“Chat” với giấc mơ của Dương Thụ

Review
“Cửa sổ âm nhạc” lần đầu tiên diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, tròn một năm sau, chương trình số hai mở ra trên sân khấu Cung văn hoá hữu nghị Hà Nội tối 21/9/2013.

Chương trình không chỉ đem đến những ca khúc riêng của Dương Thụ mà còn là nhạc cổ điển phổ lời Việt và nhạc ngoại. Các ca sĩ Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Khánh Linh, Duyên Huyền, Uyên Linh, Dương Hoàng Yến và nhóm M4U xen kẽ thể hiện những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ chọn theo “gu” của mình và gần với chủ đề đêm nhạc.

 

Uyên Linh

Hai phần âm nhạc được phân chia khá rõ, đó là “Tôi mơ một giấc mơ” và “Chat với Mozart”. Ngỡ phần đầu là phần chính, theo tên chương trình, nhưng hoá ra phần sau mới để lại ấn tượng nhiều hơn cho khán giả.

Phần một có màu sắc âm nhạc khá đa dạng, qua sự trình diễn solo của từng ca sĩ. Đó là Khánh Linh trong trẻo, cao vút với “Dream Catcher” và “Nocturne” đều của nhóm Secret Garden với phần phổ lời Việt của nhạc sĩ Dương Thụ. Ca sĩ Uyên Linh trở nên già dặn hơn với “Cửa sổ mùa đông” và chỉ thực sự thu hút khán giả với ca khúc ruột “Feeling Good”.

Tùng Dương trình diễn “Lời tôi ru”

Với “Lời tôi ru” vốn quen thuộc với tiếng hát Thanh Lam và “Nghe mưa” song ca cùng Nguyên Thảo thì ca sĩ Tùng Dương dường như chưa có nhiều đất diễn. Lời khen nên được dành cho hai chàng trai của nhóm M4U – Đinh Mạnh Ninh và Hồng Dương với phần bè phối và lối hát cảm xúc khiến ca khúc “Mong về Hà Nội” được thổi vào một tinh thần mới.

Nhóm M4U

Với nhiều khán giả thì sự chờ đợi trong “Cửa sổ âm nhạc 2” là dành cho Nguyên Thảo. Ngoài việc ca sĩ có giọng hát đẹp, kỹ thuật tốt, truyền cảm này đã vắng bóng quá lâu trên sân khấu, thì còn vì Nguyên Thảo được chọn để thể hiện ca khúc chủ đề: “Tôi mơ một giấc mơ”. Còn nhớ, ở chương trình năm ngoái, ca sĩ “Suối và cỏ” đã gây ấn tượng mạnh mẽ với hai ca khúc, trong đó có “Bóng tối ly cà phê”. Lần này, trình diễn lại “Mơ về mẹ” và “Nghe mưa”, Thảo hát vẫn hay, nhưng tiếc rằng kỹ thuật và chút mải mê trình diễn đã lấn lướt cảm xúc, khiến tinh thần bài hát chưa được thể hiện thật tốt.

 
 

Nguyên Thảo

Hai ca khúc đầu vì thế như phần nhạc dạo để Nguyên Thảo dồn sức cho “I Dreamed a Dream” lời Việt. Những tràng pháo tay dành cho cô vang lên giòn giã, nhiều hơn với những ca sĩ khác. Thế nhưng vẫn chưa thấy sự đầy đặn khi Nguyên Thảo hát ca khúc này, để có thể nói rằng, nó mang dấu ấn riêng của cô. Đôi chỗ trong ca khúc Thảo hát mờ lời, và có thể với ca khúc này, việc thể hiện qua lời Việt khó có thể hay như với âm sắc luyến láy của tiếng Anh.

Ở phần hai – “Chat với Mozart”, không gian âm nhạc cổ điển được làm mới, phủ lên màu sắc đương đại và… có lời. Nghe thêm một lần trên sân khấu, càng thấy rõ sự sáng tạo này như để dành riêng cho giọng hát sáng rõ và đầy đặn của Mỹ Linh. Những tác phẩm bất hủ của Tchaikovsky, Schumann, Elgar, Vivaldi… hầu như vẫn được giữ nguyên bản phối, chỉ khác là thêm sự thể hiện của những ca sĩ mới và một số phần kết hợp, hòa phối với Mỹ Linh.

“Phép thử” đầu tiên là giọng ca bán cổ điển Duyên Huyền. Với “Những ngày mộng mơ”, “Về đây thiên nga” từng quá quen thuộc qua giọng hát Mỹ Linh nay qua giọng hát tròn trịa của Duyên Huyền có thể mang tới khán giả những cảm xúc mới.

Duyên Huyền

Chưa gây ấn tượng mạnh ở phần đầu, nhưng vừa cất lời cho ca khúc “Sớm nay mùa xuân”: “Kìa ngoài phố, sớm nay có người ngẩn ngơ thế, sớm nay gió lạnh mùa đông, có nay như câu hát buồn…” thì giọng ca tuyệt đẹp Tùng Dương đã khiến khán giả… ngẩn ngơ. Sự kết hợp với Mỹ Linh trong bản nhạc “Tháng 6” cũng là một điểm nhấn của chương trình và cho thấy Tùng Dương vẫn luôn là nam ca sĩ có thể hòa hợp với rất nhiều nữ ca sĩ để tạo nên những phần trình diễn cuốn hút.

