Chuyến đi tháng 9: Ấn tượng Focus mới - Tạp chí Đẹp

Chuyến đi tháng 9: Ấn tượng Focus mới

Normal
0

false
false
false

MicrosoftInternetExplorer4

st1:*{behavior:url(#ieooui) }

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;
mso-para-margin:0cm;
mso-para-margin-bottom:.0001pt;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:10.0pt;
font-family:”Times New Roman”;
mso-ansi-language:#0400;
mso-fareast-language:#0400;
mso-bidi-language:#0400;}

 

 


 

Nếu như phương Nam có nhiều những cung đường cặp sát bờ biển, lý tưởng cho những tay lái lụa như cung đường Bà Rịa-Phan Thiết, Nha Trang-Cam Ranh, cung đường vào Qui Nhơn tránh đèo Cù Mông, thì ở miền Bắc còn hơi hiếm. Mới hoàn tất, con đường chạy ven biển Đồ Sơn từ đường 5 cao tốc, có thể xem là một “của hiếm”. Nét độc đáo của con đường này chính là hai hàng phượng vĩ rực rỡ mỗi mùa hè – xứng danh Thành phố Hoa phượng đỏ, và một không khí thanh lặng, vắng vẻ, yên bình.

 

Nhưng tôi muốn kể về chiếc xe cầm lái hôm nay, rất đặc biệt (nhất là đối với chị em chúng ta): chiếc Focus máy dầu (diesel) thể thao- mẫu xe du lịch đầu tiên trang bị máy dầu tại Việt Nam. Nói đặc biệt, là bởi tại lâu nay, ở Việt Nam, chúng ta vẫn quen thấy máy dầu (động cơ diesel) chỉ được trang bị cho dòng xe tải, xe bán tải hoặc xe thể thao đa dụng, rồi lại quen nghĩ máy dầu là ồn, là phun khói đen đầy đường, là chạy không bốc.v.v và v.v. Điều ấy không sai, có điều nó hơi bị lạc hậu! Theo thông tin “up date” thì với công nghệ mới ngày nay, động cơ diesel đã khắc phục hoàn toàn những điểm yếu trước đây. Và khi ấy, nó có ưu thế vượt trội động cơ xăng nhờ hiệu suất sử dụng nhiên liệu cao hơn, đồng nghĩa với việc tiết kiệm nhiên liệu hơn mà lại cho sức mạnh động cơ cao hơn. Hơn nữa, do tỷ số nén của động cơ diesel cao hơn nhiều so với động cơ xăng nên công nghệ và vật liệu chế tạo động cơ diesel cũng cao hơn để đảm bảo độ bền và giảm thiểu độ mài mòn. Và thêm một chi tiết nhỏ quan trọng này: xe máy dầu không sử dụng bugi để khởi động máy như xe máy xăng nên sẽ ít gặp trục trặc trong quá trình khởi động xe do thời tiết (lạnh quá, ẩm quá), do ngập nước hoặc do bugi bị bẩn như đối với xe máy xăng.


Theo Liên minh các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ thì những tiến bộ về khoa học kỹ thuật ngày nay đã đem lại những chiếc ô tô sử dụng diesel sạch giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, giải lượng khí thải CO2 ra môi trường nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu cao của khách hàng về công suất và độ bền, với các chỉ số tốt hơn hẳn so với động cơ xăng thông thường. Vì thế nên hầu hết các hãng xe hơi danh tiếng như Mercedes, BMW, Audi, Volkswagen…đều đã đưa động cơ diesel vào các phiên bản cao cấp của mình. Điều chị em ít biết là các dòng xe du lịch cao cấp như E-Class, như xe thể thao cao cấp SLK của Mercedes hay series 3, 5, 7 của BMW đều có phiên bản máy dầu và bao giờ phiên bản máy dầu cũng đắt tiền hơn phiên bản máy xăng (những phiên bản máy dầu của Mercedes có ký hiệu CDI, còn BMW có ký hiệu chữ “d” sau tên model, ví dụ E320 CDI, SLK 320 CDI, 325d, 525d, 730d).

 

Và chiếc Focus TDCi tôi cầm lái hôm nay chính là chiếc xe con trang bị máy dầu công nghệ hiện đại đầu tiên chính thức được giới thiệu tại Việt Nam.

