Cách khắc phục tình trạng xe Piaggio, Vespa đời cũ đang đi bị hụt ga

Anh Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) đang sở hữu một chiếc Piaggio Liberty (đời 2011) nhưng cứ di chuyển một đoạn là tắt máy, mỗi lần như vậy phải tắt và bật lại khóa điện mới khởi động được.

Anh Hùng đã kiểm tra toàn bộ lọc gió, bu-gi và hệ thống điện nhưng vẫn không phát hiện và khắc phục được lỗi trên, cuối cùng mới biết là hỏng rơ-le tổng của bơm xăng. Trong khi đó, chiếc Vespa LX (2012) của chị Thu (ở Bình Dương) có hiện tượng hụt ga, bị giật nhẹ, đèn check báo đỏ liên tục sau khi rửa xe xong. Sau khi đưa vào xưởng dịch vụ kiểm tra thì phát hiện là do vòng từ ổ khóa bị nước vào gây xung điện. Theo khảo sát của Đẹp tại một số cửa hàng sửa xe trên địa bàn Hà Nội, hụt ga là bệnh phổ biến đối với các dòng xe Piaggio đời cũ sử dụng động cơ 2 van phun xăng điện tử.

img_5153
Hiện tượng hư hỏng IC gây hụt ga thường gặp ở các xe đời cũ, các xe đời mới nếu hụt ga là do các nguyên nhân khác

Triệu chứng

Đúng như tên của hiện tượng, triệu chứng đầu tiên là khi tăng tốc đột ngột xe bị hụt (hẫng) ga không vọt lên ngay hoặc bị giật nhẹ một thời gian ngắn mới bốc lên. Một số trường hợp đèn báo động cơ nhấp nháy liên tục. Một số trường hợp để xe ở chế độ nổ ga-răng-ty thì bị òa ga, đang di chuyển bình thường giảm ga nhưng khi tăng tốc trở lại thì bị tắt máy. Xe cứ đi một đoạn lại bị tắt máy, tắt khóa và khởi động lại thì lại đi được.

Nguyên nhân

Nếu như hiện tượng hụt ga trên Honda Sh thường do hư hỏng IC phun xăng gây nên thì trên các dòng xe tay ga Piaggio lại do rơ-le tổng bơm xăng có vấn đề. Nhiều thợ sửa xe nói rằng do cấu tạo, thiết kế và vị trí đặt rơ-le của xe Piaggio làm giảm tuổi thọ hoạt động của nó. Nguyên nhân thứ hai khiến xe bị lịm đi và không ga lên được là lỗi phần mềm IC điều khiển phun xăng (phần mềm điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử). Một số trường hợp (thường rất ít) bị hỏng IC phun xăng.

anh-chinh
Nhiều trường hợp hụt ga là do IC điều khiển
anh-phu-3
Lọc gió quá bẩn cũng khiến xe có thể bị hụt khi ga lớn do không cung cấp đủ khí cho buồng đốt

Vị trí đặt công tắc chân chống của các dòng xe tay ga Piaggio đời 2 van phun xăng rất dễ bị đất cát, nước bắn bẩn vào gây hiện tượng tiếp xúc chập chờn (bị mô-ve) dẫn tới điện bị đóng ngắt bất ngờ gây giật xe. Khi đi trời mưa hoặc sau khi rửa xe xong, vòng từ của ổ khóa điện bị nước vào gây hiện tượng loạn từ, làm xe khó nổ, hoặc xung từ khiến xe không nhận chìa khóa, lúc này đèn check từ sẽ sáng đỏ liên tục. Do các dòng xe này sử dụng chìa khóa từ nên một số trường hợp bị rơi mất hoặc hỏng cục từ ở chìa khóa khiến khóa điện bị chập chờn gây hiện tượng ga không lên.

anh-phu-2
Đầu tẩu bu-gi bị nứt vỡ cũng có thể làm xe bị hụt ga
anh-phu-5
Bu-gi hỏng, bẩn, chất lượng kém cũng là nguyên nhân làm xe bị hụt ga

Bu-gi hư hỏng hoặc tẩu bu-gi bị lỏng (do cấu tạo riêng biệt của các dòng xe tay ga Piaggio) dẫn tới khó nổ hoặc bỏ điện làm xe hụt ga. Một nguyên nhân khác đến từ việc xe bị nghiêng, đổ (do chân chống bị dạng ra mà phần đuôi xe lại khá nặng) làm trào dầu máy vào lọc gió khiến buồng đốt không được cung cấp đủ không khí làm xe bị giật khi vận hành. Nhiên liệu (xăng) bị lẫn nước lã hoặc các chất khác cũng gây nên việc xe đi bị giật nhẹ và hụt ga.

