Hương gắn với hoa.
Hương liên hệ với thơm, là thanh cao. Còn mùi thì trần tục. Hương tạo cảm giác lãng mạn. Mùi tạo cảm giác thân thuộc. |
Hoàng đế Napoleon – sau mỗi cuộc viễn chinh trở về thường cho kỵ sĩ tức tốc
phi ngựa tới Paris trước chỉ để thông báo với hoàng hậu Josephine đừng tắm, chờ
vua trở về. Bởi sau những ngày binh lửa, ông muốn đắm mình trong mùi hương cơ
thể nàng.
Với ai còn “vị thành niên” trong trải nghiệm tình ái, tình tiết này dễ bị cho là
nhuốm màu huyền thoại. Thế nhưng, trong gần bảy tỷ người trên hành tinh này, thử
hỏi ai không có cái mũi (dọc dừa hay sư tử, cao sang hay sần sùi tủi phận như
Thị Nở) mọc ngay vị trí trung tâm của “mặt tiền” cơ quan đầu não? Vì sao khứu
giác lại trấn ngay vị trí đó?
Với tôi, khứu giác là đồ đệ tin cậy nhất trong ngũ quan. Nó ít khi bị đánh lừa,
nó nhớ dai, nó có khả năng phân tích tinh tế và trong nhiều trường hợp, nó đóng
vai trò gần như quyết định.
Dù ngoại hình, giọng nói có quan trọng đến mấy thì trong khoảng cách ngắn hơn
40cm, mùi hương vẫn là yếu tố vi tế đem lại sự gợi tình. Khi gặp một người nào
có mùi vị khác với những gì khứu giác của mình mong đợi, một khoảng cách vô hình
đã được xác lập giữa bạn và người đó, khiến bạn không thích tiến xa hơn. Điều
này lý giải vì sao giữa nhiều bóng hồng xinh đẹp, có khi người đàn ông đào hoa
lại chọn cô gái có vẻ ngoài ít nổi trội nhất và nhiều gã đàn ông phút chốc biến
thành Casanova mặc dù vẻ ngoài chẳng chút hào hoa.
Mùi và hương, hai khái niệm ấy, vừa thống nhất vừa khác biệt như hai mặt của bàn
tay.
Mùi lý tưởng là gần với hơi, trong thành ngữ “bén tiếng quen hơi” của ông bà
xưa. Nhưng ai cũng biết, tình trạng tệ nhất là khi mùi ở cực bên kia của hương.
Khi ấy, ai mà “quen hơi”, mà “nghiện” được, thì nhất định chẳng phải người phàm!
Hương là lớp áo bên ngoài. Mùi là da thịt bên trong.
Khi vượt qua lớp sương mù mê hoặc của nước hoa là chạm vào mùi cơ thể. Không ít
quý ông thích thú khám phá nơi “cô bé” của nàng những mùi vị đặc biệt. Có nàng
mùi hoa sữa (như kỳ nữ Ngô Thị Vinh Hoa của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong
truyện ngắn “Vàng lửa”); nàng mùi vả chín, mùi phô mai, mùi bia, mùi mực nướng…
Tùy gu, tùy kinh nghiệm mà nhận biết. Nhiều đêm, nàng lại nhớ miên man mùi da
thịt nồng nàn nam tính của chàng, ẩn hiện sau lớp kem cạo râu Burberry lịch lãm.
Có nàng liên tưởng mồ hôi chàng với mùi cà phê rang cháy, có nàng cảm nhận mùi
nắng, mùi vỏ sò, mùi cát biển… lẩn quất trong biểu tượng nam tính. Có phải vì
thế mà khi mùi ra tay can thiệp, chẳng hiếm tình một đêm nâng cấp thành tình
muôn kiếp?
Nếu đúng vậy, thì mùi là một ngôn ngữ khác, có tính tương tác nhanh, mạnh hơn
nhiều lần lời nói. Vì mùi không hình hài, không đo đếm, chỉ có thể cảm nhận, nên
khá khó khăn để tìm ra nguyên lý của nó. Mỗi người lại có từng trải nghiệm riêng
biệt.
So với hình ảnh, ngôn từ, có lẽ mùi là thứ tác động mạnh mẽ không hề thua kém,
nhưng cũng lưu giữ lâu nhất trong ký ức. Ta có thể cố gắng quên đi một câu nói,
xóa một hình ảnh, khó nhưng không phải không làm được. Nhưng xóa một ký ức được
ghi bằng mùi và vị là điều lý trí gần như bất khả. Tình tiết và ngôn từ của một
đêm ân ái có thể mờ đi, nhưng mùi nằm sâu trong tâm tưởng. Ngỡ đã dĩ vãng mù
khơi, nhưng thử rơi vào “từ trường” của mùi ấy là cảm giác bồng bềnh sống dậy.
Người xưa, chia ly kẻ ở người đi, người khuất bảy ngọn núi, kẻ ở lại mền gối còn
vương hơi, nhớ quay nhớ quắt. Tình nhân, cả tây lẫn ta, chia tay hay tặng khăn
áo cho nhau là thâm ý muốn mình ở bên trong người kia mãi mãi…
Khi nào thì mùi của chị em trở nên quyến rũ nhất? Các thí nghiệm cho thấy, lượng testosterone ở những người đàn ông ngửi quần áo phụ nữ mặc trong thời kỳ rụng trứng tăng lên cao nhất. Tiến sỹ Saul Miller (Đại học bang Florida, Mỹ) cho biết: “Lượng testosterone đàn ông tăng do tiếp xúc với mùi cơ thể của phụ nữ vào thời kỳ rụng trứng chứng tỏ những mùi này có thể khiến đàn ông phản ứng mạnh hơn với hành vi tìm kiếm bạn tình”. Vậy khi nào mùi của các Adam trở nên gợi cảm? Có nhiều bằng chứng về việc thị giác, thính giác dễ bị đánh lừa, còn khứu giác |