Thoạt trông, chiếc xe đặc biệt này gần như không khác biệt với các phiên bản Focus máy xăng loại động cơ 2.0L 5 cửa hatchback. Tuy nhiên, phải nói ngay là thế hệ Focus 2009 (bao gồm 4 phiên bản: máy xăng 1.8L số sàn, máy xăng 1.8L số tự động, máy xăng 2.0L số tự động và máy dầu 2.0L số tự động) khá là khác biệt so với chiếc Focus mà các thành viên đầu tiên của CLB đã cầm lái 2 năm trước.

 

 


Đầu xe ấn tượng

Kiểu dáng mà Ford Motor gọi là “Kinetic design”, có thể hiểu nôm na là thiết kế khí động học mô phỏng thân hình gợi cảm của “kình ngư” Michael Phelp đang lao về phía trước. Kiểu thiết kế có vẻ phá cách này có lẽ sẽ hơi “nghịch mắt” với những ai ưa vẻ đẹp cổ điển, nhưng sẽ thật hứng thú với những người ưa thích vẻ đẹp hiện đại, cá tính. Tôi “chấm” Focus 5 cửa hatchback bởi vóc dáng ưa nhìn trong một vẻ năng động. Và những tiện nghi bên trong xe tiện dụng đến bất ngờ như có cả thanh nghỉ tay mềm có thể trượt được 80mm giữa hai ghế phía trước, như hai ngăn đựng cốc có cánh giữ, một ngăn đựng tiền xu và một ngăn đựng card. Một màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin nhiệt độ bên ngoài, số km đã đi, hành trình hiện tại và cả mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình.

 

Cửa hatchback

Tuy nhiên, sự cảm nhận khác biệt sẽ chỉ thấy khi cầm lái. Và nếu bạn đã từng cầm lái những chiếc pick up hay SUV chạy dầu thế hệ cũ khá ồn, cần số rung và phải ép ga khi vào số, thì sẽ cảm thấy sự khác biệt rõ nhất. Nếu không biết trước đây là chiếc xe máy dầu thì tôi đã nghĩ đó là xe máy xăng vì tiếng ồn quen thuộc của xe máy dầu gần như bị triệt tiêu. Và hơn thế, độ vọt có cảm giác mạnh mẽ hơn, ngọt hơn khi tăng tốc. Chân ga chỉ cần rất nhẹ, chiếc xe đã vọt lên 80 km/h. Ngoài động cơ dầu thế hệ mới, cảm giác thể thao thú vị này còn nhờ vào hộp số tự động 6 cấp côn kép vượt trội so với các xe cùng hạng chỉ trang bị hộp số tự động 5 cấp, thậm chí có 4 cấp (hộp số càng nhiều cấp khả năng tăng tốc càng nhanh hơn và êm hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hiện nay hàng đầu trên thế giới là hộp số tự động 7 cấp được Mercedes trang bị cho những mẫu xe đời mới. Ở thị trường Việt Nam phổ biến hộp số tự động 5 và 4 cấp). Nhưng có lẽ, điều bất ngờ hơn cả, tôi đã thử cài đặt chế độ đo mức tiêu thụ nhiên liệu vì nghi ngờ con số 5,8 lít dầu/100km của nhà sản xuất đưa ra, nhưng kết quả còn ngạc nhiên hơn: chiếc xe tôi cầm lái đã đạt mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ 5,6 lít/100 km-một con số thật lý tưởng trong thời buổi giá xăng cứ tăng đều đều như hiện nay! Đương nhiên, muốn vậy cần giữ chân ga đều ở mức 80km/h, tăng tốc từ từ, hạn chế tối đa chân phanh và vận dụng nhịp nhàng kỹ thuật “giữ trớn” (CLB đã có một “cua” học kỹ thuật này)-những kỹ thuật lái tiết kiệm mà bất cứ tay lái lụa nào cũng phải biết.

Tất nhiên, để hưởng được cảm giác lái “cực đã” với công nghệ mới đầu tiên ở Việt Nam này, bạn phải chi ra 639 triệu đồng (tương đương 35.900 USD). Đây cũng là phiên bản đắt tiền nhất của Focus (1.8L số sàn chỉ 471 triệu đồng, 1.8L số tự động 503 triệu đồng và 2.0L AT máy xăng 585 triệu đồng, hai phiên bản số tự động máy xăng chỉ trang bị hộp số tự động 5 cấp)- đúng là tiền nào của nấy!

 

Thủy Phạm

 



Thực hiện: depweb

25/11/2009, 22:02