Chưa lần nào (trong rất nhiều chuyến đi xa của CLB), cuộc (tạm chia tay) ở cửa ngõ về lại thành phố lại bịn rịn đến thế với những người phụ nữ mà chỉ hai ngày trước, khi xuất phát, nhiều người còn chưa kịp nhớ tên nhau.
1. Xuất phát hoành tráng, đi lạc, đói lả, tắm thác và điệu nhảy bên nhà sàn
Toàn là những cảm giác chưa từng có trong những chuyến đi trước.
Đầu tiên là “vụ xuất phát”. Thay vì điểm hẹn quen thuộc công viên Lê Văn Tám, lần này điểm hẹn mới là khu du lịch Văn Thánh bởi lực lượng quá “hoành tráng”. Hiếm có chuyến đi nào ấn tượng như vậy bởi lực lượng “tháp tùng” hùng hậu chưa từng có: gần 20 xe của đoàn Vietcaravan và con số tương tự của nhóm Toyota Fan Club.
Gần 50 chiếc 4B (4 bánh) đủ loại trên đường tạo thành màn trình diễn đầy ấn tượng. |
Sự có mặt của hai chiếc GLK và các “chân dài” gây khối sự tò mò cho “các anh” trong hai nhóm caravan và cả những “anh” trên đường.
Nhưng có lẽ cũng vì mải “ngắm nhau” nên vừa xuất phát, ba chiếc xe của “đoàn ta” cùng một nhóm xe Vietcaravan lạc đoàn tuốt sang quận 2, một lúc mới nhập được về. Và cũng vì mải mê khám phá quên cả thời gian mà bữa ăn trưa ngày đầu xuất phát của cả đoàn bắt đầu lúc… 3 giờ chiều khiến nhiều chị run cả tay lái! Đổi lại, được biết thế nào là Trảng cỏ Bàu Lạch – một và nhiều trảng cỏ xanh ngút ngát như “bỗng dưng rớt xuống” giữa vùng rừng lá xanh rậm rạp của tỉnh Bình Phước, nằm sâu sau quốc lộ 13.
Tiếc rẻ vì không còn thời gian dừng chân và ngả lưng trên thảm cỏ xanh, ngắm trời lồng lộng giữa không khí yên bình, vắng vẻ đến lạ lùng. Và tiếc nữa, vì không biết khung cảnh trời cho này sẽ còn nguyên vẹn đến bao giờ khi mà tiếng xẻ gỗ, cưa cây ầm ì đâu đó…
Chị Phượng tức tốc mua nguyên một buồng chuối làm của để dành. Đồ khô dự phòng mang theo xe được dịp phát huy hết công suất phục vụ. Nhưng “kỷ lục đói lả” thuộc về chị Thu Hải, chị đói tới độ khi bữa tối bày ra thì lại… không muốn ăn gì hết.
Ấy vậy mà, chỉ qua hôm sau, không ai còn nhận ra chị Hải “đói lả” hôm trước. Uống rượu cần, nhảy say sưa, thổi nến sinh nhật, biểu diễn trình độ “lụa là” trên đường và trở thành MC của CLB trong suốt chặng đường về, Thu Hải làm chị em “lác mắt” và nhanh chóng được đề cử vào vị trí lãnh đạo “Bộ truyền thông CLB”.
Thật ra không chỉ chị Hải, mà tất cả các thành viên trong đoàn đều gần như “lột xác” sau ngày đầu khởi động. Cảm giác căng thẳng trên đường quốc lộ không còn, thay vào đó là hứng khởi khám phá con đường vào Bản Đôn, đường vào thác Dray Nur hoang sơ, thơ mộng, thả sức cho tay lái và chân ga.
Sự xa lạ giữa những người mới quen không còn, thay vào đó là xích lại gần nhau trên nhà sàn, bên ché rượu cần và thịt “heo đồng bào” vừa nướng chín, nghe biểu diễn cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc, là nắm tay nhau cùng nhảy múa bên đống lửa nhà sàn giữa tiếng sấm cao nguyên ầm ì và những hạt mưa cao nguyên lắc rắc mát lạnh.
Nhưng hấp dẫn hơn cả là GLK và voi Bản Đôn.
2. GLK và voi Bản Đôn
Tại sao lại GLK và voi Bản Đôn?
Voi Bản Đôn quen thuộc với rất nhiều người, nhiều chị vẫn thuộc lòng bài hát của “bọn trẻ con” ở nhà: Chú voi con ở Bản Đôn chưa có ngà nên còn trẻ con…, nhưng có những bí ẩn thú vị của loài voi thì đến Bản Đôn mới biết.
Bản Đôn tháng 8 này không còn voi con, nhưng đang chuẩn bị đón một voi con chào đời. Voi có bầu từ 2 năm tới 2 năm rưỡi (nếu voi con là voi đực thì mất 2 năm nằm trong bụng mẹ), và khi voi sanh nở, voi mẹ sẽ được thả vào rừng (nó không có thói quen cần người giúp đỡ), đến khi voi con cứng cáp, sẽ được voi mẹ dẫn về bản.
Nhưng có một chuyện ít người biết về voi, người Bản Đôn kể, voi là loài vật rất chung thủy và rất chuộng sự chung thủy, vì vậy, nếu người quản tượng (người nài voi) mà “léng phéng” đâu đó thì voi nhất quyết hất xuống đất, không cho cưỡi! Bởi thế, người Tây Nguyên thường cất giữ trong nhà hoặc mang theo người những sợi lông đuôi voi như là biểu tượng của sự may mắn và hạnh phúc.
