Tôi nhận được lời mời của Vietnam Star Automobile (VSA), nhà phân phối xe Mercedes tại VN, tham gia chương trình “Du lịch tự khám phá châu Âu bằng xe Mercedes trên đất nước của xe hơi”. Với kinh nghiệm đi du lịch dày dạn của mình, tôi đã không thể tưởng tượng được một hành trình vô cùng lý thú do chính mình góp sức tạo ra đang chờ đón.
Đoàn đi gồm 18 người, tất thảy đều đã từng “lăn xả quốc tế” và một số là những tay lái dạn dày đường trường với bằng lái quốc tế. Chúng tôi hẹn gặp nhau ở Munich trong sự chuẩn bị chu đáo từ nhà tổ chức cùng 5 chiếc Mercedes các loại: G-Wagon, S class 350, E convertible, SLK convertible, C Class. Mỗi xe 4 người trừ SLK tự thay phiên nhau lái, trên xe đầy đủ thiết bị hiện đại Navigator, dàn âm thanh cực đỉnh, mỗi xe được cấp 1 sim gọi miễn phí để liên lạc với nhau.
BTC đưa ra điểm đến hàng ngày và hướng dẫn mọi người về luật giao thông tại Đức, chúng tôi cứ nối đuôi nhau tận hưởng từng giây từng phút của chuyến đi. Xe đỉnh, tốc độ, cảnh tuyệt đẹp đã tiêu tốn của cả nhóm gần 10.000 tấm hình. Nếu ai đi xe hơi ở Việt Nam mới thích thú với cảm giác đi xe 180km/h mà như ở nhà mình 60km/h, đặc biệt ở Đức (và cũng duy nhất trên thế giới) một số đoạn autobahn (đường cao tốc) không giới hạn tốc độ. Với máu mê tốc độ, trên đoạn đường Romatische Strasse (Con đường Lãng mạn) từ lâu đài Neu Schwanstein về Stuttgart tôi đã kích anh bạn lái xe chạy 254km/h. Cảm giác ngây ngất khó khi nào lặp lại được.
Phải nói rằng, nước Đức là nước chỉn chu nhất thế giới, đường xá, bảng biểu chỉ dẫn chính xác đến từng mm, navigator cũng logic dễ hiểu hơn của các nước khác. Người Đức phải đi xe của Đức mới thỏa mãn nhu cầu chính xác, chắc bền, kỹ thuật cao và logic của họ. Tôi đếm được trên đầu ngón tay xe Nhật ở Đức, chỉ toàn dành cho các người già đi nem nép bên vệ đường nhìn các cháu cưỡi xe Đức vun vút đi qua.
Nếu đi ngắm cảnh, chinh phục địa hình thì “em” G-Wagon là sướng nhất, mình ngồi cao ngất ngưởng, tha hồ bấm máy, cảnh 2 bên đường đẹp như tranh vẽ lần lượt hiện ra. Nếu hôm nào đi vào vùng đồng cỏ xanh mướt hay cánh đồng lúa mạch, cưỡi “em” E 350 convertible hay “em” SLK convertible mở mui ra để hít hít hương đồng cỏ nội hay giơ tay cũng chạm được đến cây lúa mạch hay thò tay bứt nhánh cỏ lau trắng bên đường thì không gì tuyệt bằng.
Hưởng thụ đẳng cấp kiểu “các bác các chú” thì “em” S class 350 là đỉnh nhất, xe này đúng là president, hưởng thụ kiểu chỉ tay năm ngón, các nút bấm điều khiển trong tầm tay. Hệ thống loa Harman Kardon tuyệt hảo như đang nghe trong studio với dàn loa mấy chục cái phân bố đều khắp xe, thiết bị nối trực tiếp vào iphone điều chỉnh nhạc ngay vô-lăng, khi có điện thoại gọi đến có thể trả lời luôn trong hệ thống âm thanh của xe, không cần cầm điện thoại lên hay dùng Bluetooth nữa.
Tôi mê “em” S class 350 này nhất. Không phải tự nhiên Mercedes sử dụng Harman Kardon cho SLK convertible, hệ thống loa vẫn dồn vào 2 chỗ ngồi ngay khi mở mui và phóng tốc độ cao, cảm giác hyper lên tận nóc với cặp đôi hoàn hảo Mercedes – Harman Kardon này khiến 2 quả tim vàng ngồi trên xe chỉ còn biết “mình đôi ta với nồng nàn” thôi. Đi với người đẹp mặc váy sexy quấn khăn lụa bay bay cưỡi em này thì mặt ngẩng cao phải biết.
Nhưng những lần bị lạc đường do đi không đúng với Navigator khiến chúng tôi lại có nhiều trải nghiệm rất thú vị. Thứ nhất, navigator ở Đức không bao giờ sai, luôn được cập nhật tình trạng đường xá,. Thứ hai, đi trên xe người lái phải tuyệt đối tập trung, chỉ cần lơ là nói chuyện với nhau để đi lố đường là phải đi vòng lại hết mấy chục phút ngay.
Nếu đi du lịch tự thuê xe lái, trên xe nên có một người phụ lái vừa để giải quyết việc hỗ trợ lái nếu mệt và để theo dõi bảng chỉ dẫn cũng như navigator phụ cùng người lái. Trên xe tôi là phụ lái nhưng lại toàn chăm chú làm DJ chỉnh nhạc trên xe nên xe của tôi thường xuyên đi lạc, mỗi lần đi lạc lại tranh thủ dừng lại chụp một bộ hình phong cảnh tuyệt đẹp, khi trở lại các xe khác cứ xuýt xoa “biết thế mình cũng đi lạc”.
Rời Đức hết chặng đường của VSA đã chuẩn bị cho chuyến đi, chúng tôi tạm biệt những “em” Mercedes đỉnh cao qua Pháp thuê xe của hãng Hertz để tiếp tục cuộc hành trình do nhóm tự lên, như đàn con mất mẹ, với kinh nghiệm học được từ Đức chúng tôi đã mò mẫm và có một hành trình khác không kém phần hấp dẫn xuyên dọc nước Pháp.
Kinh nghiệm lớn nhất trong chuyến đi “Fascination tour Germany 2011” của chính tôi đó là cách làm việc, cách suy nghĩ và vận dụng của người Đức. Bạn có thể chạy, nhưng bạn không thể trốn được nên không một ai trong đoàn dám nghĩ đến chuyện vi phạm giao thông tại Đức. Không thể nào so sánh một chuyến đi du lịch tự khám phá châu Âu với một tour đi châu Âu của các công ty du lịch khi mình được chăn dắt như một đàn gà con. Và trên hết, đó là cái cảm giác mình đã phần nào trở thành công dân quốc tế khi tự mình chinh phục những con đường trước mặt ngay tại bàn tay của mình.