Cách tránh đạp nhầm chân ga chân phanh ô tô

Một phần lớn nguyên nhân gây ra những tai nạn thảm khốc trong phố mà nhiều người vẫn thường gọi là “xe điên” đến từ việc nhầm chân phanh thành chân ga.

Chúng ta không lạ gì những cái tin như một chiếc ô tô đâm vào đám đông xe máy đang chờ đèn đỏ hoặc chiếc xe lùi vào cửa hiệu bên đường, thậm chí là đâm xuyên qua lớp kính từ tầng 2 của bãi đỗ xe lao xuống tầng 1… Nguyên nhân thường được người lái đưa ra sau đó là bị đạp nhầm chân phanh thành chân ga khiến chiếc xe tăng tốc đột ngột mất kiểm soát.

Dĩ nhiên, có thể còn nhiều nguyên nhân khác nữa như người lái xe sử dụng ma túy đá, rượu bia say, bị kẹt chân ga vào thảm trải sàn lắp thêm hoặc phanh bị hỏng (rất ít khi xảy ra)… nhưng tác động cuối cùng của người lái thường là đạp vào ga một cách rất mạnh và dứt khoát thì xe mới chồm lên và lao thẳng như thế.

Bình thường, rất khó để đạp nhầm chân ga với chân phanh, tuy nhiên lúc bạn hoảng loạn, mất bình tĩnh hoặc vì lý do nào khác thì chuyện này rất dễ xảy ra. Nhiều trường hợp là mới lái xe hoặc mượn xe của người khác nên không quen xe. Thường “xe điên” xảy ra với các xe số tự động, bởi số sàn bạn còn phải dùng đến côn xe nữa nên sẽ khó hơn.

Vậy làm thế nào để tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga? Hầu hết đều do người lái bị phân tâm hoặc chủ quan gây nên. Chính vì thế, Đẹp khuyên bạn cần thực hiện hoặc tuân thủ các điều sau khi lái xe.

+ Đã uống rượu bia thì không lái xe, sử dụng các chất kích thích như ma túy, ma túy đá cũng gây nên ảo giác và bạn hoàn toàn không lái xe trong trường hợp này để tránh gây nên những tai nạn thảm khốc cho mọi người.

+ Chị em không nên đi giày cao gót khi lái xe. Bạn nên để thêm một đôi giày vải mềm trên xe để sử dụng, khi xuống xe có thể thay giày cao gót lại để diện cho đẹp, nhưng khi lái xe thì hoàn toàn không nên nhé.

+ Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe, việc tập trung vào màn hình điều khiển của xe sẽ loại bỏ sự tập trung vào lái xe, khiến bạn giật mình trong những tình huống khẩn cấp. Hãy sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay khi thực sự cần thiết phải nghe gọi điện.

+ Tránh việc tranh luận, cãi vã với người đi cùng chiếc xe. Sự nóng giận sẽ khiến bạn phân tâm và dễ dàng đưa ra những hành động sai lầm, ví dụ như đạp nhầm chân ga.

+ Không nên lái xe số tự động bằng cả 2 chân, nhiều người vẫn có thói quen này từ việc lái xe số sàn, điều đó có thể tiềm ẩn nguy cơ đạp nhầm ga với phanh.

+ Tạo lập thói quen về số N và kéo (bấm) phanh tay mỗi khi dừng đỗ. Điều này khiến cho trong các tình huống đạp nhầm chân ga, phản xạ theo thói quen có thể giúp bạn không gây ra tai nạn.

+ Không lái xe khi đang buồn ngủ hoặc có các tiền sử bệnh như động kinh, co giật, Parkinson…

+ Điều chỉnh tư thế lái một cách phù hợp nhất với vóc dáng để lái xe an toàn, chọn chiếc xe có khoảng cách phù hợp giữa chân ga và phanh với cơ thể bạn.

