Chiến lược đột phá giúp Phương Mỹ Chi – DTAP giành chiến thắng tại tứ kết “Sing! Asia 2025”

Trong tập 6 của “Sing! Asia 2025”, Phương Mỹ Chi đã có chiến thắng đầy thuyết phục trước Ma Vương trạm Hong Kong – Hoàng Linh. Không chỉ là phần thi ấn tượng về mặt kỹ thuật, tiết mục “Bóng Phù Hoa” còn thể hiện rõ chiến lược âm nhạc sắc bén và sự am hiểu văn hoá Việt của Phương Mỹ Chi cùng nhà sản xuất DTAP.

Ma trận âm nhạc và cách thức lựa chọn đối thủ táo bạo

Trước thềm tập 6 “Sing! Asia 2025”, Phương Mỹ Chi và DTAP đã bước vào giai đoạn nghiên cứu, phân tích chiến lược quyết liệt. Họ không chọn đối thủ ngẫu nhiên mà chủ động “khiêu chiến” với Hoàng Linh tại vòng tứ kết. Nữ ca sĩ nổi bật với kỹ thuật thanh nhạc, phong cách kết hợp nhạc “jazz” điện tử với âm hưởng dân gian Trung Quốc. Điểm này được cho là có sự tương đồng với màu sắc âm nhạc mà Phương Mỹ Chi đang theo đuổi. Lựa chọn đối đầu trực diện, Phương Mỹ Chi và DTAP khai thác điểm giao thoa ấy như một chất liệu đối thoại nghệ thuật. Nếu Hoàng Linh tái thiết âm nhạc Trung Hoa theo lối phi truyền thống, thì Phương Mỹ Chi dựng nên một Việt Nam vừa sâu tầng văn hóa, vừa đậm hơi thở đương đại.

“Bóng Phù Hoa” – Át chủ bài mang DNA văn hóa Việt

Ca khúc “Bóng Phù Hoa” từng gây tiếng vang tại Việt Nam nhờ cấu trúc độc đáo, tinh thần bi cảm đậm chất Á Đông và giai điệu thấm đẫm dân gian. Dưới bàn tay nhào nặn của DTAP, bản phối trình diễn trên sân khấu “Sing! Asia” được tinh chỉnh, nâng tone ở đoạn cao trào để tạo không gian phô diễn trọn vẹn kỹ thuật thanh nhạc và khả năng làm chủ sân khấu của Phương Mỹ Chi.

Không chỉ vậy, đoạn tụng của bài cũng được DTAP đảo ngược đưa lên đầu tiên để gây ấn tượng từ khi phần thi chỉ vừa bắt đầu. Với bốn câu lục bát lấy cảm hứng từ “Chuyện người con gái Nam Xương”, DTAP đặt người nghe vào thế trực diện với nỗi đau, định hình rõ chất liệu văn hóa ngay từ giây đầu tiên.

“Sự đời nước mắt soi gương

Còn thương phải nói hết thương tỏ lời

Chuyện người con gái Nam Xương

Vỡ tan mối tình vì một bóng hình”

Trong phần tụng ca, DTAP đã sử dụng đàn cò, một loại nhạc cụ gắn liền với đờn ca tài tử Nam Bộ đặt làm trục âm thanh, dẫn dắt cảm xúc xuyên suốt tiết mục. Tiếng đàn gợi mở không gian nghệ thuật phương Nam, tái hiện tinh thần ngâm xướng đặc trưng của thể loại này. Tiếng đàn cò vang lên ở bản phối hiện đại cho thấy sự trân trọng với di sản dân tộc, đồng thời thể hiện tư duy bảo tồn mang tính sáng tạo, góp phần tạo nên dấu ấn riêng cho tiết mục trên sân khấu quốc tế.

Hơn nữa, màu sắc âm nhạc của nghi lễ cầu siêu trong văn hóa Phật giáo dân gian, một nghi thức thiêng liêng gắn liền với đời sống tinh thần của người Việt cũng được mang tới sân khấu quốc tế. Việc đưa yếu tố này vào tác phẩm không chỉ nhằm tạo chiều sâu nghệ thuật, mà còn là cách để giới thiệu những khía cạnh ít được biết đến trong đời sống văn hóa Việt Nam.

Chuyển ngữ tiếng Trung: Cầu nối ngôn ngữ hay đòn bẩy chiến lược?

Mang theo khát vọng đưa văn hoá dân tộc vươn ra thế giới, Phương Mỹ Chi và DTAP không chỉ muốn giới thiệu giai điệu Việt đến khán giả quốc tế, mà còn mong họ cảm nhận, thấu hiểu chiều sâu trong lời ca và câu chuyện Việt. Với tinh thần đó, đội ngũ đã lựa chọn chuyển ngữ phần điệp khúc, giúp ban giám khảo và người xem tại Trung Quốc dễ dàng tiếp cận ý nghĩa của tác phẩm “Chuyện người con gái Nam Xương”, một biểu tượng văn học giàu giá trị nhân văn.

Việc Phương Mỹ Chi lựa chọn chuyển ngữ một đoạn ca từ sang tiếng Trung không làm phai nhạt bản sắc Việt. Ngược lại, đó là cầu nối văn hóa giúp khán giả quốc tế tiếp cận sâu hơn với tinh thần của tác phẩm Việt. Khi lời ca được cất lên bằng chính ngôn ngữ bản địa, giá trị của tác phẩm không chỉ được gìn giữ mà còn được lan tỏa, bởi một di sản chỉ thật sự sống khi nó được thấu hiểu và chạm đến trái tim người nghe ở nhiều nền văn hóa khác nhau.

video
play-rounded-fill

Sau phần trình diễn “Bóng Phù Hoa” tại “Sing! Asia”, Phương Mỹ Chi bày tỏ sự băn khoăn, nỗi lo về phần phát âm tiếng Trung. Quan trọng hơn là liệu tinh thần văn hóa Việt có thực sự chạm đến trái tim giám khảo và khán giả quốc tế. Với cô, mỗi tiết mục không đơn thuần là một phần thi, mà là cơ hội giới thiệu bản sắc dân tộc trên sân khấu khu vực. Hơn hết, tiết mục “Bóng Phù Hoa” tại “Sing! Asia 2025” như một lời tuyên ngôn âm nhạc của một thế hệ nghệ sĩ trẻ: dám làm mới di sản, dám đưa tinh thần dân tộc vươn tầm quốc tế bằng giọng hát, bằng chiến lược và bằng cả trái tim.


From the same category