Nghe biểu diễn cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc. |
Cũng vậy, chiếc xe Mercedes-Benz GLK 4MATIC đã được giới thiệu trên Đẹp số hồi tháng 7 và đang gây cơn sốt trên thị trường xe thể thao đa dụng SUV (Sport Utility Vehicle) cỡ nhỏ cao cấp.
Nhưng chiếc xe thông minh “2 trong 1” (hình hài sang trọng và nội thất tiện nghi của chiếc sedan đi cùng với động cơ mạnh mẽ và tính năng vượt địa hình, lội nước của dòng xe SUV) chỉ được khám phá sức hấp dẫn thực sự khi bạn ngồi sau tay lái một chặng đường dài, với nhiều địa hình đa dạng, phức tạp như cung đường Sài Gòn – Buôn Ma Thuột – Bản Đôn.
Thú thực là bản thân tôi đã nhiều lần ngồi sau tay lái C-Class và E-Class, hai dòng sedan sang trọng danh tiếng của hãng xe hơi số một nước Đức Mercedes-Benz, nhưng đến GLK 4MATIC lại là một cảm giác khác mang đặc trưng của xe thêè thao đa dụng, đó là chinh phục địa hình.
Không có cảm giác ngập ngừng trước những đoạn đường lủng củng ổ gà, ổ voi (từ TP.HCM lên Buôn Mê Thuột rất nhiều “đoạn đường đau khổ”) nhờ gầm xe cao và hệ thống giảm xóc tuyệt vời vốn là thế mạnh của dòng xe SUV. Không có cảm giác “đi” mà có cảm giác “lướt” trên đường nhờ hộp số tự động 7 cấp (cao cấp nhất ở Việt Nam hiện nay) tăng tốc thật “ngọt”.
Ý tưởng ban đầu của ban tổ chức muốn hai chiếc GLK đi chính giữa đoàn xe để mọi người cùng ngắm, nhưng rốt cuộc, các tay lái GLK đã “không thể hoãn sự sung sướng” lại được để bứt lên tốp dẫn đầu.
Song có lẽ, điều hấp dẫn ở GLK là sức mạnh của một chiếc SUV đích thực ấy lại nằm trong vẻ ngoài lịch lãm và tiện nghi hàng đầu của một chiếc sedan với rất nhiều chức năng thông minh như: hệ thống cảm biến trước sau và hai bên cảnh báo chướng ngại vật trong phạm vi “nguy hiểm”, cần gạt nước mưa hoạt động bằng cảm ứng, hệ thống cài đặt tốc độ lái tự động…
GLK đã làm thay đổi hoàn toàn những định kiến của chị em về dòng SUV hầm hố, phong trần và kém tiện nghi trước đây. Những “cô nàng mê công nghệ” như Quỳnh Hoa, Thu Hải bị hấp dẫn bởi hệ thống giải trí đa truyền thông được trang bị thêm trên GLK, dễ dàng kết nối máy iPod hay iPhone để nghe những bài hát yêu thích lưu sẵn trong điện thoại.
Chị Kim Oanh, tay lái lão luyện nhất trong CLB, đã từng cầm lái Mercedes CLS500, giờ đổi qua một mẫu xe khác rất nhỏ gọn (màu cà rốt cực độc) để đi lại dễ dàng trong thành phố, sau một buổi cầm lái GLK đã “lung lay quan điểm”. Trở về sau chuyến đi, chị bỏ nhỏ: “Từ bữa lái GLK về, tối ngủ chị toàn mơ ôm… xe thay vì ôm ông xã!” (hết biết!).
Nhưng khi ngồi sau tay lái nhỏ nhẹ của GLK, chị tự tin hẳn như vào đúng chỗ của mình, thậm chí đã vững vàng một mình bon bon trên cung đường đèo dốc. Từ chỗ rụt rè định tham gia mấy chuyến đi trước của CLB rồi lại thôi, bây giờ chị đã hào hứng “sẵn sàng trên từng cây số”.
Sự hào hứng ấy lan truyền cả cho cả chị Phượng, một tay lái cừ khôi của… 15 năm trước. 15 năm nay chị Phượng đã “ngoan ngoãn” ngồi hàng ghế sau, nhưng kết thúc chuyến đi, chị bảo sẽ tập lại cảm giác sau tay lái.
Thật ra, lái xe hay không lái xe không phải là điêçu quan trọng. Chủ yêæu là khi người phụ nữ tự tin và ham mê, họ có một vẻ đẹp và quyến rũ khác lạ – vẻ quyến rũ từ lâu đã ở bên trong con người họ, nhưng nhiều khi nó bị bỏ quên không đánh thức.
Bởi vậy, tôi mê những chuyến đi. Và nếu là “đi cùng” GLK thì đáng để mê thật!
Ra mắt từ giữa tháng 6, GLK gây ấn tượng nhờ sức mạnh của dòng xe địa hình 3.0L ẩn giấu dưới vẻ thanh lịch và gọn nhẹ như một chiếc sedan cùng nội thất tiện nghi sang trọng. Với hộp số 7 cấp G7 và hệ thống truyền động 4 bánh 4MATIC, GLK đem lại cảm giác nhẹ nhàng êm ái khi tăng tốc và sự phấn khích khi lướt êm trên đường trường.
Ngoài ra nhờ thiết kế gầm cao và họng hút gió đặt cao, chiếc SUV compact này cũng thích hợp khi đi trong thành phố, sẵn sàng chinh phục những con đường gồ ghề hay ngập nước. Nhiều lựa chọn với các màu đen, trắng, nâu, bạc, xám, GLK thích hợp cho cả giới trẻ lẫn trung niên, phụ nữ hay nam giới và mang dấu ấn cá nhân nhưng cũng là chiếc xe lý tưởng cho gia đình. |