+ Để ý các vật dụng có thể bị rơi xuống phía dưới bàn đạp phanh khiến bạn không thể đạp phanh, việc lắp thêm các thảm trải sàn không chuẩn có thể gây kẹt chân ga.

+ Tạo thói quen lái xe điềm tĩnh, không đạp mạnh chân ga, lái xe nhẹ nhàng và tận hưởng hơn là đạp ga thật mạnh rồi phanh gấp.

Bài: Trần Giáp

28/02/2020, 17:00

Những lưu ý khi lái xe ô tô để phòng tránh virus Corona

Virus Corona không chỉ là nỗi lo của người dân Trung Quốc mà đã lan rộng trên khắp toàn cầu. Con số người nhiễm và tử vong không ngừng tăng lên hàng ngày. Năm 2003, đại dịch Sars đã khiến thị trường xe hơi ở Trung Quốc tăng trưởng nhờ vào tâm lý sợ bị phát tán trong không khí và đi xe hơi sẽ an toàn hơn. Còn trong đại dịch Corona 2020 thì sao? Người dùng xe hơi cần lưu ý những gì để có thể phòng chống virus một cách an toàn nhất. Đẹp hướng dẫn quý độc giả một số việc nên làm như sau:

1. Vệ sinh toàn bộ nội thất xe

Rõ ràng, không gian nội thất xe có quá nhiều thứ để virus, vi khuẩn có thể trú ngụ và gây hại bạn (tay nắm cần số, núm điều chỉnh, ghế…). Không những thế, nội thất xe bẩn hoặc bị rơi đổ đồ ăn là môi trường thích hợp cho các loại nấm mốc gây bệnh hô hấp và gây mùi khó chịu. Vì thế bạn cần vệ sinh khử khuẩn nội thất xe trong dịp này để đảm bảo môi trường bạn ngồi lái xe hàng ngày luôn sạch.

2. Luôn có dung dịch rửa tay khử trùng trên xe

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vô lăng xe hay nút điều chỉnh điều hòa là nơi hàng triệu vi khuẩn cư ngụ và dễ dàng phát triển bởi các chất tiết mồ hôi từ người lái sẽ nuôi dưỡng chúng. Hơn nữa, khi bạn đi giao tiếp bên ngoài hoặc nếu lái xe dịch vụ thì càng nên có dung dịch rửa tay để phòng các nguồn lây.

3. Hãy luôn đeo khẩu trang

Điều này có thể xem là bắt buộc nếu bạn là lái xe dịch vụ, còn nếu không cũng nên đeo khẩu trang để phòng trừ mọi nguồn bệnh cũng như phát tán bệnh (nếu mình mắc mà chưa có triệu chứng).

4. Sử dụng điều hòa đúng cách

Một số nghiên cứu bước đầu chỉ ra rằng virus Corona sẽ bị yếu và có thể chết khi nhiệt độ môi trường trên 25 độ C, vì thế bạn cũng nên để điều hòa ở mức vừa phải trên nhiệt độ này hoặc không để quá lạnh. Hãy sử dụng chức năng lấy gió trong để đảm bảo môi trường bên trong xe luôn sạch sẽ, chú ý vệ sinh hoặc tốt nhất là thay lọc gió điều hòa (vì nó khá rẻ).

5. Cẩn trọng tại các trạm thu phí

Việc bạn nhận chiếc thẻ nhựa để tính phí ki di chuyển ở cao tốc luôn tiềm ẩn nguy cơ lây lan virus bởi chiếc thẻ ấy chắc hẳn đã qua tay rất nhiều người. Mở cửa kính xe vừa đủ, đeo khẩu trang và sử dụng cồn y tế hoặc dung dịch khử khuẩn để vệ sinh thẻ khi nhận từ nhân viên trạm thu phí.

