Cơn sốt nhạc kịch tuổi học đường

Phân khúc dành cho tuổi teen càng lúc càng giữ vị trí quan trọng trong làng giải trí Mỹ. Từ “Harry Potter” cho đến “High School Musical”, “Hannah Montana”… những cơn sốt trong văn hóa phổ thông Mỹ gần đây đều liên quan đến đối tượng tuổi teen.

Cơn sốt về “American Idol” tạm giảm nhưng vẫn còn đó niềm đam mê ca hát. Vũ đạo trong “American Idol” không thật sự quan trọng bằng giọng hát hay cách chinh phục người xem nhưng cũng có những show kết hợp nhuần nhuyễn hơn giữa nhảy múa và hát như “So you think you can dance”, “Dancing with the stars”.

Khi có bộ phim kết hợp hai yếu tố này, thêm cả thể thao, dàn diễn viên xinh đẹp dễ thương thì đã thắng lớn. Các bậc cha mẹ hỉ hả bởi bộ phim đủ trong sáng để chiếu được trên Disney, các nhân vật “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”, không có những cảnh xác thịt lộ liễu, tuyến phản diện cũng có nhưng không quá ác độc và cuối phim, nhanh chóng được cảm hóa để “nối vòng tay lớn”, “cả nhà đều vui”.

Giới teen thì thích thú với việc tự khám phá khả năng ca hát của bản thân như các show Idol đã khơi ra và phát hiện ra thêm sự cuốn hút của nhạc kịch (ở đây là “musical” chứ không phải “opera”).

Disney đã tìm được kẽ hở của thị trường là chưa có bộ phim nhạc kịch cho tuổi teen. Hàng loạt phim nhạc kịch như “Moulin Rouge” (2001), “Chicago” (2002), “Phantom of the Opera” (2004), “Dreamgirls” (2007) đều thành công rực rỡ nhưng đối tượng vẫn không phải là giới teen đầy khao khát khám phá.

“High School Musical” được dựng cho truyền hình cũng là một yếu tố hướng đến giới teen. Bạn yêu thích một bộ phim nào đó nhưng mua vé xem đến lần thứ ba hay thứ tư thì hoặc là nản, hoặc là xót tiền túi.

Giới teen thì khác, có thể thích thú xem đi xem lại đến cả chục lần và chiếu trên truyền hình thì chẳng tốn kém gì khi xem.

Thông thường, một bộ phim truyền hình chiếu lại lần đầu tiên đã mất rất nhiều khán giả nhưng ở lần chiếu thứ 21 (!) của “High School Musical” trên Disney, lượng khán giả đạt 5,8 triệu người, bằng 75% lần phát sóng đầu.

Nếu muốn xem lại bất cứ lúc nào thì đã có DVD bán sẵn, muốn nghe nhạc đã có đĩa nhạc phim (đĩa bán chạy nhất năm 2006), muốn chứng tỏ mình đã xem thì có vô số vật dụng như nón, áo, móc khóa… có hình ảnh liên quan.

Disney đã thu vào 500 triệu USD từ việc bán những thứ liên quan này. Mở rộng cơn sốt, Disney chứng tỏ được tài năng tiếp thị của mình khi tổ chức cho các diễn viên kiêm ca sĩ trong phim đi lưu diễn qua 40 thành phố, sau đó mở rộng khắp thế giới.

Một show thường xuyên ở Disney Land, một vở nhạc kịch thật sự dựa theo phim cũng được mở màn diễn ở sân khấu Chicago. Chưa hết, cốt truyện được chuyển thể để thành vở ca múa nhạc kịch trên băng ở New York.

Để tiếp tục hấp dẫn và gây chú ý, Disney chiếu nhiều phiên bản của bộ phim như Sing-Along (người xem hát theo như karaoke), Dance-Along (các diễn viên trong phim sẽ dạy nhảy cho người xem), Pop-Up (giới thiệu cảnh hậu trường làm phim, các thông tin bên lề), High School Musical: Around The World (có clip nhạc được hát bằng các thứ tiếng khác tiếng Anh).

Những đĩa về bộ phim dễ có đến mười ấn bản, mỗi ấn bản có chiêu hấp dẫn riêng từ Encore Edition, Extended Edition, Two-Disc Remix Edition, Making the Cut, đĩa để hát karaoke, đĩa ghi lại các buổi lưu diễn “High School Musical, The Concert – Extreme Access Pass”…  

Nam diễn viên chính Zac Efron đã trở thành “hot boy” của giới trẻ học đường, được mời đóng phim nhạc kịch “Hairspray”, bên cạnh dàn sao John Travolta, Michelle Pfeiffer, Amanda Bynes, James Marsden, Queen Latifah…

Khi bộ phim này được công chiếu hồi tháng 7, các cô gái xếp hàng dưới mưa, đợi xem được mặt thần tượng lướt qua trong phút chốc. Nữ diễn viên chính Vanessa Hudgens được tạp chí Forbes xếp vào danh sách những ngôi sao dưới 21 tuổi kiếm tiền nhiều nhất năm 2006 ở hạng 7 với 2 triệu đôla.

