Call Me Duy: “Chưa bao giờ xem livestream là một ngành tiêu dùng nhanh”

“20 video đầu mình đăng lên mạng, mỗi video chỉ có 3 view, trong đó có đến 2 view của mình còn 1 view là từ bạn mình”, Duy hóm hỉnh kể về những ngày đầu bước chân vào ngành làm đẹp. Sau 6 năm, 3 view ấy đã thành hàng triệu view, Duy cũng không còn là một beauty blogger hay KOC đơn thuần mà đã trở thành người tạo ra kết nối “win – win” giữa các thương hiệu mỹ phẩm và người tiêu dùng.

Tôi có 2 tiếng trò chuyện với Duy, từ 13 giờ đến 15 giờ tại trụ sở công ty đồng thời cũng là nhà của anh. 13 giờ ở công ty Duy giống như 8 rưỡi sáng ở các công ty khác, đó là thời điểm bắt đầu một ngày làm việc. Còn sau 15 giờ, anh cần một giấc ngủ ngắn khoảng 2 tiếng trước khi bắt đầu buổi livestream sẽ kéo dài đến nửa đêm. Duy làm việc nghiêm túc, sắp xếp thời gian gãy gọn và chặt chẽ. Điều khiến tôi ngạc nhiên là phong thái của Duy ngoài đời khá điềm tĩnh, giọng nói trầm và ôn hòa hơn nhiều so với trên video. Cũng có thể điều này chỉ là tình cờ, do hôm qua anh vừa có một mega livestream phải nói 12 tiếng liên tục chẳng hạn?

Có thứ giả bộ được, có thứ không giả bộ được 

Duy sinh ra tại Cần Thơ, trong một gia đình có cả cha và mẹ đều làm ngành giáo dục. Anh từng là học sinh chuyên Toán, năm 18 tuổi trở thành sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM, là trưởng câu lạc bộ tiếng Anh. Con đường học hành diễn ra thẳng tắp, Duy bước đi suôn sẻ trên đó và vẫn luôn có thời gian dành cho những sở thích đặc biệt của mình: nghệ thuật, công nghệ, thời trang và làm đẹp.

Bắt đầu đăng tải video đầu tiên lên mạng xã hội vào năm 21 tuổi, sau đó, Duy liên tiếp giành được ngôi vị cao nhất trong hai cuộc thi tìm kiếm tài năng KOL/KOC tại Việt Nam. Để khán giả nhớ đến mình khi màn hình điện thoại trên tay họ có thể lướt đến rất nhiều lựa chọn khác, Duy đã phải làm gì? “Có những thứ tôi phải rèn luyện rất dữ dội, ví dụ như kỹ năng diễn xuất, xây dựng cá tính nhân vật thật sắc nét trên reality show. Làm lâu, dần dần biết cách nhả miếng, biết khúc nào thì nên nói gì. Đến thời điểm mình nói được cái mà người ta muốn nghe thì lượng view bắt đầu tăng cao”.

Như vậy có đồng nghĩa rằng người làm sáng tạo nội dung cần phải xây dựng một tính cách khác trên mạng xã hội hay không? Có cần từ bỏ bản thân để vào vai một người mà số đông thấy thích thú? Duy trả lời: “Đôi khi tôi diễn xuất để mang tiếng cười cho mọi người. Ai cũng đi làm cả ngày, tối đến chỉ có vài ba phút lướt mạng xem video mà mình nói như ChatGPT thì họ đâu có lý do để nán lại? Nhưng có cái giả bộ được, có cái không thể giả bộ được. Như là mình không thể nào không dùng sản phẩm mà lại mong thuyết phục được người khác. Tôi biết thị hiếu của người xem trên từng nền tảng, biết họ cần được cung cấp những thông tin hữu ích nào. Tôi cung cấp thông tin đó dưới một hình thức tạo ra sự hào hứng cho người xem nhưng cũng dựa trên tính cách thật của mình. Nếu giả bộ hoài, sớm muộn gì khán giả và đồng nghiệp cũng nhận ra”.

Duy là người “thở cũng ra video”. Mỗi ngày anh sản xuất ra trên dưới 20 đoạn clip cho đủ các nền tảng. Điều đáng nói là anh làm việc đó một cách tự nhiên, không mệt mỏi. Chưa bao giờ cần đến một bài test để biết mình là người hướng nội hay hướng ngoại, Duy khẳng định luôn: mình là người “mắc nói”.

Ngành livestream đã đi qua đỉnh cao, đang bước vào giai đoạn ổn định

Khi đang là một cái tên nổi bật trên thị trường TikTok tại Việt Nam, Duy bất ngờ rẽ hướng sang Trung Quốc. Một chuyến thăm quan các công ty livestream như Ba con cừu, Alibaba… đã khiến Duy quyết định rằng mình “phải học tiếng Trung, phải qua Trung ngay tháng sau”. Hơn 2 năm học và thực tập tại thị trường Trung Quốc là khoảng thời gian anh tích lũy được cho mình khối kinh nghiệm bằng nhiều năm làm sáng tạo nội dung tại Việt Nam cộng lại, cũng là tiền đề để Duy mở ra một hướng đi mới cho mình: thành lập công ty chuyên tổ chức và vận hành các phiên live chuyên nghiệp.