6. Hạn chế chở các vật nuôi hoặc động vật hoang dã trên xe

Với các xe sedan, hầu hết cốp sau của xe là tách biệt với khoang nội thất (một số xe có ô cửa nhỏ ở giữa hàng ghế sau mở ra khoang hành lý) thì bạn có thể chở vật nuôi, nhưng với các dòng xe SUV, hatchback, CUV… thì khoang hành lý liền ngay sau ghế nên nguy cơ nhiễm bệnh từ các vật nuôi cũng rất cao. Cách tốt nhất là bạn nên hạn chế vận chuyển động vật trong thời gian này

7. Tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Cho tới nay, hầu hết người tử vong vì virus Corona đều là người già trên 60 tuổi, là đối tượng có hệ miễn dịch kém. Chính vì thế, bạn và gia đình cần tăng cường hệ miễn dịch bằng nhiều biện pháp từ tập thể dục thể thao, bổ sung các vitamin, chế độ ăn uống, tránh thức khuya hay không sử dụng nhiều chất kích thích…

8. Báo ngay cho cơ quan y tế khi nghi ngờ

Điều này là đặc biệt lưu ý nếu bạn là lái xe dịch vụ, khi phát hiện hành khách có các triệu chứng của việc nhiễm virus Corona có thể cần báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất hoặc qua số điện thoại nóng của Bộ Y Tế để kịp thời xử lý.

“Yêu” trên xe hơi, tại sao không?

Nếu như giường ngủ, phòng khách, bếp, phòng tắm thậm chí là ban công đã quá quen thuộc và nhàm chán cho “chuyện ấy” thì tại sao không thử trong chính chiếc xe hơi mà bạn sử dụng hàng ngày. Dĩ nhiên, mọi thứ đều cần phải chuẩn bị và lưu ý là không thể bỏ qua nếu như bạn muốn một cuộc “yêu” nồng cháy trên xe ô tô. À đấy, Valetine đến gần rồi, tại sao lại không thử nhỉ?

Tuyệt đối không làm điều đó khi chiếc xe đang di chuyển

Bạn có thể thấy những cảnh tình cảm của các cặp đôi trong xe trên những bộ phim nổi tiếng, nhưng hầu hết là khi chiếc xe đứng yên ở một khung cảnh lãng mạn nào đó. Vì thế, Đẹp khuyên bạn tuyệt đối không “yêu” khi xe đang di chuyển, sẽ rất nguy hiểm đấy.

Đỗ xe ở một nơi riêng tư

Rõ ràng, bạn không thể đỗ xe ở bên lề đường phố và làm chuyện đó được, hãy tìm một nơi yên tĩnh, lãng mạn và riêng tư để đảm bảo không bị ai bắt gặp hay vi phạm các quy định của pháp luật về nơi công cộng. Nhưng nó cũng đừng hẻo lánh quá đề phòng trường hợp khẩn cấp. Cuối một con đường cụt trong rừng hay bãi đỗ xe riêng của gia đình có thể là một vài gợi ý.

Mặc trang phục thoải mái

Không gian chật chội trong xe có thể là bất lợi nhưng nó cũng mang lại cho bạn nhiều hưng phấn. Lời khuyên là hãy mặc quần áo thoải mái nhất để dễ dàng “vận động” hoặc nếu là một chiếc váy rộng cho bạn nữ lại càng tốt bởi nó có thể tạo nên sự riêng tư và che dấu nhiều thứ.

Dĩ nhiên, đối tác phải đồng ý

Hãy nói chuyện với đối tác của bạn về ý tưởng “yêu” mới lạ là trong xe, hãy tôn trọng nếu họ không thực sự muốn. Cũng có thể giải tỏa các lo ngại hay thắc mắc bằng những tư vấn hợp lý để đối tác hiểu.

Chú ý đèn và điều hòa

Thông thường đèn trần trong xe là đủ cho “chuyện ấy” nhưng nếu bạn thấy không đủ có thể dùng thêm đèn flash của điện thoại hoặc đèn pin. Bật điều hòa lạnh để tạo không gian lý tưởng vào mùa hè hoặc sưởi ấm vào mùa đông để cuộc yêu được trọn vẹn.

