Chăm sóc xe khi trời nồm

Thông thường sau Tết Nguyên đán, thời tiết miền Bắc trở nên ẩm ướt, độ ẩm tăng cao, lúc này sẽ xuất hiện những cơn mưa phùn rải rác. Nồng độ axit, bụi bẩn và các chất ăn mòn trong nước mưa cao hơn nhiều so với mưa mùa hè. Đây cũng chính là tác nhân chính gây ăn mòn kim loại và phá hủy sơn trên xe. Khi nước mưa trộn với bùn đất và bụi bẩn trên đường – vốn cũng chứa nhiều chất ăn mòn rồi bám lâu ngày trên xe, tốc độ ăn mòn càng nhanh hơn. Thêm vào đó, độ ẩm không khí rất cao cũng khiến quá trình ôxy hóa kim loại diễn ra mạnh hơn.

Các hiện tượng này có thể không thấy rõ được bằng mắt thường trong thời gian ngắn nhưng nếu chú ý thật kỹ bạn sẽ nhận ra xe đã cũ đi so với hồi trước mùa mưa. Đây cũng là giai đoạn xe của bạn sẽ dễ bị mắc nhiều bệnh nhất và bạn cần tuyên thủ những nguyên tắc để bảo vệ xe một cách thông minh.

Luôn giữ xe trong tình trạng khô ráo

Bạn cần luôn để xe ở nơi có mái che để tránh mưa. Chỗ đậu xe phải khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ôxy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe.

Thường xuyên rửa xe

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe. Bởi bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giúp giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ôxy hóa sẽ giảm đi, hiện tượng hoen gỉ sẽ được giảm thiểu.

Sử dụng dung dịch đánh bóng chuyên dụng

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm bảo dưỡng bề mặt sơn. Hầu hết các sản phẩm loại này đều có tác dụng giảm ăn mòn bề mặt ngoài tác dụng đánh bóng. Bạn chỉ cần mang xe đến các trung tâm chăm sóc xe, ở đó họ sẽ chăm sóc chiếc xe giúp bạn.

Bảo dưỡng hệ thống điện và  lọc gió

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ôxy hóa. Vì thế, không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải đặc biệt được chú ý, nhất là đối với những xe hay đi xa, hoặc đi ở môi trường có nhiều bụi bẩn. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để làm sạch bộ lọc gió ít nhất 1 tháng/1 lần.

Bài: Na (tổng hợp)

Thực hiện: depweb

25/02/2011, 15:12