15 lần/giây vì thế xe sẽ hơi rung giật và dừng lại. Nếu không có ABS, khi phanh kịch sẽ gây nên bó cứng phanh và bánh xe bị trượt trên mặt đường. Nếu xe của bạn không có ABS mà bị rung lên khi phanh thì có vấn đề, người lái sẽ cảm nhận được độ rung dội trở lại chân phanh.

Đạp phanh bị cảm giác bị lệch xe

Nếu đạp phanh mà bạn có cảm giác xe bị lệch hướng thì nghĩa là lực phanh tác động lên các bánh xe là không đều nhau. Trường hợp này bạn nên mang xe tới gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa ngay, tránh những hậu quả về sau.

Phanh mà không nhả

Nhiều người gọi là bó phanh, trường hợp này là do lò xo kéo hoặc hồi của xe bị má phanh làm hỏng, hoặc cũng có thể do khô dầu, bộ phận pit tông phanh bị kẹt…

Lưu ý cần biết

+ Không nên lái xe số tự động bằng hai chân, nghĩa là chân trái bạn để ở bàn đạp phanh, chân phải là chân ga.

+ Khi xuống dốc dài hoặc đổ đèo, không nên đạp phanh liên tục, nên theo kiểu đạp nhả đạp nhả và kết hợp đi số thấp

+ Không để các chai lọ hay vật dụng dưới sàn hoặc dễ rơi xuống sàn xe của người lái đề phòng trường hợp chèn vào chân phanh.

+ Phụ nữ không nên đi giày cao gót lúc lái xe, nó có thể khiến bạn không kiểm soát được chân phanh, chân ga

+ Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ xe của bạn còn có thể dừng bằng số và phanh tay

+ Luôn thử đạp phanh trước mỗi lần lái xe

+ Hãy nhớ kiểm tra dầu phanh trước mỗi hành trình dài, nếu được hãy mang ra gara để bảo dưỡng phanh trước khi lên đường nhằm kịp thời phát hiện những hỏng hóc.

Hãy dừng xe ngay nếu một trong ba đèn cảnh báo này bật sáng

Một số đèn cảnh báo khi bật sáng thì bạn vẫn có thể di chuyển tiếp, nhưng nếu một trong 3 đèn sau đây sáng lên, tốt nhất là dừng xe càng sớm càng tốt.

Có đến hàng chục đèn cảnh báo trên một chiếc xe ô tô hiện nay, mức độ cảnh báo được nhà sản xuất phân loại theo màu sắc. Thường đèn màu đỏ sẽ chỉ mức độ nguy hiểm hơn là những đèn màu vàng.

Đèn cảnh báo động cơ quá nhiệt

Nhiều người vẫn thường gọi tắt là đèn báo quá nhiệt nước làm mát. Đèn có hình chiếc nhiệt kế nhúng trong nước sẽ bật sáng khi thiếu nước làm mát, có không khí trong hệ thống này hoặc bơm nước làm mát hư hỏng khiến nhiệt độ nước làm mát tăng vọt, mất tính năng làm mát cho động cơ. Đi kèm với đèn này thường là đồng hồ báo nhiệt cũng sẽ tăng lên cao ở mức H (bình thường sẽ nằm ở giữa C và H).

    

Khi đèn này bật sáng, hãy nhanh chóng di chuyển xe vào chỗ an toàn, để máy nổ ở chế độ không tải, đồng thời chuyển điều hòa sang chế độ nóng tối đa và quạt gió mạnh nhất rồi nhanh chóng mở ca pô lên quan sát nước làm mát có bị hao hụt hay không. Nếu nước làm mát đã cạn sạch thì tắt máy ngay, còn nếu nước còn nhưng sôi lên thì nên để động cơ nổ không tải cho nước được lưu thông trong ít phút đến khi nguội mới tắt máy. Sau đó, có thể bổ sung bằng nước sạch rồi tiếp tục hành trình nhưng hãy theo dõi liên tục, hoặc tốt nhất là đưa xe về gara uy tín để xử lý.

Nếu phớt lờ đèn này, hậu quả có thể làm hỏng nhiều bộ phận của động cơ, nắp máy cong vênh, hỏng gioăng phớt, ống dẫn hỏng, thậm chí là tay biên cong, pit tông, xy lanh hỏng… chi phí làm lại máy có thể tốn hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn động cơ

Bình thường khi bạn khởi động, đèn này sẽ sáng mấy giây rồi tắt ngay sau đó. Nhưng nếu trong quá trình di chuyển mà đèn này bật sáng có nghĩa là áp suất dầu bôi trơn ở dưới ngưỡng an toàn, nguyên nhân có thể là do rò rỉ dầu gây thiếu, bơm dầu hỏng…

Vì thế, bạn nên nhanh chóng dừng xe, kiểm tra dầu bôi trơn, nếu hao hụt thì dùng dầu đúng chủng loại bổ sung, nếu không hao thì có thể do bơm dầu hỏng. Nên cứu hộ xe về gara để kiểm tra.