Tận dụng lợi thế của cửa sổ trời

Nếu xe bạn có cửa sổ trời, hãy tận dụng tối đa lợi thế đó. Có thể là để có một không khí trong lành của tự nhiên hoặc đơn giản là rất hữu ích trong nhiều tư thế trong không gian chật hẹp của xe hơi cá nhân.

Thử ở các địa điểm khác nhau trên xe

Nhiều người nghĩ làm “chuyện ấy’ trên xe là chỉ có cách ngả ghế trước hết cỡ ra. Nhưng có nhiều chỗ khác trên xe có thể làm chuyện đó. Ví như băng ghế sau khi bạn đẩy hàng ghế trước lên trên tối đa. Và nếu bạn có một chiếc bán tải với nắp thùng cao thì tại sao không thử trong đó nhỉ…

Sử dụng âm nhạc và các tấm che nắng

Hãy bật một bản nhạc trước trong và sau khi yêu, âm nhạc vừa tăng hưng phấn, vừa có thể lấn át mọi âm thanh mà có thể bạn không mong muốn người khác nghe thấy. Bạn cũng có thể dùng các tấm che nắng hoặc kéo kín rèm cửa, chiếc xe của bạn được dán film cách nhiệt tối màu cũng cho cảm giác đỡ ngượng ngùng hơn.

Tạo thêm không gian cho chuyện yêu trên xe hơi

Nhiều chiếc xe có các cách gập ghế khác nhau, ví như gập phẳng hàng ghế thứ 2 xuống khi đó khoang hành lý sẽ rộng như một chiếc giường để bạn thoải mái sáng tạo các tư thế (xe SUV). Hoặc bạn cũng có thể trang bị một chiếc đệm hơi để ở băng ghế sau nhằm gia tăng không gian.

Đi cắm trại nơi hoang dã bằng xe hơi. Tại sao không?

Nếu muốn thực hiện một chuyến đi cắm trại ở nơi hẻo lánh, tìm kiếm những khoảnh khắc mới mẻ và thư giãn cho mùa Tết này, điều quan trọng nhất bạn cần chuẩn bị là phương tiện di chuyển tối ưu.

Khi nói tới các xu hướng du lịch trong những năm gần đây, đi cắm trại bằng xe hơi đang là một trong những xu hướng được ưa chuộng nhất. Trào lưu này còn được biết tới với những tên gọi khác như “boon docking” (cắm trại nơi hẻo lánh, hoang dã, không có những tiện nghi cơ bản của thành thị), “wild camping” (cắm trại lưu động ở bất kì nơi đâu, không cần đặt khách sạn hay dựng khu cắm trại), hay “off the grid” (cắm trại ở những nơi không có điện, nước).

       

Điều quan trọng nhất khi bắt đầu những chuyến đi như vậy là phải chọn đúng phương tiện di chuyển tối ưu. Đối với cắm trại lưu động ở những nơi hoang dã, phương tiện đó phải đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản nhất – đó là sự tiện nghi, độ an toàn và khả năng off-road. Vì lí do này mà nhiều người bắt đầu sử dụng những chiếc xe SUV hoặc xe bán tải làm phương tiện cắm trại lưu động bởi chúng có thể di chuyển tới nhiều nơi mà những dòng xe khác khó có thể làm được.

Tiêu chí của một chiếc xe để thực hiện được những chuyến đi như thế, ngoài tiện nghi trong khoang nội thất còn đòi hỏi khả năng off-road cũng như khoang chứa đồ phía sau lớn để bạn có thể nghỉ ngơi hoặc chở thêm nhiều đồ dã ngoại. Chính vì thế mà xe SUV đích thực hay xe bán tải luôn được chọn và thực tế hai dòng xe này hiện đang bán rất chạy tại Việt Nam, ví như mẫu Ford Ranger có lượng bán hàng mỗi tháng đều hơn 1.000 chiếc, nhiều người trong số đó mua bán tải về không phải vì mục đích chở hàng hóa.

