Cái tốt, cái xấu và sự phi thường - Tạp chí Đẹp

Cái tốt, cái xấu và sự phi thường

Thời Trang

Haute Couture Paris – Thời trang đỉnh cao

Làng thời trang thế giới mở đầu năm 2016 với sự trông đợi vào những phép màu từ Tuần lễ Haute Couture Paris mùa Xuân Hè. Các nhà mốt đình đám lại tiếp tục khuấy động kinh đô ánh sáng với những sáng tạo mới nhất nhằm chinh phục trái tim những người yêu thời trang. Những sự dịch chuyển mới mẻ, những đột phá độc đáo,… tất cả làm nên bức tranh sinh động hứa hẹn cho một năm nhiều điều thú vị.

Toàn cảnh show diễn Haute Couture Xuân Hè 2016 của Chanel

Câu chuyện tại show diễn Haute Couture Xuân Hè 2016 của Valentino là sự trường tồn theo thời gian. Để đạt được điều này, nguyên tắc của bất cứ nhà mốt nào cũng cần cân bằng giữa tĩnh và động: vừa biến chuyển đa dạng giữa các thiết kế, nhưng cũng vừa phải giữ chúng giống nhau trong chừng mực nào đó. Ngày nay, có thể dễ dàng nhận ra một chiếc váy Valentino qua kiểu dáng thướt tha, hoa văn tinh tế hay phần cổ hờ hững như những nữ thần Hy Lạp. Tuy vậy, mỗi chiếc váy lại là một câu chuyện khác nhau, kết tinh giữa nghệ thuật haute couture lâu đời và hơi thở trẻ trung, bay bổng đầy hiện đại. 

Khởi đầu khiêm nhường với vị trí thiết kế phụ kiện, đến nay, chỉ sau một thời gian ngắn, cặp đôi Pierpaolo Piccioli và Maria Grazia đã lưu lại dấu ấn khó phai cho riêng mình trong lịch sử dày dặn của nhà mốt Ý Valentino. Bộ sưu tập lần này cũng không ngoại lệ, với điểm nhấn là những thiết kế bằng nhung đẹp đến độ không chỉ trường tồn theo thời gian, mà còn có thể khiến thời gian ngừng trôi. Nhung – chất liệu hứa hẹn sẽ gây sốt trong mùa tới – được xử lý kỳ công qua kỹ thuật xếp nếp, vẽ tay, làm bóng, hay thậm chí được khéo léo đan thành… mạng nhện. Chỉ trong 15 phút, giới mộ điệu tại khán phòng khách sạn Salomon de Rothschild đã hoàn toàn đắm mình trong một giấc mơ tuyệt đẹp, được dệt bằng hàng chục nghìn giờ lao động thủ công của các nghệ nhân bậc thầy.

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 của Viktor & Rolf

Show diễn của Valentino là cái kết đẹp cho một tuần lễ thời trang diễn ra giữa giai đoạn hỗn loạn của thời trang cao cấp. Những mâu thuẫn, chia rẽ giữa các nhà mốt và các giám đốc sáng tạo gần đây báo động xu hướng thương mại hóa hơn bao giờ hết của ngành công nghiệp thời trang. Giữa bối cảnh đó, haute couture – đòi hỏi sự đầu tư tốn kém cả về thời gian lẫn tài chính – bỗng thật lạc lõng và lỗi thời. Chính vì thế, giới mộ điệu dường như cũng đã thôi mong chờ vào sự kiện thời trang đặc biệt diễn ra trong vài ngày ngắn ngủi tại Paris.

Thực ra, vẫn có nhiều nốt rất đẹp trên bản tình ca Haute Couture lần này: những thiết kế đậm chất thơ của Valentino, khu vườn Nhật Bản rất zen của Chanel, hay bộ sưu tập tinh nghịch của Giambattista Valli,… Ngoài ra, có cả những nốt mới như các bộ sưu tập gợi cảm và hiện đại của nhà thiết kế người Hoa Guo Pei (tác giả chiếc váy trứ danh của Rihanna tại MET Gala vừa qua) hay Anthony Vaccarello. Tuy vậy, phần lớn Tuần lễ Thời trang Haute Couture lần này vẫn bị phủ lên một sắc màu chán chường. Văn hóa haute couture đang dần phai nhạt: từ kỹ nghệ của người thiết kế cho đến khả năng trân trọng và cảm thụ cái đẹp độc đáo của người mua và xem.

