Được mệnh danh là liên hoan phim (LHP) quốc tế hào nhoáng bậc nhất thế giới, Cannes lần thứ 77 đang chuẩn bị sẵn sàng cho sự trở lại vào giữa tháng 5 này. Bên cạnh các tác phẩm được mong đợi của những “ông lớn” của Hollywood, LHP Cannes năm nay còn mang đến nhiều màu sắc đa dạng và ấn tượng đến từ điện ảnh Châu Á.
Là một trong hai tác phẩm Châu Á hiếm hoi lọt vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 2024, “Caught by the Tides” lấy bối cảnh những năm 2000 ở Trung Quốc, kể về câu chuyện tình yêu đẹp giữa Kiều Kiều và Quách Bân. Tuy nhiên, khi đứng trước những lo toan cuộc sống, tình cảm của cả hai dần trở nên nguội lạnh. Đến một ngày, Quách Bân đột ngột rời đi để tìm kiếm công việc ở tỉnh khác khiến Kiều Kiều quyết định sẽ lên đường đi tìm lại anh. Theo Variety, tác phẩm “Caught by the Tides” mất tới gần 22 năm thực hiện, trong đó, những cảnh đầu tiên của bộ phim quay vào năm 2001.
“Caught by the Tides” là tác phẩm của đạo diễn Giả Chương Kha, một trong những đại diện hàng đầu của thế hệ các nhà làm phim thứ sáu tại Trung Quốc, nổi tiếng với loạt tác phẩm kinh phí thấp, đưa ra cái nhìn gai góc về xã hội. Ông cũng là một nhân vật được yêu thích tại các liên hoan phim châu Âu khi từng đoạt giải Sư tử vàng ở Venice cho “Still Life” năm 2006, chiến thắng giải “Kịch bản hay nhất” năm 2013 cho “A Touch of Sin” cùng rất nhiều lần được đề cử khác tại LHP Cannes.
“All We Imagine As Light”, một trong bốn tác phẩm có đạo diễn là nữ tại LHP năm nay, đã làm nên lịch sử khi là bộ phim Ấn Độ đầu tiên lọt vào hạng mục cạnh tranh giải thưởng cao quý Cành Cọ Vàng của Cannes kể từ năm 1994. Được biết, “Caught by the Tides” của Giả Chương Kha (Trung Quốc) và “All We Imagine as Light” của Payal Kapadia (Ấn Độ) là hai tác phẩm châu Á duy nhất cạnh tranh giải thưởng cao quý Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2024.
Từ phần giới thiệu ngắn của phim, khán giả được cung cấp cái nhìn thoáng qua về nội dung trong “All We Imagine As Light”. Phim là câu chuyện cuộc đời của hai nữ y tá Prabha và Anu sống tại Mumbai. Cả hai đều gặp rắc rối với mối quan hệ của họ: Công việc hằng ngày của Prabha bị gián đoạn bởi món quà bất ngờ từ người chồng lạnh nhạt của cô, trong khi đó, cô bạn cùng phòng Anu đang vật lộn với việc tìm kiếm những giây phút riêng tư ít ỏi bên bạn trai giữa thành phố nhộn nhịp. Và rồi, cả hai nữ y tá quyết định lên đường đi đến một thị trấn ven biển để tìm không gian nơi những khao khát của họ có thể được bộc lộ. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên thực lực bao gồm Kani Kusruti, Divya Prabha, Chhaya Kadam và Hridhu Haroon.
Điện ảnh Hàn Quốc đã có một năm khá “trầm” tại LHP Cannes 2024 khi chỉ có duy nhất một bộ phim không tham gia tranh giải của đạo diễn Ryoo Seung-Wan mang tên “I, The Executioner”. Bộ phim là phần tiếp theo sau bom tấn hành động nổi tiếng năm 2015 “Veteran: (I, The Executioner)” theo chân thám tử Seo Do-cheol (Hwang Jung-min) và phòng điều tra tội phạm bạo lực khi họ phải đối đầu với một tên sát nhân sát nhân hàng loạt đang khiến đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn. Để giải quyết mối đe dọa ngày càng leo thang, nhóm đã mời sĩ quan tân binh có lý tưởng Park Sun-woo (Jung Hae-in) tham gia dẫn đến nhiều bước ngoặt bất ngờ trong quỹ đạo của vụ án.
Tác phẩm hành động kịch tính “I, The Executioner” thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ khi có sự góp mặt của một trong những diễn viên hàng đầu làng giải trí Hàn Quốc, Jung Hae-in. Ngoài ra, bộ phim cũng đánh dấu lần đầu tiên nam diễn viên tham dự LHP danh giá nhất hành tinh. Phim sẽ được trình chiếu tại hạng mục Phim chiếu lúc nửa đêm (Midnight Screenings) trong khuôn khổ LHP lần thứ 77.