Nếu vẫn tiếp tục di chuyển khi đèn này sáng thì các bộ phận cơ khí bên trong động cơ sẽ không được bôi trơn và bị mài mòn nhanh chóng, pít tông, xy lanh bị ảnh hưởng, động cơ của xe bạn có thể hỏng hoàn toàn chỉ trong vài phút.

Đèn cảnh báo hệ thống phanh

Có nhiều nguyên nhân khiến đèn này bật sáng, có thể là má phanh mòn quá mức, áp suất dầu phanh không đủ, đèn báo phanh bị hỏng, ABS…Dù không quá cấp bách nhưng một số trường hợp khi đèn này sáng, xe bạn có thể bị mất phanh, bật đèn báo khẩn cấp,  lúc này nên đưa xe vào chỗ an toàn và không nên lái khi dầu phanh bị cạn.

Nếu kiểm tra dầu phanh vẫn đủ, đạp phanh vẫn ăn thì có thể do cảm biến ABS hỏng, má mòn đến mức phải thay, lúc này bạn vẫn có thể di chuyển nhưng nên cho xe vào gara sớm để kiểm tra xử lý.

Nguyên tắc sắp xếp hành lý trên các xe SUV

Biết được các kỹ năng sau sẽ giúp bạn sắp xếp hành lý một cách khoa học và an toàn nhất trên những chuyến đi dài.

Xu hướng sử dụng các loại xe đa dụng, SUV đang tăng nhanh trên toàn thế giới, người tiêu dùng có sự dịch chuyển dần từ các dòng xe sedan gầm thấp sang gầm cao. Tại Việt Nam, thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc này với sự góp mặt của nhiều cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest, Nissan Terra, Hyundai SantaFe… Ngoài ưu điểm là hệ thống động lực khỏe thì không gian rộng rãi và có thể di chuyển trên mọi địa hình khiến bạn và gia đình có thể thoải mái chứa đủ đồ để đi du lịch dài ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết nguyên tắc sắp xếp hành lý để tối ưu hóa không gian và an toàn. Đẹp mách bạn một vài mẹo nhỏ nhé.        

Biết một chút về chiếc xe

Bạn nên biết một chút về chiếc xe của mình, ví dụ như tổng trọng tải được phép chở, hàng ghế thứ 2,3 gập xuống kiểu như thế nào, bởi ví dụ như trên xe Everest thì hàng ghế thứ 3 gập phẳng xuống sàn, còn trên Fortuner lại kiểu gập treo lên 2 bên. Khi hiểu được cách gập ghế hay không gian chứa đồ nguyên bản khi không gập ghế thì bạn sẽ tính toán được khối lượng hành lý mà xe có thể chở được, từ đó có cách xếp tối ưu.

Đừng để những món đồ rời rạc

Nhằm tối ưu không gian và tránh việc các món đồ văng tung tung gây nguy hiểm khi di chuyển, phanh gấp thì bạn nên xếp các món đồ nhỏ trong các túi hoặc hộp, các đồ lớn hơn cần được cố định bằng dây hoặc chèn chặt. Bạn có thể mua những chiếc hộp chuyên dùng đựng đồ trên xe để sắp đồ hợp lý.

Hạ thấp trọng tâm

Luôn nhớ là những món đồ nặng nhất thì ở phía dưới cùng trên sàn xe, đó là việc hạ thấp trọng tâm của các món đồ giúp chúng không bị lật đổ và giúp bạn điều khiển xe dễ dàng hơn, nó cũng thuận tiện hơn khi bạn vận chuyển các hành lý này.

Giữ tầm nhìn cho gương chiếu hậu trong xe

Trừ trường hợp bất đắc dĩ, bạn không nên chất hàng hóa hành lý chạm trần xe, hãy luôn giữ tầm nhìn thông thoáng. Khi người lái không thể nhìn thấy gì phía sau xe thông qua gương chiếu hậu bên trong thì nguy cơ va chạm khi lùi xe hoặc quan sát các xe phía sau cũng hạn chế hơn.

Đồ cứu hộ nên để chỗ dễ lấy nhất

Hãy đảm bảo rằng bộ dụng cụ cứu hộ trên đường gồm những vật dụng như dây câu bình ắc quy, ô, bộ bơm vá, túi cứu thương, thực phẩm… luôn sẵn có trên xe và ở chỗ dễ lất nhất để phòng trường hợp bạn cần đến. Lốp dự phòng của nhiều mẫu SUV có thể được đặt bên ngoài phía dưới gầm xe hoặc bên trong dưới sàn, nếu bên trong thì bạn sẽ phải dỡ hành lý ra mới lấy được.

Hạn chế chở đồ ở nóc xe

Dù thiết kế của hầu hết xe SUV đều có thể chở đồ trên nóc hoặc bạn gắn thêm giá nóc, box chứa đồ nhưng cũng nên hạn chế bởi nó sẽ ảnh hưởng tới mặt khí động học của xe, nâng trọng tâm xe, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và cả tiêu hao nhiên liệu hơn. Chưa kể trường hợp nhỡ bị rơi đồ thì tạo nguy hiểm cho các phương tiện khác ở phía sau.

