Thời gian vừa qua, đã có ba bộ phim cổ trang Hoa ngữ lên sóng trong cùng một khoảng thời gian tương đối sát nhau, đó là “Thất Dạ Tuyết” (Lý Thấm, Tăng Thuấn Hy), “Cẩm Tú An Ninh” (Trương Vãn Ý, Nhậm Mẫn) và “Xuân Hoa Diễm” (Lưu Học Nghĩa, Ngô Cẩn Ngôn). Trong đó, “Thất Dạ Tuyết” có độ thảo luận tương đối thấp, không để lại quá nhiều ấn tượng. Hai bộ phim còn lại nhanh chóng được đặt lên bàn cân để so sánh về tương quan chất lượng và hiệu quả phát sóng.
“Cẩm Tú An Ninh” được chuyển thể từ tiểu thuyết “Nhật Ký Dưỡng Thành Thừa Tướng” của tác giả Văn Đàn. Nội dung xoay quanh câu chuyên tình yêu, sự nghiệp của hai nhân vật chính là La Thận Viễn và La Nghi Ninh. Nghi Ninh (Nhậm Mẫn) là thiên kim của La gia nhưng từ nhỏ đã phải sống xa gia đình. Cuộc sống tách biệt đó đã giúp nàng hình thành nên cá tính mạnh mẽ, không bị ràng buộc bởi những lễ nghi rập khuôn. Tại La phủ, tam công tử La Thận Viễn (Trương Vãn Ý) từ lâu đã chịu sự ghẻ lạnh của phụ thân. Chỉ khi Nghi Ninh trở về mới thực sự đem đến cho hắn sự ấm áp của gia đình. Dưới “vỏ bọc” huynh muội, hai người đồng hành cùng nhau giải quyết mọi khó khăn, khúc mắc, đặc biệt, làm sáng tỏ thân phận của Nghi Ninh và trả thù cho mẫu thân của nàng. Đồng thời, Thận Viễn và Nghi Ninh cũng hỗ trợ đối phương trên con đường lập nghiệp, dần tách khỏi La phủ để xây dựng cuộc sống riêng.
Với một kịch bản không quá mới lạ như vậy, “Cẩm Tú An Ninh” kể từ khi bấm máy đã bị coi là dự án không có hi vọng, là “miếng bánh” mà các diễn viên lưu lượng sẽ không để mắt đến. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”, bộ phim lại có thành tích tương đối khả quan so với mức độ đầu tư. Trong thời gian phát sóng đối với tài khoản thường, phim đã vượt 28.000 điểm nhiệt độ trên Tencent Video; có những ngày dẫn đầu về chỉ số Datawin, Vlinkage và Vân Hợp. Vào ngày chạm đỉnh nhiệt, phim chiếm 23,8% thị phần Vân Hợp với hơn 46 triệu lượt xem. Dự đoán views trung bình sẽ rơi vào khoảng xấp xỉ 20-25 triệu. Trên thực tế, đây không phải là một thành tích quá đột phá, nhưng xét theo mức độ kỳ vọng và dàn diễn viên thì nó cũng không phải là quá tệ. Quan trọng hơn cả, phim duy trì được độ thảo luận nhất định và nhận về phản ứng tích cực của khán giả.
Điểm cộng của “Cẩm Tú An Ninh” là một kịch bản tuy không mới nhưng lại rất chắc tay, cải biên hợp lý, tình tiết gia đấu hấp dẫn, tuy còn “sạn” nhưng không đáng kể. Các tuyến nhân vật chính, phụ được đầu tư câu chuyện chỉn chu; yếu tố nhân văn vừa đủ sâu sắc mà không quá nặng nề. “Phản ứng hóa học” giữa hai diễn viên chính “tưởng không cuốn mà lại cuốn không tưởng”, các phân cảnh tương tác và thể hiện tình cảm rất mượt mà, không hề bị gượng gạo. Trương Vãn Ý và Nhậm Mẫn đã khắc họa thành công một mối tình dịu dàng, ngọt ngào mà cũng rất đỗi nồng nhiệt, được ấp ủ từ sự thấu cảm và trân trọng lẫn nhau. Cả hai diễn viên đều được nhận xét là có màn thể hiện tròn vai, không quá xuất sắc nhưng rất trọn vẹn.
Đối với Trương Vãn Ý, “Cẩm Tú An Ninh” không thể đem đến sự đột phá như “Trường Tương Tư 1”, nhưng nó là sự tích lũy cần thiết cho kỹ năng diễn xuất và độ phủ sóng của anh. Trái lại, đây là một bộ phim quan trọng với Nhậm Mẫn. Trước đó, nữ diễn viên đang bị chỉ trích rất nhiều bởi diễn xuất đi xuống và tạo hình kém sắc hơn hẳn kể từ sau “Thanh Bình Nhạc” (2020). Trong “Cẩm Tú An Ninh”, Nhậm Mẫn gây ấn tượng với tạo hình duyên dáng, tinh thần hoạt bát rất phù hợp với nhân vật. Nét diễn của cô cũng được cải thiện hơn, không còn bị mất kiểm soát như trong hai phim trước. Đặc biệt, giọng thoại của nữ diễn viên rất được yêu thích bởi âm điệu mềm mỏng, nũng nịu có thể làm mủi lòng bất kỳ ai. Có thể nói, bộ phim này đã giúp hình tượng của Nhậm Mẫn trong mắt công chúng trở nên tích cực và tốt đẹp hơn rất nhiều.
