Chuyện ăn của teen

Sống

Canxi – nguồn dinh dưỡng thiết yếu

Theo một cuộc khảo sát, hầu hết những bé gái độ tuổi 15 – 16 có xu hướng giảm lượng tiếp nạp canxi khi sử dụng các loại thức uống có gas hằng ngày thay vì uống sữa. Bên cạnh đó, người ta chỉ ra rằng những bé gái uống nhiều nước ngọt dễ gãy xương gấp 3 lần so với những bé không thường xuyên uống. Chính vì vậy, mẹ nên khuyến khích con uống sữa hằng ngày.

Nếu bé ngán uống sữa, mẹ có thể thay bằng các loại sữa chua chứa nhiều vitamin D hoặc phô mai. Tuy vậy, một số phô mai cũng giàu canxi nhưng lại thiếu vitamin D nên trước khi cho con dùng, mẹ phải đọc kỹ chỉ số dinh dưỡng trên sản phẩm. Một thiếu niên bình thường cần khoảng 200ml sữa/ ngày để xương chắc khỏe và tăng chiều cao.

 

Nhu cầu về sắt

Chất sắt vô cùng cần thiết cho quá trình vận chuyển oxy tới mọi tế bào. Sắt còn không thể thiếu trong quá trình hoạt động của não bộ, hệ thống hô hấp cũng như lượng năng lượng của trẻ mới lớn. Trong khi các bé gái tuổi từ 14 – 18 cần 15mg sắt/ ngày, các bé trai cùng tuổi chỉ cần 11 mg mà thôi.

Dù vậy, những đứa trẻ mới lớn lại đứng đầu danh sách những người thiếu sắt. Đặc biệt bé gái cần được bổ sung chất sắt hơn một chút, vì khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt, cơ thể bé sẽ mất một lượng chất sắt nhất định mà chế độ dinh dưỡng bình thường không thể bù đắp. Vì vậy, hãy giúp bé tăng cường các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, thịt gia cầm, thịt heo, sò, hàu, trứng; rau xanh (đậu que, rau dền, măng tây…), các loại đậu, ngũ cốc giàu chất sắt (cơm, bánh mì, nui…)… Ngoài ra, bé còn có thể dùng các vitamin bổ sung sắt, vitamin D…

 

Snack trước bữa ăn

Teen không thể kiềm chế trước giờ ăn chính. Bạn có thể bổ sung dưỡng chất cho con bằng những món:

– Bánh mì ngũ cốc ăn với bơ đậu phộng hoặc sữa.

– Nước cam tươi

– Trái cây và sữa chua

– Trứng gà luộc

– Bánh mì sandwich nướng bơ

– Ngũ cốc nguyên hạt trộn sữa không béo

– Rau củ luộc

– Trái cây dằm sữa

– Sinh tố trái cây và chocolate

Theo Mẹ yêu bé

Thực hiện: depweb

26/02/2013, 22:23