Hòn Giao là núi đá bị rong rêu phủ lấp. Nếu lỡ bị ngã cũng êm như ngã trên tấm đệm. Mà ta có thể ngủ ngay trên đệm rêu giữa trời vì không có muông thú, muỗi mòng”. Đấy là nơi “Khi đứng trên đỉnh Hòn Giao sẽ nhìn thấy ánh đèn phía Đà Lạt. Trông xuống Khánh Hòa thấy được ánh điện từ Nha Trang”. Gần thế đấy, mà cũng rất xa. Khi đó, từ Nha Trang muốn đi Đà Lạt, cánh lái xe bắt buộc phải chạy từ Nha Trang về Phan Rang, vượt đèo Ngoạn Mục, với quãng đường dài 228 km.
Tháng 4 năm 2007, con đường hoa và biển nối liền thành phố biển Nha Trang với thành phố hoa Đà Lạt chính thức được thông xe. Nay, từ phố biển lên Đà Lạt chỉ 130 km. Đường đẹp, cảnh hoang sơ, hùng vĩ thật sự thú vị cho những ai mê khám phá sau tay lái.
Phiên bản mới của Innova vừa ra mắt có thiết kế linh hoạt và thể thao hơn hẳn, bên ngoài trông có vẻ nhỏ gọn, nhưng nội thất lại rộng rãi, chỉ cần gập hàng ghế thứ ba xuống là đủ chỗ cho một tá vali, đồ kỉnh kỉnh chuẩn bị cho một chuyến đi xa hết xuống biển lại lên núi. Không gian rộng rãi luôn là một yêu cầu hàng đầu cho những chuyến đi xa. Không chỉ thế, nội thất Innova còn có khá nhiều ngăn để đồ nhỏ và những trang trí ốp gỗ trên táp lô hay cửa xe thật sự thích hợp với phụ nữ và gia đình.
Tôi đặc biệt ưa thích màu xanh dương trẻ trung và thời trang lần đầu tiên có ở model Innova V cùng hộp số tự động. Khỏi phải nói sự tiện dụng, nhẹ nhàng khi điều khiển Innova với hộp số tự động mới, nhất là khi lên đèo, chẳng bao giờ phải lo tuột dốc. Ưu thế của Innova còn là tầm nhìn rộng-điểm này đặc biệt an toàn với lái xe đường xa.
Tay lái trợ lực nhẹ và linh loạt khiến tôi có cảm giác đang cầm lái một chiếc sedan gầm cao hơn là một chiếc xe 8 chỗ thông thường. Từ trong xe, ở những khúc đường vắng vẻ, có thể an tâm phóng tầm mắt để thưởng thức sự bao la và giàu có của núi rừng cao nguyên. Hoặc dừng lại ngắm nhìn và ghi lại những hình ảnh đẹp của những dòng thác tuôn như dòng tóc trắng xóa trên vách núi xa xa, của những dáng cây cổ thụ vươn cao giữa đại ngàn, của mù sương giăng giăng nơi đỉnh đèo, của những cô bé, cậu bé dân tộc Rắc Lây đeo gùi đi ngược dốc…
Sự lo ngại động cơ 2.0L không đủ khỏe cho một chiếc xe 8 chỗ khi vượt đèo, lại là con đèo dài nhất Việt Nam ở độ cao 1.650 mét, cũng nhanh chóng tan biến. Một cách rất “hiền lành”, chiếc xe ngoan ngoãn và an toàn vượt qua những cua đường dốc và ngoằn ngoèo nhất. Thực sự thì Innova đã được trang bị động cơ mới có hệ thống điều khiển phối khí thông minh giúp tăng khả năng vận hành với hiệu quả tối đa, tiết kiệm nhiên liệu tối đa.
Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu thử nghiệm tiêu chuẩn tại Indonesia của Innova G (số tay) là 6,7 lít xăng/100km, quả là tiết kiệm trong thời buổi “gạo cao xăng đắt”.
Quả là thú vị : buổi sáng còn tắm biển Nha Trang, buổi trưa đã gà nướng cơm lam ở nhà hàng Đá Tiên trên hồ Tuyền Lâm, Đà Lạt. Từ Tuyền Lâm, nhận điện thoại của chị Kim Oanh, một thành viên nhiệt tình của CLB Phụ nữ và xe hơi, từ Phan Thiết. Chị than : Tiếc quá không đi được chuyến này, nhưng chắc chắn sẽ phải đi, chị mơ được lái xe trên con đường này từ lâu rồi.
Tôi biết chắc chắn chị đang chuẩn bị lên đường. Có những giấc mơ không nên để là mơ mãi. Hãy đi để biết đôi khi trong cuộc sống, đường đi quan trọng hơn đích đến!
Thông tin cần biết
>> Từ Nha Trang đi Đà Lạt : Hành trình đi qua nhiều danh thắng như : Thành cổ Diên Khánh (chúa Nguyễn xây dựng từ năm 1793), thác Yangbay, rừng Bidoup thuộc vườn quốc gia Bidoup-Núi Bà diện tích 64.800 ha, nơi duy nhất trên thế giới còn lại loài cổ thực vật thông 2 lá dẹt xuất hiện cùng thời với loài khủng long. Đường qua đèo Hòn Giao hay có sương mù, lái xe cần cẩn thận. >> Innova 2008 phiên bản mới vừa ra mắt cuối tháng 9 vừa qua với thiết kế thanh lịch và hiện đại hơn, nội thất sang trọng và tiện nghi hơn, an toàn hơn với 2 túi khí phía trước. Điểm khác biệt nổi trội ở phiên bản mới là có thêm bản số tự động (Innova V), được trang bị ghế da, tay lái bọc da. Hệ thống âm thanh được nâng cấp với đầu CD 1 đĩa hoặc 6 đĩa. Giá bán lẻ InnovaG (số tay) 30.800 USD, Innova V (số tự động) 34.100USD (đã bao gồm thuế VAT). |
Thủy Phạm