Chu du 1 vòng thế giới, “Cha và Con và…” của Phan Đăng Di được phát hành chính thức tại Việt Nam

Giải Trí

Bộ phim “Cha và Con, và…” (tựa gốc: “Big Father, Small Father and other Stories”) của đạo diễn Phan Đăng Di, từng tham dự liên hoan phim Berlin, sau đó công chiếu tại các thị trường điện ảnh lớn như Pháp, cuối cùng cũng đã “hạ cánh” chính thức tại thị trường Việt Nam.

phim cha va con va - 1

Năm 2015, điện ảnh Việt Nam vui mừng thông báo bộ phim “Cha và Con và…” được liên hoan phim Berlin lựa chọn tranh giải chính thức. Bộ phim sau đó tiếp tục chinh phục các thị trường điện ảnh châu Âu, theo đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ, một hãng phát hành rất lớn của Pháp đã đưa phim đến với khán giả Pháp và đạt được thành công đáng kể về doanh thu phòng vé.

phim cha va con va - 2

Dựa theo câu chuyện đọc trên báo về việc thắt ống dẫn tinh, đạo diễn đã phát triển thành kịch bản phim với những thân phận người trong xã hội hiện đại từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp trong đó họ phải vật lộn với việc cơm áo gạo tiền. Anh Di đã mời các diễn viên như Đỗ Thị Hải Yến, Trương Thế Vinh… và đặc biệt là nam diễn viên trẻ Lê Công Hoàng được lựa chọn vào vai chính. Tại thời điểm đó Hoàng không có kinh nghiệm diễn xuất, anh chỉ là một sinh viên ngân hàng.

So với cách đây 5 năm, điện ảnh Việt Nam đã thay da đổi thịt với số lượng phim mỗi năm khá nhiều, nhưng những bộ phim như “Cha và Con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di kể về thân phận con người trong xã hội vẫn chỉ chiếm một số rất ít, nếu không muốn nói là không có tác phẩm nào thực sự nổi bật.

phim cha va con va - 3

Hiện khán giả có thể xem bộ phim “Cha và Con và…” bản quyền chính thức trên dịch vụ xem phim theo yêu cầu với bản quyền chính thức – DANET tại website DANET.VN hoặc ứng dụng DANET trên các hạ tầng truyền hình internet Truyền hình FPT, MyTV, Viettel (Next TV) và FPT Play với giá thuê phim là 29.000 đồng xem không giới hạn trong vòng 48 tiếng.

Bài : Đẹp Online

21/05/2020, 14:00

Từ “hoa tương tư” đến “thỏ đồng hồ”: Đây là những dự báo cho một kết cục không vẹn toàn của “Quân vương bất diệt”?

Giải Trí

Kể từ tập 10 trở đi, “Quân vương bất diệt” (The King: Eternal Monarch) chính thức chuyển sang một bước ngoặt mới khi Hoàng đế Lee Gon (Lee Min Ho) phải quay về thế giới của mình để bước vào cuộc chiến sống còn với kẻ phản quốc Lee Lim (Lee Jung Jin). Điều này khiến tình yêu của anh và Jeong Tae Eul (Kim Go Eun) phải đối diện với nhiều thử thách, mà cụ thể là nụ hôn nhòa lệ của họ cùng sự sụp đổ của Tae Eul ở cuối tập 10 đã bóp nghẹt trái tim của người xem. Điều gì đến sẽ đến bởi biên kịch Kim Eun Sook đã lồng ghép rất nhiều chi tiết trước đó mà dù không muốn, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng chúng đang dự báo một kết cục không trọn vẹn cho đôi tình nhân ở hai thế giới song song. 

“Thỏ đồng hồ” – Người dẫn lối Lee Gon đến với “xứ sở thần tiên”

Để hiểu hơn về chi tiết này chúng ta cần trở lại tập đầu tiên. 25 năm kể từ đêm tạo phản của năm 1994, Lee Gon (Hoàng đế của Đại Hàn Đế Quốc) vẫn không ngừng tìm kiếm người mặc áo đen giấu mặt năm xưa đã cứu mình. Manh mối duy nhất anh có về ân nhân của mình chính là tấm thẻ công vụ có tên Jeong Tae Eul người đó đánh rơi. Không biết là hữu tình hay vô ý nhưng Lee Gon bị ám ảnh bởi “thỏ đồng hồ” vì tin rằng người này sẽ giúp anh hóa giải mọi bí ẩn, và ngẫu nhiên làm sao khi “Alice ở xứ sở thần tiên” cũng là câu chuyện cổ tích anh yêu thích nhất.

Từ những tình tiết được lật mở lưng chừng, có rất nhiều giả thuyết được đặt ra cho xoay quanh dự án đài SBS từ cách thiết kế biểu tượng kim đồng hồ quay ngược từ tựa phim, ai là người đã cứu Lee Gon trong đêm Lee Lim tạo phản, có thật sự tồn tại thứ siêu năng lực quay ngược thời gian hay không đến cái kết nào dành cho hai nhân vật chính.

Vì vậy, anh đã hai lần đuổi theo một người mặc áo tai thỏ giấu mặt tên Luna và nhờ vậy mà anh khám phá ra cánh cổng mở ra một thế giới khác (Đại Hàn Dân Quốc) tại rừng tre. Từ đây, câu chuyện về hai thế giới song song và cuộc gặp gỡ định mệnh của Lee Gon và Tae Eul đã diễn ra. Sự ám ảnh của Lee Gon hoàn toàn giống với cô nàng Alice trong “Alice ở xứ sở thần tiên”. Trong ngày đính hôn của mình, cô đã đuổi theo chú Thỏ trắng mặc áo ghi-lê mà mình bắt gặp. Đuổi theo được một lúc, Alice bỗng thấy chú thỏ biến mất xuống một cái hố đen. Và cô cũng bất chợt bị rơi xuống hố đen ấy, chính thức đặt chân đến vùng đất thần tiên.

Đây là lúc Tae Eul nói mình yêu Lee Gon nhưng cũng đồng thời có dự cảm rằng hạnh phúc này dường như không thể kéo dài mãi mãi.