img_5392
Các dòng xe đời mới của Piaggio đã không còn bị hiện tượng hụt ga

Khắc phục sửa chữa

Hụt ga gây nên nhiều tình huống nguy hiểm khi vận hành, do đó khi có hiện tượng trên cần đưa ngày xe tới các đại lý ủy nhiệm hoặc cửa hàng sửa xe có uy tín để kiểm tra khắc phục sửa chữa. Nếu chỉ bị lỗi phần mềm thì chỉ cần chạy lại (reset) phần mềm là sẽ hết hụt ga. Nếu nguyên nhân chính là do hỏng rơ-le cần thay thế, chi phí thay thế rơ-le tiêu tốn khoảng 200.000VND – 300.000 VNĐ. Trường hợp hỏng IC thì tùy theo mức độ mà có thể sửa chữa hoặc thay thế, kinh phí sửa chữa IC thường hết khoảng 1,2 triệu VND, thay thế toàn bộ cụm IC là từ 3 – 4 triệu VND.

anh-phu-1
Hư hỏng hay chập chờn ở hệ thống khóa từ cũng khiến xe bị hụt ga

Một số thợ sửa xe ngăn ngừa và khắc phục hiện tượng nước vào vòng từ (ăng-ten) khóa điện bằng cách đổ keo và quấn kín. Nếu công tắc chân chống bị hỏng cần thay thế với chi phí khoảng 100.000 – 150.000VND. Bu-gi hỏng hoặc tẩu lỏng cũng không nên sửa chữa mà thay thế mới bởi trong tẩu có các lẫy giữ chặt đầu tiếp xúc bu-gi. Nếu xe hay bị đổ ngã cần thay thế hoặc gia cố lại chân chống, sau khi xe đổ cần kiểm tra lọc gió đề phòng trường hợp dầu tràn vào bầu gió.

Khuyến cáo

Để tránh hiện tượng hụt ga trên các xe tay ga Piaggio cần bảo dưỡng định kỳ đúng thời hạn, tránh để xe lâu ngày không vận hành (xe bị ẩm gây hỏng IC), không để xe ngập nước, và đổ nhiên liệu tại cửa hàng uy tín.

Thực hiện: depweb

30/10/2018, 15:00

Những hiểm nguy trên xa lộ và cách xử lý bạn nên biết

Trên đường xa lộ và cao tốc luôn ẩn chứa nhiều tình huống nguy hiểm mà đôi khi bạn có thể không ngờ tới. Nếu các tình huống đó xảy ra trong thành phố với tốc độ di chuyển của các phương tiện là không cao thì hậu quả có thể không lớn, nhưng với cao tốc thì lại khác. Sau đây là một số tình huống nguy hiểm điển hình trên các tuyến quốc lộ và cao tốc mà bạn nên lưu ý.

anh-chinh_shutterstock_102046615

Xe nhập/chuyển làn thiếu ý thức

Trên cao tốc, một chiếc xe ô tô con từ đường gom thản nhiên cắt ngang nhiều làn xe để nhập vào làn trong cùng bên trái (sát dải phân cách). Mặc dù có xi-nhan nhưng hành vi nguy hiểm này đã khiến một chiếc xe khách khác không kịp trở tay và kết cục va chạm, gây hậu quả nghiêm trọng.

anh-nho-1_atgt_1

Kinh nghiệm xử lý: Cảnh giác cao độ tại các điểm giao và đường gom, đề phòng các xe khác nhập làn bất ngờ. Nhiều trường hợp xe nhập làn với tốc độ cao khuất tầm quan sát có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc.

Xe vượt ẩu, tạt đầu

Một lái xe du lịch 16 chỗ sau khi bật tín hiệu xin vượt một chiếc ô tô con thì không được xe đi trước nhường đường ngay, đã quyết định vượt phải và tạt đầu. Kết cục là hai xe xảy ra va chạm. Vượt ẩu rồi tạt đầu xe khác là chuyện không hiếm gặp trên các tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc.

Kinh nghiệm xử lý: Hãy cảnh giác chiếc xe đang vượt phải hoặc đi sát bên cạnh bạn. Xe đó có thể tạt đầu hoặc chuyển làn vì một lý do gì đó.

