Bóc tách hậu trường sau ánh hào quang của các nhóm nhạc thần tượng thông qua lệnh cấm hẹn hò, “Love on Trial” đã gợi mở những câu hỏi về quyền tự do, tình yêu và định kiến giới đang hiện hữu trong giới giải trí Nhật Bản hiện nay. Bộ phim của đạo diễn Koji Fukada được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Cannes 2025, đánh dấu lần thứ 3 tác phẩm của ông góp mặt tại Cannes.
Khai thác điều cấm kỵ trong văn hóa thần tượng châu Á – “cấm hẹn hò”, “Love on Trial” đào sâu thực tế khắc nghiệt của ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản và cuộc đấu tranh cho tự do cá nhân của các nghệ sĩ. Bộ phim kể về Mai (Kyoko Saito) – một thần tượng J-Pop thế hệ mới thuộc nhóm nhạc 5 thành viên Happy Fanfare. Tuy nhiên, con đường thăng tiến sự nghiệp của Mai vô tình chệch hướng khi cô gặp lại người bạn cũ Kei (Yuki Kura), người đang vật lột với nghề diễn kịch câm và ảo thuật đường phố. Cuộc gặp gỡ khởi đầu cho những tiến triển mới trong mối quan hệ của cả hai khi Mai phải lòng Kei. Sau khi chuyện tình cảm bị phanh phui, Mai không chỉ đối mặt với sự chỉ trích, quay lưng từ người hâm mộ, mà còn vướng vào cuộc chiến pháp lý khi công ty quản lý đệ đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại.
Kịch bản phim do đạo diễn, biên kịch Koji Fukada cùng biên kịch Shintaro Mitani chấp bút, dựa trên vụ việc có thật về các nghệ sĩ J-Pop bị kiện vì vi phạm điều khoản “cấm yêu” trong hợp đồng. Thay vì kịch tính hóa vụ bê bối của một thần tượng, Koji Fukada tập trung tái hiện nỗi đau dai dẳng, âm ỉ Mai phải chịu đựng, và cả cô khoảnh khắc đưa ra các quyết định quan trọng cho tương lai. “Tôi thực sự ngỡ ngàng khi biết quy định ‘cấm mối quan hệ lãng mạn với người khác giới’ giữa nữ nghệ sĩ và công ty quản lý. Tôi cảm thấy vô cùng tức giận và bất an khi phát hiện ra những sự việc như thế. Thực trạng này đã thôi thúc tôi tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này và chuyển thể thành phim”, đạo diễn Koji Fukada phát biểu tại LHP Cannes.

Ở một góc nhìn khác, bộ phim cho thấy nhiều ngôi sao đồng tình với điều khoản này nhằm theo đuổi danh tiếng và sự giàu có. Koji Fukada chia sẻ: “Tôi đã gặp và trao đổi với những nghệ sĩ vẫn còn hoạt động nghệ thuật. Một số người cho rằng lệnh cấm mối quan hệ lãng mạn là một yêu cầu khắt khe. Nhưng cũng có người cho rằng điều đó là bình thường, vì cuộc sống của người nổi tiếng vốn đã khác biệt so với những người còn lại”.

Trong quá trình sản xuất, Koji Fukada đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các thần tượng và đại diện công ty quản lý của họ. Đồng thời, ông cũng nghiên cứu hồ sơ tòa án và tham khảo ý kiến luật sư để xây dựng, phát triển tình tiết phim ở các phân cảnh liên quan đến luật pháp. “Tôi không phủ nhận hay lên án ngành công nghiệp âm nhạc. Tôi chỉ muốn đặt ra câu hỏi xác đáng về những vấn đề nhức nhối ở thị trường này. Đồng thời, tôi cũng muốn cổ vũ tinh thần nỗ lực của những cô gái trẻ đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ trở thành thần tượng”, Koji Fukada chia sẻ về dự án.
Thông qua thỏa thuận “cấm yêu” nghiêm ngặt, “Love on Trial” cũng tô đậm mối quan hệ bất bình đẳng giữa công ty quản lý và nghệ sĩ. Những thước phim khái quát văn hóa J-Pop dưới lăng kính tự do cá nhân, tình yêu, định kiến giới và những điều bất công tác động đến các nghệ sĩ, đặc biệt là với phái nữ. Họ thường được đào tạo từ lúc còn là vị thành niên để trở thành các ngôi sao nhạc pop, người có sức ảnh hưởng, cũng như là một “chiến lược” quảng cáo toàn diện. Suốt quá trình này, họ phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt từ phía công ty.