Dường như biên kịch Kim đã ví “thế giới Dân Quốc” là “xứ sở thần tiên” của Lee Gon, còn Lee Gon chính là cô nàng Alice với “thỏ đồng hồ” là Luna. Nếu Alice từng nghĩ qua không muốn trở về thực tại, Lee Gon cũng đã nói với Tae Eul rằng: “Không phải ta không biết đường về, mà là ta không muốn quay về”. Đây có thể được xem là điềm báo cho cái kết “đường ai nấy đi” của Lee Gon và Tae Eul, bởi sau khi Alice bảo vệ sự bình yên cho Wonderland cũng là lúc cô trở lại thế giới của mình. Nếu “xứ sở thần tiên” mãi là câu chuyện tươi đẹp của Alice thì sau tất cả, Lee Gon và Tae Eul có lẽ cũng chỉ là giấc mơ của đối phương mà thôi.

Bài thơ “Chiêu hồn” và cái tên “hữu thanh vô chủ”

Chi tiết đắt giá thứ hai phải kể đến đó là bài thơ “Chiêu hồn” trong tập thơ “Đỗ Quyên” xuất hiện ở tập 3: “Hỡi cái tên vỡ tan thành từng mảnh. Hỡi cái tên lặng vào thinh không. Hỡi cái tên hữu thanh vô chủ. Cất tiếng gọi, ta hoá nghìn thu. Dẫu chỉ còn một lời trong tim. Cũng chẳng thể cùng người tỏ hết. Hỡi người yêu, người ta yêu hỡi. Hỡi người yêu, người ta yêu ơi”. Không phải ngẫu nhiên mà biên kịch Kim lại chọn bài thơ này để nói về mối tình vượt qua không gian và thời gian của Lee Gon và Tae Eul.

Không mấy khi đôi tình nhân có dịp hẹn hò vì vậy mỗi khoảnh khắc ở cùng nhau với họ là vô cùng quý giá.

Nếu để ý đến chi tiết về cái tên Lee Gon, người xem hẳn sẽ nhớ đến hai câu thoại kinh điển, đó là: “Cái tên ta nói cô không được gọi, chính là Lee Gon”“Ta còn tưởng Lee Gon là cái tên không ai được gọi, thì ra chính là cái tên chỉ để mình cô gọi”. Mỗi khi Tae Eul ở thế giới của mình nhớ đến Lee Gon đến thẩn thờ, cô chỉ có thể lặng lẽ chờ đợi, mà không thể kể với ai về anh hay thậm chí thì thầm tên anh – cái tên không thuộc về bất kỳ ai ở thế giới của cô. Liệu điều này có phải đang ngụ ý cho sự biến mất mãi mãi của Lee Gon, để tên của anh sẽ “vỡ thành từng mảnh và lặng vào thinh không”? Lúc này, dẫu Tae Eul có gào thét gọi anh thì đó cũng chỉ là hai tiếng Lee Gon “hữu thanh vô chủ”.

“Hoa tương tư” – Định mệnh ly biệt được báo trước?

Trước khi chia tay Lee Gon trong tập 6, Jeong Tae Eul đã mua túi hạt giống của một loại hoa mang tên “hoa tương tư” tại thế giới Đế Quốc, rải chúng ở chiều không gian thứ ba – nơi được gọi là khoảng cách giữa 1 và 0 và đem phần còn lại trồng tại thế giới của cô. Như tên gọi của mình, hoa tương tư thường được biết đến với ý nghĩa tượng trưng cho sự nhớ nhung của hai người yêu nhau. Kể từ khoảnh khắc cô gieo hạt, cũng là lúc mầm hoa tương tư bén rể trong lòng cả hai, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ của họ.

Tình yêu của Lee Gon và Tae Eul khiến cho cả hai đắm chìm vào những cảm xúc ngọt ngào nhất. Song cũng khiến cho nỗi bất an trong lòng họ như giếng sâu không thấy đáy.

Họ may mắn gặp được một nửa của mình nhờ một phép màu kỳ diệu nhưng ngay từ buổi đầu, hai người đã thuộc về hai chiều không gian khác nhau, đường đi được định sẵn không chung lối. Dù tình yêu có cuốn họ vào những đắm say cuồng nhiệt nhưng vẫn có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Sẽ thật khó để nói ai sẽ từ bỏ thế giới của mình, khi Lee Gon gánh trên vai sứ mệnh dẫn dắt đất nước, còn Tae Eul cũng không thể dễ dàng rời bỏ cuộc sống, gia đình và công việc cảnh sát của cô. Thế nên, người xem có lý do lo ngại rằng “hoa tương tư” chính là thứ định mệnh ly biệt được báo trước của đôi tình nhân.

“Thời gian dừng lại” – Những lần gặp gỡ sẽ chỉ còn gói gọn trong khoảnh khắc?

Lee Gon và Lee Lim, mỗi người đều giữ một nửa của cây sáo Vạn Ba Tức Địch nên có khả năng xuyên qua chiều không gian khác. Mỗi lần người này bước chân qua kẽ hở của không gian, thời gian sẽ dừng lại. Và chỉ riêng họ mới có thể chuyển động trong lúc mọi thứ đứng yên. Xuyên suốt hơn một nửa chặng đường phát sóng, “thời gian dừng lại” chỉ là một sự báo hiệu không hơn không kém với người trong cuộc hoặc đơn giản là những cảnh quay tuyệt đẹp. Nhưng có lẽ chúng ta đã lầm.

Một trong những khoảnh khắc “thời gian dừng lại” đẹp và lãng mạn nhất của “Quân vương bất diệt”.

Ở cuối tập 10, Lee Gon nói: “Sẽ có khoảnh khắc ta đột ngột biến mất trước mặt em. Dù có như thế xin em đừng quá lo lắng, chỉ là ta đến bến em khi thời gian dừng lại thôi”. Người xem bắt đầu hoài nghi, rằng có phải thời gian họ gặp nhau chỉ còn được tính bằng những giây ngắn ngủi? Và khoảng thời gian ấy sẽ hiếm hoi đến mức chỉ khi nào phép màu xảy ra, khiến vạn vật ngừng chuyển động thì Lee Gon mới có thể “vượt qua cả vũ trụ” để tìm gặp Tae Eul?

Sau tất cả mọi biến cố, liệu rằng hai con người ở hai thế giới song song còn có thể nối lại cái ôm như thuở chớm yêu?