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 của Atelier Versace

Gần như cùng xuất phát điểm với Pierpaolo Piccioli và Maria Grazia, nhưng Lucie Meier và Serge Ruffieux lại thất bại trong việc mang tiếng nói riêng của mình đến Dior. Được bổ nhiệm tạm thời để điền vào “chỗ trống” từng mang tên Raf Simons, nhưng bộ sưu tập đầu tay của cặp đôi này vẫn chưa thỏa mãn được sự kỳ vọng của mọi người. Những thiết kế nổi bật trong bộ sưu tập vẫn là áo khoác bar với phần eo chít tôn dáng và váy bồng, cùng cảm hứng từ hoa vốn từng được Raf Simons liên tục làm mới và thổi hồn vào.   

Nỗ lực làm mới “DNA” của Dior lần này đã phạm một sai lầm lớn, khi những phom dáng nam tính, quá khổ và đôi khi buông hờ hững, tưởng chừng như có thể rơi khỏi bờ vai người mẫu bất kỳ lúc nào, tràn ngập trong bộ sưu tập thật xa lạ và khiến người xem không khỏi nhớ đến Prada, hay thậm chí cả những tên tuổi mới nổi như Rochas, Proenza Schouler. Hiện Dior vẫn chưa có thông báo chính thức nào về một giám đốc sáng tạo mới, và đó không phải quyết định dễ dàng một sớm một chiều. Tuy nhiên, với vòng quay khủng khiếp của thời trang, đặc biệt đối với một nhà mốt lừng lẫy như Dior, việc này vô cùng cấp thiết. 

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 của Viktor & Rolf

Trong khi đó, Atelier Versace tiếp tục nỗ lực hướng đến giới trẻ – đối tượng khách hàng mới đầy tiềm năng cho dòng sản phẩm siêu xa xỉ này. Với tinh thần tôn vinh “sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn”, bà hoàng của đế chế Versace tập trung nhấn mạnh vào nghĩa đen của cụm từ “sức mạnh”, mang đến Paris một bộ sưu tập đậm chất thể thao với bảng màu vô cùng rực rỡ. Bộ sưu tập thuyết phục với những thiết kế áo khoác thể thao và những bộ suit sắc sảo, những mẫu đầm cắt khoét táo bạo đúng chuẩn Versace. Những bộ đồ-thể-thao-couture này đã xuất hiện tràn ngập các thảm đỏ danh giá nhất, và hứa hẹn tiếp tục là lựa chọn của nhiều ngôi sao. Tuy vậy, thời trang couture đòi hỏi nhiều hơn thế. 

Nhà thiết kế người Lebanon Elie Saab, một trong những cái tên được các nữ minh tinh tin tưởng “chọn mặt gửi vàng” cho các sự kiện thảm đỏ, vẫn lựa chọn sự an toàn. Mọi thứ đều lộng lẫy, nhưng so với hàng nghìn thiết kế siêu-nữ-tính trước đó, khó ai có thể chỉ ra được sự khác biệt rõ rệt nào, nhất là khi bộ sưu tập lần này lại mang chủ đề Ấn Độ – một nguồn cảm hứng hấp dẫn và luôn tạo sự khác biệt. Trong 50 thiết kế được giới thiệu, chỉ duy nhất một thiết kế có khả năng lưu lại trong trí nhớ người xem: chiếc quần lụa đính đá đi kèm giày bốt, kết hợp áo khoác đá quý kéo lê tận đất. 