Đạo diễn Koji Fukada nhận định ngành công nghiệp thần tượng thường bị chỉ trích vì đòi hỏi, đề cao hình ảnh ngây thơ, trong sáng của các thần tượng nữ, nhưng lại phủ nhận quyền tự do và không chấp nhận bất kỳ sai sót nào của họ. Thêm vào đó, ông cũng từng lên tiếng về vấn nạn quấy rối tình dục, tin rằng ngành công nghiệp J-pop đã và đang phản ánh định kiến của xã hội Nhật Bản. “Có rất nhiều định kiến và phân biệt giới tính đối với phụ nữ trong xã hội. Chúng ta có xu hướng tin rằng phụ nữ phải trong sáng, phục tùng và không bị đụng chạm”.

Quá trình thực hiện dự án “Love on Trial” đã đối mặt với nhiều thách thức về tài chính, sản xuất và tuyển chọn diễn viên vì chủ đề nhạy cảm. Dự kiến phát hành phim vào cuối năm nay, đạo diễn Koji Fukada kỳ vọng “Love on Trial” sẽ trở thành đề tài tranh luận mạnh mẽ ở Nhật Bản và gây tiếng vang trên toàn cầu: “Dù lấy bối cảnh thế giới thần tượng của Nhật Bản, các khía cạnh khai thác trong phim rất đa dạng. Tôi đã cố gắng làm một bộ phim có thể làm rõ nhận thức của mỗi người về giới tính, tình yêu, tự do và các vấn đề phân biệt đối xử. Và các khán giả xem phim, dù họ đồng ý hay không đồng ý với những lựa chọn của nhân vật nữ chính, đều có thể tham gia vào cuộc thảo luận xung quanh những câu hỏi này”.
Đạo diễn, biên kịch Koji Fukada được xem là một trong những nhà làm phim độc lập nổi tiếng tại Nhật Bản, với những câu chuyện bắt nguồn từ cuộc sống thường nhật. Suốt 25 năm làm phim, ông đã sáng tạo nên những tác phẩm tái hiện, làm rõ các vấn đề trong gia đình và xã hội. Với “Love on Trial”, Koji Fukada hé lộ mặt tối đằng sau ngành công nghiệp giải trí, hơn hết là sự cũ kỹ về khuôn mẫu đào tạo thần tượng trong bối cảnh hiện nay.
“Những quy định, điều luật mang tính bảo thủ trong ngành âm nhạc nói riêng, xã hội nói chung sẽ không phải là yếu tố chi phối hay là hòn đá cản đường bạn theo đuổi ước mơ. Đây là thông điệp tôi muốn gửi đến những khán giả trẻ, đặc biệt là các bạn nữ. Thế nhưng, tôi cũng muốn mỗi người nên tự tìm và rút ra bài học phù hợp cho chính mình”, đạo diễn Koji Fukada gửi gắm thông điệp qua bộ phim.
Trước đó, Koji Fukada đã có 2 tác phẩm tham gia tranh tài ở Cannes. Tại LHP Cannes lần thứ 69, bộ phim “Harmonium” (2016) đoạt giải “Un Certain Regard”, đan xen khía cạnh tội phạm – tâm lý xã hội qua việc tiếp đón một người quen cũ đã làm xáo trộn cuộc sống của một gia đình. Năm 2020, Koji Fukada nằm trong nhóm các nhà làm phim được Cannes vinh danh cho bộ phim chuyển thể từ truyện tranh “The Real Thing”. Bằng sự nhạy cảm với thời cuộc và nghệ thuật, đạo diễn Koji Fukada đã góp nhặt và kể lại những mẩu chuyện “bình thường” trong cuộc sống xung quanh qua những thước phim, ngôn ngữ điện ảnh tả thực.