Tính đến thời điểm này, chưa có một tín hiệu nào khả quan cho cuộc tình nhiều trắc trở của Lee Gon và Tae Eul. Vạn Ba Tức Địch và Tứ Dần kiếm là hai món quốc bảo gắn với quyền năng vô hạn được truyền lại cho các đời vua của Đại Hàn Đế Quốc. Vì vậy, có lẽ chúng không chỉ là chiếc chìa khóa quyết định vận mệnh của hai thế giới, mà còn là hy vọng duy nhất cho mối tình của Lee Gon và Jeong Tae Eul.

Du lịch qua phim ảnh mùa giãn cách xã hội: Khi các thành phố là nhân vật chính

Giải Trí

Trong khoảng thời gian ngành du lịch toàn thế giới đang đóng băng, điện ảnh có thể sẽ là lời giải đáp thú vị cho những kẻ lữ hành không nguôi nhung nhớ cảm giác được xê dịch và du hành qua những cung đường và khung trời mới.  

thanh pho qua phim anh - 0

Cùng một thành phố có thể là đối tượng tri ân của lá thư tình nồng nàn và say mê trong bộ phim này, nhưng lại là mê cung không lối thoát của đời sống vật chất và tinh thần trong bộ phim khác. Và như thế, khi “đi du lịch” thông qua những bộ phim điện ảnh, người xem cùng lúc cũng được du hành qua những cuộc đời khác, những miền tâm tưởng khác, hòa mình vào dòng chảy của nền văn hóa khác trong một bản ngã mới.

Trong thời gian này, mời bạn cùng Đẹp điểm qua những tựa phim với các thành phố trong đó cũng chính là nhân vật trung tâm không kém con người. Thay vì xách ba lô lên và đi, ta sẽ ngồi lại và chìm đắm trong hành trình tinh thần qua không gian và thời gian, đến với một New York, Paris, hay Hong Kong rất riêng qua lăng kính điện ảnh.

Taxi Driver” (1976) – New York

Tôi có thể làm việc bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu” là câu trả lời của cựu binh sĩ Travis Bickle khi đi xin việc cho vị trí tài xế taxi và được hỏi liệu anh có muốn chạy ca đêm tại những khu vực nóng của tệ nạn ở New York như Bronx hay Harlem.

thanh pho qua phim anh - 1

Xoay quanh những cuốc chạy xe không ngừng nghỉ dọc các đại lộ mệt nhoài của New York sáng rực, ồn ào, nhưng tăm tối, cô độc, “Taxi Driver” mở ra trước mắt người xem một New York hoàn toàn khác biệt với những viễn cảnh hoa lệ thường thấy, những Giấc mơ Mỹ từ lâu đã đóng đinh trong tâm trí không ít người. Có thể nói, New York trong “Taxi Driver” là một New York của tầng lớp lao động, của thế hệ hậu Thế chiến lạc lõng đang cố gắng oằn mình hòa nhập với những chuyển biến xoay vần trong tư duy văn hóa, nghệ thuật, lẫn chính trị.

Manhattan” (1977) – New York

Xuất hiện không dưới một lần trong các tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng (và tai tiếng) Woody Allen, thành phố không ngủ này lần nào cũng được trình diện dưới hình hài của một nàng thơ vĩnh cửu. Thế nhưng, sự mến mộ của vị đạo diễn đối với nguồn cảm hứng bất tận mang tên New York chưa bao giờ rõ nét và huy hoàng như trong “Manhattan”, bộ phim được đặt theo tên khu vực phồn hoa đô hội bậc nhất thành phố.

thanh pho qua phim anh - 2

Phân đoạn mở đầu này đã thành huyền thoại của “Manhattan” đưa người xem đi qua những lát cắt kiến trúc trắng đen đặc quánh trong nền nhạc “Rhapsody in Blue“, cùng lời dẫn của chính vị đạo diễn thông qua nhân vật Isaac Davis về một New York mà ông yêu, một thành phố phức tạp trong hệ tầng văn hóa xã hội, lãng mạn trong cốt cách, và không ngừng mời gọi đầy kiêu hãnh.

La La Land” (2016) – Los Angeles

Thông qua “La La Land“, đạo diễn Damien Chazelle tri ân Kỷ nguyên Vàng của điện ảnh Hollywood và hoài niệm về thành phố thiên thần trong chiều kích lịch sử trên phim của nó, đưa người xem theo chân cặp đôi Mia và Sebastian đi qua vô số các khung cảnh quen thuộc của kinh đô điện ảnh và sống những ngày tháng ngập tràn trong tiếng nhạc Jazz cùng giấc mơ màn bạc.

thanh pho qua phim anh - 3

Ở Los Angeles, ta thấy bản thân nhích từng đoạn trên những con đường cao tốc nổi tiếng kẹt cứng người và xe, nắm tay nhau nhảy múa ở đài quan sát thiên văn Griffith, dạo bộ trên con đường dốc trải dài những hoa và các ngôi nhà xanh vàng, giao lưu tại một buổi tiệc ngoài trời dưới tán cọ ở Sunset Boulevard, hay phóng tầm mắt về phía thành phố lấp lánh toàn sao và hy vọng từ một góc đồi Griffith. Và dù là ở đâu hay làm gì, ta cũng không thể ngừng tự hỏi liệu thành phố của những vì sao có đang chiếu sáng cho riêng mình.

The 400 Blows” (1959) – Paris

Là một trong những tựa phim kinh điển của “French New Wave” (Làn sóng Mới của điện ảnh Pháp vào những năm giữa thế kỷ 20), “The 400 Blows” phần nào tái hiện lại tuổi thơ đầy sóng gió của đạo diễn Francois Truffaut thông qua nhân vật Antoine Doinel.

thanh pho qua phim anh - 4

Trong phim, cậu bé Antoine dành phần lớn thời gian chạy trốn khỏi sự trách phạt liên tục của gia đình và nhà trường, lang bạt khắp các nẻo đường Paris cùng với người bạn thân. Những con đường của thành phố dường như trở thành một ngôi nhà thứ hai, thân mật và ấm áp hơn cho cậu bé vốn thiếu hụt tình yêu thương đúng cách từ gia đình. Ở “The 400 Blows”, người xem có thể thấy rõ sự nối kết sâu sắc giữa hình ảnh Paris và ký ức tuổi thơ của Truffaut, và vì thế, sự hoa lệ thường thấy của thành phố ánh sáng đã phải nhường chỗ cho những khoảnh khắc đời thường và gần gũi như một cái ôm vỗ về.