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 của Valentino

Các “lão làng” Giorgio Armani và Jean Paul Gaultier tiếp tục đem đến cho giới mộ điệu những thiết kế quen thuộc từng làm nên tên tuổi của mình. Bộ sưu tập của Armani Privé là một tổ hợp trang phục thể thao và thảm đỏ, với điểm nhấn là những chi tiết in và cắt 3D. Tuy vậy, những thiết kế lụa với các gam màu nhã nhặn vẫn quá nhạt nhòa để có thể chinh phục những khách hàng ngày càng khó tính. 

Việc Jean Paul Gaultier dừng thực hiện các bộ sưu tập ready-to-wear để tập trung vào dòng haute couture khiến nhiều người đặt niềm mong đợi vào ông. Nhưng những gì xuất hiện trên sàn diễn Paris lần này có thể dễ dàng được hoán đổi với bất cứ bộ sưu tập nào của ông trong những năm gần đây: áo ngực “Madonna” hình nón, trang phục lấy cảm hứng từ menswear, váy xẻ tà, áo đính kim sa và họa tiết động vật mang đậm âm hưởng thập niên 1970 và 1980… Song có lẽ điều Gaultier quan tâm nhất hiện giờ chính là được phục vụ những khách hàng của mình hơn là việc luôn phải chiều lòng đám đông cùng giới phê bình.

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Dior

Tuy nhiên, nói gì thì nói, vẫn có những điểm sáng chói lọi trong tuần lễ thời trang tưởng chừng mờ mịt khởi đầu cho năm 2016. Show diễn toàn màu trắng của Viktor & Roft gây ngỡ ngàng qua những hình khối kì dị, lấy cảm hứng từ những tác phẩm nổi tiếng của các danh họa như Cocteau và Picasso. Khởi đầu nhẹ nhàng với chiếc váy chữ A trắng đơn giản, các thiết kế dần biến hình thành một tòa tháp-áo polo lập thể cao vượt mặt người mẫu. Cặp đôi nhà thiết kế đến từ Hà Lan đã khiến cả khán phòng phải thán phục khi chứng tỏ được khả năng xử lý vải vóc thành những phom dáng phức tạp theo ý muốn của mình. Bộ sưu tập là sự nối tiếp cho truyền thống phá vỡ mọi chuẩn mực của Viktor & Roft.

Một ngôi sao khác của Tuần lễ Thời trang Haute Couture lần này chính là thiên tài một thời từng bị “lưu đày” John Galliano. Ông mang đến Paris một bộ sưu tập hoàn toàn “điên rồ”! Khi những người mẫu đầu tiên bước ra với các bộ suit thám hiểm và áo khoác trench lụa trắng đơn giản, Galliano dần mở những đường may, để lộ ra lớp nhung ánh kim với đường viền bung chỉ, những tầng lụa mềm mại xếp nếp tỉ mỉ để cuối cùng kết lại bằng một thiết kế mê hoặc và vô cùng phức tạp với lớp nhũ vàng chảy dọc trên vai, rồi gom thành một chiếc nơ to sau lưng như một loại kí sinh kì dị. Câu chuyện tại Margiela Artisanal tiếp tục kể về dòng đời của trang phục, với mỗi thiết kế trên sàn diễn đều được tổ hợp lại từ nhiều thiết kế khác. Áo polo, loại áo thun rẻ tiền dành cho khách du lịch, và tạp dề dành cho thợ mộc được “cắt – dán” với nhau, tạo nên những trang phục hấp dẫn một cách kì lạ. Đây là tác phẩm của một bậc thầy thực thụ, là sự kết hợp hài hòa giữa tinh thần avant-garde khiêm nhường của Martin Margiela và cái tôi mạnh mẽ đầy kịch tính của John Galliano. Khiến những nguyên liệu xấu xí và rẻ tiền có thể tạo được vẻ đẹp phi thường chính là nghịch lí mà Martin Margiela và John Galliano luôn thích đề ra để thách thức thời trang và chính mình.

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Atelier Versace

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Atelier Versace

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Atelier Versace

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Margiela Artisanal

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Jean Paul Gaultier

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Armani Privé

BST Haute Couture Xuân Hè 2016 Elie Saab

Bài: Trí Võ

logo

Thực hiện: depweb

12/03/2016, 17:55