Cô chủ tiệm trà khởi nghiệp nhờ niềm say mê đồ cổ và văn hóa thưởng trà của Châu Âu - Tạp chí Đẹp

Cô chủ tiệm trà khởi nghiệp nhờ niềm say mê đồ cổ và văn hóa thưởng trà của Châu Âu

Sống

Đã từ lâu, văn hoá trà chiều trong không gian trang nhã với những món đồ gốm sứ tinh tế đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của các quý cô. Cùng Đẹp trò chuyện với chị Ngọc Anh, nhà sáng lập của Na’s Tea và Na’s Gallery – thương hiệu gần như tiên phong trong lĩnh vực này để hiểu thêm về phong tục thưởng trà của châu Âu.

Chào chị Ngọc Anh. Câu chuyện khởi nghiệp của chị nên bắt đầu từ đâu nhỉ?

Chắc hẳn chị cũng đồng ý với tôi rằng, mỗi ngày chúng ta đều dành khá nhiều thời gian cho công việc, nếu công việc ấy lại là đam mê của mình thì còn gì bằng. Với tôi đó là việc tìm kiếm và sở hữu những món đồ quý hiếm và thưởng trà mỗi ngày. Cũng vì lẽ đó mà Na’s Gallery và Na’s Tea ra đời. Tính đến nay tôi đã làm việc trong lĩnh vực trà chiều và đồ cổ Châu Âu được 4 năm.

Cụ thể là…?

Nếu Na’s Gallery là nơi trưng bày các tác phẩm khắc họa văn hoá Châu Âu như ấm trà, tách trà, tượng sứ, đồ trang trí, nội thất,… qua từng thời kỳ; thì Na’s Tea là nơi mang tới trải nghiệm gần gũi của văn hoá trà chiều. Một khi đã “yêu” những món đồ Châu Âu thì không thể không “mê” uống trà kiểu Âu, thế nên tôi kết hợp cả hai hình thức này để tạo nên sự khác biệt.

Không đơn giản chỉ là “ly trà, tấm bánh” như nhiều người nghĩ, trà chiều còn liên quan đến không gian bạn ngồi, bản nhạc bạn nghe, món đồ bạn dùng, cách bạn thưởng thức và rất nhiều câu chuyện xung quanh nét đẹp văn hoá này.

Hẳn chị phải rất đam mê mới có thể đầu tư để sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ như vậy? Chị có gặp khó khăn gì trong quá trình đó không?

Rất khó khăn nữa là đằng khác (cười). Nếu không đủ đam mê và kiên trì sẽ rất dễ bỏ cuộc. Bên cạnh chi phí, thời gian và công sức tôi bỏ ra cũng không hề nhỏ. Đặc biệt là khi đồ trang trí hay các đồ dùng sử dụng trong tiệc trà đều được tôi sưu tầm từ các nước trên thế giới, với mong muốn có thể mang lại trải nghiệm chân thực nhất cho mọi người.

Chị mất bao lâu để lên ý tưởng và tự thiết kế một cửa hàng?

Tôi luôn có sẵn ý tưởng vì đã suy nghĩ và ấp ủ mỗi ngày. Trước đây khi chưa có kinh nghiệm, tôi mất khoảng từ 2 đến 3 tháng để xây dựng một cửa hàng, còn bây giờ có thể là 1 tháng. Quan trọng là mọi thứ phải sẵn sàng trước khi bắt đầu.

Những ai từng đến Na’s Tea đều để lại nhiều lời khen cho trà và bánh nơi đây. Bí quyết đằng sau ấy là gì, thưa chị?

Trà của Na’s Tea được nhập khẩu từ các thương hiệu trà nổi tiếng và lâu đời trên thế giới. Thực tế trà Âu không nặng về vị nhưng thiên về hương, rất nhẹ nhàng và tốt cho sức khỏe. Và tất nhiên, trà thơm thì không thể thiếu bánh ngon.

Tôi may mắn được gặp và làm việc cùng thợ bánh người Pháp Silen Garrigues. Tôi tập trung vào những dòng bánh truyền thống của Pháp, và luôn đặt chất lượng lên hàng đầu. Đặc biệt là với dòng bánh Meowcarons – những chiếc macaron vỏ thơm, hương vị đặc sắc và rất ít ngọt.

Phải chăng đó là những chiếc bánh với màu sắc galaxy vô cùng sáng tạo và bắt mắt?

Đúng vậy. Với Meowcarons, chúng tôi sử dụng hoàn toàn nguyên liệu nhập khẩu như hạnh nhân bột vùng California (Mỹ), đường non-GMO, bơ Pháp, đặc biệt là nhân bánh được nấu theo công thức riêng với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu từ những nhà chiết xuất hương liệu có tuổi đời trên 100 năm của Mỹ và Châu Âu.

Thường thì các startup (công ty khởi nghiệp) với dự án đầu tiên tỷ lệ thành công rất thấp. Chị có chia sẻ gì với các nhà khởi nghiệp về điều này không?

Có thể nói startup là cuộc sống của tôi, tôi nghĩ về nó mọi lúc, mọi nơi. Tôi bắt đầu bằng dự án này và chưa khi nào nghĩ sẽ thay đổi. Nói vui là làm đến khi nào thành công thì thôi.

Tôi nhận thấy thất bại của các nhà khởi nghiệp chủ yếu đến từ việc quá lạc quan trong chuyện tài chính. Tôi có lời khuyên rằng hãy tiết giảm mọi chi phí có thể. Khi bạn có đủ niềm tin và đủ tỉnh táo cho đến khi tìm thấy “công thức đúng” thì startup của bạn sẽ sống thôi.

Cảm ơn chia sẻ của chị.

Tác giả: Đẹp Online

15/08/2023, 15:43