Before Sunrise” (1995) – Vienna

Khái niệm du lịch qua phim ảnh dường như càng trở nên sát thực hơn bao giờ hết khi những nhân vật trong phim cũng chính là những kẻ lang thang trên miền đất lạ. Đến với “Before Sunrise“, phần đầu tiên trong bộ ba phim nổi tiếng của đạo diễn Richard Linklater về hai người lạ thân mật Jesse và Celine, người xem được đi theo những bước chân khoan thai trong chuyến hành trình kép của bộ đôi khi cả hai cùng lúc khám phá không chỉ một Vienna mơ màng đầy nghệ sĩ tính mà còn là thế giới quan mới lạ của người còn lại.

thanh pho qua phim anh - 5

Những đoạn đối thoại thú vị liên tục nối nhau trên những con đường mà họ đi qua, để rồi khi bình minh ló dạng ở cuối phim, Vienna đã ở lại trong lòng cả nhân vật lẫn người xem như một kỷ niệm dịu dàng không thể quên.

In Bruges” (2008) – Bruges

Trong một bộ phim mà phần thưởng của kẻ giết người là một chuyến du lịch, thì điểm đến của cuộc hành trình đó chắc hẳn là nơi kẻ lữ hành bị buộc phải giác ngộ và nhận lấy sự trừng phạt. “In Bruges” là một bộ phim hài kịch đen đầy nghịch lý, mà nghịch lý dễ thấy đầu tiên đó là việc địa điểm được lựa chọn để hàng loạt những diễn biến tăm tối trong phim diễn ra lại là Bruges, thành phố kênh đào cổ tích của nước Bỉ.

thanh pho qua phim anh - 6

Dù xuyên suốt phim là tông màu trầm mặc và biểu cảm ảm đạm của hai kẻ giết người thuê Ray và Ken, “In Bruges” lại hài hước đến bất ngờ trong từng lời thoại giờ đây đã đi vào hàng kinh điển đối với nhiều người yêu phim. Chủ đề về tội lỗi và sự trừng phạt được đạo diễn Martin McDonagh khai thác thông qua việc tương phản khung cảnh bình yên, nên thơ của Bruges với nội tâm gào thét, mệt mỏi của nhân vật do Colin Farrell thủ vai, khiến thành phố càng như khoác lên mình vai diễn của một vị thẩm phán thầm lặng.

The Great Beauty” (2013) – Rome

Bộ phim xoay quanh những dòng suy tưởng chắp vá của nhân vật nhà văn tuổi xế chiều Jep Gambardella (Toni Servillo) khi anh tự vấn bản thân về sự vô nghĩa của những buổi tiệc triền miên trên những tòa cao ốc giữa lòng thành phố Rome, từ đó dần nhận ra cái đẹp thi vị mà thủ đô nước Ý thật sự ấp ủ.

thanh pho qua phim anh - 7

The Great Beauty” không chỉ là bản phác thảo chân dung nhân vật mà còn là chân dung của một thành phố với nét hòa trộn đầy tinh tế giữa sôi nổi và trầm mặc, hiện đại và cổ kính, hiện tại và quá khứ. Đi dọc theo thế giới tâm tưởng của nhân vật chính, người xem sẽ được chiêu đãi một bữa tiệc thị giác thịnh soạn mà đạo diễn Paolo Sorrentino bày ra trước mắt để tôn vinh vẻ đẹp đa chiều của Rome.

Lost inTranslation“(2001) – Tokyo

“Lost in Translation” của đạo diễn Sofia Coppola là bộ phim thứ hai trong danh sách mà nhân vật chính cũng là những vị khách du lịch trong một thành phố lạ. Trong phim, hai nhân vật chính người Mỹ gặp nhau tình cờ trên đất Nhật và cùng chia sẻ với nhau một điều duy nhất có ý nghĩa: sự cô đơn.

thanh pho qua phim anh - 8

Tokyo của “Lost in Translation” là thành phố sầm uất được vẽ ra bởi những đường thẳng của những tòa nhà chọc trời nối nhau, và đường cong của vô số những con chữ trên biển quảng cáo được giăng kín mọi ngóc ngách. Hơn hết, Tokyo trong phim là hình ảnh phản chiếu của một thế giới khác lạ, nơi hai nhân vật nhận thấy rõ sự tách biệt của bản thân khỏi những gì đang diễn ra xung quanh, văn hóa, ngôn ngữ, những cuộc trò chuyện, những con người mà họ gặp, và—quan trọng nhất—chính cuộc đời mà họ đang sống.

Hiroshima, Mon Amour” (1959) – Hiroshima

Được chắp bút bởi nữ văn sĩ nổi tiếng Marguerite Duras, “Hiroshima, Mon Amour” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp. Cả bộ phim được dệt nên từ chuỗi ký ức của đôi tình nhân đang trên bờ chia xa—họ là Her, nữ diễn viên người Pháp, và Him, chàng kiến trúc sư người Nhật. Cuộc trò chuyện cuối cùng trước khi cả hai lên đường bước tới những ngã rẽ khác nhau trong cuộc đời kéo dài 36 tiếng đồng hồ. Và trong những dòng ký mải miết đuổi nhau, một Hiroshima tang tóc và đau thương hiện lên, nhắc nhớ về những mất mát to lớn của Nhật Bản sau vụ đánh bom hạt nhân kinh hoàng vào năm 1945.

thanh pho qua phim anh - 9

Theo nhiều cách khác nhau, bộ phim của đạo diễn Alain Resnais đã tái cấu trúc lại góc nhìn về mất mát, chiến tranh, và sự đổ vỡ thông qua những cải tiến điện ảnh quan trọng—điều đã làm nên thương hiệu của Làn sóng Mới Điện ảnh Pháp vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước.