Kiểm tra tình trạng lốp xe một cách kỹ càng

Bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp xe từ áp suất lốp đến bề mặt xem có vết nứt, thủng, cắt nào hay mòn quá không. Dĩ nhiên, trước mỗi chuyến đi bạn nên ngó qua một lượt nước làm mát, dầu phanh, nước rửa kính, ắc quy… để đảm bảo chiếc xe đang trong tình trạng vận hành tốt nhất.

Vì sao xe cứu hỏa luôn đỗ quay đầu ra ngoài?

Đọc xong bài viết này, bạn sẽ biết vì sao từ nay mình nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài như xe cứu hỏa thay vì quay vào trong như bấy lâu nay vẫn làm.

Nhìn vào bãi xe, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự lộn xộn khi xe thì quay đầu vào tường, xe lại quay ra ngoài nhưng phần quay ra ngoài sẽ là nhiều hơn. Và nếu để ý một chút, tại các bãi xe của lực lượng phòng chữa cháy hay cảnh sát thì đầu xe luôn quay ra phía ngoài. Nhiều tài xế lại chọn cách đánh thẳng xe vào thay vì lùi đuôi vì nó nhanh hơn nhưng thực tế, cách đỗ này không có nhiều ưu điểm. Cùng Đẹp tìm hiểu vì sao chúng ta nên đỗ xe quay đầu ra phía ngoài (lối đường đi) nhé.

   

Xuất phát nhanh hơn

Rõ ràng, xe chữa cháy luôn phải xuất phát thật nhanh khi có sự cố và xe của bạn cũng vậy, quay đầu ra ngoài giúp bạn di chuyển nhanh hơn, nhất là khi có việc gấp, bạn chỉ việc đánh ra và rẽ về hướng cần đi là xong thay vì lùi khá vất vả.

Đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp bạn quan sát dễ dàng hơn so với việc quay đầu xe vào trong, khi chuyển xe ra cũng dễ hơn vì sẽ không có các điểm mù nếu lùi xe gặp phải. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do tài xế lùi xe khỏi vị trị trong bãi đỗ.

Cứu hộ dễ dàng hơn

Nếu xe bạn bị hỏng hóc thì đội cứu hộ cũng sẽ dễ dàng đưa xe ra khỏi bãi đỗ hơn vì hầu hết xe phổ thông hiện nay là dẫn động cầu trước và móc cứu hộ cũng thường ở phía trước. Tình huống hay gặp hơn là xe bạn bị hết điện (hỏng ắc quy) thì việc đỗ xe quay đầu ra ngoài cũng giúp công tác câu bình kích nổ từ xe khác là dễ hơn rất nhiều.

Chống trộm hiệu quả hơn

Đỗ xe quay đầu ra ngoài giúp dễ dàng quan sát bằng mắt thường hơn khi có kẻ lạ định trộm đồ trong xe hoặc đơn giản là đôi gương hay logo xe. Gửi xe ở bãi thì bảo vệ cũng dễ nhìn hơn, lối đi có người xe qua lại thường xuyên khiến trộm cũng ái ngại hơn.

Nếu xe bạn có camera hành trình phía trước (quay 24/24h) thì cũng sẽ dễ phát hiện xe nào/ai đã va quệt vào xe mình mà “chạy” luôn.

Hạn chế chuột cắn phá

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng thực tế là nếu đầu xe của bạn quay vào tường, chỗ nắp cống thì chuột dễ hoạt động hơn là việc quay ra ngoài, ngay lối đi nhiều người qua lại thì chuột cũng không dám đến gần rồi mò vào khoang máy cắn phá.

Tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút

Bạn nổ máy rồi lái ra thẳng luôn sẽ ít tốn thời gian và nhiên liệu hơn (khi máy nguội) so với lùi xe (có thể mất vài lần chỉnh hướng), tuy mỗi lần chỉ là ít nhưng nếu cứ liên tục cộng lại cả tháng thì cũng ra một con số không nhỏ.

Sẽ càng thuận lợi nếu là xe điện

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc ô tô điện thì rõ ràng việc lùi xe vào chỗ đỗ sẽ tiện lợi hơn rất nhiều cho công tác sạc điện, vì nhiều xe, điểm cắm đầu sạc đều nằm dưới cột C phía sau của xe.

Lợi ích của việc đỗ xe quay đầu ra ngoài rõ ràng là rất nhiều, tuy nhiên bạn cũng nên để ý một số tình huống có thể gặp phải ví như việc mở cốp đồ phía sau sẽ bị chạm vào tường gây khó khăn, lúc này bạn nên lấy đồ ra trước rồi hẵng lùi xe vào. Hoặc trong bãi đỗ mà khoảng cách giữa các xe rất hẹp thì cần tính toán khoảng mở cửa bên lái để bạn có thể ra ngoài dễ dàng hơn…