Sau tất cả, giọng ca trẻ Dương Hoàng Yến bỗng nhiên trở thành “vedette” của chương trình. Cô gái đang là thí sinh của The Voice 2013 chỉ hát một bài duy nhất từng gây bùng nổ ở cuộc thi là “Adagio”. Qua phần giới thiệu trân trọng về một “thế hệ tiếp nối trẻ trung” từ Mỹ Linh, phần xuất hiện của Dương Hoàng Yên trở nên đặc biệt. Và với “bài tủ” này, Yến không khiến khán giả thất vọng, nhất là khi chinh phục những đoạn cao kịch tính.

Dương Hoàng Yến

Chỉ có điều mang đến một chút gợn ở đây, đó là Dương Hoàng Yến thể hiện ca khúc hoàn toàn lời Anh khi những phần “Chat với Mozart” là những bài được chuyển soạn lời Việt. Cũng giống như ở phần một, Uyên Linh mang đến “Feeling Good” như lạc khỏi tổng thể. Đến ca khúc khép lại chương trình với sự thể hiện của tất cả những ca sĩ tham gia chương trình là “You Raise Me up” cũng vậy, chỉ có phần thuyết minh ngắn sang tiếng Việt từ nhạc sĩ Dương Thụ.

Nhân đây cũng để nói rằng, sở dĩ album “Chat với Mozart” từng gây tranh cãi một thời, vẫn chứng minh sức sống lâu bền đến nay có phần quan trọng nhờ phần đặt lời Việt gợi cảm của nhạc sĩ Dương Thụ. Chất nhạc cổ điển phương Tây chuyên chở, hoà quyện thật sâu lắng, nhẹ nhàng với những ca từ rất thơ và ý nghĩa. Người nghe có thể nhớ rất lâu những câu: “Niềm vui không có, không thể có, nếu trong lòng không thương nhớ, nếu không biết mong chờ…”, “Dòng sông êm trôi thuyền ai lướt gió căng cánh buồm. Bến đang nhớ thuyền, bến đang ngóng đợi, đến đây với tôi cánh buồn đỏ thắm xa vời…”

Nếu “Cửa sổ âm nhạc” một năm trước gồm 100% là ca khúc của nhạc sĩ Dương Thụ thì đến năm nay, chương trình gồm những ca khúc được nhạc sĩ Dương Thụ chọn theo “gu” của mình và gần với chủ đề đêm nhạc. “Tôi mơ một giấc mơ” cũng đã có “công ty gia đình” (Mây Cộng Mây) đứng sau hậu thuẫn, tổ chức. Nhưng lần này không phải là Dương Thụ và “những người bạn” (gồm Nguyễn Cường – Phó Đức Phương – Trần Tiến) như đã hẹn mà là Dương Thụ cùng Mozart và những người khác nên rất tiếc một điều là vé xem chương trình có vẻ khó bán.

Dự án “Chat với Mozart” được đưa ra làm ý tưởng chính cho “Cửa sổ âm nhạc” số 2 không phải không hợp lý; bởi với độ lùi 8 năm, đây là thời điểm để chứng minh sức sống, độ chín của một album, nhất là khi công chúng của nhạc cổ điển đã được mở rộng hơn trước.

Tuy nhiên, nếu coi đêm nhạc “Tôi mơ một giấc mơ” như một lời “tự bạch” thì đây còn là một sự “ngầm ý” cho việc hiện thực hóa giấc mơ bấy lâu của nhạc sĩ Dương Thụ.

Còn nhớ, trong một lần trả lời phỏng vấn người viết bài này cách đây vài năm, vị nhạc sĩ tài hoa đã chẳng ngại ngần nói rằng: “Ví như bây giờ tôi mới 20 tuổi, hẳn tôi sẽ mơ trở thành Mozart!”. Tâm sự có vẻ “ngông cuồng”, táo bạo này sau đó còn được một tờ báo đưa vào “top 10 phát ngôn ấn tượng nhất năm 2007”.

Việc đặt lời cho những giai điệu âm nhạc cổ điển bất hủ của 8 năm trước, cùng cách sắp xếp hai phần “Tôi mơ một giấc mơ” và “Chat với Mozart” như chương trình này cũng chính là cách nhạc sĩ Dương Thụ cùng dàn ca sĩ của mình đã chính thức được “đối thoại” với tiền nhân!

Album


“Chat” với giấc mơ của Dương Thụ

 

Bài: Bùi Dũng

Ảnh: Hải Thanh



Hãy gửi thông tin, bài viết và hình ảnh bạn có cho chuyên mục Giải trí của Đẹp Online tại đây. Bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy chế của Tòa soạn. Trân trọng!

Thực hiện: depweb

22/09/2013, 06:22