Nếu chiếc SUV của bạn có cửa sổ trời thì việc ngắm khung cảnh ban đêm với bầu trời đầy sao cũng là điều thú vị, hoặc bạn cũng có thể kéo theo các rơ-moóc như là những ngôi nhà di động. Tuy nhiên để có thể kéo theo hoặc chở thêm nhiều đồ trên xe thì đòi hỏi chiếc xe phải có công suất lớn, lực kéo (mô-men xoắn lớn), nếu có chế độ đa địa hình là một ưu điểm vì chế độ này sẽ giúp bạn kiểm soát được tốt hơn. Nếu phải lựa chọn thì nên chọn xe dẫn động 4 bánh (2 cầu) với chức năng khóa vi sai.

Bạn cũng có thể trang bị thêm một số thiết bị/đồ dùng để có thể biến chiếc xe của mình trở thành lều trại di động, nó bao gồm:

+ Gập hoặc tháo hàng ghế giữa. Cách này sẽ cho phép bạn tối đa hóa không gian để nghỉ ngơi và lưu trữ đồ đạc. Như trên xe Ford Everest thì chỉ cầm bấm nút bấm, hàng ghế thứ ba (được gập điện – PowerFold®) của Everest sẽ ngay lập tức gập phẳng xuống, các xe khác có thể gập bằng cơ.

+ Dựng thêm mặt sàn bằng gỗ phía sau xe. Phần sàn xe này được sự dụng như một chiếc nệm hoặc là nơi lưu trữ hiệu quả tất cả đồ của bạn. Để có thể tối đa hóa được không gian và dễ dàng nhận biết, bạn nên xếp các món đồ tương tự nhau vào một hộp nhựa và dán nhãn cho mỗi hộp. Bạn cũng có thế chế dài phần sàn gỗ này ra phía ngoài để có không gian rộng lớn hơn.

+ Mua nệm cao su non (mút hoạt tính). Tất nhiên bạn có thể chỉ cần một vài chiếc túi ngủ, nhưng tại sao không đầu tư vào một chiếc nệm hoạt tính để có một giấc ngủ thoải mái hơn? Sau một ngày dài đi bộ hay leo núi, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn thoải mái nhất.

+ Đảm bảo sự thông khí và bảo vệ bản thân khỏi các yếu tố môi trường. Nếu như bạn chọn ngủ lại trong xe, hãy tạo một tấm chắn che cửa sổ để cho phép không khí được lưu thông và phòng ngừa rắn, nhện cũng như các sinh vật rừng khác xâm nhập trong khi bạn đang ngủ. Còn nếu bạn cần thêm chỗ để chân và muốn mở cửa khi ngủ, hãy tạo một màn chắn bảo vệ bằng cách sử dụng vỏ bọc lều hoặc lưới chống muỗi.

+ Nhiều hãng phụ kiện cũng bán các giá đỡ gắn liền với thùng xe bán tải hay các giá nóc để bạn có thể gia tăng không gian chứa đồ cũng như có được nhiều tiện ích hơn khi đi dã ngoại. Thậm chí nhiều nơi còn có thể biến chiếc xe của bạn thành một “mobile home” với đầy đủ các tiện nghi.

+ Luôn tìm hiểu điều kiện đường sá, khí hậu thời tiết cũng như các mối nguy hiểm (từ các động vật lớn, bò sát… nếu có), luôn có đủ các đồ cứu hộ, cứu thương trên xe. Hãy đảm bảo sức khỏe để có thể lái xe an toàn cũng như chích ngừa các loại bệnh hoặc thuốc đuổi côn trùng.

+ Luôn tuân thủ luật pháp địa phương tại nơi bạn định ngủ qua đêm. Đồ ăn dự trữ là vô cùng cần thiết, cũng đừng quên những số điện thoại đội cứu hộ cứu nạn gần nhất đề phòng bất trắc.