Cô được mời đóng tiếp phần 2 của “High School Musical” nhưng Disney đã phải thỏa thuận lại hợp đồng bởi Vanessa đòi tăng thù lao, không thì “nghỉ chơi”!

Mỉa mai là mới đây, Vanessa bị dính vào vụ scandal ảnh sex khá đáng tiếc và mặc dù Disney lúc đầu tuyên bố vẫn ủng hộ cô nhưng tương lai của Vanessa cho “High School Musical” 3 là rất mong manh.

“High School Musical” chưa nguội đi thì tiếp đến “Hannah Montana”. Giống như các phim “That’s so Raven” hay “Lizzy McGuire” nhưng “Hannah Montana” tập trung đẩy mạnh hình ảnh của diễn viên kiêm ca sĩ chính Miley Cyrus.

Với tài năng của đạo diễn Kenny Ortega (đạo diễn kiêm biên đạo cả hai phần của “High School Musical”), Miley thực hiện tour diễn của riêng mình có tên “The Best of Both Worlds" (cũng là tên bài hát chính trong phim) gây cơn sốt trong giới học sinh, qua đó, gây sốt luôn đến các bậc cha mẹ.

Chuyến lưu diễn của cô bé 14 tuổi này gồm 54 buổi diễn trên khắp nước Mỹ nhưng vé đã bán sạch trong thời gian rất ngắn, có buổi chỉ mất 4 phút đã hết vé, buổi ở Memphis thì trong 8 phút, 12 ngàn vé đã được hốt gọn ghẽ.

Các bậc cha mẹ kêu trời vì các cậu ấm cô chiêu nằng nặc đòi đi xem cho kịp chúng bạn trong khi giá vé chợ đen tăng gấp bốn đến năm lần giá in trên vé.

Bên tổ chức tour diễn cũng tỏ vẻ ngạc nhiên trước cơn sốt này khi tuyên bố “chúng tôi dự đoán là sốt vé nhưng không ngờ đến mức như vậy, giống như cơn cuồng Beatles thuở xưa”.

Mỗi buổi diễn gồm ba phần, trước hết phần diễn mở màn của nhóm Jonas Brothers, sau đó là các bài hát trong phim “Hannah Montana”, cuối cùng các ca khúc của riêng Miley Cyrus.

Những bài hát trong show trích từ đĩa nhạc mới của Miley là album đôi "Hannah Montana 2/Meet Miley Cyrus", phát hành tháng 6 vừa qua và đã bán được 1 triệu bản.

Giá chính thức của mỗi vé là 65USD và mỗi người chỉ được mua 4 vé. Nhưng giá trung bình của vé bán lại cho tour “Hannah Montana” là 214USD, hơn Justin Timberlake (182USD) Beyonce (193USD), hay The Police (209USD).

Thậm chí một vé cho show ở Charlotte (bang North Carolina) đang được rao bán với giá 2.565USD! Một bà mẹ than phiền "Nếu đó là giá in trên vé, tôi rất vui vẻ để mua, đăìng này… tôi có cảm giác như họ đang bóc lột con nít.

Tôi biết chắc là có những bậc cha mẹ sẵn sàng trả cái giá cao đó. Nhưng những người còn lại trong chúng tôi không cần phải chịu tốn kém đến như vậy".

Cơn sốt gây ra những lời than phiền rộng khắp đến mức pháp luật phải vào cuộc. Dustin McDaniel, viên chưởng lý ở Arkansas đã mở cuộc điều tra và yêu cầu tài liệu từ năm website buôn bán vé xem họ có vi phạm luật chống phe vé không.

Vé được bán lại trên các website như Craigslist hay StubHub, chi nhánh của eBay với giá trên trời, khoảng 100 hay 200USD/vé. Công nghệ phát triển và ngày càng có nhiều điểm diễn bán vé trực truyến, dân phe vé không còn là những gã trông đáng ngờ cầm xấp vé đứng trước sân vận động nữa.

Hầu hết các bang đều không có điều luật hạn chế nào việc bán “phe” vé, dù rằng việc này mang lại lợi nhuận rất cao.

Ray Waddell, phụ trách mảng tour diễn trên tờ Billboard cho rằng dân phe vé đã sử dụng các chương trình máy tính tự động để mua vé thật nhanh hoặc gây nghẽn đường điện thoại mua vé với các cuộc điện thoại lặp lại liên tục.

 Trí Quyền

 


From the same category