Xe dừng giữa làn tốc độ cao

Trên đường vành đai 3 trên cao, một chiếc xe tải gặp sự cố động cơ và dừng giữa làn di chuyển mà không có vật cảnh báo. Kết quả là một chiếc SUV do mất cảnh giác đã đâm vào đuôi xe tải, khiến chiếc xe SUV bị hư hỏng nặng và lái xe bị nguy kịch.

Kinh nghiệm xử lý: Nếu phát hiện thấy khoảng cách giữa xe bạn và xe phía trước đang giảm thì cần chuẩn bị phanh và tránh khẩn cấp.

Xe đi ngược chiều

Trên cao tốc, chiếc SUV đang di chuyển thì bất ngờ thấy một ô tô khách đi ngược chiều với tốc độ khá cao ở làn ngoài cùng bên trái. Lái xe SUV đã phải phanh gấp và đánh lái đột ngột sang làn bên cạnh để tránh cú va chạm, may mắn đã không xảy ra tai nạn hay thiệt hại. Bên cạnh đó, nhiều đường quốc lộ hay cao tốc cũng vẫn có nhiều người đi xe máy ngược chiều.

Print

Kinh nghiệm xử lý: Không nên đi sát dải phân cách bên trái, bởi chuyện xe hai bánh đi ngược chiều vẫn diễn ra như cơm bữa ở Việt Nam, và một số ô tô vì đi quá lối rẽ ra trên cao tốc cũng chọn cách đánh liều đi ngược chiều để quay lại, điều đó rất nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Người đi bộ băng ngang

Trên đường quốc lộ, một chiếc xe sedan đang chạy với tốc độ 80km/h thì bất chợt phải phanh đột ngột. Nguyên nhân là do một cậu bé trèo qua hàng rào của dải phân cách, chui qua lùm cây và băng ngang đường, trong khi lái xe không thể trông thấy trước đó.

Basic RGB

Kinh nghiệm xử lý: Luôn cảnh giác và không nên chạy sát dải phân cách bên trái, đặc biệt là khi có cây xanh hoặc cột điện khiến bạn không thể nhìn thấy những chướng ngại vật đột ngột xuất hiện từ làn đường đối diện. Nhiều người dân có thói quen băng ngang đường rất “hồn nhiên”, thậm chí họ còn làm bậc để trèo qua các dải phân cách cho dễ dàng gây nguy cơ tai nạn cực cao.

Cùng xế yêu đi qua mùa mưa bão mà không lo bị thủy kích

Trước hết, cần phải hiểu thủy kích là gì, và nó nguy hiểm tới mức nào? Khi bạn đi vào đoạn đường ngập, nước đã bị lọt vào buồng đốt và gây chết máy, nếu vẫn cố khởi động xe thì sẽ làm cho piston tiếp tục hoạt động trong khi dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Quá trình này gây trầy xước xy-lanh, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích.

img_7697

shutterstock_315253427-copy

Động cơ bị thủy kích phải được tháo ra để kiểm tra thì mới biết được mức độ hư hỏng và thay thế chi tiết. Thông thường là phải thay tay biên, nặng hơn thì thủng lốc máy, cong trục khuỷu, thay xéc măng hoặc piston cùng một số chi tiết khác như gioăng quy lát, phớt đuôi trục cơ, các loại dầu… Việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.

img_9190

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý kỹ để bảo vệ chiếc xe không bị hư hại khi lội nước:

Khảo sát địa hình và nắm rõ đặc tính của xe

Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Ngoài việc xác định mức độ nông sâu, bạn cũng cần hiểu rõ đặc tính xe của mình (mà cụ thể là cổ hút gió vào động cơ) để lường trước khả năng lội nước của xe. Nếu là xe MPV hay SUV, khả năng lội nước sẽ khác so với xe sedan hay compact.

img_7168_ok

Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng. Ví dụ, EcoSport của Ford có thể lội nước ở mức 50cm (ngập cả bánh xe) nhưng điều đó cũng còn phụ thuộc vào kỹ năng lái của bạn khi điều khiển xe qua đoạn nước ngập.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy cho xe di chuyển thật từ từ trên đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sánh lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi vì nước có thể tràn vào khoang động cơ. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.

img_9235

Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng, thì bạn hãy bình tĩnh giữ đều ga và đi tiếp vì khu vực hút gió động cơ có thể tạm thời làm giảm sóng nước dồn vào. Không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ nhiều hơn.

autocar82229

Nếu xe bị chết máy, hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tuyệt đối không được đề nổ máy lại vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích dẫn đến hư hỏng nặng cho động cơ.