“Xuân Hoa Diễm” được cải biên từ tiểu thuyết “Mộng Hoa Xuân” của tác giả Hắc Nhan. Trong nguyên tác, nam chính Mộ Dung Cảnh Hòa được coi là “đệ nhất tra nam” bởi độ tàn độc, bất nhân bất nghĩa đối với nữ chính Mi Lâm. Mộ Dung Cảnh Hòa là vị hoàng tử lập được nhiều công trạng, không may bị liệt sau một lần ra trận. Giữa chốn hoàng thất đầy rẫy mưu mô, hắn tự mình lập ra một Ám Xưởng, bồi dưỡng sát thủ, âm thầm mưu tính đại cuộc. Mi Lâm là sát thủ quan trọng nhất của Cảnh Hòa. Dù bị hắn sai khiến, tính kế, nhiều lần đối xử tàn nhẫn nhưng nàng vẫn một lòng chung thành. Hai người duy trì mối quan hệ vừa đối đầu vừa kìm hãm lẫn nhau, đồng thời cũng lại vô cùng rắc rối do những vướng mắc tình cảm.
Đó là câu chuyện gốc, tuy nhiên, kịch bản phim đã được cải biên rất nhiều để phù hợp hơn với chuẩn mực đạo đức. Chính từ đây đã dẫn đến những hệ luỵ khôn lường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức hút của phim. Trong bản truyền hình, nhân vật Mộ Dung Cảnh Hòa của Lưu Học Nghĩa được gạn bỏ những khía cạnh tàn bạo, trở nên nhân văn, chính nghĩa hơn. Hắn và Mi Lâm (Ngô Cẩn Ngôn) đã làm rõ tình cảm từ rất sớm, đối xử với nhau nhẹ nhàng, tình nghĩa hơn rất nhiều so với nguyên tác. Thay vì một mối tình rối như tơ vò, ngược luyến tàn tâm thì khán giả lại nhận được một chuyện tình day dứt thâm trầm, sâu sắc. Trước khi lên sóng, đoàn làm phim luôn đem danh hiệu “đệ nhất tra nam” của nam chính ra để PR hút fan. Thực tế lên phim, các nhân vật lại bị thay đổi hoàn toàn về tính cách, gần như chỉ còn giữ lại mỗi cái tên. Chính điều này đã khiến mức độ hứng thú của khán giả khi xem phim giảm dần đều sau từng tập. Tuy vẫn có thời điểm dẫn đầu các chỉ số Datawin, Vlinkage nhưng lượt xem và thị phần Vân Hợp của “Xuân Hoa Diễm” rất thấp: view từng tập chỉ trên dưới 20 triệu, không có ngày nào lên được 30 triệu.
So với “Thất Dạ Tuyết” và “Cẩm Tú An Ninh”, thì “Xuân Hoa Diễm” nhận được kỳ vọng cao hơn do hai diễn viên chính đều đã có phim nổi bật được ra mắt trong năm nay. Nam chính Lưu Học Nghĩa có “Hoa Gian Lệnh” – bộ phim cấp A nhưng được đầu tư rất chỉn chu về mặt hình ảnh, nội dung cũng được đánh giá ở mức ổn. Trong khi đó, nữ chính Ngô Cẩn Ngôn chiếm trọn spolight mùa hè với “Mặc Vũ Vân Gian”, được xem là cú comeback ngoạn mục sau một thời gian không đóng phim. Thế nhưng, rõ ràng là danh tiếng và diễn xuất tròn vai của diễn viên cũng không thể “cứu” được phần kịch bản nhàm chán, thiếu chiều sâu.
Như vậy, không khó để nhận thấy bộ phim nào đã có được lợi thế trong cuộc đua này. Tuy rằng tổng thể vẫn là một thị trường “lạnh”, không quá bùng nổ, nhưng sự thành công ngoài dự đoán của “Cẩm Tú An Ninh” cũng đã đem lại những tín hiệu khả quan cho nhóm phim ngôn tình cổ trang trong thời gian sắp tới. Về phía “Xuân Hoa Diễm”, nó giống như một phép thử dành cho hai diễn viên chính: Lưu Học Nghĩa vẫn cần chú trọng nhiều hơn trong khâu lựa chọn kịch bản, còn Ngô Cẩn Ngôn sẽ cần cố gắng trau dồi và gia tăng sức hút cá nhân nếu muốn giữ danh tiếng ổn định.