Công nghệ AI: "Át chủ bài" giúp các thương hiệu bán lẻ kim cương tự nhiên chiếm lợi thế cạnh tranh - Tạp chí Đẹp

Công nghệ AI: “Át chủ bài” giúp các thương hiệu bán lẻ kim cương tự nhiên chiếm lợi thế cạnh tranh

Thời Trang

Nhằm xóa nhòa sự mơ hồ giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng để nhận diện và phân loại “nữ hoàng đá quý”.

dung ai phan loai kim cuong - 3

Kim cương được mệnh danh là “nữ hoàng đá quý” bởi vẻ đẹp vĩnh cửu của nó. Với mong muốn mang đến những viên kim cương hoàn mỹ, nhà bán lẻ Rare & Forever có trụ sở tại New York lần đầu tiên đưa AI vào quy trình phân loại kim cương từ năm 2018. Công đoạn này giúp họ đánh giá chuẩn xác độ tinh khiết của kim cương. Giờ đây, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng nhiều ở các nhà bán lẻ kim cương tự nhiên khi sự cạnh tranh giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo được đẩy lên tới đỉnh điểm.

Trước đây, việc phân loại kim cương phần lớn được thực hiện bằng phương pháp thủ công trải qua nhiều công đoạn, từ khâu kiểm tra màu sắc, độ trong suốt, vết cắt đến trọng lượng cara của chúng và thêm nhiều bước kiểm tra nữa dưới kính hiển vi. Viện Đá quý Hoa Kỳ (GIA) thường được các nhà bán lẻ tin tưởng trong việc đánh giá và kiểm chứng chất lượng kim cương.

dung ai phan loai kim cuong - 2

Kể từ khi kim cương nhân tạo xuất hiện vào những năm 1980, các thương hiệu kim cương tự nhiên không ngừng đổi mới trong mỗi sản phẩm trang sức cao cấp. Nhà bán lẻ kim cương Queen Smith chỉ ra kim cương tự nhiên thường được bán với giá cao hơn 60 – 80% so với kim cương nhân tạo. Chất lượng và nguồn gốc đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy cao giá trị của chúng trên thị trường.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Research and Market, bước tiến “chậm mà chắc” của thị trường kim cương nhân tạo năm 2022 đạt 22.45 tỷ USD. Hơn hết, sự tăng trưởng này được dự đoán sẽ chạm đến 37.32 tỷ USD vào năm 2028. Trong khi đó, Market.us dự đoán kim cương toàn cầu đột phá đạt giá trị khoảng 140.1 tỷ USD năm 2032. 

dung ai phan loai kim cuong - 1

Sam Indelicato – Giám đốc trang sức của thương hiệu kim cương Rare & Forever – cho biết khả năng sai lệch của AI ít hơn con người vì nó xử lý thông tin dựa trên các bộ dữ liệu được lập trình sẵn. Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo không bị ảnh hưởng bởi tâm trạng, không cần thời gian giải lao hay ăn uống, không có sự lo ngại hay thành kiến việc đang làm. Nó xử lý công việc một cách chính xác và thống nhất. Ngoài ra, Rare and Forever cũng đang hợp tác với các nhà bán lẻ trang sức truyền thống như Biondi Jewellers ở Colorado để phân loại kim cương của họ bằng AI. Khi kim cương được phân loại chính xác hơn, chúng sẽ được định giá cao hơn.

dung ai phan loai kim cuong - 4

Không chỉ riêng kim cương, sử dụng AI hiện đang thử nghiệm trên các danh mục hàng xa xỉ như túi xách, nhưng vẫn chưa đánh giá được độ chính xác của nó.

AI đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với ngành trang sức cao cấp. De Beers sử dụng thành công công nghệ này nhằm theo dõi 100 viên kim cương của mình trong năm 2020. Đồng thời, cũng họ có kế hoạch tích hợp công nghệ này vào toàn bộ quá trình phân loại. 

Trí tuệ nhân tạo phát huy sức mạnh truy xuất nguồn gốc của các thương hiệu. Hiện tại, kim cương có thể được truy ngược lại nguồn gốc thông qua phân tích cấu trúc phân tử, mặc dù quá trình này tốn nhiều thời gian. Thông tin sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng đối với người bán kim cương tự nhiên, bởi khách hàng đang quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của xã hội và môi trường cũng như nguồn gốc của sản phẩm khi mua hàng.

Tác giả: Khánh Duyên (theo Glossy)

24/05/2023, 11:09