Khuyến cáo: Vì lí do an toàn, bạn không nên dùng phía sau của chiếc xe làm nơi ngủ khi đang lái xe. Chỉ nên sử dụng khi xe đã được đỗ an toàn.

Bạn chọn Toyota Vios hay Honda City làm chiếc xe đầu tiên?

Ưu thế của Vios:
+ Giá bán tốt và linh hoạt hơn
+ Màn hình trung tâm tích hợp Apple carplay/Android auto
+ Cách âm tốt hơn

Ưu thế của City:
+ Lẫy chuyển số thể thao trên vô lăng
+ Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau
+ Có chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ

            

Phân khúc sedan hạng B ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt của những cái tên như Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent… trong đó Vios không chỉ là chiếc xe bán chạy nhất phân khúc này mà còn toàn thị trường với trung bình mỗi tháng hơn 2.000 xe, có tháng đỉnh điểm tới hơn 3.400 xe. Trong khi đó, City dù khiêm tốn hơn nhưng vẫn là chiếc xe bán chạy thứ 2 của Honda tại Việt Nam sau CR-V với sự ưa chuộng của nhiều khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trẻ. Trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói đến Vios và City bởi chúng là hai chiếc xe đều đến từ thương hiệu Nhật Bản.

Vios được giới thiệu tại Việt Nam vào năm 2003 và đã có hơn 150.000 xe được bán ra trong suốt 16 năm qua. Người ta nhắc đến Vios như là một chiếc xe phổ thông gần gũi với mọi nhà, còn Honda City thì phải tới năm 2013 mới chính thức được giới thiệu tại Việt Nam và ngay lập tức đã tạo được nhiều thành công và giành một phần thị phần của Vios nhờ vào thiết kế có phần trẻ trung và thể thao hơn tại thời điểm đó. Đầu năm 2020, Vios đã nhanh chóng giới thiệu phiên bản mới với việc bổ sung thêm một số tính năng vốn đã có trên mẫu City trước đó như hệ thống ga tự động (cruise control), camera lùi,…nhưng vẫn giữ nguyên mức giá thậm chí là giảm tới 20 triệu cho phiên bản thấp nhất E MT.

Rõ ràng xét về giá, Vios dường như đang có lợi thế hơn so với City nhưng mẫu xe của Honda có phần thu hút nhóm khách hàng trẻ nhiều hơn bởi thiết kế năng động cá tính. Tuy nhiên, đẹp/xấu là do cách nhìn của mỗi người và mỗi chiếc xe ra đời đều có lý do của nó và dành cho những khách hàng mục tiêu mà thương hiệu nhắm tới. Tuy nhiên, xét về nội thất trên phiên bản cao nhất có sự tương đồng của hai chiếc City Top và Vios G CVT. Cả hai đều được trang bị ghế da, hệ thống điều hòa tự động tuy nhiên trên City việc điều chỉnh hệ thống này là cảm ứng còn trên Vios vẫn là phím bấm vật lý. Màn hình cảm ứng đều được đa kết nối đều trang bị trên cả 2 xe nhưng trên Vios 2020 lại được tích hợp thêm Apple carplay/Android auto, hệ thống âm thanh trên City Top là 8 loa còn Vios là 6 loa.

Nút bấm chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ trên City
Màn hình cảm ứng tích hợp Apple carplay/Android auto trên Vios 2020

Vô lăng đều bọc da và được tích hợp các phím bấm chức năng cũng như hệ thống ga tự động có thể điều chỉnh 4 hướng trên City và 2 hướng trên Vios, cả hai xe đều sử dụng hệ thống khóa thông minh khởi động bằng nút bấm tuy nhiên City có thêm tay nắm cửa phía trước mở bằng cảm biến. City cũng có cửa gió điều hòa cho hàng ghế thứ 2 còn Vios thì không, điều này thì City có lợi thế hơn với thời tiết nắng nóng, có lẽ vì thế mà thị trường khu vực miền Nam thường chọn City thay vì Vios.