Chungking Express” (1994) – Hong Kong

Với “Chungking Express” (tựa Việt: “Trùng Khánh Sâm Lâm“), đạo diễn Vương Gia Vệ kể về cuộc sống của những người trẻ đơn độc và vô định giữa một Hong Kong đang phát triển chóng mặt với những luồng văn hóa được du nhập cùng đầy rẫy những câu hỏi mà cá nhân không thể lý giải. Hai câu chuyện riêng biệt trong phim được kết nối với nhau chỉ bằng 0,01cm khoảng cách giữa những tâm hồn lạc lõng, tuyệt vọng trong chuỗi ngày tìm kiếm tình yêu giữa biển người chật kín.

thanh pho qua phim anh - 10

Xuyên suốt bộ phim, người xem như hòa mình vào dòng người và xe không ngừng chảy xuôi ngược trong vô vàn những ánh đèn neon sáng lóa. Thang cuốn, hàng quán, phố thị Hong Kong mọc lên kéo khoảng cách vật lý giữa người và người lại gần hết mức có thể, nhưng rồi tất cả dường như lại chỉ xuất hiện và biến mất trong đời nhau sau một cái chớp mắt.

thanh pho qua phim anh - 11

 

Khám phá tủ đồ thời trang sành điệu của Lee Min Ho trong “Quân vương bất diệt”

Giải Trí

The King: Eternal Monarch” tuy không đạt được kỳ vọng của khán giả mặc dù sở hữu dàn diễn viên đình đám như Lee Min Ho, Kim Go Eun,… và phần nội dung được “biên kịch vàng” Kim Eun Sook chắp bút, nhưng trên phương diện thẩm mỹ thời trang, bộ phim đã tạo nên hiệu ứng tích cực qua muôn vàn công thức phối trang phục thanh lịch và thời thượng

Được biết, các trang phục dành cho cặp đôi Lee Min Ho và Kim Go Eun trong “The King: Eternal Monarch” được chính stylish Jack Cruz – người đã có thâm niên hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực thời trang – lựa chọn. Mặc dù ban đầu nam stylist người Philippines cảm thấy khá áp lực khi chịu trách nhiệm mảng thời trang của hai ngôi sao lớn của ngành giải trí Hàn Quốc. Anh thậm chí đã mất hơn một tháng để vạch ra ý tưởng phối trang phục để thể hiện được cá tính của nhân vật mà Lee Min Ho và Kim Go Eun đảm nhiệm nhưng vẫn tuân theo xu hướng của thời đại.

thoi trang lee min ho - 15
Stylish Jack Cruz là người đứng sau những trang phục thời thượng của cặp đôi Lee Min Ho và Kim Go Eun trong “The King: Eternal Monarch”.

Tuy nhiên, Jack đã rất vui vì nhận được sự tín nhiệm từ hai diễn viên chính. “Vào một buổi tối nọ, sau khi buổi quay phim kết thúc, Lee Min Ho đã đề nghị đưa tôi về nhà. Trên đường đi, tôi đã giải bày nỗi lo lắng của mình đối với những bản phối đồ mà tôi thực hiện cho anh. Và câu trả lời của anh đã tiếp thêm cho tôi nhiều động lực hơn: ‘Tôi tin vào tài năng của anh và anh luôn làm mọi thứ rất tốt’ (Lee Min Ho)“, Jack Cruz tâm sự.

Sau đây, mời độc giả điểm qua những bộ trang phục dẫn đầu xu hướng được nam diễn viên Lee Min Ho lăng xê hết mực trong “The King: Eternal Monarch“.

thoi trang lee min ho - 1
“Quân vương Lee Gon” khéo léo chọn chiếc áo khoác màu nude nằm trong BST Xuân Hè 2019 đến từ thương hiệu Kim Seo Ryong phối ton-sur-ton cùng áo sơ mi cổ trụ vô cùng đỏm dáng.
thoi trang lee min ho - 5
Dáng vẻ điềm đạm, chững chạc của nam diễn viên họ Lee được thể hiện trọn vẹn nhờ bản phối monochrome tinh tế với áo manteau nằm trong BST Dior Men Thu Đông 2019.
thoi trang lee min ho - 2
Combo áo cardigan và áo phông luôn là bản phối được lòng cánh mày râu xứ sở kim chi trong nhiều năm qua. Lee Min Ho cũng không là ngoại lệ. Trong thiết kế áo cardigan dáng oversized màu trắng từ nhà mốt Raf Simons, anh chàng đã mang đến bản phối đồ phong cách casual trẻ trung và thanh lịch chinh phục mọi ánh nhìn.
thoi trang lee min ho - 3
Không chỉ trang phục casual, người hâm mộ còn được dịp ngắm nhìn những bản phối đồ smart-casual thanh lịch xuyên suốt các tập phim. Công thức phối blazer hiện đại kết hợp cùng áo chui cổ chữ V họa tiết harlequin check bắt mắt từ thương hiệu Gucci sẽ mang đến cái nhìn mới mẻ và thời thượng cùng xu hướng neo-tailoring (may đo hiện đại) – xu hướng sẽ thống lĩnh địa hạt thời trang nam ở hiện tại và tương lai.
thoi trang lee min ho - 4
Hoàng đế Lee Gon điển trai khi diện áo manteau sành điệu đến từ nhà mốt Fendi.
thoi trang lee min ho - 6
Chọn chiếc áo manteau màu camel nằm trong BST Thu Đông 2018 của nhà mốt Kim Seo Ryong, Lee Min Ho làm nên nét tinh tế, quyến rũ bằng sự kết hợp giữa những tông màu đất với nhau khi ton-sur-ton áo manteau cùng quần may đo và áo cổ lọ màu ivory.
thoi trang lee min ho - 8
Dường như manteau là món đồ nam diễn viên họ Lee yêu thích hơn cả, xuyên suốt các tập phim, muôn kiểu biến hóa trang phục mùa Thu Đông cùng với món đồ này đã tạo nên nhiều công thức mix-match sành điệu. Tuy phối ton-sur-ton áo manteau hai hàng khuy và áo sơ mi màu đen sang trọng từ BST Thu Đông 2019 của Hermès, nhưng tổng thể bộ trang phục vẫn rất hài hòa nhờ sự tương phản của chất liệu vải.
thoi trang lee min ho - 9
Chọn một chiếc áo manteau phom dáng rộng, nam tài tử điển trai khoe trọn vẹn vẻ nam tính, lạnh lùng cùng bản phối với áo sơ mi cổ trụ và áo gilet.
thoi trang lee min ho - 10
Phong cách sport-chic năng động cũng là phong cách được Lee Min Ho lăng xê hết mực trong phim. Chiếc áo khoác nỉ từ Moncler tuy có thiết kế tối giản nhưng nó có thể linh hoạt phối với nhiều món đồ thời trang sport-chic khác nhau.
thoi trang lee min ho - 11
Trong thiết kế áo khoác dài bằng satin lấy cảm từng từ pyjama của nhà mốt Kim Seo Ryong, Lee Min Ho mang tới vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng của phong cách smart-casual.
thoi trang lee min ho - 12
Nhờ vẻ đẹp tinh tế của áo trenchcoat họa tiết herringbone từ Joosooloo, Lee Min Ho “hớp hồn” phái đẹp trong bộ cánh lung linh gồm áo manteau, áo cổ lọ và quần tây may đo.
thoi trang lee min ho - 7
Cùng với bộ trang phục ấn tượng không thể nào thiếu các món phụ kiện thời trang. Anh chàng khéo léo tạo điểm nhấn với chiếc kính râm hiện đại của Gentle Monster.
thoi trang lee min ho - 13
Chiếc đồng hồ đến từ thương hiệu Thụy Sĩ Longines cũng là một trong những món đồ được giới mộ điệu quan tâm trong “The King: Eternal Monarch”.

