Calligraphy và Graffiti - Hai phong cách nghệ thuật của các con chữ - Tạp chí Đẹp

Calligraphy và Graffiti – Hai phong cách nghệ thuật của các con chữ

Sống

Mang những dấu ấn khác biệt, calligraphy và graffiti là hai phong cách nghệ thuật của các con chữ đã thu hút sự quan tâm của công chúng

Mối tương quan giữa calligraphy và graffiti

Calligraphy hay “beautiful handwriting”, là tập hợp những kỹ thuật viết chữ theo một quy chuẩn nhất định để thể hiện tính toàn vẹn về tỷ lệ các con chữ, hài hòa về bố cục cấu trúc, sự lặp lại của các ký tự để tạo điểm nhấn. Nhiều chuyên gia đồng ý rằng calligraphy có thể được phân thành bốn loại lớn: calligraphy phương Tây, Đông Á, Nam Á và Hồi giáo.

Calligraphy phương Tây cổ điển sử dụng hệ thống ký tự Latin – xuất hiện lần đầu tại Rome vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.

Mặc cho công nghệ phát triển khiến cho việc viết tay trở nên ít đi, calligraphy đang thay đổi để phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của thời đại. Calligraphy khơi gợi cảm xúc và khác biệt trong những tài liệu hằng ngày của chúng ta như sách, thiệp mời, logo, font chữ,… Nó cũng đóng vai trò là nguồn cảm hứng chính cho nhiều hoạt động nghệ thuật độc đáo. Calligraphy không chỉ có nhiều ứng dụng thực tế trong thời nay, mà còn mang ý nghĩa là một phát minh mà không có một tiến bộ công nghệ nào có thể làm lu mờ đi giá trị của nó.

Hình thức tagging tên trong graffiti để đánh dấu chủ quyền có phong cách gần giống với calligraphy.

Graffiti là bộ môn nghệ thuật vẽ tên – chữ tại địa điểm công cộng với phong cách hiện đại, đường phố. Vì xuất thân từ đường phố nên graffiti không có quy chuẩn chung nhất định. Các kí tự của graffiti chủ yếu thường được vẽ bằng sơn xịt và thể hiện rõ cái tôi của người nghệ sĩ. Trong graffiti có nhánh là hand style – tag, viết các chữ cái như một hình thức ký tên của người nghệ sĩ graffiti, với phong cách được cho là có điểm chung gần giống với calligraphy.

Calligraphy Hồi giáo (Islamic Calligraphy) được dựa trên các chữ cái tiếng Ả Rập.

Một vài nghiên cứu cho thấy cả graffiti và calligraphy đều có nhiều kỹ thuật giống nhau thông qua việc sửa đổi và tô điểm cho các mẫu chữ, từ đó cho thấy quá trình sáng tạo cũng khá giống nhau. “Người hệ” graffiti chơi với các con chữ giống như nghệ sĩ calligraphy, các chữ cái được sửa đổi, kéo dài, lặp lại, rút ​​ngắn, dày lên… và thậm chí sẽ bỏ qua một vài quy tắc về chính tả để đảm bảo bố cục trông thật thẩm mỹ. Điều quan trọng là nghệ sĩ calligraphy lẫn graffiti phải hiểu các quy tắc của từng cấu trúc mỗi chữ cái, trước khi bắt đầu thêm thắt tạo kiểu, và phải đồng nhất các chữ cái trong một văn bản theo cùng một phong cách.

Quan điểm về calligraphy từ nghệ sĩ graffiti Cyril Kongo

Cyril Kongo, nghệ sĩ graffiti nổi tiếng thế giới, là người đưa nghệ thuật đương đại này vượt ra mọi chuẩn mực. Thuộc thế hệ những nghệ sĩ graffiti đời đầu tại Pháp, Kongo luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng đưa graffiti vượt ra khỏi cái nhìn khắt khe của giới nghệ thuật, trở thành một môn nghệ thuật được công nhận. Dấu ấn Cyril Kongo được tìm thấy trên mọi loại “nền tranh” đương đại, từ tường gạch, vải bố, cửa sổ trưng bày, vali, túi xách, vỏ chai champagne, ô tô, máy bay,…

Cyril Kongo và BST Chanel Metier d’Art kết hợp cùng NTK Karl Lagerfeld.

Kongo chia sẻ quan điểm của mình đối với graffiti và calligraphy: “Tôi là một nghệ sĩ graffiti. Về cơ bản, graffiti chủ yếu tập trung vào việc viết chữ và tìm kiếm những sự sáng tạo mới từ những đường cong, hình khối. Cuối cùng thì đối với tôi, nó cũng có thể được xem là một hình thức calligraphy trong thời hiện đại. Thật ra calligraphy đã luôn có vai trò quan trọng song hành cùng dòng chảy lịch sử, mỗi quốc gia có những cách trình diễn calligraphy theo cách riêng của mình, phụ thuộc vào tính chất của thời đại. Ngày nay, tôi nghĩ rằng graffiti hoàn toàn có ý nghĩa đối với thời đại chúng ta đang sống, khi mà chúng ta ngày càng ưa chuộng biểu tượng cảm xúc để diễn đạt thay cho ngôn từ, trong khi chữ viết vẫn luôn là phương tiện liên kết với ký ức của nhân loại, là một hình thức thể hiện bản sắc mỗi người.”

Bức tranh Paris – Ha Noi của Cyril Kongo hài hòa về mặt bố cục, các con chữ được cách điệu cùng với lối chơi màu sắc táo bạo mang đến hiệu ứng thị giác mãn nhãn.

Với quan điểm mới về việc graffiti là một hình thức của calligraphy, Cyril Kongo đã chứng minh tính ứng dụng và tính thẩm mỹ học của graffiti trong bối cảnh hiện đại. Mỗi nền văn minh, cộng đồng đều có những biến thể calligraphy để phục vụ cho nhu cầu cần thiết và mong muốn sáng tạo. Graffiti cùng với calligraphy hiện nay đều được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hơn thế, với sự thay đổi không ngừng của nghệ thuật, những nghệ sĩ graffiti đã có những bước tiến đưa bộ môn này vào gallery, dấn thân vào lĩnh vực thời trang cao cấp, mà Kongo là một đại diện tiên phong tiêu biểu. Kongo cũng không ngừng nghiên cứu các con chữ ở tất cả các yếu tố tương tự như cách những nghệ sĩ calligraphy thuần thục các nguyên tắc, mà còn áp dụng những phong cách phối màu độc đáo, hướng tới kết quả thẩm mỹ nhất.

Tác giả: Đẹp Online

07/09/2021, 11:00