Vô lăng Vios chỉ điều chỉnh 2 hướng nhưng cũng được tích hợp đầy đủ các phím bấm chức năng
Vô lăng City có thể điều chỉnh 4 hướng tích hợp cả phím chức năng và lẫy chuyển số thể thao

Về hệ thống động lực, cả hai xe đều sử dụng động cơ 1.5L, hộp số vô cấp CVT, cần số của Vios dạng zic-zac còn City lại dạng thẳng. Xét về công suất thì City có phần nhỉnh hơn khi đạt cực đại 118 mã lực trong khi Vios là 107 mã lực. Cả hai xe đều sử dụng hệ thống lái trợ lực điện, hệ thống này giúp tay lái nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố đông nhưng lại đầm chắc trên xa lộ. Trong các bài chạy thử xe trên các địa hình từ phố đến cao tốc và cả đường đất sỏi đá, cả hai chiếc đều cho thấy ưu điểm của hộp số CVT hoạt động mượt mà, độ trễ chân ga khá ít tuy nhiên độ ồn thì dường như Vios cách âm tốt hơn. Cảm giác lái khá nhẹ nhàng và thoải mái, khoảng để chân ở hàng ghế thứ hai của cả 2 xe đều rộng rãi cho những hành trình dài.

Honda City chỉ có 2 phiên bản với giá bán từ 559 triệu đồng
Trong khi đó, Vios có tới 5 phiên bản với giá bán từ 470 triệu đồng cho bản E MT

Trên đường sỏi đá gồ ghề, hai xe đều cho thấy sự chắc chắn của hệ thống khung gầm, hệ dẫn động cầu trước với khoảng sáng gầm xe của hai xe chỉ chênh nhau 2mm (135mm ở City và 133mm ở Vios) có thể khiến bạn phải từ tốn hơn trên đường khó chứ không nhanh như một chiếc SUV được. Trên địa hình đèo dốc, hai chiếc xe cũng cho thấy sự linh hoạt của vô lăng điện hay khung gầm tốt khi vào cua tuy nhiên, City có lẫy chuyển số thể thao nên người lái có thể chủ động một cách nhanh và thuận tiện hơn so với Vios. City có chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ giúp tối ưu nhiên liệu hơn cũng như cho biết hành vi của người lái là có tiết kiệm hay không, Vios không có chức năng này.

Tựu chung lại, cả Vios và City đều là những chiếc sedan hạng B điển hình với sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu đặc trưng vốn có của các thương hiệu từ Nhật Bản. Cả hai mẫu xe đều đạt chứng nhận an toàn 5 sao của Asean NCAP với nhiều tính năng hỗ trợ người lái. Honda City dường như phù hợp với chủ nhân là những người muốn khác biệt một chút, cá tính và có phần thích trải nghiệm cảm giác lái với lẫy chuyển số thể thao, còn Vios lại dành cho những ai thích chiếc xe phổ thông hướng tới công năng sử dụng nhiều hơn. Toyota lợi thế hơn về số đại lý khi đạt con số 64 trong khi Honda là 36 trên toàn quốc.

Đừng vì xao nhãng một giây rồi ân hận cả đời

Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành các quy định để phòng chống mất tập trung khi tham gia giao thông, một trong số đó có thể kế đến quy định cấm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng lái xe xao nhãng vẫn còn khá phổ biến và ngày càng trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại Việt Nam.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cảnh tượng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại để gọi điện hay nhắn tin trong khi tham gia giao thông, cho dù đây là hành vi vi phạm luật. Tuy nhiên đây không còn là yếu tố gây xao nhãng duy nhất nữa, mà gần như 100% tài xế đều phải đối mặt hàng ngày với những mối phân tâm khác mà không hề nhận ra. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự thiếu hiểu biết về việc xao nhãng khi lái xe và cách phòng tránh.