Đứng trước những nghi ngờ về độ uy tín cũng như tính bền vững của ngành livestream, Duy không một chút lung lay: “Tôi chưa bao giờ cho rằng livestream là một ngành tiêu dùng nhanh”. Với Duy, đó đơn giản là sự chuyển đổi từ hành vi mua sắm tại cửa hàng vật lý sang mua hàng trực tuyến; điều khác biệt là với mua hàng qua livestream, người tiêu dùng được hưởng nhiều quyền lợi hơn: được mua với giá tốt, được nhận quà, được hoàn trả nếu sản phẩm không đúng chất lượng. “Tại Trung Quốc, nhiều nhãn hàng xa xỉ đã tổ chức phiên live mỗi tháng, còn các nhãn hàng tầm trung thì livestream mỗi ngày”, anh cho biết.

Là một người trẻ gen Z, thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi thuộc gen Alpha, Duy có thói quen tiêu dùng đặc trưng của thế hệ mình: 90% mua sắm trực tuyến, từ quần áo đến thực phẩm, đồ công nghệ… Công việc hiện tại, vì thế, liên quan mật thiết với lối sống của anh.

Duy cũng chỉ cho tôi những mặt tích cực khác của ngành livestream, rằng nó thúc đẩy được nhiều ngành hàng khó bán, giúp những người nông dân không rành công nghệ có thể bán được nhiều nông sản hơn; hay so với cửa hàng vật lý, mỗi phiên live thay vì chỉ trả lương được cho hai nhân viên thì có thể tạo ra nguồn thu “tươi” cho một ê-kíp gần hai chục người…

Bàn về ngành livestream hiện tại, Duy nói: “Livestream không còn là hiện tượng của ngành bán hàng. Nó đã đi qua đỉnh cao, đang bước vào giai đoạn ổn định. Công thức dùng drama ồn ào để thu hút khách hàng không còn hiệu quả nữa”. Vậy những người kinh doanh mỹ phẩm như Duy cần làm gì? “Chỉ có thể làm đúng, bán hàng thật, đóng thuế đầy đủ”, anh nhấn mạnh.

Sự lãng mạn là dopamine cho cuộc sống

Khoảng thời gian ở Trung Quốc, Duy từng có mối tình với một chàng trai Tân Cương, người đã giúp đỡ anh rất nhiều trong việc hòa nhập với cuộc sống ở vùng đất mới. Giờ đây, họ đã trở thành hai người bạn. Dư âm còn lại sau mối tình đó là gì, tôi hỏi. “400.000 người theo dõi mới”, Duy cười phá lên. Những câu chuyện về Duy và người yêu cũ người Trung Quốc không hiểu sao rất được cộng đồng mạng quan tâm, thậm chí sự quan tâm còn tăng lên gấp trăm lần khi cả hai chia tay.

Duy lớn lên trong một gia đình mà tình yêu của ba mẹ được vun đắp bằng sự lãng mạn. 16 năm sau khi ba anh qua đời, mẹ anh vẫn ở vậy nuôi hai chị em anh ăn học. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến cách Duy suy nghĩ về tình cảm. “Trong tình yêu, sự lãng mạn là điều quan trọng nhất. Nó giống như liều dopamine giúp mình tỉnh táo, có tinh thần để làm việc”.

Nhưng liệu có phải sự lãng mạn chỉ được đặt lên hàng đầu khi người ta không còn phải suy nghĩ về đồng tiền hay không? Duy trả lời rằng ba mẹ anh khi đến với nhau từng không được gia đình hai bên ủng hộ, họ đã cùng nhau tự gây dựng tất cả. “Mẹ dạy tôi rằng khi yêu ai, đừng bao giờ lấy đồng tiền ra làm thước đo. Không ai nghèo hoài, cứ làm đi rồi sẽ có, và tôi tin điều đó”.

Mối quan hệ quan trọng nhất là mối quan hệ với chính mình

Có một điều ít ai biết, Duy là người tự thiết kế các trang phục của mình. Đều đặn mỗi tháng anh lại ra một… bộ sưu tập mới. Duy cũng thích sưu tầm các món đồ thời trang độc lạ. Anh là địa chỉ mượn đồ của không ít nghệ sĩ và stylist trong showbiz.

Duy yêu thời trang và thích đi chụp hình như giới trẻ ngày nay thích đi tập pickleball. “Không có gì phải xấu hổ cả, muốn điệu, hãy điệu đi. Đừng để đến khi da mặt lão hóa rồi mới hối hận là vì sao ngày trẻ lại không dám làm điều mình muốn. Ai make up rồi cũng phải tẩy trang, dù sao cũng chỉ là một cuộc chơi thôi mà!”.

Nhưng để đến được giai đoạn tự tin thể hiện những sở thích nữ tính của mình như hiện tại, Duy từng có thời điểm suy nghĩ rất nhiều, thậm chí có ý định ra khỏi ngành sáng tạo. Anh từng bị mất nhiều cơ hội chỉ vì phong cách gắn với chữ “femboy” (từ chỉ những chàng trai có ngoại hình, hành vi hay sở thích được xem là nữ tính). Khoảng thời gian hoạt động tại Trung Quốc đã giúp Duy mở được tư duy của mình: “Người ta có thể nói tôi điệu quá, điều đó cũng không ảnh hưởng đến cách tôi hiểu về bản thân tôi”.

Là một người có sức ảnh hưởng với giới trẻ và cộng đồng LGBT, Duy luôn cổ vũ những người theo dõi mình tự do thể hiện phong cách cá nhân, miễn là đặt đúng sân chơi. Sau những lần cố gắng thay đổi cho vừa lòng người khác để rồi nhận ra rằng điều đó không dẫn đến một kết quả tích cực nào, anh kết lại: “Mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc đời là mối quan hệ với bản thân. Không có cuộc đua nào nên diễn ra vì người khác, mọi thứ mình cố gắng đều chỉ nên vì mình mà thôi”.


From the same category