Mụ phù thủy chuyên ăn thịt trẻ con Baba Yaga: Cơn ác mộng từ đời thực cho đến màn ảnh rộng

Giải Trí

Câu chuyện về những ông kẹ bà kẹ ở các nước trên khắp thế giới luôn là một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất tuổi thơ của những đứa trẻ. Nếu La Llorona là cái tên gây kinh hãi ở Mexico, thì Baba Yaga lại là gương mặt gây ghê rợn không kém với xứ Slav. Baba Yaga nổi tiếng tới mức từng xuất hiện trong phần phim “Hellboy“, “The Ant-Man” của Marvel và trở thành biệt danh của một trong những sát thủ khét tiếng nhất màn ảnh rộng – “John Wick“. Vậy Baba Yaga là gì mà lại có “sức ảnh hưởng” như thế? 

Nguồn gốc của Baba Yaga

Baba Yaga xuất thân là một nhân vật trong văn học dân gian của người Slav (Nga, Ukraine, Ba Lan, Bulgaria và Serbia, …). Theo đó, Baba Yaga là có sức mạnh siêu nhiên với vẻ ngoài là một bà già dị dạng và hung dữ.

Bà được miêu tả trong truyện cổ tích với khả năng bay trên không bằng chiếc cối, tay phải cầm chày, tay trái cầm chổi. Nơi cư ngụ của bà là một chốn rừng sâu, có mối liên hệ với động vật hoang dã trong rừng, và sống trong túp lều gỗ có đôi chân hình dáng như chân gà mái. 

phim kinh di Baba Yaga - 1

Tuy nhiên, phần lớn trẻ con nhớ đến Baba Yaga với hình ảnh của một nhân vật phản diện gây kinh hãi. Baba Yaga được miêu tả khá giống với hình ảnh của mụ phù thủy trong truyện cổ Anderson với chiếc mũi dài, gầy trơ xương và sở hữu nhiều phép thuật ma quái. Mụ ta chuyên săn lùng trẻ con, bắt cóc về ăn thịt và thường xuất hiện cùng một trận cuồng phong dữ dội. Baba Yaga đứng trong một chiếc cối, tay cầm chày và chổi. 

Cái tên Baba Yaga cũng mang nhiều ý nghĩa, trong đó Baba bắt nguồn từ những từ vựng mang tính chất miệt thị mà trẻ em hay dùng trong tiếng Slav hiện đại, và Yaga là biểu tượng cho sự lười nhác và đau đớn.

Truyền cảm hứng cho điện ảnh

Baba Yaga qua nhiều năm đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh. Năm 2018, Marvel cũng để Baba Yaga trong một easter eggs (trứng phục sinh) của “Ant-Man and the Wasp” (2018). Baba Yaga đã được sử dụng trong một tình huống gây hài giữa các nhân vật Scott Lang, Hope van Dyne và cả Luis, Dave và Kurt khi nói về nhân vật Ghost. Do mức độ đáng sợ của mình, Ghost được mọi người so sánh với Baba Yaga. Trong phim, nhân vật Kurt đã lẩm bẩm câu vè dân gian về Baba Yaga trước sự xuất hiện bất ngờ của Ghost.

phim kinh di Baba Yaga - 2
Baba Yaga trong “Ant-Man and the Wasp” (2018)

Ấn tượng nhất phải kể đến màn đấu trí kịch liệt của Hellboy với Baba Yaga trong các phần phim “Hellboy“. Trong phim, Baba Yaga là một trong những kẻ thù lâu đời của quỷ đỏ Hellboy. 

phim kinh di Baba yaga - 3
Baba Yaga xuất hiện trong “Hellboy”.

Thương hiệu Baba Yaga còn xuất hiện trong “John Wick” – một trong những siêu phẩm hành động hay nhất lấy đề tài sát thủ. Thật tình cờ, trong phim nhân vật John Wick do nam tài tử nổi tiếng Keanu Reeves thủ vai có biệt danh là Baba Yaga.

phim kinh di Baba yaga - 4
Nhân vật John Wick (Keanu Reeves) có biệt hiệu là Baba Yaga.
Trở lại màn ảnh rộng với “Baba Yaga: Ác Quỷ Rừng Sâu” (2020)

Năm nay, Baba Yaga sẽ trở lại màn ảnh rộng trong bộ phim “Baba Yaga: Ác Quỷ Rừng Sâu“. Câu chuyện bắt đầu khi một gia đình trẻ chuyển đến căn hộ tại vùng ngoại ô hẻo lánh. Tại đây, một cô bảo mẫu đã được thuê để chăm sóc bé gái mới sinh của gia đình và ả ta nhanh chóng chiếm được cảm tình của mọi người, trừ cậu con trai lớn Egor. Sau khi phớt lờ những nghi vấn đáng sợ của Egor dành cho cô bảo mẫu, người cha vẫn quyết định lắp camera giám sát trong nhà để đảm bảo mọi chuyện vẫn trong tầm kiểm soát.

