Fashion Gone wild
Mới đây, nhà mốt lừng lẫy nước Ý Prada đã đưa ra con số tổng kết hoạt động quý 4 trong năm 2015 và thật bất ngờ khi lợi nhuận của hãng tiếp tục sụt giảm thêm 38%, đạt mức thấp kỷ lục. Lý do cho sự sụt giảm nghiêm trọng này bắt nguồn từ việc doanh số bán hàng của hãng tại Trung Quốc đã đi xuống cùng với mức tăng trưởng kinh tế của quốc gia này. Đồng nhân dân tệ suy yếu khiến cho doanh thu từ lượng khách hàng mua sắm tại Hong Kong trong ba tháng gần đây giảm đáng kể. Mặc dù vẫn có những dấu hiệu tăng trưởng tại thị trường Châu Âu và Nhật Bản nhưng dường như không thể bù đắp được sự suy giảm nghiêm trọng này. Điều này cũng khiến cho việc mở rộng các cửa hàng của Prada trên thế giới chững lại. Thị trường tài chính bất ổn cùng vụ khủng bố tại Paris vừa qua đã để lại những ảnh hưởng hết sức nặng nề cho thương hiệu. Mọi thứ diễn biến hết sức phức tạp và khó lường khiến Prada không kịp trở tay.
Trong mùa Thu Đông 2015, chủ lực của Prada chính là chiếc túi xách Inside thiết kế độc đáo hai túi lồng vào nhau với mức giá khoảng từ 2.000 euro nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan. Nhà thiết kế Miuccia Prada được mệnh danh là “Đệ nhất phu nhân” của làng thời trang với lối tư duy mới mẻ, đi trước thời đại. Bà luôn được các nhà phê bình thời trang và giới báo chí ca tụng hết lời. Tuy nhiên, những ý tưởng siêu việt, ẩn chứa nhiều điều thú vị nhưng có phần phức tạp của bà không phải ai cũng có thể hiểu hết được. Bên cạnh đó, vòng quay thời trang ngày càng gấp gáp hơn, “tuổi thọ” của các bộ sưu tập theo mùa được rút ngắn lại với 4 bộ ra mắt đều đặn hàng năm. Không dễ gì để các nhà thiết kế có thể liên tục sáng tạo, liên tục mang tới những món đồ khiến mọi người “phát cuồng”.
Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng Prada đã phát triển sai hướng khi cố gắng phủ sóng thương hiệu với hàng loạt cửa hàng liên tiếp được mở ra thay vì mang đến những thiết kế thực sự độc đáo. Hãng thông tấn Reuters phân tích: “Xu hướng trong lĩnh vực hàng cao cấp đó là kích thích bán hàng tại các cửa hàng hiện có bằng việc mở rộng và thu hút với những sản phẩm mới. Trong khi đó, Prada lại làm điều khác biệt khi mở thêm nhiều cửa hàng mới với những mẫu túi xách ‘mô đi phê’ lại các thiết kế vô cùng thành công trước đó”. Một chuyên gia chỉ ra một vấn đề khác, đó là Prada đã nâng tầm (giá) những chiếc túi xách của mình, đồng thời thu hẹp quy mô, sự đa dạng sản phẩm. Đó là một động thái “ngược đời” trong khi các đối thủ của họ đang tích cực mang đến những dòng sản phẩm phong phú hơn, với mức giá khởi điểm (entry-level) hợp lý và hấp dẫn hơn.
Giải pháp cho Prada bây giờ là cần phải nhìn nhận một cách đúng đắn hơn về mặt bằng chung, để có thể tiếp cận đối tượng khách hàng của mình. Không những thế, còn phải tiếp cận các kênh truyền thông số (digital) thật tích cực. Không đơn giản chỉ là trưng bày sản phẩm trên các kênh truyền thông số mà còn phải tạo ra những trải nghiệm khác lạ chinh phục những khách hàng ngày càng khắt khe, khó tính. Nhưng nói gì thì nói, các tín đồ thời trang vẫn đang trông ngóng những thiết kế của Prada, đặc biệt là những mẫu túi xách ấn tượng, trong thời gian tới.