“Chiến đấu” với thực phẩm

Sống
Bạn có biết rằng, thức ăn có thể là bạn đồng hành có sức mạnh to lớn, chống lại sự tấn công của stress; hay bạn đơn giảm cần thêm sức mạnh để vượt qua một ngày làm việc kiệt sức? Ở đây, chúng ta không nói về những thức ăn quá đơn giản nhiều đường và chất béo. Sau đây là 5 loại thực phẩm phù hợp mà Steve Perrine – tác giả cuốn “Women’s Healthe Diet” gợi ý.

Mỗi ngày bạn phải đối mặt với nhiều dạng của stress, do đó, bữa ăn của bạn là nguồn sức mạnh tốt nhất. Có nghĩa là, nếu bạn sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, không vượt quá lượng đường hay chất béo cho phép, thì bạn sẽ dễ dàng chống lại sự khắc nghiệt của cuộc sống.

“Ăn uống đúng loại đồ ăn, vào đúng thời điểm, không chỉ là chiến lược hiệu quả để giảm cân. Nó còn là chiến lược hiệu quả để đối mặt với hàng loạt các vấn đề trong cuộc sống” – Steve Perrine, người đề cao chương về thực phẩm thông minh phù hợp cho các tình huống quá căng thẳng thường thấy của cuộc sống cho biết.

Nghĩ đến protein

Một bữa sáng giàu protein (như thịt nướng và trứng gà) không chỉ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất và giúp đốt cháy calo, mà theo một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy, những người ăn nhiều protein hơn có sự lưu thông tốt hơn nhiều giờ về sau. Điều đó có nghĩa là não của bạn sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Thêm nhiều chất dinh dưỡng cho não, bạn sẽ thêm phấn chấn để vượt qua.

Hoạt bát hơn với bạc hà

Nếu bạn cần phải tập trung, thì các nhà nghiên cứu ở Cincinnati (Mỹ) đã tìm ra rằng, bạc hà làm tăng hiệu quả làm việc của con người trong các bài kiểm tra cần duy trì sự tập trung liên tục. Ông  khuyên bạn nên giữ một ít túi trà bạc hà ở ngăn bàn và uống nó thay vì đồ uống nhiều đường, caffein như soda, thứ mà theo một nghiên cứu tại Anh, thì chúng khiến bạn chậm hơn và dễ mắc sai sót trong phản ứng nhiều hơn so với đồ uống không đường.

Mỗi quả táo 1 ngày

Bạn đang vui mừng rằng, cuối cùng mình đã giảm được 5kg, nhưng bây giờ, bạn phải đối mặt với một cuộc hẹn ăn tối ở nhà hàng buffet. Perrine gợi ý bạn chuẩn bị cho mình một ít hoa quả điểm tâm, nó sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều tại bàn tiệc. “Nếu cô bạn kéo bạn đến bàn buffet đầy đồ ăn giàu chất béo, thì các nhà nghiên cứu ở Penn State tìm ra rằng, bạn chỉ cần ăn táo trước khi dự tiệc 15 phút, bạn sẽ ăn ít hơn 15%”.

Tăng cường Vitamin C

Perrine gợi ý tđể tăng cường hệ miễn dịch của bạn với kiwi, cam và ớt chuông đỏ – 3 nguồn vitamin C  rất ngon  Theo Perrine, ăn ít nhất 200mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng cảm lạnh. Thêm vào đó, Perrine cũng khuyến cáo nên bổ sung nhân sâm để tránh bị cảm lại. Trong một nghiên cứu của Canada, người nào ăn 400mg nhân sâm mỗi ngày, sẽ thấp hơn 56% nguy cơ nhiễm lại cảm lạnh so với những người khác.

Nghệ tây cứu vãn hội chứng tiền kinh nguyệt

Loại gia vị đắt nhất trên thế giới, cũng là một trong những thứ chống lại hội chứng tiền kinh (PMS) hiệu quả nhất. Một lượng nhỏ gia vị kỳ lạ này có thể giúp “thuần hóa con thú dữ , bằng cách tăng lượng serotonin trong cơ thể. Theo một nghiên cứu được công bố tại BJOG (một tạp chí quốc tế về sản phụ khoa) thì phụ nữ ăn 15 mg nghệ tây chiết xuất vào buổi sáng và chiều tối sẽ giúp giảm đáng kể sự cáu kỉnh, mệt mỏi và phiền muộn.

Bài: Alex (theo Sheknows)
Ảnh: ST

Thực hiện: depweb

28/03/2011, 12:07