Hầu hết các hình thức xao nhãng khi lái xe thuộc một trong ba loại. Một là xao nhãng tâm lý, đây có thể là bất kỳ hành động nào khiến tài xế mất tập trung vào đường đi, từ nói chuyện với hành khách cho đến đắm chìm vào bài hát yêu thích phát trên radio; hai là xao nhãng thị giác, điều này xảy ra khi các tài xế để ý bất cứ thứ gì khác ngoài con đường trước mặt như nhìn vào điện thoại, kiểm tra tình hình con cái trên xe hay để ý một sự việc đang diễn ra trên đường khi lái xe ngang qua; ba là xao nhãng do thao tác tay, điều này xảy ra khi tài xế phải bỏ một tay hoặc thậm chí là cả hai tay ra khỏi vô-lăng để làm một việc khác như trang điểm, điều chỉnh GPS hoặc với tay lấy đồ vật khác.

Nhắc tới vấn đề xao nhãng khi lái xe, việc nhắn tin điện thoại là đáng lưu tâm nhất vì nó là sự kết hợp của cả ba loại xao nhãng – điều khiến hành động này trở nên đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù việc nhắn tin trong khi lái xe có thể khiến khả năng gặp tai nạn tăng lên gấp đôi, nhưng nó vẫn chưa phải là hình thức xao nhãng phổ biến hay nguy hiểm nhất.

Ngay cả khi bạn luôn cảnh giác và không bao giờ sử dụng điện thoại khi đang lái xe, bạn vẫn có thể bị mất tập trung. Có những hành động mà mọi người vẫn thường làm trong khi lái xe hàng ngày mà họ không nhận ra đó là sự xao nhãng.

Dưới đây là một trong những xao nhãng phổ biến và đáng ngạc nhiên nhất mà mọi người thường đối mặt sau tay lái:

Suy nghĩ miên man: Dù bạn có tin hay không, nhưng những suy nghĩ miên man thực sự là hình thức gây xao nhãng phổ biến nhất và cũng là một trong những hình thức nguy hiểm nhất. Ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu cho thấy rằng trong tất cả các vụ va chạm với nguyên nhân xao nhãng khi lái xe thì có tới 62% là bởi những tài xế mải suy nghĩ đến các việc khác, nhiều hơn gấp năm lần so với những vụ tai nạn do nói chuyện hoặc nhắn tin trên điện thoại.

Ăn uống: Khi ai đó ăn hoặc uống trong khi lái xe, họ chịu ảnh hưởng cùng lúc của tất cả các loại xao nhãng khác nhau trong một hoạt động và tăng khả năng gặp tai nạn của mình lên đến 80%. Thêm vào đó là nguy cơ đổ đồ uống nóng lên người, việc ăn uống khi đang lái xe hoàn toàn không đáng để mạo hiểm tính mạng.

Trang thái tức giận hoặc buồn bã: Việc cầm lái trong trạng thái cảm xúc đang bị kích động có thể làm tăng khả năng gặp tai nạn lên gấp 10 lần . Ở những quốc gia như Việt Nam, hệ thống giao thông phức tạp cùng thời tiết nóng ẩm dễ dàng khiến cho cảm xúc của con người bùng phát đột ngột trong nhiều trường hợp.

Cho dù sự xao nhãng khi lái xe đang ngày càng phổ biến hơn chúng ta nghĩ, điều đó không có nghĩa rằng vấn đề này không có cách giải quyết. Xao nhãng khi lái xe có thể được phòng chống bằng tăng cường nhận thức và đào tạo. Các nhà sản xuất ô tô như tập đoàn Ford hiện đang tiên phong trong công cuộc chống lại vấn đề ngày càng lớn này bằng nhiều công nghệ hỗ trợ liên lạc như điều khiển bằng giọng nói hoặc bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo lái xe an toàn để trang bị những kỹ năng giúp ngăn chặn sự xao nhãng khi đang lái xe.