Dù đã có khoảng thời gian dài vắng bóng trên bản đồ điện ảnh thế giới nhưng điện ảnh Hồng Kông vẫn được nhận định sẽ có nhiều đất để tỏa sáng tại Liên hoan phim Cannes năm nay. Ở hạng mục Phim không tranh giải, có sự tham gia của tác phẩm hành động đặc biệt “Twilight of the Warriors: Walled In” – đánh dấu lần đầu tiên phim của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy có mặt ở Cannes. Bộ phim hứa hẹn sẽ là tác phẩm đáng chú ý với sự tham gia của loạt sao kỳ cựu như Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Nhậm Hiền Tề, Hồng Kim Bảo… Lấy bối cảnh Hồng Kông thập niên 80, “Twilight of the Warriors: Walled In” xoay quanh cuộc sống của Trần Lạc Quân (Cổ Thiên Lạc), một thanh niên trẻ phải trải qua những biến cố và vô tình bước vào khu liên hợp Cửu Long – một thành phố ngầm với luật lệ riêng, bí mật và đầy rẫy nguy hiểm. Từ đây, chàng trai trẻ dần khám phá ra trật tự giữa sự hỗn loạn và học được những bài học quan trọng trong cuộc sống ở môi trường xã hội đầy khắc nghiệt.
Cũng giống như “I, The Executioner”, tại LHP Cannes năm nay, tác phẩm “Twilight of the Warriors: Walled In” của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy sẽ tham gia hạng mục “Phim chiếu lúc nửa đêm” (Midnight Screenings).
Là một tác phẩm do Trần Khả Tân làm đạo diễn, “She’s got no name” (hay “Tương Viên Lộng”) thuộc hạng mục phim không tranh giải. Theo nhà sản xuất, phim kể về một phụ nữ mà nỗi đau khổ của cô trở thành chất xúc tác cho cuộc cách mạng về nữ quyền ở Trung Quốc. “She’s Got No Name” diễn ra trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Thượng Hải vào những năm 1940, xoay quanh Chu Chiêm Thị (Chương Tử Di), người bị buộc tội mưu sát chồng mình một cách đẫm máu. Vụ án mạng đẩy Chu Chiêm Thị trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trước toà án, buộc cô phải đối diện với 1 số phận gắn liền với số phận của đất nước thời điểm đó.
Đáng chú ý, dù là dự án dù không tham gia tranh giải nhưng “She’s Got No Name” vẫn được công chúng quan tâm bởi bộ phim gần như quy tụ một nửa dàn diễn viên hạng A của Trung Quốc như: Chương Tử Di, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Lý Hiện , Dịch Dương Thiên Tỉ,… Các ngôi sao này cũng được kỳ vọng sẽ có màn đổi đáng mong đợi trên thảm đỏ LHP Cannes năm nay.
Sau chiến thắng năm 2023 của “Inside the Yellow Cocoon Shell” (“Bên trong vỏ kén vàng”), năm nay điện ảnh Việt Nam tiếp tục chinh phục LHP Cannes với tác phẩm “Viet and Nam” của đạo diễn trẻ Trương Minh Quý. Bộ phim được công bố sẽ tham gia cạnh tranh ở hạng mục “Nhãn quan độc đáo” (Un Certain Regard). Câu chuyện trong “Viet and Nam” xoay quanh 2 nhân vật trùng với tên bộ phim. Họ là 2 người thợ mỏ trẻ tuổi làm việc dưới lòng đất 300 mét, nơi bóng tối bao trùm và nguy hiểm đang chờ đợi. Lúc này, Nam không muốn tiếp tục tương lai của bản thân mình chỉ quanh quẩn nơi hầm mỏ nên đã nhờ những kẻ buôn người đưa mình đến phương Tây để đổi đời. Trước khi rời đi, Nam và Việt lên đường đi tìm lại hài cốt của cha Nam. Tuy nhiên, sau cùng, cuộc tìm kiếm của họ lại không mang lại kết quả nào và cả hai người phải quay về khu mỏ. Tại đây, Nam chợt nhìn thấy được tương lai sắp tới của mình, bị nhốt trong thùng xe tải, trong bóng tối, trong cái nóng bức và ngột ngạt của quá khứ.
Với Trương Minh Quý, đây là phim thứ ba trong sự nghiệp làm phim art-house (phim tìm kiếm nghệ thuật điện ảnh) và cũng là dự án tâm huyết của nhà làm phim gốc Buôn Mê Thuột này. Tuy nhiên, đầu tháng 5 năm nay, phim được Cục Điện ảnh Việt Nam công bố “không cấp phép phổ biến” trong nước.
Liên hoan phim Cannes lần thứ 77 sẽ diễn ra từ ngày 14 – 25/5/2024.