phim kinh di Baba yaga - 5

Vào một ngày nọ, sau khi trở về nhà, Egor hoảng hốt phát hiện đứa em gái của mình đã biến mất cùng ả bảo mẫu đáng nghi. Ngạc nhiên thay, trước tình huống đó, bố mẹ của cậu lại dường như không có chút ký ức nào về đứa con gái bé bỏng … Egor bắt đầu tìm hiểu sự việc và phát hiện tấn bi kịch này dường như bắt đầu từ nhân vật đáng sợ có tên Baba Yaga. Liệu chuyện gì đã xảy đến với em của Egor, liệu còn đó những nạn nhân với những câu chuyện đáng thương nào khác? Và Egor sẽ giải quyết mọi chuyện như thế nào để mang em mình trở lại với gia đình?

phim kinh di Baba yaga - 6

Baba Yaga: Ác Quỷ Rừng Sâu” được chỉ đạo bởi đạo diễn Svyatoslav Podgaevskiy – người đã làm nên thành công của “Cô Dâu Ma“, “Lời Nguyền Con Đầm Bích“, … cùng với sự tham gia của dàn diễn viên Maryana Spivak, Svetlana Ustinova, Marta Timofeeva,…

Bộ phim khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 22/5/2020.

 

“Thế giới hôn nhân”: Phơi bày những nội tình ẩn sau câu chuyện ngoại tình

Giải Trí

“Thế giới hôn nhân” (The World of The Married) ngay từ đầu đã cuốn người xem vào những diễn biến căng thẳng xoay quanh mối quan hệ vợ chồng đang trên đà đổ vỡ của bác sĩ xinh đẹp Ji Sun Woo (Kim Hee Ae) và người chồng đạo diễn điển trai Lee Tae Oh (Park Hae Joon). Mâu thuẫn của họ ngày càng leo thang ngay cả khi cả hai trở thành người dưng, khiến khán giả tự hỏi “Chẳng lẽ thế giới hôn nhân nếu không phải là tình yêu, thì chỉ còn lại sự thù hận?”. Đó có thể là những điều ta băn khoăn sau khi khép lại 16 tập phim. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về “Thế giới hôn nhân” – nơi mà ẩn đằng sau tình yêu, sự phản bội, sự trả thù, cách ứng xử của mỗi người… đều đang lật mở rất nhiều “nội tình” của ngoại tình. 

“Thế giới hôn nhân” vừa là một bộ phim của những tiếng thở dài (khi mà ở đó người ta thấy hôn nhân là mồ chôn của tình yêu, những lời hứa hẹn dành cho bạn đời hó ra có hạn dùng và đàn ông luôn cho rằng ngoại tình là bản năng khó cưỡng lại), vừa tái hiện những điều hoàn toàn có thể xảy ra trong bất kỳ một cuộc hôn nhân nào.
Khuynh hướng ngoại tình phụ thuộc rất lớn vào khả năng tự biện minh với chính bản thân mình

Ai cũng muốn cảm thấy mình là người tốt đẹp nhưng đôi khi lại làm những điều mà bản thân biết rõ chẳng tốt đẹp gì. Ấy vậy chúng ta vẫn muốn tin mình là tốt đẹp nên ta tự nghĩ ra rất nhiều lý do để tự hợp lý hóa sự lừa dối của mình. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng nhìn lại xem Lee Tae Oh đã biện mình như thế nào về mối quan hệ đi ngược lại với đạo đức hôn nhân của anh ta. “Điều làm tôi điên cuồng hơn cả chính là tôi yêu cùng lúc hai người phụ nữ này. Không phải kết hôn là sẽ cắt đứt với tình yêu đâu.”“Tôi thừa nhận việc ngoại tình là lỗi của mình nhưng tôi chưa từng có ý định từ bỏ gia đình. Chìm đắm trong tình yêu là sai sao?” chính là hai trong số nhiều câu nói khiến người xem không thể chấp nhận nỗi.

Sau hai cuộc hôn nhân, câu hỏi “Tae Oh đã tìm thấy một cuộc đời mà anh muốn sống hay chưa?” không còn quan trọng. Mà cái giá anh phải trả để đánh đổi mọi thứ tốt đẹp mình có, đáng hay không?

Cách lập luận của Tae Oh thật ra không mới mẻ gì cho lắm. Bởi rất ít khi người ngoại tình dám (hoặc thật sự muốn) đối diện với nguyên nhân khiến anh ta/cô ta ngoại tình, mà chỉ cố nói dối sao cho công phu nhất trước mặt bạn đời để việc ngoại tình là một chuyện bất đắc dĩ và hoàn toàn nằm ngoài ý muốn.

Hôn nhân không hạnh phúc là lý do cho mọi cuộc phiêu tình ái?

Phải nói thêm, người khiến Lee Tae Oh càng đi càng sai chính là mẹ anh ta. Để giảm nhẹ lỗi lầm của con trai, bà nói với Ji Sun Woo rằng: “Con trai tôi đã rất mệt mỏi khi phải sống với một người tài giỏi và cao thượng như cô rồi. Cô không thể đổ lỗi cho Tae Oh vì cô khiến nó không thể thở nổi”. Đây là một lý lẽ nghe thôi đã thấy “không thể tiêu hóa được”. Bà từng là một người bị chồng phản bội nhưng lại dễ dàng đồng cảm với con trai nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng sự thật thì không. Bà ấy cũng giống như số đông, đều đồng tình rằng khi hôn nhân đang trục trặc (vì nhiều nguyên nhân) thì ai cũng có lý do hợp lý để sa ngã.

Mối quan hệ của Sun Woo và Tae Oh đã trải qua hết tất cả những cung bậc cảm xúc nên lẫn không nên. Họ đã đi đến cực hạn của nhau.

Cách suy nghĩ của mẹ Tae Oh phần nào cũng tác động đến anh ta. Thế nên không phải ngẫu nhiên khi mà con cái có bố hoặc mẹ ngoại tình đều rất dễ dẫm lên vết xe đổ, dù bản thân từng ghét cay ghét đắng người phụ bạc kia. Nói như vậy không phải để thay nam chính tìm kiếm sự cảm thông, mà để hiểu tường tận hơn về việc anh ta đã dùng những lý do gì để hợp lý hóa sự phản bội và cảm thấy bản thân cũng chỉ là một nạn nhân trong cuộc hôn nhân đã nguội lạnh.

Rõ biết ngoại tình như “một con dao hai lưỡi” nhưng vì sao vẫn bất chấp lao vào?

Tae Oh từng nói về trải nghiệm ngoại tình của mình một cách rất hùng hồn rằng: “Khi ở bên cạnh cô ấy (Yeo Da Kyung), tôi cảm thấy mình tràn đầy sức sống”. Đây chính là mấu chốt của hầu hết các câu chuyện ngoại tình. Nhiều khi điều đắm say mà một người tìm thấy khi vụng trộm không phải là người tình mới, mà chính là một phiên bản khác của mình. Có không ít người từng thừa nhận khi lao vào một mối quan hệ không chính thống, đi ngược lại với các quy tắc đạo đức, những giao ước trong hôn nhân đều cảm thấy bản thân như sống một cuộc đời khác, khám phá các khía cạnh bị chìm vào lãng quên của mình.

Tất cả các vụ ngoài tình là đều kịch bản của sự tự cho phép bản thân mình làm thế.

Tae Oh và Da Kyung không phải chưa từng chia tay nhau nhưng cuối cùng vẫn hẹn hò tận hơn 2 năm. Vì sao vậy? Nhà tình dục học Jack Morin đã đề xuất một phương trình tình ái nổi tiếng để lý giải thắc mắc này, đó là: Hấp dẫn + Trở ngại = Thích thú. Ngoại tình đem đến cho người ta thứ cảm xúc không bao giờ có trong mối quan hệ chính thức như sự bất định, mập mờ, khó nắm bắt, bí mật, kích thích và kịch tính. Những chuyện tình bị cấm đoán thường trở nên đặc biệt lãng mạn và nồng cháy, đối lập hoàn toàn với sự trần tục của hôn nhân. Chưa nói đến việc Da Kyung có gia thế hiển hách hay xinh đẹp ra sao, chỉ việc cô tạo cho Tae Oh cảm giác không thể sở hữu cô hoàn toàn, cũng đủ khiến mối tình sai trái này thêm lôi cuốn và hừng hực ngọn lửa khao khát.

Đằng sau sự trả thù có phải chỉ để lòng dạ hả hê?

Cuộc sống hoàn hảo của Sun Woo bỗng chốc sụp đổ trong nháy mắt khi phát hiện chồng mình có nhân tình. Sun Woo đã cố cứu vãn và cho Tae Oh rất nhiều cơ hội để thú nhận, nhưng đáp lại sự kỳ vọng của cô chỉ là hàng loạt sự dối trá khủng khiếp bị phơi bày. Ban đầu, Sun Woo nói rằng cô sẽ làm tất cả mọi thứ để có thể để đưa người chồng phụ bạc ra khỏi cuộc sống của mình. Nhưng sau đó lại chọn cách trả thù để anh ta phải trả giá cho những việc làm tồi tệ của mình. Câu hỏi đặt ra là điều này có cần thiết hay không khi nó khiến cô thêm ám ảnh với chồng cũ?

Đã có lúc Sun Woo bị ngoại tình cưỡm đi nhận thức về giá trị của bản thân khi trong một thoáng, cô nghĩ rằng do mình không được trẻ đẹp như Da Kuyng nên mới khiến Tae Oh lầm đường lạc lối.

Trả thù nghe có vẻ nhỏ nhen và thừa thải nhưng trong một số trường hợp, nó sẽ giúp người bị tổn thương đủ mạnh mẽ để có thể để lại quá khứ đằng sau. Trải nghiệm bị phản bội của mỗi người là khác nhau, nên không bao giờ có mẫu số chung cho cách phản ứng. Tuy nhiên, nếu có một điều mà mà chúng ta cần lưu tâm về sự trả thù, thì đó là: Liệu sau khi công cuộc trả thù hạ màn thì ta có cảm thấy dễ chịu hơn thủ phạm không? Nếu không thì nên cân nhắc lại.

Sự phản bội được định nghĩa thế nào khi “thay vai, đổi chuyện”?

Nếu người xem cho rằng cô đang là kẻ thứ ba chen ngang một cuộc hôn nhân, thì với Yeo Da Kyung, cô chỉ đơn giản là “yêu một người đàn ông mà không may là anh ta đã có vợ”. Hai năm hẹn hò yêu đương với Tae Oh, cô kết luận bản thân không hề làm sai. Bởi sai làm sao được khi Tae Oh luôn miệng nói hôn nhân của anh ta trên thực tế đã kết thúc, chỉ là chờ thời điểm thích hợp để đường ai nấy đi. Điều này đồng nghĩa với việc cô chỉ đến sớm một bước chứ không hề phá hủy hạnh phúc của ai.

Da Kuyng đã phạm phải sai lầm lớn nhất đó là tin một người đã phản bội vợ anh ta.

Nhưng sau khi kết hôn với Tae Oh, cô phát hiện anh vẫn còn tình cảm với vợ cũ và thậm chí họ còn phát sinh quan hệ với nhau. Lúc này, cô mới vỡ lẽ rằng bản chất của ngoại tình đơn giản chính là bí mật và sự dối trá. Làm gì đẹp đẽ và lý tưởng đến mức như câu nói “Anh và cô ấy đã không còn yêu nhau nữa, chỉ là chưa ly hôn mà thôi”.

Khi đối diện với tàn tích của một cuộc ngoại tình, niềm đau của cả Sun Woo và Da Kyung đều khó có thể thốt thành lời.

Nếu hai người chỉ dừng lại ở mức tình nhân, Da Kyung sẽ bảo toàn được quan điểm của mình. Nhưng sau khi thay đổi vai trò, trải qua nỗi đau và sự khủng hoảng của Sun Woo đã từng, cô mới có cái nhìn thực tế hơn về sự phản bội, thay vì nhân danh “tình yêu không có tội” khoác lên cho nó một lớp áo mỹ miều. Và điều này cũng minh chứng cho việc Sun Woo đã cảnh báo với Da Kyung, rằng một người đàn ông đã phản bội một lần thì sẽ có lần thứ hai.